Trong danh sách uy tín "The world's 50 most beautiful villages 2025", làng Cẩm Thanh của Việt Nam đã xuất sắc xếp ở vị trí thứ 20. Tạp chí Forbes đã không tiếc lời ca ngợi, mô tả nơi đây như một bản giao hưởng sông nước, với thuyền thúng tre lướt nhẹ qua rừng dừa Bảy Mẫu, người lái đò thả lưới dưới bóng lá đung đưa, lớp học nấu ăn rộn ràng mùi sả và me trong khi trâu thong thả gặm cỏ bên nhà sàn. Vẻ đẹp của ngôi làng càng trở nên huyền ảo "khi hoàng hôn buông xuống, dòng sông Thu Bồn ánh lên sắc đồng, cả ngôi làng bừng hơi thở".
Làng Cẩm Thanh (Đà Nẵng) lọt top 50 ngôi làng đẹp nhất thế giới năm 2025
Danh hiệu này góp phần khẳng định mạnh mẽ thương hiệu Đà Nẵng - thành phố du lịch mới, phát triển rộng mở sau sáp nhập với Quảng Nam. Trước đó, cẩm nang du lịch uy tín toàn cầu Lonely Planet cũng đã đăng tải bài viết của biên tập viên James Pham về trải nghiệm tại Đà Nẵng, gọi nơi đây là điểm đến hội tụ biển, núi, ẩm thực, di sản và có bầu không khí thư thái hiếm nơi nào sánh được.
Các chuyên gia nhận định, với tiềm năng sẵn có, Đà Nẵng hoàn toàn có thể cạnh tranh trực tiếp với những "thiên đường nghỉ dưỡng" như Phuket (Thái Lan) hay Bali (Indonesia) trong tương lai gần.
Sức hút từ những con số và trải nghiệm thực tế
Thực tế đã chứng minh sức hấp dẫn của Đà Nẵng. Thành phố hiện được xem là "thủ phủ du lịch" của khách Hàn Quốc, khi chỉ trong 6 tháng đầu năm đã đón khoảng 870.000 lượt khách Hàn, chiếm gần 40% tổng lượng khách Hàn đến Việt Nam. Không chỉ vậy, theo dữ liệu từ Agoda hồi tháng 1, Đà Nẵng đã vượt qua Tokyo và Bangkok để trở thành thành phố được du khách Mỹ tìm kiếm nhiều nhất, với mức tăng trưởng ấn tượng 1.538% so với cùng kỳ.
Sức hút của Đà Nẵng không chỉ nằm ở những con số mà còn thể hiện qua trải nghiệm của du khách. Anh Simon O'Reilly, một du khách từ Hong Kong (Trung Quốc), chia sẻ về sự thay đổi đáng kinh ngạc của vùng đất này. Anh kể lại lần đầu đến Hội An (nay thuộc Đà Nẵng) vào năm 1994, khi đó phố cổ còn rất vắng vẻ. "Tôi không nhớ rõ lắm các món ăn đã thưởng thức vào thời điểm 31 năm trước. Chỉ duy nhất món bánh mỳ tuyệt ngon khi ăn tại đây làm tôi nhớ mãi", anh Simon nói.
Trở lại sau 31 năm, anh ngỡ ngàng trước một Hội An sầm uất, nhưng điều khiến anh ấn tượng nhất là sự thân thiện của người dân vẫn nguyên vẹn điều làm nên sức hút bền lâu của vùng đất này.
Đà Nẵng còn là điểm đến yêu thích của nhiều người nổi tiếng. Năm ngoái, tài tử Lâm Chí Dĩnh và gia đình đã có kỳ nghỉ tại đây. Hồi tháng 3/2024, tỷ phú Bill Gates cũng đã cùng bạn gái tham quan bán đảo Sơn Trà. Nam diễn viên Hàn Quốc Jung Il Woo từng xúc động chia sẻ chuyến đi Hội An là một trong những kỷ niệm hạnh phúc nhất đời anh.
Nỗ lực bứt phá và làm giàu trải nghiệm
Sự tăng trưởng mạnh mẽ của du lịch Đà Nẵng là kết quả của những nỗ lực không ngừng. Theo thống kê, trong 8 tháng đầu năm, thành phố đã đón hơn 12,8 triệu lượt khách lưu trú, tăng hơn 20% so với cùng kỳ.
Ngay từ đầu năm, thành phố đã triển khai chiến dịch "Tận hưởng Đà Nẵng - Đa trải nghiệm" và gần đây là chương trình "Đà Nẵng mới - Trải nghiệm mới" với sự tham gia của hàng trăm doanh nghiệp. Các chính sách riêng cho du lịch MICE (hội nghị, hội thảo) và du lịch cưới được chú trọng, song song với việc giới thiệu 50 địa điểm du lịch xanh, sinh thái và làng nghề. Năm nay, Đà Nẵng đặt mục tiêu đầy thách thức là đón 17,3 triệu lượt khách với doanh thu hơn 29.900 tỷ đồng.
Bên cạnh cảnh quan thiên nhiên, Đà Nẵng còn chinh phục du khách bằng chiều sâu văn hóa, từ hát bội, lễ hội cầu ngư đến các làng nghề truyền thống như nước mắm Nam Ô, chiếu Cẩm Nê. Các mô hình du lịch cộng đồng cho phép du khách chèo sup trên sông Cu Đê hay tìm hiểu văn hóa Cơ Tu. Đặc biệt, việc Michelin Guide công bố danh sách nhà hàng Đà Nẵng năm nay đã khẳng định vị thế của thành phố trên bản đồ ẩm thực thế giới, tạo thêm một lý do không thể bỏ lỡ cho du khách khi đến với vùng đất này.
T.Hà (Theo Thương Hiệu và Pháp Luật)