Mới đây, trên một trang mạng xã hội đăng tải lời kêu than của một người làm trong ngành dịch vụ khách sạn về hành vi thiếu ý thức của một số khách thuê phòng. Người này cho rằng, mấy năm làm nghề bản thân gặp không ít cảnh khách thuê phòng bày đồ bừa bãi.
Điều này, khiến công việc của người dọn phòng trở nên vất vả hơn rất nhiều: "Nhân viên dọn phòng được giao mỗi người một ngày dọn 17 phòng trong 8 tiếng. Khi khách trả phòng phải thay toàn bộ ga giường và mền. Nếu ngày nào có trên 10 phòng trả thì người làm phòng sẽ làm lố giờ nhưng vẫn không được tính thêm tiền. Cho nên những phòng khách ở sạch người làm phòng sẽ đỡ tốn thời gian dọn dẹp nên sẽ dọn nhanh hơn. Nhân viên buồng phòng phải làm nhanh và tốn nhiều sức lực. Công việc này không phải ai cũng làm nổi. Nó nặng nhọc và áp lực. Nếu ai không cố cố gắng thì sẽ bỏ trong thời gian học việc. Khi khách có típ thì tất nhiên sẽ được chăm sóc chu đáo hơn (như để nhiều nước, cà phê hơn quy định, thay áo gối mỗi ngày, thay ga giường thường xuyên hơn...)".
Kèm theo đó người này đăng tải những hình ảnh về "bãi chiến trường" khách bỏ lại. Có thể thấy, khăn, lon nước ngọt, vỏ bánh kẹo vứt bừa bãi dưới sàn nhà trông rất mất vệ sinh. Người này còn còn truyền đến một thông điệp rằng, nếu thương người dọn phòng thì đừng nên:
"1. Xả rác đầy phòng trong khi đã có thùng rác.
2. Nếu có ăn mì ly. Làm ơn cứ để ly trên bàn hoặc để ly đứng trong thùng rác. Đừng quăng vào thùng rác một cách cẩu thả làm đổ nước mì ra thùng rác (người dọn phòng không thích điều này). Vì như thế người dọn phòng phải đem thùng rác đi rửa (tốn thời gian).
3. Nếu có bấm nút "Do not disturb" thì ra khỏi phòng xin nhớ tắt. Vì người dọn phòng không thế dọn phòng bạn nếu đèn "Do not disturb" sáng. Đồng nghĩa với họ mất một phòng. Lương của họ tính theo phòng".
Chia sẻ này đã nhận phải rất nhiều ý kiến trái chiều. Dân mạng thừa nhận rằng có một bộ phận khách bày bừa nhưng không phải tất cả. Đồng thời, họ cũng đồng cảm với sự vất vả của người dọn phòng và khuyên những người khác nên có ý thức hơn khi đi khách sạn hoặc nhà nghỉ.
Lời kêu than về sự vất vả của những người trong nghề
Thế nhưng, cũng có một số người cho rằng công việc nào cũng vất vả, khi làm nghề này thì phải chấp nhận: "Mỗi công việc đều có cái khó riêng của nó. Mình gặp khó khăn thì mình phải biết khắc phục chứ đừng đi xin ai phải thế này ai phải thế kia. Tuy nhiều người ý thức rất kém nhưng mình đã quyết định chọn nghề thì mình phải cố gắng làm sao cho hoàn thành công việc", "Đã nhận công việc rồi thì tập chịu trách nhiệm", "Nhiệm vụ của nhân viên dọn phòng là dọn phòng. Làm thì có trách nhiệm, hở chút là than thở",...
A.N (Theo Nld.com.vn)