Con gái út của tỷ phú Bill Gates và vợ cũ Melinda Gates là Phoebe Gates (22 tuổi) đã tốt nghiệp Đại học Stanford. Gần đây, Phoebe cho ra mắt một ứng dụng thương mại điện tử mang tên Phia. Đây là động thái khởi nghiệp chính thức đầu tiên của Phoebe nên nhận được nhiều sự quan tâm của truyền thông và công chúng.
Ứng dụng Phia cho phép người dùng so sánh giá cả của các mặt hàng thời trang mới và đã qua sử dụng đang được rao bán trên khoảng 40.000 trang thương mại điện tử. Từ đó, người dùng sẽ đưa ra được lựa chọn mua sắm phù hợp nhất với túi tiền của mình. Ứng dụng này đã chính thức ra mắt vào cuối tháng trước.
Phoebe đã tự huy động được tổng cộng 850.000 USD từ các nhà đầu tư và được đánh giá là thành công trong bước đầu khởi nghiệp. Danh sách các nhà đầu tư và cố vấn ấn tượng đứng sau, bao gồm Kris Jenner, người sáng lập Spanx Sara Blakely và giám đốc truyền thông kiêm cựu chủ tịch Honey Joanne Bradford.
Đáng chú ý, Phoebe cho biết cô không nhận hỗ trợ tài chính từ cha mẹ để khởi nghiệp. Tỷ phú Bill Gates cũng chia sẻ với truyền thông rằng, ông từng lo con gái sẽ tìm đến mình để xin tiền đầu tư.
Phoebe Gates và người bố tỷ phú Bill Gates.
Ông Bill không muốn phải kiểm soát chặt chẽ hoạt động khởi nghiệp của con gái, khi bản thân bị đặt vào vị thế một nhà đầu tư. Dù vậy, rất may cho ông, Phoebe không hề hỏi xin tiền đầu tư từ cha mẹ.
Tuy nhiên, không phải ai cũng ấn tượng với dự án kinh doanh mới này của ái nữ nhà Bill Gates. Cụ thể, mới đây một ngôi sao mạng xã hội người Mỹ có tên Jarrod Jenkins đã công khai chỉ trích cách Phoebe tiếp cận mình. Jenkins được biết đến là nhà sáng tạo các nội dung xoay quanh thời trang cao cấp và bí quyết săn ưu đãi từ các nhãn hàng trên mạng xã hội. Anh cho biết bản thân đã nhận được lời đề nghị từ nhóm của Phoebe về việc đánh giá và quảng bá cho ứng dụng Phia, mà không có thỏa thuận nào về... thù lao.
"Đây là dịch vụ mà tôi thường tính phí hàng nghìn USD khi các nhãn hàng liên hệ đề nghị hợp tác, vậy mà cô ấy thậm chí còn không đăng ký nhận các bản tin thời trang của tôi với giá dịch vụ chỉ 5 USD/tháng. Ứng xử như vậy là không "có qua có lại", Jenkins chia sẻ.
Nhà sáng tạo nội dung trực tuyến và chuyên gia thương hiệu xa xỉ nổi tiếng Jarrod Jenkins.
Jenkins cũng nói rằng nếu Phoebe liên hệ anh sớm hơn để hỏi xin lời khuyên khởi nghiệp, anh sẽ khuyên cô không nên vội vàng tung ứng dụng này ra thị trường. Jenkins cho rằng ứng dụng Phia còn nhiều điểm cần cải thiện, như đề xuất sản phẩm không chính xác, tìm kiếm chưa hiệu quả. Jenkins cũng nhận xét rằng anh đã thử tải ứng dụng về và thấy nó không hữu dụng như tôi kỳ vọng và cho biết bản thân đã đề nghị làm cố vấn hỗ trợ cho ê-kíp của Phoebe, nhưng không nhận được phản hồi.
Video của Jenkins ngay khi được chia sẻ đã được xem hơn 67.000 lần và thu hút hàng trăm bình luận, trong đó mọi người rõ ràng không hài lòng với chiến lược kinh doanh của "ái nữ" nhà Bill Gates.
Chia sẻ của Jenkins khiến nhiều cư dân mạng chỉ trích Phoebe vì biểu hiện khởi nghiệp kiểu "con nhà giàu", tận dụng danh tiếng sẵn có của gia đình để thực hiện hoạt động truyền thông, marketing miễn phí, thay vì đầu tư và trả phí xứng đáng cho sự hỗ trợ của người khác. Trước lùm xùm đầu tiên liên quan tới hoạt động khởi nghiệp, Phoebe đang giữ im lặng.
H.Anh (TH) (Theo Thương Hiệu và Pháp Luật)