Cô gái 9X bỏ học mở quán cà phê mèo
Trần Huyền Hương (sinh năm 1991, người Hà Nội) hiện là chủ một quán cafe mèo tại(Q. Phú Nhuận, TP.HCM. “Có lần mình đọc báo thấy có loại hình cà phê mèo ở Nhật Bản. Vậy là mình nảy ý tưởng mở quán cà phê để vừa kinh doanh, vừa có chỗ nuôi mèo”, cô nàng cho biết.
Cái giá của việc mở quán cà phê là… bỏ học. Học hết cấp 3, Hương không thi Đại học mà theo học trung cấp y. Học được một học kỳ, vốn không thiết tha nên khi có ý tưởng về một không gian dành cho bạn trẻ với thú cưng, Hương đã quyết định bỏ học.
Huyền Hương là người đầu tiên mở loại hình cà phê mèo ở Hà Nội
May mắn ba mẹ Hương ủng hộ quyết định của con gái vì rất tin tưởng vào khả năng tự lập của Hương. “Từ lớp 10, Hương đã biết kinh doanh vật nuôi. Vốn yêu động vật từ nhỏ, Hương tha về nhà bất kỳ con gì mình thích, từ chó, mèo, hamster đến rắn, trăn, đại bàng, chim ưng…”, Hương bật mí.
Hương gom góp số tiền dành dụm và mượn mẹ số tiền 80 triệu để làm vốn. Tháng 6/2010, quán ra đời trên phố Thụy Khuê (Hà Nội). Ngay khi mới mở đã làm giới trẻ Hà thành “điên đảo” với những con mèo xinh xắn được nuôi trong quán.
Khách hàng chủ yếu là học sinh, sinh viên đến để được uống cà phê và ngắm nhìn những chú mèo xinh đẹp. Từ tài sản ban đầu là 20 con mèo, con đắt nhất lên đến 25 triệu đã giúp Hương thu hồi vốn chỉ sau 2 tháng.
Khách đến quán Hương chủ yếu là học sinh, sinh viên
Công việc kinh doanh đang đi vào ổn định thì Hương quyết định vào Sài Gòn. Khi ấy, TP.HCM vẫn chưa có loại hình cà phê mèo nên Hương tiếp tục công việc cũ. Cô bỏ ra hơn 400 triệu tìm mặt bằng, sang sửa quán, nhập giống mèo...
Cũng như ở Hà Nội, khi mới mở, giới trẻ Sài thành dễ dàng tiếp nhận cà phê mèo của cô chủ 9X đất Hà Thành. Ngoài cà phê thú cưng, Hương còn mở dịch vụ chăm sóc, chải lông, tắm, phối giống… cho chó,mèo cũng như buôn bán thú cưng. Giờ đây, thu nhập của cô nàng rất ổn định và có giai đoạn cao điểm, thu nhập của cô đến cả trăm triệu/tháng.
9X bỏ du học, đi làm bồi bàn kiếm tiền mở công ty
Thời cấp 3, khi còn học ở trường chuyên ĐH Khoa học tự nhiên Hà Nội, nhờ thành tích học tập tốt nên chàng trai Nguyễn Hoàng Trung, sinh năm 1991, quê ở Quảng Ngãi, nhận được học bổng toàn phần của Học viện KAIST (Hàn Quốc), một trong những ngôi trường nổi tiếng của châu Á và thế giới. Trung chọn học ngành Công nghệ thông tin vì nhận thấy tiềm năng của ngành này sau khi ra trường.
Tuy nhiên chỉ sau 1 năm học, Trung lại có suy nghĩ khác. Cậu chia sẻ rằng việc học tập ở KAIST nặng nề, không nhàn hạ nhưng chính định hướng sau khi ra trường lại khá nhẹ nhàng. Theo định hướng, sinh viên học ở đây đều có cơ hội được làm việc ở doanh nghiệp lớn như Samsung hay Google, Microsoft. “Nhưng dù làm ở công ty nào thì mình vẫn phải đứng dưới bầu trời của người khác. Mình thích tự xây dựng khoảng trời của riêng mình”, Trung bày tỏ quan điểm.
Vì vậy, khi thấy việc học chưa thực sự như mong đợi, Trung nhanh chóng xin nghỉ học. Dù gia đình và bạn bè quyết liệt phản đối, Trung vẫn gạt sang một bên, tiếp tục ở lại xứ sở kim chi để học tiếng Hàn, làm bồi bàn và đi du lịch. Trong thời gian đó, Trung nảy ra ý định mở công ty chuyên về dịch vụ tìm kiếm, chia sẻ ẩm thực.
Nguyễn Hoàng Trung
Tháng 6/2012 Trung về nước thì đến tháng 7 chàng trai này thành lập công ty với số vốn khởi nghiệp 4.000 USD. Số tiền do Trung tích lũy và vay mượn thêm. Chỉ sau nửa năm, trang web của Trung đã trở thành trang web thân thuộc với những người có nhu cầu tìm kiếm thông tin về ẩm thực tại Việt Nam. Trước đó, năm 2013, trang web này cũng đã đoạt giải nhì cuộc thi Thanh niên sáng tạo khởi nghiệp (do Trung ương Hội Liên hiệp thanh niên Việt Nam tổ chức).
Hiện tại, Trung và các cộng sự vẫn đang làm việc không lương
Hiện tại, công ty đã có cả văn phòng ở Hà Nội và TP.HCM với 20 nhân viên. Theo Trung, sự thành công ban đầu của mô hình này chưa phải là tiền mà là có bao nhiêu thành viên. Trung chia sẻ. “Dự án đã thành công bước đầu. Hiện mình đã nhận được nhiều lời mời hợp tác từ các nhà đầu tư để phát triển nhiều tính năng hơn nữa. Và khi ấy, công ty sẽ có đủ tiềm lực để có thể tìm kiếm lợi nhuận từ những nhà hàng muốn tiếp cận với người dùng. Chúng mình mong muốn sẽ trở thành cộng đồng mạng xã hội về chia sẻ, tìm kiếm ẩm thực lớn nhất Việt Nam”.
Chàng trai 9X và Kênh truyền hình về handmade
Chàng trai Đỗ Viết Tuấn, sinh năm 1991, ở Nông Cống (Thanh Hóa) cũng là một trong những nhân vật chứng minh con đường thành công không cần bằng cấp. Năm 2009, Tuấn thi đỗ vào Đại học Luật – Hà Nội. Nhưng khoảng thời gian 2 năm theo học Tuấn cảm thấy mình không phù hợp với ngành và muốn tìm một hướng đi khác. Tuấn quyết định từ bỏ con đường đại học để vào Sài Gòn lập nghiệp.
Khi biết chuyện Tuấn bỏ học, bố mẹ Tuấn rất giận dữ nên đã quyết định không chu cấp tiền sinh hoạt cho Tuấn, nhưng Tuấn vẫn quyết tâm thực hiện ý định của mình. Khi mới đặt chân tới Sài Gòn năng động với số tiền ít ỏi, Tuấn từng phải làm rất nhiều nghề khác nhau để kiếm sống như phục vụ bàn, viết báo, kinh doanh… để theo đuổi mục tiêu.
Lăn lộn đủ nghề, Tuấn quyết định dừng chân với đam mê làm những món đồ handmande và mong muốn phổ biến cách làm sản phẩm cho tất cả mọi người.
Chân dung Đỗ Viết Tuấn
Để thực hiện mục tiêu trên, Tuấn làm quen với các bạn trường sân khấu điện ảnh học cách quay phim, theo phụ đoàn làm phim học kỹ năng, kỹ xảo, cách viết kịch bản… để có thể tự làm phim cho chính mình.
Và rồi vào tháng 2/2012, “kênh truyền hình” đầu tiên về sản phẩm handmade của Tuấn đã ra đời trên Youtube. Đó là một chương trình ba dễ “dễ làm, dễ hiểu và dễ tìm kiếm”. Cứ thế, mỗi tháng một số, Tuấn triển khai các chuyên mục: hướng dẫn làm đồ handmade, giao lưu với nhân vật, và các tin tức về sân chơi, hội chợ handmade. Những chương trình này đã giúp Tuấn thu được số tiền không hề nhỏ.
Một lớp học handmade do Tuấn tổ chức tại quán cà phê
Ngoài ra Tuấn cùng bạn bè tổ chức thêm các hội chợ, lớp học làm đồ thủ công ở TP.HCM, Bình Dương, Đồng Nai. Hiện tại, thành quả mới nhất trong công việc của Tuấn cùng bạn bè ra mắt tập sách Sắc màu hoa handmade hướng dẫn tỉ mỉ và chi tiết cách làm hoa bằng giấy, bằng vải nỉ, vải, len, lá khô...
Tri thức trẻ