Danh mục

5 vụ 'rùm beng' trong giới trẻ Việt năm 2011

Thứ ba, 10/01/2012 10:20

Đó là số phận ngắn ngủi của cuốn Sát thủ đầu mưng mủ, video clip bị 'ném đá tới tấp' của Karik hay câu chuyện sinh viên ĐH Ngoại thương tuyên bố ra trường chỉ làm việc với mức lương 1.000 USD.

Sát thủ đầu mưng mủ - cuốn sách tai tiếng

Tháng 10/2011, giới trẻ Việt Nam chấn động với sự ra đời của một cuốn sách khá kỳ lạ. Ngay tiêu đề Sát thủ đầu mưng mủ của tác giả Thành Phong (NXB Mỹ Thuật và Nhã Nam phối hợp xuất bản) đã thu hút giới trẻ, bởi đây là một câu nói khá quen thuộc trên mạng, theo kiểu gieo vần nhiều khi "vô thưởng vô phạt", từ ngữ chẳng liên quan đến nghĩa như Hồn nhiên như cô tiên, chảnh như con cá cảnh, sát thủ trên cây đu đủ.... Không những thế, Sát thủ đầu mưng mủ đã minh họa rất hài hước những câu nói đó bằng hình ảnh vui, biếm họa dí dỏm.


Bìa cuốn Sát thủ đầu mưng mủ.

Ngay lập tức, cuốn sách đã được giới trẻ đón nhận cuồng nhiệt. Thậm chí, mặc kệ sức lao động của tác giả, một số người đã scan và truyền đi cho nhau trên internet.


Tác giả Thành Phong.

Tuy nhiên, việc bản quyền chỉ là sự vụ nhỏ, bởi chỉ sau một tuần, Sát thủ đầu mưng mủ đã bị đánh giá là cuốn sách "phá hoại sự trong sáng của tiếng Việt", "đại tào lao"... để rồi không lâu sau đó thì bị thu hồi.

Thế nhưng, việc thu hồi cuốn sách không làm cho nó "mất tích" mà ngược lại, tại một số cửa hàng sách, Sát thủ đầu mưng mủ vẫn được bán với giá lên tới 80.000-90.000 đồng/cuốn (gấp đôi giá bìa trước đó, 43.000 đồng). Trong khi đó, cộng đồng mạng lại xuất hiện một loạt truyện tranh lên tiếng kêu gọi sự trở lại cho Sát thủ đầu mưng mủ.

Chưa dừng lại đó, có thể nói Sát thủ đầu mưng mủ là cuốn sách gây nhiều tai tiếng nhất trong "giới sách" năm 2011, khi có thông tin "không xuất bản ở Việt Nam thì sẽ xuất bản ở Mỹ".

Trả lời báo chí về thông tin này, ông Vũ Hoàng Giang, Phó giám đốc công ty Nhã Nam cho biết: "Từ khi lên ý tưởng chúng tôi đã ký hợp đồng với một nhà xuất bản Mỹ, tuy nhiên, Sát thủ đầu mưng mủ mới chỉ bán ở nước ngoài dưới dạng ebook trên trang Amazon, còn việc xuất bản ra nước ngoài thì phải có rất nhiều thủ tục hành chính nên chưa thể khẳng định là có hay không được".

Học sinh trường Ams và bức thư về tiền

Đầu tháng 11, không ít người đã rơi nước mắt khi đọc bức thư về tiền của cậu học trò lớp 11 chuyên Lý trường THPT chuyên Hà Nội - Amsterdam.


Bức thư gây xôn xao của Nguyễn Trung Hiếu.

Sinh ra trong một gia đình nghèo, bố mất sức lao động, mẹ phải chạy thận hàng chục năm trời, Nguyễn Trung Hiếu thấm đẫm nỗi đau mang tên "đồng tiền".


Tác giả bài văn về đồng tiền.

Trong bài kiểm tra môn Ngữ văn, Trung Hiếu viết: "Con sợ tiền mà lại muốn có tiền. Con ghét tiền mà lại quý tiền nữa mẹ ạ. Con quý tiền và tôn trọng tiền bởi con luôn biết ơn những người hảo tâm đã giúp nhà mình. Từ những nhà sư tốt bụng mời mẹ đến chùa vào cuối tuần, những cô bác ở Hội chữ thập đỏ quyên góp tiền giúp mẹ và gia đình mình… Nhờ họ mà con cảm thấy ấm lòng hơn, vững tin hơn".

Chỉ trong một đêm, bài văn của Hiếu đã ngập tràn các trang báo điện tử, mạng xã hội và các diễn đàn. Trong những ngày tiếp theo đó, nhà em lúc nào cũng đông người, giới phóng viên báo chí, truyền hình, người đến thăm hỏi, tặng quà...

Thế nhưng, điều bất ngờ đối với không ít người là, cậu học trò bé nhỏ, gầy gò không thích lên báo, không muốn cuộc sống của mình bị xáo trộn. Toàn bộ số tiền nhận được từ cộng đồng, Trung Hiếu đã gửi tặng hội chữ thập đỏ, em chỉ giữ lại một chiếc laptop.

Câu chuyện của Hiếu đã cho thấy, giữa một môi trường giáo dục với đa số học sinh giàu có, sung túc như trường Ams, vẫn có không ít số phận bất hạnh cần được sự hỗ trợ rất lớn về tinh thần và vật chất.

Mới đây, Hiếu đã nhận được thông tin có một suất học bổng tại Mỹ, hi vọng rằng, với sự hỗ trợ này, tương lai của em sẽ rộng mở hơn.

Bản rap Rắc rối và dư luận trái chiều

Cũng tháng 11/2011, giới trẻ được phen sốc với video clip Rắc rối của rapper nổi tiếng đất Sài thành - Karik. Lên án trào lưu người người làm ca sĩ, nhà nhà làm ca sĩ với đủ mọi chiêu trò để lăng xê tên tuổi, Karik đã sử dụng ngôn từ rất mạnh mẽ như: "Chủ đề thì cũ xì, ăn mặc thì như củ mì/Phong cách thì quá xàm xí, lyric lại quá nhảm nhí/Nào là chia ly, nào buồn thảm nhạc chỉ toàn rên rỉ/ Nói thiệt đầu tư vào mấy đứa đó chẳng khác gì nuôi thêm khỉ..."


Hình ảnh biếm họa trong clip Rắc rối của Karik.

Thậm chí chàng rapper này còn thẳng thắn đến thô tục như đoạn "bình loạn" trò lố của giới ca sĩ: Ai cũng ngông cuồng, bị chửi cũng không uổng/Nói trúng tim đen thì post bài sủa như bầy chó xổng chuồng", "Bác cầu thủ, nữ ca sĩ nói yêu nhau nhưng mà có đâu/Chỉ giỏi PR tên tuổi cho nhau như bầy chó sủa gâu gâu..."


Tác giả của bản rap đình đám
trong năm 2011 - Karik.

Với ca từ táo bạo như vậy, dĩ nhiên bản rap này nhận được vô số sự phản hồi tiêu cực của cộng đồng. Báo chỉ cũng đổ xô vào chỉ trích Karik đã lợi dụng âm nhạc để miệt thị người khác, ví họ như các con vật một cách thô thiển.

Tiếp đến, tác phẩm của Karik đã nhanh chóng bị xếp vào danh sách các bài hát "thảm họa Vpop", sánh ngang các tác phẩm đình đám Da nâu, Nàng kiều lỡ bước, Nói dối...

Trước sự dèm pha, phản đối của dư luận, trong một bài phỏng vấn trên báo giấy, chàng trai trẻ khẳng định: "Gọi nhạc của tôi là thảm họa gì cũng được, nhưng đừng gọi là "thảm họa Vpop", vì đó không phải bản nhạc pop mà là nhạc rap".

Về phương diện này, không ít người đồng tình với Karik, bởi họ quan niệm, "âm nhạc là tự do", không nhất thiết phải "cưỡng chế" bản thân họ nghe các thể loại nhạc khác, bởi ở đó cũng có không ít "rác" còn kinh khủng hơn.

Chuyện thần đồng 11 tuổi xin học lớp 12

Tháng 8/2011, dư luận xôn xao về câu chuyện của người bố xin cho cô con gái 11 tuổi của mình được lên học lớp 12.

Đó là trường hợp của cô bé Phạm Thanh Ngọc, ở xã Tam Bố, huyện Di Linh, tỉnh Lâm Đồng. Bố của em Ngọc đã làm đơn gửi lên sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Lâm Đồng để xin cho con gái được vào học ở trường THPT Nguyễn Viết Xuân. Trong lá đơn này, bố của em cũng cho biết Thanh Ngọc đã học đến chương trình lớp 12, muốn vào trường để được hợp thức hóa nguyện vọng đi thi Đường lên đỉnh Olympia.


Bé Phạm Thanh Ngọc.

Sự việc đã khiến nhiều người quan tâm, và có giáo viên đã đến tận nhà để “test” kiến thức của Thanh Ngọc, sau đó họ khẳng định rằng cô bé không phải là thần đồng, mà do bố mẹ "ảo tưởng".

Thế nhưng sau đó, lại có thông tin trường Quốc tế BVIS (TP.HCM) đã nhận Thanh Ngọc về học. Bà Nguyễn Thị Thu Hằng - Trưởng phòng Tuyển sinh của ngôi trường này đã khẳng định: "Ngọc đã làm xuất sắc bài kiểm tra toán lớp 12 và nhà trường nhận cấp học bổng cho cô bé".

Sinh viên Ngoại thương và tuyên bố không nhận lương dưới 1.000 USD

Sự việc bắt đầu từ lời tuyên bố của một sinh viên thuộc cơ sở 2 ĐH Ngoại thương (TP.HCM), rằng "sinh viên Ngoại thương mà có năng lực thực sự thì lương dưới 1.000 đô không bao giờ làm. Học ngoại thương mà làm nhiêu đó thà học nông lâm!”.

 
Sinh viên Ngoại thương trong mùa thi. Xinh đẹp, thông minh và năng
động nhưng không phải bạn trẻ nào ra trường cũng tự tin
kiếm được công việc với mức lương 1000 USD.

Đây chỉ là một câu nói, bàn luận trên diễn đàn nhỏ, nhưng với số lượng đông đảo các mạng xã hội, diễn đàn, báo điện tử như hiện nay thì ngay lập tức đó trở thành một chủ đề hot. Hàng loạt bài báo về đề tài: Sinh viên Ngoại thương ra trường chỉ nhận mức lương trên 1000 USD với dấu chấm hỏi. Và ngay bên dưới là không ít lời "ném đá".

Trước hết là về mức lương, bởi không phải sinh viên ĐH Ngoại thương - một ngôi trường danh giá bậc nhất Việt Nam, sau khi tốt nghiệp đã ngay lập tức có mức lương như vậy. Tiếp theo là "động chạm" tới nghề nghiệp của các ngành khác - không thời thượng bằng, đó là nông lâm.

Sau hàng trăm bài báo và topic trên mạng, sinh viên lỡ đưa ra tuyên bố trên đã phải gửi lời xin lỗi về phát ngôn của mình.

Infonet

Tin được quan tâm

Vợ đầu của tài tử Lê Tuấn Anh: Định cư 19 năm tại Mỹ, nổi đình đám với nhiều bản hit cùng chồng mới

Vợ đầu của tài tử Lê Tuấn Anh chính là ca sĩ Phương Thảo. Cô tìm được hạnh phúc mới bên Ngọc Lễ và thành...
Chuyện làng sao 2 ngày, 1 giờ trước

Từ 28/4 đến 10/5, xui xẻo tan biến, 4 con giáp cùng sải bước hướng tới cánh cửa của cải

Trong văn hóa cung hoàng đạo truyền thống, mỗi con giáp đều có vòng quay may mắn riêng. Hôm nay, chúng ta sẽ tập trung...
Đời sống số 2 ngày, 23 giờ trước

Phóng viên hỏi Trương Bá Chi về cha của đứa con thứ ba, nữ thần thẳng thắn nói: 'Không phải tôi không muốn công khai mà là không dám'

Sau khi ly hôn Tạ Đình Phong, cuối năm 2018, Trương Bá Chi bất ngờ sinh hạ con trai thứ 3 và đặt tên là...
Chuyện làng sao 2 ngày, 24 giờ trước

Một người đàn ông 70 tuổi thẳng thắn nói: Những gia đình chỉ có con gái có thể phải đối mặt với 4 vấn đề lớn trong những năm cuối đời

Trong bối cảnh xã hội hiện đại, mô hình gia đình truyền thống đã thay đổi và ngày càng nhiều gia đình chỉ có con...
Kiến thức 2 ngày, 6 giờ trước

Chương Tử Di có được coi là mỹ nhân hàng đầu? Chỉ cần nhìn ảnh của cô ấy chụp cùng Củng Lợi và Châu Tấn là bạn sẽ biết

Những người đẹp khi xuất hiện với nhau tại một sự kiện hay có dịp đứng cùng nhau trong một khung hình luôn trở thành...
Chuyện làng sao 1 ngày, 8 giờ trước

Trồng cây khế trước nhà đúng vị trí đại cát: Gia chủ giàu có, con cháu lắm phúc nhiều lộc, giàu sang đời đời

Khu vực trước nhà thường là khu vực phong thủy, đón lộc vào, nên luôn được chú ý giữ sạch sẽ và thông thoáng. Gia...
Phong thủy 2 ngày, 23 giờ trước

Tin cùng mục

Sau 3 năm về hưu, tôi nhận thấy đa số người về hưu đều rơi vào 4 tình huống, khó mà hạnh phúc nếu không thay đổi

Sau khi chia tay cuộc sống làm việc đầy áp lực và bận rộn, nhiều người hằng mơ ước về một cuộc sống hưu trí...
Đời sống trẻ 3 giờ, 14 phút trước

Người có nhân cách tốt sẽ được phước! Những phẩm chất này sẽ làm cho cuộc sống của bạn thịnh vượng hơn!

Trong bối cảnh xã hội ngày càng phức tạp và đa dạng, nhân phẩm trở thành nền tảng quan trọng không chỉ để xây dựng...
Đời sống trẻ 1 ngày, 6 giờ trước

Nếu bạn muốn sống một cuộc sống tốt đẹp, bạn không được đi ngược lại trật tự logic của cuộc sống

Cuộc sống hiện đại náo nhiệt và đầy rẫy cám dỗ, việc tìm kiếm một lối sống ổn định và hạnh phúc trở nên thách...
Đời sống trẻ 2 ngày, 6 giờ trước

Trào lưu 'ngủ 5 ngày 5 đêm' dịp 30/4 được giới trẻ hưởng ứng nhiệt tình, bùng nổ khắp mạng xã hội

Mấy ngày gần đây, trên khắp các nền tảng mạng xã hội, cụm từ khoá "ngủ 5 ngày 5 đêm" đang được lan truyền chóng...
Đời sống trẻ 3 ngày, 5 giờ trước

Tại sao người Hàn Quốc lại đẹp trai, xinh gái đến thế? Hãy nhìn ngoại hình thật của họ đi, đâu chỉ là phẫu thuật thẩm mỹ

Người Hàn Quốc nổi tiếng khắp thế giới với vẻ ngoài thu hút là kết quả của một sự pha trộn hoàn hảo giữa di...
Đời sống trẻ 3 ngày, 6 giờ trước

Mẫu nhí Emily Tường Anh gây bất ngờ với phong cách nữ chiến binh tại Icon Fashion Week 2024

Tại sự kiện Icon Fashion Week diễn ra hôm 21/4 tại Nhà hát Hòa Bình, giới mộ điệu thời trang đã được thỏa sức ngắm...
Hotgirl, hotboy 4 ngày, 19 giờ trước

Tin mới cập nhật

Từ nay, chậm nộp phạt vi phạm giao thông sẽ phải nộp thêm bao nhiêu tiền?

Trường hợp người vi phạm chậm nộp tiền phạt vi phạm giao thông thì sẽ bị xử phạt theo quy định.
Kiến thức 43 phút trước

Những trang phục bắt mắt dành cho mùa hè, đơn giản, tự nhiên và khí chất, ai mặc cũng 'nâng tầm' diện mạo

Nếu bạn muốn dễ dàng hoàn thiện phong cách thời trang hàng ngày trong mùa hè thì hãy cùng học hỏi những kiểu đồ sau...
Thời trang + 44 phút trước

Mua nhà ở xã hội năm 2024, đối tượng nào sẽ được hưởng nhiều ưu đãi nhất?

Có những đối tượng được hưởng chính sách hỗ trợ về nhà ở xã hội. Nếu bạn đang có ý định mua nhà ở xã...
Kiến thức 44 phút trước

Bao lâu thì nên tắt điện thoại di động? Tắt nó hàng ngày, hay để một thời gian dài mới tắt? Hóa ra tất cả chúng ta đều đã làm sai

Trong thời đại công nghệ số, chiếc điện thoại di động đã trở thành công cụ không thể thiếu trong cuộc sống hàng ngày của...
Xài gì 44 phút trước

Tham ăn và mê sắc nhưng câu nói khó nghe lại cực kỳ thâm thúy của Trư Bát Giới có liên quan đến Đường Tăng khiến ai cũng nể phục

Trong phim "Tây Du Ký", Trư Bát Giới là một nhân vật được miêu tả với nhiều hình ảnh mang tính tương phản, khiến khiến...
Kiến thức 2 giờ, 44 phút trước

'Dương Quý Phi đẹp nhất màn ảnh' Lâm Phương Bình: Từng bị hãm hại nhiều lần vì quá đỗi xinh đẹp, hiện tại ở tuổi 59, cô vẫn đẹp xuất sắc

Với khí chất sang trọng, ngoại hình xinh đẹp, lối diễn xuất lôi cuốn, Lâm Phương Bình để lại dấu ấn sâu đậm trong lòng...
Chuyện làng sao 2 giờ, 44 phút trước

Ở nhà có một công tắc có thể 'cứu mạng', mỗi tháng phải bấm một lần nhưng nhiều người lại bỏ qua

Trong cuộc sống hàng ngày, điện năng đóng vai trò không thể phủ nhận trong việc duy trì hoạt động bình thường của các thiết...
Kiến thức 2 giờ, 45 phút trước

Câu nói 'Nhà hướng Tây cây còn chết' ngày nay có còn đúng? Nhà hướng Tây nên trồng cây gì?

Đây là câu nói chỉ ra tác hại của nhà hướng tây. Điều đó ý rằng hướng tây không thuận lợi cho sự sinh trưởng...
Phong thủy 2 giờ, 45 phút trước

Có ba điều cấm kỵ trong việc chôn cất ở nông thôn: rắn có mặt trong lễ động thổ, quan tài không thể nhấc lên và bạn có biết điều cuối cùng là gì không?

Ở miền quê xưa, mỗi khi có người chết, cả làng chìm vào im lặng, và trong bầu không khí tĩnh lặng này, việc chôn...
Kiến thức 3 giờ, 30 phút trước

Trắc nghiệm tâm lý: Chọn đồng hồ yêu thích của bạn? Thành tựu lớn nhất của bạn trong năm nay là gì?

Hãy cùng nhìn vào 4 bức ảnh dưới đây và lựa chọn một chiếc đồng hồ mà bạn thấy thích nhất. Đáp án sẽ nói...
Đời sống số 3 giờ, 42 phút trước