Giúp lãnh đạo mua đồ là việc rất bình thường, đây không chỉ là một nhiệm vụ đơn giản mà còn là thử thách về khả năng thích ứng và trí tuệ của bạn.
Khi người lãnh đạo nói: “Hết bao nhiêu, tôi sẽ chuyển cho bạn”, câu trả lời của bạn thường bộc lộ cách suy nghĩ và khả năng giải quyết vấn đề. Kẻ ngốc có thể nói: “Không, không đáng bao nhiêu” nhưng người thông minh sẽ chọn cách đáp lại phù hợp và thỏa đáng hơn.
Hiểu được ý định thực sự của người lãnh đạo
Trước hết, chúng ta cần hiểu ý định đằng sau việc mong muốn trả tiền của người lãnh đạo. Họ có thể làm điều này vì những cân nhắc công bằng và hợp lý, hoặc vì danh tiếng và uy tín của họ. Họ không muốn mọi người bàn tán và cho đối thủ cạnh tranh lý do nói về điều đó. Họ cũng không muốn bạn phải bỏ tiền túi ra để thanh toán các chi phí cá nhân của họ. Vì vậy, phản ứng của bạn phải phản ánh sự hiểu biết và tôn trọng ý định của người lãnh đạo.
Tránh từ chối trực tiếp
Việc trực tiếp từ chối nhận tiền trả từ người lãnh đạo có thể khiến họ cảm thấy bị xúc phạm hoặc không được tôn trọng. Điều này không có lợi cho việc xây dựng mối quan hệ giữa bạn và lãnh đạo và còn có thể ảnh hưởng đến sự phát triển nghề nghiệp của bạn. Ví dụ, bạn có thể nói: "Sếp, dù sao nay em cũng tiện đường đi qua đó, cũng cùng lúc anh nhờ nên em tiện mang về cho anh luôn, không đáng là bao đâu ạ".
Đề xuất giải pháp hợp lý
Người thông minh sẽ chọn cách phản ứng thể hiện được bản thân mà không khiến người lãnh đạo bối rối. Ví dụ: "Sếp, lần này là em tiện đường nên mua luôn nên lần này không cần đâu anh ạ. Lần tới nếu anh nhờ thì em sẽ lấy”. Điều này không chỉ thể hiện thái độ thân thiện của một người mà còn không trực tiếp bác bỏ lòng tốt của người lãnh đạo.
Tránh quá lịch sự
Khi lãnh đạo yêu cầu bạn mua một thứ gì đó, đó có thể là dấu hiệu của sự thân thiết với bạn, đồng thời cũng có thể là sự thử thách với bạn. Vì vậy, những người thông minh sẽ không quá lịch sự và nói những câu như: "Dạ em cám ơn anh đã nhờ em” hoặc “Đây thực sự là một vinh dự đối với em”, những câu này sẽ khiến người lãnh đạo trở nên quá “phép tắc”, điều đó vô tình kéo xa khoảng cách giữa bạn và sếp.
Một câu trả lời ngắn gọn và chân thành sẽ dễ dàng được người khác chấp nhận hơn, đồng thời nó cũng truyền tải sự tự tin và bình tĩnh của bạn.
Kết luận
Làm việc trong hệ thống, chúng ta thường phải giải quyết nhiều mối quan hệ giữa các cá nhân tinh tế và phức tạp. Giúp các nhà lãnh đạo mua đồ chỉ là một mô hình thu nhỏ của nó. Qua ví dụ này, chúng ta có thể thấy được sự khôn ngoan và khả năng thích ứng của những người thông minh khi giải quyết những vấn đề như vậy. Họ có thể hiểu được ý định của người lãnh đạo, tránh xung đột trực tiếp, đề xuất giải pháp hợp lý và phản ứng khéo léo.
Vì vậy, khi gặp tình huống tương tự, bạn cũng có thể học hỏi kinh nghiệm của những người thông minh: hiểu ý định, tránh xung đột, đề xuất giải pháp và sử dụng các yếu tố văn hóa. Điều này không chỉ thể hiện tính chuyên nghiệp và trí tuệ cá nhân của bạn mà còn giúp bạn thiết lập mối quan hệ tốt đẹp giữa các cá nhân trong hệ thống và đặt nền tảng vững chắc cho sự phát triển nghề nghiệp trong tương lai.
Nguyễn Giang (Theo Thương Hiệu và Pháp Luật)