Danh mục

Ở Việt Nam có một 'Thành phố dưới lòng đất', vừa lọt top điểm đến hàng đầu châu Á

Thứ bảy, 13/07/2024 08:24

Khi đến với 'thành phố' này, du khách sẽ được trải qua cảm giác chui qua cửa hầm và đi trong con đường dưới lòng đất rất nhỏ và hẹp, tạo cảm giác như đang sống trong điều kiện khó khăn và nguy hiểm của thời chiến.

Trên đất nước Việt Nam có rất nhiều danh thắng, địa danh lịch sử ghi dấu một thời hào hùng của dân tộc. Một trong số đó phải kể đến là địa đạo Củ Chi.

Nằm cách trung tâm TP. HCM chỉ 2 giờ di chuyển bằng ô tô, địa đạo Củ Chi là điểm đến không thể bỏ qua cho những ai yêu thích lịch sử và khám phá. Nơi đây nổi tiếng với hệ thống đường hầm kiên cố, dài hơn 200km, được ví như "thành phố dưới lòng đất" duy nhất tại Việt Nam.

Đặc biệt hơn nữa khi mới đây, địa đạo này đã bứt phá trở thành “ngôi sao” mới ngành du lịch khi vừa lọt top điểm đến hàng đầu châu Á.

địa đạo Củ Chi, thành phố dưới lòng đất, tham quan địa đạo Củ Chi, kiến thức

Địa đạo Củ Chi lọt top điểm đến hàng đầu châu Á.

Theo đó, TripAdvisor vừa công bố danh sách 25 điểm du lịch được yêu thích nhất châu Á dựa trên bình chọn của du khách từ khắp nơi trên thế giới. Điều đáng tự hào là địa đạo Củ Chi của Việt Nam vinh dự góp mặt trong danh sách danh giá này. Được biết, danh hiệu Best of the Best của Travellers' Choice Awards do Tripadvisor trao tặng là sự tôn vinh cao quý nhất dành cho các điểm đến xuất sắc trong lĩnh vực du lịch. Giải thưởng này được trao cho những điểm đến nhận được số lượng lớn các đánh giá và ý kiến vượt trội từ cộng đồng người đọc Tripadvisor trong suốt khoảng thời gian 12 tháng.

Địa đạo Củ Chi hình thành trong thời kỳ kháng chiến chống thực dân Pháp (khoảng năm 1948). Hệ thống địa đạo được xây dựng sớm nhất tại hai xã Tân Phú Trung và Phước Vĩnh An, tên gọi Địa đạo Củ Chi cũng xuất hiện từ đó. Lúc đầu, địa đạo chỉ có những đoạn ngắn, cấu trúc đơn giản, dùng để giấu tài liệu, trú ém cán bộ trong vùng địch hậu. Sang giai đoạn kháng chiến chống Mỹ, địa đạo được gia cố và mở rộng.

địa đạo Củ Chi, thành phố dưới lòng đất, tham quan địa đạo Củ Chi, kiến thức

Từ năm 1961, khi Khu ủy, Bộ Chỉ huy Quân khu Sài Gòn - Gia Định chọn Củ Chi làm địa bàn hoạt động, thì hệ thống địa đạo ở đây phát huy tối đa tác dụng, đặc biệt từ năm 1966, trước những hành động của quân xâm lược Mỹ sau khi vào miền Nam tham chiến. Với sức mạnh và ý chí quật cường, quân và dân Củ Chi đã kiến tạo được một hệ thống đường hầm dọc ngang, nhiều tầng, dài hơn 200km xuyên trong lòng đất, kết hợp với khoảng 500km chiến hào, công sự trên mặt đất, tựa như “thiên la địa võng”, khiến kẻ thù phải khiếp sợ…

địa đạo Củ Chi, thành phố dưới lòng đất, tham quan địa đạo Củ Chi, kiến thức

Suốt một thời gian dài, địch liên tục tấn công đánh phá vùng căn cứ và hệ thống địa đạo hết sức khốc liệt, bằng những thủ đoạn như: Bơm nước vào lòng địa đạo, dùng đội quân “chuột cống” đánh phá, dùng chó bẹc-giê săn lùng phát hiện địa đạo để phá, dùng xe cơ giới ủi phá… Mỹ - Nguỵ đã thực hiện 5.000 cuộc hành quân càn quét vào vùng căn cứ cách mạng Củ Chi. Trung bình, mỗi năm có khoảng 330 trận càn, với đủ sắc lính, các cấp hành quân, loại hình chiến thuật. Tính từ 1954 - 1975, số lượng bom đạn Mỹ trút xuống Củ Chi khoảng 500.000 tấn (trung bình mỗi người dân ở đây phải hứng chịu khoảng 1,5 tấn bom). Ngoài ra, có khoảng 480 tấn chất độc hóa học các loại đã được quân địch rải xuống vùng đất này. Dựa vào hệ thống địa đạo, quân và dân Củ Chi kiên cường bám trụ, đánh địch bằng cả 3 mũi giáp công (quân sự, chính trị, binh vận) với phương châm “nắm thắt lưng địch mà đánh”, thực hiện lối đánh áp sát với những chiến thuật bắn tỉa, phục kích, tập kích, phát huy tối đa sức mạnh tổng hợp của chiến tranh nhân dân, vô hiệu hóa được nhiều loại vũ khí hiện đại nhất và làm thất bại âm mưu của địch.

địa đạo Củ Chi, thành phố dưới lòng đất, tham quan địa đạo Củ Chi, kiến thức

Đến với địa đạo Củ Chi, du khách sẽ có cơ hội tham quan và chiêm ngưỡng các hiện vật lịch sử, đồng thời tìm hiểu thêm về những câu chuyện gắn liền với khu di tích từ những ngày đầu hình thành. Đây là một hành trình khám phá đầy hấp dẫn, đưa du khách trở về quá khứ và cảm nhận sâu sắc về cuộc sống và chiến đấu của quân và dân ta trong thời kỳ kháng chiến.

Một trong những trải nghiệm đặc biệt nhất khi đến địa đạo Củ Chi là cơ hội sống như một người dân, một người lính thời chiến thực sự trong "thành phố dưới lòng đất". Trong hệ thống địa đạo dài 250km, du khách sẽ được trải nghiệm chui xuống và di chuyển trong một đoạn ngắn. Những người đã từng tham gia trải nghiệm này kể lại rằng, cửa hầm và toàn bộ con đường dưới lòng đất rất nhỏ và hẹp, khiến họ phải cúi người hoặc bò để di chuyển, tạo cảm giác như đang sống trong điều kiện khó khăn và nguy hiểm của thời chiến.

địa đạo Củ Chi, thành phố dưới lòng đất, tham quan địa đạo Củ Chi, kiến thức

Không chỉ du khách Việt Nam mà cả những du khách nước ngoài cũng vô cùng thích thú trước trải nghiệm sống dưới lòng đất tại địa đạo Củ Chi. Họ không chỉ được thấy mà còn cảm nhận thực tế về sự kiên cường và khéo léo của người Việt Nam trong cuộc chiến giành độc lập. Nhiều khách du lịch nước ngoài nhận xét rằng, đây không chỉ là một chuyến tham quan mà còn là một hành trình học hỏi và trân trọng những giá trị lịch sử, văn hóa của dân tộc Việt Nam.

địa đạo Củ Chi, thành phố dưới lòng đất, tham quan địa đạo Củ Chi, kiến thức

Được biết, công trình địa đạo Củ Chi đã được Thủ tướng Chính phủ xếp hạng là Di tích Quốc gia đặc biệt vào tháng 12 năm 2015. Đến năm 2020, UBND TP. HCM đã giao Sở Văn hóa và Thể thao phối hợp với các cơ quan liên quan để chuẩn bị hồ sơ trình UNESCO nhằm công nhận địa đạo Củ Chi là Di sản thế giới.

Theo kế hoạch, đến năm 2027, TP. HCM dự kiến sẽ hoàn thiện hồ sơ và phối hợp với Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch để tham mưu Thủ tướng Chính phủ quyết định việc đề nghị UNESCO xem xét đưa địa đạo Củ Chi vào danh mục Di sản thế giới.

Hiện nay, du khách có thể khám phá địa đạo Củ Chi thông qua hai hình thức, mua vé tự túc hoặc tham gia các tour có sẵn với hướng dẫn viên đi kèm. Địa điểm này mở cửa từ 7 giờ sáng đến 5 giờ chiều tất cả các ngày trong tuần. Vé vào cửa cho khách lẻ là 35.000 đồng đối với du khách Việt Nam và 70.000 đồng đối với du khách nước ngoài.

Tường San (Theo Thương Hiệu và Pháp Luật)

Nguồn: https://thuonghieuvaphapluat.vn/o-viet-nam-co-.. Nguồn: https://thuonghieuvaphapluat.vn/o-viet-nam-co-mot-thanh-pho-duoi-long-dat-vua-lot-top-diem-den-hang-dau-chau-a-vz99405.html

Tin được quan tâm

'Đồng tử kép' là gì? Trong lịch sử có 8 người có đôi mắt như vậy, họ đều là thánh nhân hoặc hoàng đế, Tần Thủy Hoàng cũng nằm trong số đó

Trong văn hóa và lịch sử Á Đông, tướng mạo của con người từ lâu đã được xem là một yếu tố quyết định vận...
Kiến thức 3 ngày, 20 giờ trước

5 ngành nghề có tỷ lệ sinh viên thất nghiệp khi ra trường cao nhất

Học 5 ngành nghề này, sinh viên bình thường phải đối mặt với tình trạng khó tìm việc làm, hoặc làm nhưng 'không đủ ăn'....
Kiến thức 3 ngày, 21 giờ trước

Trắc nghiệm tâm lý: Bạn thích bó hoa nào hơn? Kiểm tra mức độ giàu có của bạn

Hãy cùng nhìn vào bức ảnh dưới đây và lựa chọn một bó hoa mà bạn thấy ưng ý nhất. Đáp án sẽ nói cho...
Đời sống số 3 ngày, 14 giờ trước

Những con giáp may mắn nhất vào thứ Sáu ngày 6 tháng 9, ngày 4 tháng 8 âm lịch?

Nghèo đói chỉ là tạm thời! Sau ngày 9.6, may mắn sẽ đến, sự nghiệp mang lại cho bạn sự giàu có và ba con...
Đời sống số 3 ngày, 16 giờ trước

Tạ Đình Phong ngồi cạnh Trương Bá Chi trong một bữa tiệc, vô thức ôm lấy cô khiến nữ diễn viên bật khóc

Cặp đôi vàng trong làng giải trí từng khiến nhiều người phải ghen ti về độ ngọt ngào của cả hai. Khoảnh khắc Tạ Đình...
Chuyện làng sao 3 ngày, 20 giờ trước

Đây là vị đại thần mạnh nhất trong Tây Du Ký, dù chỉ xuất hiện một lần nhưng Ngọc Hoàng kinh hãi, ngay cả Như Lai cũng phải kính nể

Hẳn nhiều người sẽ nghĩ Phật Như Lai là người mạnh nhất trong "Tây Du Ký". Nhưng thực ra, đây mới là vị đại thần...
Kiến thức 3 ngày, 15 giờ trước

Tin cùng mục

Lễ hội Châu Âu 2024: Hành trình trải nghiệm văn hóa sôi động và đầy màu sắc

Lễ hội Châu Âu sẽ là một hành trình trải nghiệm đa dạng, đưa bạn đến với những nền văn hóa đa dạng, phong phú...
Du lịch nước ngoài 2 ngày, 15 giờ trước

Đắm chìm sự mộng mơ và lãng mạn của Pháp

Pháp mệnh danh với đất nước xinh đẹp và cổ kính với những công trình kiến trúc đồ sộ, những địa danh hùng vỹ và...
Du lịch nước ngoài 3 ngày, 14 giờ trước

Cẩm nang du lịch Côn Đảo: Đi đâu? Chơi gì?

Huyện Côn đảo là một quần đảo ngoài khơi tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu. Tổng diện tích 76 km2 bao gồm 16 hòn đảo,...
Du lịch Việt 4 ngày, 14 giờ trước

Phan Thiết - Thiên đường biển đảo Bình Thuận

Phan Thiết là một thành phố biển xinh đẹp thuộc tỉnh Bình Thuận, Việt Nam. Nơi đây nổi tiếng với những cồn cát trắng mịn...
Du lịch Việt 30.08.2024

Ngồi “quán cóc” ngắm khung cảnh bình minh tuyệt đẹp trên Mũi Nghinh Phong

Bỏ qua những địa điểm check in đắt đỏ, các quán cà phê sang trọng với mức đầu tư khủng, cùng theo chân Du Lịch...
Du lịch Việt 29.08.2024

Du lịch Hà Giang - Chinh phục “Vùng đất địa đầu Tổ quốc”

Hà Giang thuộc vùng Đông Bắc Việt Nam, được mệnh danh là “vùng đất địa đầu Tổ quốc”. Nơi đây nổi tiếng với khung cảnh...
Du lịch Việt 28.08.2024

Tin mới cập nhật

Món cánh gà chanh tỏi mẹ tôi làm giòn bên ngoài, mềm bên trong, ngon đến mức bạn phải liếm cả ngón tay

Tôi thực sự ngưỡng mộ tài nấu nướng của mẹ tôi, và bà được cả nhà khen ngợi. Món cánh gà tỏi chanh này, bên...
Địa chỉ ăn ngon 27 phút trước

Giữa thời đại 4.0, ngành nghề nào sẽ kiếm 'bộn tiền' từ mạng xã hội?

Kể từ sau khi dịch Covid-19 bùng phát và hoành hành khắp toàn cầu thì trào lưu kiếm tiền trên mạng xã hội càng trở...
Doanh nghiệp 41 phút trước

Khi mua trứng nên chọn trứng đỏ hay trứng trắng? Chủ trang trại, đừng mua nhầm nhé!

Dù là trứng luộc, trứng chiên hay trứng sữa đều là những món ăn đơn giản, dễ làm tại nhà. Vì về cơ bản chúng...
Kiến thức 51 phút trước

Việc trẻ có cao hay không thì ba bộ phận trên cơ thể đã gợi ý rồi, cha mẹ nên lưu ý nhé!

Trong xã hội ngày nay, dù làm gì thì chiều cao cũng dần trở thành một yêu cầu khó “tiềm ẩn”. Điều này khiến nhiều...
Kiến thức 2 giờ, 39 phút trước

Điểm lại những cung hoàng đạo giàu có nhất trong tháng 9

Bắt đầu từ tháng 9, 4 con giáp sẽ có nhiều tiền bạc, công việc suôn sẻ, tương lai tươi sáng.
Đời sống số 2 giờ, 41 phút trước

8 nữ minh tinh kết hôn với người bạn từ thời thanh xuân: Ai là người hạnh phúc nhất?

Trong showbiz đầy biến động này, vẫn có những người may mắn tìm thấy tình yêu đích thực từ thuở thanh xuân và giữ gìn...
Chuyện làng sao 2 giờ, 52 phút trước

Loại lươn trong suốt như thủy tinh, được ví như 'vàng trắng', giá bán hơn 130 triệu đồng/kg

Đây được cho là loài lươn đắt nhất thế giới.
Kiến thức 2 giờ, 53 phút trước

Ngay cả những người lười biếng cũng có thể làm bánh mì siêu ngon mà không cần dùng đến máy làm bánh mì!

Bạn đang cảm thấy khó khăn khi nhào bột bánh mì. Phương pháp này giải quyết được vấn đề này.
Địa chỉ ăn ngon 11 giờ, 36 phút trước

Dù đã có vợ Tây xinh đẹp, Song Joong Ki vẫn nắm tay, chọc ghẹo nữ thần 'Hậu duệ của mặt trời'

Nam diễn viên Song Joong Ki không ngại thể hiện tình cảm dành cho đàn em Kim Ji Won.
Chuyện làng sao 12 giờ, 8 phút trước

Vợ trẻ và con gái Thương Tín sống thế nào sau khi ly hôn nam tài tử?

Bạn thân Thương Tín đã tiết lộ về cuộc sống của vợ trẻ và con gái nam tài tử.
Chuyện làng sao 12 giờ, 9 phút trước