Danh mục

Chuyên gia chia sẻ mẹo tiết kiệm xăng hiệu quả trong thời buổi giá xăng dầu tăng chóng mặt

Thứ bảy, 04/05/2024 10:21

Trong thời buổi giá xăng dầu tăng cao, việc áp dụng các mẹo và thủ thuật để vận hành xe tiết kiệm nhiên liệu cũng sẽ giúp người dùng ô tô tiết kiệm được một khoản tiền tương đối.

Một chuyên gia về ô tô nổi tiếng ở Anh đã chia sẻ các mẹo nhỏ và thủ thuật để giúp người lái ô tô có thể vận hành xe một cách hiệu quả nhất, tiết kiệm nhiên liệu và làm giảm chi phí vận hành đáng kể cho xe.

Mẹo hay, mẹo tiết kiệm xăng, ô tô

Phần lớn người sử dụng ô tô đều không quá quan tâm tới việc điều chỉnh cấp số và xem vòng tua máy thể hiện trên bảng đồng hồ khi lái xe nhưng đây là yếu tố quan trọng trong việc tiết kiệm nhiên liệu. Chuyên gia khuyên phương pháp lái xe tiết kiệm nhất chính là thường xuyên sử dụng xe ở cấp số cao nhất và duy trì tốc độ đều đặn.

Việc thay đổi thói quen lái xe ở cấp số cao nhất và duy trì tốc độ đều không chỉ giúp tiết kiệm nhiên liệu mà còn giúp động cơ hoạt động bền bỉ hơn. Hơn nữa, hạn chế đáng kể các tình huống đạp thốc ga và tăng tốc quá nhanh có thể giúp giảm tiêu thụ nhiên liệu tới 20%. Thay vào đó, chúng ta cần thay đổi thói quen tác dụng lực với chân ga, đạp ga nhẹ nhàng và từ tốn để giúp xe di chuyển nhanh dần đều.

Rất nhiều người dùng sẽ không biết được hoạt động chuyển số sẽ ảnh hưởng tới mức tiêu thụ nhiên liệu thế nào. Lái xe một cách hiệu quả không chỉ nằm ở khía cạnh người lái đang sử dụng cấp số nào mà còn nằm ở cách quản lý cấp số dựa vào tốc độ và giữ vòng tua máy hợp lý.

Khi lái xe số sàn, sử dụng động cơ xăng, người lái xe nên chuyển số trước khi vòng tua máy đạt 2.500 vòng/phút. Đối với động cơ dầu, người lái nên chuyển số trước khi tua máy đạt 2.000 vòng/phút.

Mẹo hay, mẹo tiết kiệm xăng, ô tô

Đối với xe sử dụng hộp số tự động, phần lớn các chip cảm biến sẽ giúp tự động chuyển số trong khoảng tua máy đã được tính toán trước. Người dùng cũng có thể tự can thiệp thủ công thông qua lẫy chuyển số sau vô lăng hoặc chuyển về chế độ số tay tại cần số điều khiển.

Khi di chuyển ngoài cao tốc, quốc lộ thoáng xe, người lái xe cũng nên di chuyển với tốc độ đều, chuyển sang cấp số cao nhất và điều chỉnh vòng tua máy ở mức thấp nhất, thông thường là khoảng 1.500-1.800 vòng/phút. Đây là mẹo hiệu quả giúp tiết kiệm nhiên liệu đã được ghi nhận trên một mẫu xe MPV cỡ vừa/nhỏ với mức tiêu hao 4,3L/100km.

Những mẹo tiết kiệm xăng khác

Những mẹo dưới đây được đưa ra bởi Mia Bevacqua - kỹ thuật viên ôtô có bằng chứng chỉ chuyên nghiệp ASE (chứng chỉ dịch vụ ôtô xuất sắc của Mỹ), đồng thời là biên tập viên về kỹ thuật và cơ khí tại CarParts.

Bảo hành, bảo dưỡng định kỳ

Là một trong những mẹo sử dụng ôtô hiệu quả được khuyên nhiều nhất, nhưng cũng được nhiều người "bỏ quên" nhất. Lọc nhiên liệu hoặc lọc gió bẩn thể gây tốn xăng hơn bình thường. Thước lái bị lệch sẽ làm tăng ma sát khi lăn bánh, và tất nhiên, cũng tốn xăng hơn.

Ngoài ra, không được bỏ qua bất cứ dấu hiệu bất thường nào của chiếc xe, như khi có đèn cảnh báo nào đó nháy sáng.

Bơm lốp đúng tiêu chuẩn

"Khả năng tiết kiệm nhiên liệu có thể giảm 0,4% do lốp non hơi chỉ với một psi", Bevacqua giải thích. Và nếu lốp non đáng kể, độ tốn xăng còn rõ ràng hơn. Điều quan trọng là bơm đúng áp suất lốp theo khuyến cáo của hãng sản xuất ôtô.

Mẹo hay, mẹo tiết kiệm xăng, ô tô

Đều ga

Đây là một trong những chủ đề được nhắc tới nhiều mỗi khi đề cập tới việc tiết kiệm xăng, nhưng không phải ai cũng làm được. Đều ga còn có nghĩa phải đều vòng tua máy. Tài xế cần chọn cho mình dải vòng tua phù hợp, khi đó xe không phải nặng nhọc kéo tải quá lớn, nhưng cũng không hao phí vì tua cao.

Tắt điều hòa

Nhiều người quen bật điều hòa trên suốt hành trình, nhưng thiết bị này là một trong những yếu tố góp phần tiêu hao nhiên liệu đáng kể nhất. Vì thế, nếu có thể, hãy tắt điều hòa trong trường hợp thời tiết không quá nóng hoặc quá lạnh. Ngoài ra, hệ thống cũng cho phép vẫn bật quạt mà không cần tới điều hòa.

Bỏ bớt đồ thừa

Trọng lượng nhẹ hơn sẽ tiêu tốn ít nhiên liệu hơn. Vì thế, nếu trên xe thường chở những món đồ không cần đến hàng ngày, nên dọn dẹp bớt nếu có thể.

Tháo giá nóc và hộp đựng đồ trên nóc xe

Khí động học tốt hơn có nghĩa xe cần ít nhiên liệu hơn. Với nhiều mẫu xe ngày nay, đặc biệt là dòng xe gầm cao, thường có giá nóc hoặc thậm chí hộp đựng đồ trên nóc. Tài xế nên tháo những thiết bị này nếu không sử dụng thường xuyên, bởi đó là một trong những yếu tố phá hỏng tính khí động học do tạo ra sức cản gió lớn hơn.

Hành trình có kế hoạch

Đây cũng là một lý do mà các hãng vận chuyển phải chịu tốn kém cho logistics. Nếu có thể lên kế hoạch cụ thể cho hành trình di chuyển vào một buổi picnic, tài xế có thể bỏ qua một số đoạn đường hay điểm dừng chờ không cần thiết. Tránh đi vào những thời điểm hay tắc đường cũng là một cách tiết kiệm nhiên liệu.

Không tắt động cơ khi dừng nhanh

Vì nhiều mẫu xe ngày nay có trang bị công nghệ Start/Stop nên tài xế không cần tắt máy nếu chỉ dừng ít phút. Việc khởi động lại động cơ sau khi chỉ dừng phút chốc có thể còn gây tốn nhiên liệu nhiều hơn.

Mẹo hay, mẹo tiết kiệm xăng, ô tô

Không dùng nhiên liệu có chỉ số octane thấp hơn khuyến cáo

Tài xế có thể nhận biết chỉ số octane bằng cách đọc con số trên loại xăng hay đổ. Ví dụ xăng A92, A95 (hoặc RON 92, RON 95) tức có chỉ số octane là 92 hoặc 95. Nếu xe bạn yêu cầu xăng A95 trở lên, không nên đổ xăng A92.

Về kỹ thuật, octane là một hydrocarbon có tính chống kích nổ, hợp chất này có trong xăng được coi là đại lượng đánh giá khả năng kháng nổ trước khi bugi đánh lửa. Ở một số nước châu Á như Việt Nam, Thái Lan, chỉ số octane thể hiện bằng RON (Research Octane Number), nhưng ở Mỹ chỉ số này gọi là MON (Motor Octane Number), kéo theo những phương pháp kiểm tra khác nhau.

Trong động cơ xăng, nếu áp lực xi-lanh đủ lớn khi piston nén hòa khí (hỗn hợp xăng-khí), nhiên liệu sẽ nổ sớm trong khi piston vẫn di chuyển lên. Hiện tượng này gọi là "tự nổ" có thể tạo ra lỗ thủng piston. Để ngăn chặn, chỉ số octane càng cao thì khả năng tự nổ càng kém, tức càng an toàn.

Xăng có chỉ số octane cao hơn có giá đắt hơn. Tài xế không nên sử dụng loại xăng có chỉ số octane thấp hơn so với mức khuyến cáo của hãng ôtô. Việc đó có thể khiến máy tính của động cơ sẽ điều chỉnh đánh lửa phù hợp với loại nhiên liệu, dẫn đến có thể tốn xăng hơn.

Hoàng Khuông (Theo Thương Hiệu và Pháp Luật)

Nguồn: https://thuonghieuvaphapluat.vn/chuyen-gia-chi.. Nguồn: https://thuonghieuvaphapluat.vn/chuyen-gia-chia-se-meo-tiet-kiem-xang-hieu-qua-trong-thoi-buoi-gia-xang-dau-tang-chong-mat-vz93764.html

Tin được quan tâm

Sau khi ăn chuối 30 năm, tôi mới biết rằng có sự khác biệt lớn giữa chuối tây và chuối tiêu

Bạn có bao giờ nhận thấy rằng mặc dù chuối tây và chuối tiêu trông giống nhau nhưng thực ra chúng rất khác nhau? Tiếp...
Chăm sóc sức khỏe 3 ngày, 12 giờ trước

Có một loại rau dại xưa hay cho lợn ăn, nay thành đặc sản giá 500.000 đồng/kg

Dù có giá đắt đỏ, gấp 50 lần các loại bình thường nhưng loại rau này vẫn được nhiều người săn lùng, nó còn là...
Kiến thức 2 ngày, 11 giờ trước

Cuối cùng Trương Bá Chi cũng chính thức tái hôn với bố của con trai thứ 3, Tạ Đình Phong biết tin chỉ ngậm ngùi nói một câu nghe nhói lòng?

Mạng xã hội xứ Trung mới đây rộ thông tin Trương Bá Chi đã âm thầm tái hôn sau nhiều năm chia tay Tạ Đình...
Chuyện làng sao 2 ngày, 13 giờ trước

Khi xây nhà, nên đặt bể phốt ở đâu cho hợp phong thủy?

Bể tự hoại (bể phốt) là nơi chứa đựng các chất thải và được quan niệm là có thể mang đến những điềm xấu cho...
Phong thủy 2 ngày, 12 giờ trước

Tỉnh nào có nhiều thành phố nhất Việt Nam hiện nay?

Giữa tháng 3/2024, Ủy ban Thường vụ Quốc hội thông qua việc thành lập thêm một thành phố thuộc tỉnh này, khiến nơi đây trở...
Kiến thức 2 ngày, 7 giờ trước

Tạ Đình Phong gọi điện cho con trai nhưng vô tình tiết lộ cảm xúc thật của anh đối với Trương Bá Chi

Tài tử Tạ Đình Phong và vợ cũ - Trương Bá Chi có gần 7 năm chung sống, có hai con trai chung trước khi...
Chuyện làng sao 2 ngày, 1 giờ trước

Tin cùng mục

Phải thay máy giặt 3 lần, tôi nhận ra mua thiết bị này nên tuân thủ quy tắc '4 không', biết sớm để tránh mất tiền oan

Sau nhiều lần phung phí tiền, tôi đúc rút ra được rằng khi mua máy giặt nên tuân theo quy tắc '4 không mua', hy...
Xài gì 1 giờ, 17 phút trước

Tại sao tài xế kỳ cựu không bao giờ mở 'cửa sổ cùng bên' khi lái xe trên đường cao tốc? Chủ xe: Đó là kinh nghiệm có được trong 10 năm qua

Thông thường, các tài xế ô tô khi lái xe một quãng đường dài thường có thói quen mở bớt cửa kính xe ô tô...
Đi gì 8 giờ, 1 phút trước

Sử dụng iPhone nếu không muốn bị theo dõi, nhanh tay tắt ngay tính năng này

Việc để tính năng này làm tăng nguy cơ xảy ra các vấn đề như spam, quảng cáo, lừa đảo. Vì thế, nếu đang dùng...
Xài gì 12 giờ, 52 phút trước

7 sai lầm bạn nên tránh khi bán xe cũ, nếu không có thể lỗ hàng nghìn USD

Khi muốn bán một chiếc xe cũ, bạn hãy chú ý những điều sau đây nhé!
Đi gì 1 ngày, 8 giờ trước

Khó chịu vì quảng cáo YouTube khi xem tivi, làm ngay cách này để chặn chúng, rất đơn giản mà hiệu quả

Nếu cảm thấy khó chịu vì những mẩu quảng cáo cứ liên tục xuất hiện trên màn hình tivi khi xem YouTube, bạn có thể...
Xài gì 1 ngày, 8 giờ trước

Mẹo dùng điều hòa tiết kiệm chỉ tốn 4000 đồng/đêm, bạn đã thử chưa?

Gần đây trên mạng truyền tay nhau cách dùng điều hòa tiết kiệm chỉ tốn 4000 đồng/đêm.
Xài gì 1 ngày, 10 giờ trước

Tin mới cập nhật

Vợ cũ Bằng Kiều tiết lộ một chi tiết đủ hiểu mẹ chồng cũ cư xử với cô thế nào?

Mẹ của Bằng Kiều vẫn coi Trizzie Phương Trinh là con cái trong nhà dù cô đã ly hôn con trai bà.
Chuyện làng sao 9 phút trước

Đông Nhi - Ông Cao Thắng cùng con gái trở lại nơi tổ chức đám cưới thế kỷ, đôi vợ chồng còn có màn 'đọ bụng' lầy lội

Gia đình Đông Nhi - Ông Cao Thắng đã bất ngờ trở lại địa điểm từng tổ chức đám cưới.
Chuyện làng sao 11 phút trước

Chu Thanh Huyền tung bộ ảnh bầu bí khoe sắc vóc hiện tại, Quang Hải gây sốt với màn tạo dáng tình tứ bên vợ

Trong lúc bầu bí, Chu Thanh Huyền đã gây chú ý khi khoe những khoảnh khắc ghi cận sắc vóc hiện tại.
Hotgirl, hotboy 12 phút trước

Đọ sắc với một Hoa hậu quốc tế người Phillipines, Hồ Ngọc Hà đẹp lấn lướt

Hà Hồ không chỉ cân mọi outfit mà thần thái còn lấn lướt cả một Hoa hậu quốc tế như Pia.
Chuyện làng sao 14 phút trước

Võ Tắc Thiên đã phát minh ra hình phạt “Mỹ nữ leo thang”, nó tàn độc đến mức không có nữ tù nhân nào có thể sống sót

Trong triều đại phong kiến, đó là một xã hội phụ hệ tuyệt đối. Điều rất đáng chú ý là Võ Tắc Thiên có thể...
Kiến thức 14 phút trước

Sam tiết lộ đã chớm bị trầm cảm sau khi sinh con, may mắn vượt qua nhờ chồng luôn ở cạnh và động viên

Sam đã luôn được ông xã ở bên cạnh chăm sóc sau khi biết cô sắp mắc trầm cảm sau sinh.
Chuyện làng sao 1 giờ, 18 phút trước

Hồ Bích Trâm hé lộ giới tính nhóc tì thứ 2

Hồ Bích Trâm cho biết con thứ hai của mình là một bé gái. Như vậy, cô đã có đủ nếp đủ tẻ.
Chuyện làng sao 1 giờ, 19 phút trước

Từ năm 2025 có những trường hợp đất không giấy tờ sau sẽ được cấp Sổ đỏ, người dân nên biết để tránh bị thiệt thòi

Có 3 nhóm được cấp Sổ đỏ, Sổ hồng với đất không có giấy tờ từ 1/1/2025.
Kiến thức 1 giờ, 24 phút trước

Phụ nữ trung niên càng bất tài thì càng thích làm 3 điều ngu ngốc này! Bạn không được làm!

Phụ nữ trung niên ngày nay đối mặt với nhiều thách thức khi cân bằng giữa công việc và gia đình, trong khi cũng phải...
Tâm sự 1 giờ, 25 phút trước

3 nhóm người này dùng mật ong không khác nào uống phải 'thuốc độc', đừng mắc sai lầm nữa

Mật ong rất tốt nhưng những đối tượng dưới đây tuyệt đối phải nói 'không' nếu không muốn hại thân.
Chăm sóc sức khỏe 1 giờ, 27 phút trước