Danh mục

So sánh 7 kỳ quan thế giới ở thời cổ đại và hiện đại

Thứ ba, 24/06/2014 06:07

Cùng khám phá vẻ đẹp kỳ vĩ của những kỳ quan thế giới từ cổ chí kim.

Với mong muốn làm sống lại ý tưởng của người Hy Lạp từ thế kỷ thứ 2 TCN khi tổ chức bình chọn bảy kỳ quan thế giới cổ đại, tổ chức New Open World Corporation (NOWC) tại Thụy Sĩ đã kêu gọi bình chọn bảy kỳ quan thế giới mới trên phạm vi toàn cầu. 

Cuối cùng, sau nhiều vòng lựa chọn, NOWC cũng đã chọn ra được bảy kỳ quan thế giới mới. Dù mọi sự so sánh đều là khập khiễng nhưng hãy cùng khám phá vẻ đẹp và sự kỳ vĩ của bảy kỳ quan thế giới cổ đại với bảy kỳ quan thế giới mới qua tổng hợp của National Geographic.

Bảy kỳ quan thế giới cổ đại

1. Tượng thần Zeus ở Olympia (Hy Lạp) 

Bức tượng vàng khổng lồ của vua của các vị thần Hy Lạp được xây dựng để tôn vinh những kỳ thi Olympic đầu tiên, khởi nguồn từ thành phố cổ Olympia. Bức tượng được hoàn thành vào khoảng năm 432 TCN, khắc họa vị thần ngồi trên ngai vàng bằng gỗ ngọc nạm bên trong một đền thờ nhìn ra thành phố. 

Tượng cao 12m, rộng 7m, một tay cầm vương trượng, tay kia cầm một bức tượng nhỏ của nữ thần chiến thắng đều được làm từ ngà voi và kim loại quý giá. Bức tượng tượng trưng cho quyền lực tối cao của vị vua trong các vị thần.

Nhiều nhà sử học tin rằng, Tượng thần Zeus đã được chuyển đến Constantinople (nay là Istanbul) ở Thổ Nhĩ Kỳ nhưng sau đó cũng bị thiêu cháy trong lửa. 

2. Tượng thần Mặt trời Rhodes (Hy Lạp)

Trái ngược với các kim tự tháp, Tượng thần Mặt trời ở Rhodes có thời gian tồn tại ngắn nhất trong bảy kỳ quan của thế giới cổ đại. Được hoàn thành vào năm 282 TCN sau 12 năm xây dựng, bức tượng khổng lồ này đã bị sụp đổ bởi một trận động đất diễn ra 56 năm sau đó. 

Tượng thần Mặt trời cao 33m và là bức tượng cao nhất được biết đến của thế giới cổ đại, được làm bằng đá và sắt với bề ngoài bằng đồng. Bức tượng đại diện cho thần Mặt trời Hy Lạp Helios - vị thần bảo hộ của hòn đảo. 

3. Đại kim tự tháp Giza (Ai Cập)

Khoảng 2560 TCN, Pharaoh Ai Cập Khufu đã xây dựng khu lăng mộ của mình gồm 3 kim tự tháp chính và các kim tự tháp vệ tinh nhỏ ở Giza, giáp biên giới của Cairo hiện nay. 

Cấu trúc bằng đá khổng lồ này cao 146m với diện tích bề mặt vào khoảng 1.300m2. Đại kim tự tháp Giza được coi là công trình nhân tạo cao nhất của hành tinh suốt hơn 4 thiên niên kỷ. 

Một điều khó tin là thời gian để hoàn thành kim tự tháp này chỉ là 20 năm. Theo đó thì mỗi phút, những người nô lệ theo trung bình sẽ phải xếp được 4 tấm đá vôi (nặng từ 2-5 tấn). Đây cũng là kỳ quan lâu đời và duy nhất còn sót lại trong danh sách ban đầu của bảy kỳ quan của thế giới cổ đại.

4. Lăng mộ Mausoleum (Thổ Nhĩ Kỳ)

Lăng mộ được nữ hoàng Artemisia II xây dựng cho chồng là vua Mausolus của Caria (khu vực ở phía Tây Nam Thổ Nhĩ Kỳ ngày nay) vào khoảng năm 370 - 350 TCN.

Công trình đồ sộ này dài 40m, cao 45m này với sự đóng góp của 1.200 lao động, làm việc miệt mài trong 17 năm. Nhiều người vô cùng ngưỡng mộ trước vẻ đẹp kiến trúc và sự tráng lệ của lăng mộ. 

Phòng chôn cất ở trung tâm được trang trí bằng vàng, trong khi bên ngoài được tô điểm bằng những trụ gạch đá cầu kỳ và nhiều tác phẩm điêu khắc. Đến thế kỷ XV, hiệp sĩ của cuộc Thập Tự Chinh - Christian Crusaders đã tháo dỡ một khối đá cẩm thạch ở phần nền ngôi mộ để xây dựng một lâu đài mới ở khá gần ngôi mộ của vua Mausolus.

5. Ngọn hải đăng Alexandria (Ai Cập)

Ngọn hải đăng là kỳ quan cổ đại duy nhất được sử dụng có ích như một đèn hiệu cho các tàu trong vùng biển nguy hiểm ra khỏi thành phố cảng Alexandria của Ai Cập. Được xây dựng trên một hòn đảo nhỏ của Pharos từ năm 285 và 247 TCN với chiều cao 117m, ngọn hải đăng này là một trong những công trình cao nhất thế giới trong nhiều thế kỷ. 

Ngọn hải đăng được vận hành bằng cách sử dụng lửa vào ban đêm và gương đồng được đánh bóng để phản chiếu Mặt trời trong ngày. Người ta nói rằng, ánh sáng từ ngọn hải đăng có thể được nhìn thấy từ khoảng cách 50km ngoài biển. 

Cấu trúc khổng lồ này đã đứng sừng sững bên bờ biển Địa Trung Hải trong hơn 1.500 năm trước khi bị hư hỏng nghiêm trọng bởi trận động đất vào năm 1303 và 1323.

6. Vườn treo Babylon (Iraq)

Vườn treo Babylon là một công trình do vua Nebuchadrezzar II xây dựng năm 603 TCN nhằm làm thỏa nỗi nhớ quê hương xứ Medes của người vợ. Trong vườn treo có một hệ thống đài phun nước gồm hai bánh xe lớn liên kết với nhau bằng dây xích có gắn thùng gỗ. 

Khi bánh xe quay, dây xích và thùng nước cũng chuyển động đưa nước ở một cái bể phía dưới lên trên cao tưới nước cho cây. Để tưới nước cho hoa và cây của khu vườn, các nô lệ phải luân phiên nhau đưa nước từ dòng sông Euphrates lên khu vườn.

7. Đền Artemis (Thổ Nhĩ Kỳ)

Ngôi đền bằng đá cẩm thạch tuyệt vời dành riêng cho các nữ thần Hy Lạp Artemis được hoàn thành khoảng 550 TCN ở Ephesus, gần thị trấn Selçuk ngày nay ở Thổ Nhĩ Kỳ. 

Ngôi đền dài 115m, rộng 55m, gồm 120 cột đá, mỗi cột cao 20m được cho là cất giữ rất nhiều tác phẩm nghệ thuật tinh tế, trong đó có bức tượng đồng của Amazon. 

Vào năm 356 TCN, người đàn ông tên Herostratus đã đốt cháy ngôi đền với mong muốn trở nên bất tử. Vào năm 262, người Goths đã đốt ngôi đền lần thứ hai và tới năm 401, ngôi đền bị phá rối bởi các nhà Kito giáo. Chỉ phần nền và một số phần khác của ngôi đền thứ hai còn tồn tại đến ngày nay.

Bảy kỳ quan thế giới mới

1. Tượng Chúa Cứu thế (Brazil)

Bức tượng Chúa Cứu thế cao 38m đứng trên đỉnh núi Corcovado tại thành phố Rio de Janeiro của Brazil. Tượng được dựng năm 1931 nhân dịp kỷ niệm 100 năm ngày Brazil độc lập. 

Đây là tượng Chúa Jesus nổi tiếng nhất và cũng là công trình theo kiến trúc Art Deco lớn nhất trên thế giới. Với vòng tay dang rộng như muốn ôm lấy toàn thành phố Rio de Janeiro, bức tượng đã trở thành một biểu tượng hòa bình và lòng hiếu khách của người dân Brazil. 

2. Vạn Lý Trường Thành (Trung Quốc)

Kỳ quan thế giới mới này nằm dọc theo biên giới phía Bắc của Trung Quốc qua rất nhiều thế kỷ nhằm ngăn chặn sự xâm lược của quân Mông Cổ. Được xây dựng từ khoảng thế kỷ thứ 5 TCN đến thế kỷ thứ XVI, Vạn Lý Trường Thành là công trình nhân tạo dài nhất thế giới, trải dài 6.400km. 

Phần nổi tiếng nhất có thể kể đến ở Vạn Lý Trường Thành là phần tường thành do Hoàng đế đầu tiên của Trung Quốc - Tần Thủy Hoàng ra lệnh xây vào khoảng năm 200 TCN. Người Trung Quốc có câu nói nổi tiếng: "Nếu chưa đi Vạn Lý Trường Thành thì không phải là một người đàn ông thực thụ".

3. Đấu trường La Mã (Ý)

Đấu trường Colosseum hay thường được biết đến với tên gọi Đấu trường La Mã được xây dựng tại thành phố Roma của Ý từ khoảng năm 70 và 72 dưới sự trị vì của Hoàng đế Vespasian. 

Với chiều cao lên đến 50m, dài 189m, rộng 156m và 3 tầng ghế ngồi, đấu trường này đã có lần đón nhận 50.000 khán giả đến xem các trận đấu đẫm máu đấu sĩ xưa. Đấu trường Colosseum được coi là một trong những biểu tượng của Đế chế La Mã và là một trong những mẫu kiến trúc La Mã đẹp nhất còn sót lại.

4. Đền Taj Mahal (Ấn Độ)

Đền Taj Mahal ở Agra (Ấn Độ) là lăng mộ hoành tráng được xây dựng bởi Hoàng đế Mughal Shah Jahan để tưởng nhớ người vợ quá cố thân yêu của mình - Mumtaz Mahal. Công trình bắt đầu được xây dựng năm 1632 và mất khoảng 15 năm để hoàn thành.

Lăng mộ lộng lẫy với mái vòm đặt trong khu vườn có tường bao quanh được coi là ví dụ tiêu biểu của nghệ thuật và kiến trúc Mughal. 

Đền Taj Mahal bao gồm 4 tháp, mỗi tháp cao hơn 13 tầng. Sau khi bị lật đổ ngai vàng, nhà vua đã dành những ngày còn lại của cuộc đời chỉ để nhìn về Taj Mahal từ một ô cửa sổ.

5. Thành phố cổ Petra (Jordan)

Nằm ở rìa sa mạc Ả Rập, Petra là thủ đô của vương quốc Nabataeans của Vua Aretas IV (năm 9 TCN - năm 40). Petra nổi tiếng với những cấu trúc bằng đá, đặc biệt là ngôi đền cao 42m được chạm khắc mặt tiền cổ điển bằng đá màu hồng. 

Thành phố cổ xây dựng các đường hầm, bể chứa nước và một giảng đường với sức chứa 4.000 người. Khu di tích này được mô tả là một trong những tài sản văn hóa quý giá của nhân loại.

6. Pháo đài Machu Picchu (Peru)

Machu Picchu là một khu định cư trên núi được xây dựng vào thế kỷ XV ở khu vực Amazon của Peru. Thành phố đổ nát này là một trong những tàn tích nổi tiếng nhất của nền văn minh Inca, phát triển mạnh mẽ trong khu vực dãy núi Andes ở phía Tây Nam Mỹ. 

Dù đã bị lãng quên từ nhiều thế kỷ, Machu Picchu đã trở lại và thu hút sự chú ý của thế giới nhờ công của nhà khảo cổ Hiram Bingham vào năm 1911. Năm 1983 địa điểm này đã trở thành Di sản Thế giới do UNESCO bầu chọn.

7. Khu di tích Chichen Itza (Mexico) 

Chichen Itza là một địa điểm khảo cổ thời tiền Colombo, do nền văn minh Maya xây dựng và nằm ở trung tâm phía Bắc Bán đảo Yucatan (Mexico). Địa điểm này chứa đựng vô số phong cách kiến trúc lớn, khác nhau như El Castillo (đền thờ của Kukulkan) và đền thờ của Warriors.

Chichen Itza được xây dựng bởi một bộ tộc người Maya là Itzáes trong thế kỷ thứ IX và phát triển thành một thủ đô trong khu vực cho đến thế kỷ thứ XII. Hiện tại, nguồn gốc thực sự của người Itza vẫn còn là một bí ẩn.

Tri thức trẻ

Tin được quan tâm

Trắc nghiệm tâm lý: Điều đầu tiên bạn nhìn thấy là gì và điều tốt đẹp nào đã xảy ra gần đây?

Hãy cùng nhìn vào bức ảnh dưới đây và cho biết đâu là điều bạn nhìn thấy đầu tiên. Đáp án sẽ nói cho bạn...
Đời sống số 2 ngày, 9 giờ trước

Diễm My 9x lộ bụng bầu rõ lớn, được ông xã tháp tùng trong lễ giỗ Tổ

Diễm My 9x lộ vòng 2 lùm xùm khiến netizen không khỏi chắc nịch cô đang có tin vui.
Chuyện làng sao 2 ngày, 11 giờ trước

Sao Việt 14/9: MC Đại Nghĩa bán kim cương để ủng hộ bà con vùng lũ; Lan Ngọc bế em bé bụ bẫm gây sốt

Tin sao Việt hot nhất ngày 14/9/2024: Để giúp đỡ bà con, MC Đại Nghĩa quyết định bán kim cương để ủng hộ; Hình ảnh...
Chuyện làng sao 3 ngày, 17 giờ trước

Chung kết Miss Universe Vietnam 2024: Kỳ Duyên đăng quang ngôi vị cao nhất

Sau thời gian chờ đợi, đêm Chung kết cuộc thi Miss Universe Vietnam 2024 đã chính thức được diễn ra.
Hoa Hậu 2 ngày, 7 giờ trước

Anh là người quan trọng nhất đối với Thành Long, từng chung sống với Lâm Tâm Như được 8 năm nhưng lại chia tay, giờ là 'ông chú béo'

Sự nghiệp thành công của Thành Long như hiện nay không thể không gắn với đạo diễn Đường Quý Lễ - người từng có 8...
Chuyện làng sao 3 ngày, 21 giờ trước

Đàn ông chỉ có thể xuất tinh tới 6.000 lần trong đời, nếu quá sẽ rút ngắn tuổi thọ? Đọc xong tôi mới hiểu rõ ràng

Có tin đồn người đàn ông chỉ được phép xuất tinh tối đa 6.000 lần, nếu vượt qua con số này, người đàn ông sẽ...
Chăm sóc sức khỏe 2 ngày, 9 giờ trước

Tin cùng mục

6 Địa điểm ở Mộc Châu đẹp mê mẩn lòng người

Cao nguyên Mộc Châu từ lâu đã nổi danh là vùng đất của những cánh đồng hoa cải trắng bạt ngàn, những đồi chè xanh...
Du lịch Việt 4 giờ, 41 phút trước

Đoàn khoảng 1000 khách du lịch Việt Nam dự sự kiện đón Đức Giáo Hoàng FRANCIS tại Singapore từ ngày 11 - 13/09/2024

Từ ngày 11 đến 13/09/2024 tới đây, công ty cổ phần Truyền thông Du Lịch Việt tổ chức sự kiện cho gần 1000 du khách...
Du lịch Việt 09.09.2024

Lễ hội Châu Âu 2024: Hành trình trải nghiệm văn hóa sôi động và đầy màu sắc

Lễ hội Châu Âu sẽ là một hành trình trải nghiệm đa dạng, đưa bạn đến với những nền văn hóa đa dạng, phong phú...

Đắm chìm sự mộng mơ và lãng mạn của Pháp

Pháp mệnh danh với đất nước xinh đẹp và cổ kính với những công trình kiến trúc đồ sộ, những địa danh hùng vỹ và...

Cẩm nang du lịch Côn Đảo: Đi đâu? Chơi gì?

Huyện Côn đảo là một quần đảo ngoài khơi tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu. Tổng diện tích 76 km2 bao gồm 16 hòn đảo,...
Du lịch Việt 04.09.2024

Phan Thiết - Thiên đường biển đảo Bình Thuận

Phan Thiết là một thành phố biển xinh đẹp thuộc tỉnh Bình Thuận, Việt Nam. Nơi đây nổi tiếng với những cồn cát trắng mịn...
Du lịch Việt 30.08.2024

Tin mới cập nhật

Thúy Nga: 'Thấy lộ ra nhiều người phông bạt ghê'

Thúy Nga đã có những chia sẻ hài hước về chuyện sao kê khiến nhiều người lộ chuyện sống phông bạt.
Chuyện làng sao 4 giờ, 17 phút trước

Ác nữ 'Bản tình ca mùa đông' và mỹ nhân 'Giày thủy tinh': Đều là chị em thân thiết của Song Hye Kyo nhưng số phận lại đối lập

Nữ diễn viên Park Sol Mi lấy được thiếu gia nhà tài phiệt còn Kim Hyun Joo thì phải chịu cảnh cô đơn ở tuổi...
Chuyện làng sao 4 giờ, 20 phút trước

Diễn viên Lan Phương tiết lộ bản thân bị trầm cảm sau sinh, luôn cố gắng cân bằng cảm xúc vì điều này

Sau khi sinh con, diễn viên Lan Phương tiết lộ bản thân bị trầm cảm khiến nhiều người không khỏi đồng cảm.
Chuyện làng sao 7 giờ, 52 phút trước

Tử vi 12 con giáp thứ 3 ngày 17/9/2024: Tết Trung Thu, con giáp nào may mắn?

Cùng xem tử vi dự đoán gì về vận mệnh, cuộc sống, tình duyên... của 12 con giáp trong ngày 17/9/2024, Tết Trung Thu.
Đời sống số 7 giờ, 53 phút trước

Trắc nghiệm tâm lý: Bạn thích bức ảnh cha mẹ và con cái nào? Kiểm tra xem bạn sẽ là người mẹ như thế nào?

Hãy cùng nhìn vào bức ảnh dưới đây và lựa chọn một cặp mẹ con mà bạn thấy ấn tượng nhất. Đáp án sẽ nói...
Đời sống số 9 giờ, 42 phút trước

AB InBev phát triển bền vững với chiến dịch “Thưởng thức bia có trách nhiệm vì ai đó cần bạn”

Theo số liệu đưa tin thì số lượng tai nạn giao thông do người điều khiển phương tiện vi phạm nồng độ cồn đang giảm...
Doanh nghiệp 9 giờ, 21 phút trước

6 công việc kiếm tiền online tại nhà ai cũng có thể làm

Trong thời đại số hóa hiện nay, kiếm tiền online trở nên phổ biến và dễ tiếp cận hơn bao giờ hết. Nhiều công việc...
Tin trong ngày 10 giờ, 35 phút trước

Nàng Hoa hậu 32 năm chưa có người kế vị: Sống độc thân trong biệt thự xa hoa, 53 tuổi vẫn trẻ đẹp như 'búp bê'

Giáng My được mệnh danh là "Hoa hậu độc nhất vô nhị" trong lịch sử các cuộc thi sắc đẹp của Việt Nam bởi đến...
Chuyện làng sao 10 giờ, 36 phút trước

Ba nguyên nhân dẫn đến cảnh anh chị em tương tàn khi bước vào tuổi trung niên

Anh chị em ruột thịt là những người thân thiết nhất, cùng chung dòng máu với ta trên cõi đời này. Tuy nhiên, đôi khi,...
Kiến thức 10 giờ, 36 phút trước

Puka lộ diện giữa tin đồn bầu bí, một chi tiết củng cố tin đồn

Puka diện đồ rộng vẫn không che nổi vòng 2 lùm lùm của mình.
Chuyện làng sao 10 giờ, 36 phút trước