Danh mục

Trong 'Tây Du Ký', Đường Tăng cùng các đệ tử ai là người bị chịu phạt khốn khổ nhất? Tôn Ngộ Không bị trấn áp 500 năm nhưng cũng chỉ đứng thứ ba

Thứ năm, 04/07/2024 20:59

"Tây Du Ký" của Trung Quốc kể về hành trình 4 thầy trò Đường Tăng tới Tây Thiên (Tây Trúc) thỉnh kinh. Trên đường đi, họ phải vượt qua muôn vàn gian khổ, kiếp nạn khiến hành trình kéo dài nhiều năm.

Nếu ai đã xem "Tây Du Ký" đều biết rằng nhóm đi lấy kinh của thầy trò Đường Tăng là sự kết hợp giữa các thành viên có hoàn cảnh bi thảm nhất. Sau khi xem xét những hình phạt mà họ phải nhận, chúng ta thấy rằng việc sống sót thực sự không hề dễ dàng. Thế nhưng trong số 5 thầy trò của Đường Tăng, ai mới là người khốn khổ nhất.

tây du ký, đường tăng, trư bát giới, tôn ngộ không

Tạo hình thầy trò Đường Tăng trong phim "Tây Du Ký" phiên bản 1986.

5. Bạch Long Mã

Trong "Tây Du Ký" miêu tả, Bạch Long Mã vốn là Tam Thái tử Ngao Liệt của Tây Hải Long Vương, do phạm trọng tội đốt ngọc do Ngọc Hoàng ban tặng vào ngày đại hôn nên bị treo lên cửa trời chờ chết. May nhờ có Bồ Tát đi qua xin Ngọc Hoàng cho hoá thân thành ngựa để giúp Đường Tăng thỉnh kinh mà chuộc tội. Hồi 8 trong nguyên tác "Tây Du Ký" ghi rõ như sau: “Quan Âm tâu rằng: Tôi vâng sắc Phật Tổ, xuống Ðông Ðộ tìm kẻ thỉnh kinh, gặp rồng có tội bị treo, nên tôi vào tấu, xin Bệ Hạ tha tội rồng ấy mà cho theo tôi, đặng đỡ gót kẻ thỉnh kinh ra công mà chuộc tội. Ngọc Hoàng nghe tấu, truyền tướng trời mở trói nghiệt long giao cho Bồ Tát. Quan Âm từ tạ, rồng nhỏ cũng lạy tạ ơn. Quan Âm dẫn rồng nhỏ xuống núi dặn rằng: Ngươi ở khe này, đợi thầy thỉnh kinh đi ngang qua, sẽ hóa thành ngựa kim đỡ gót. Rồng con vâng lệnh ở đó mà chờ”.

tây du ký, đường tăng, trư bát giới, tôn ngộ không

Người ta cứ thường nói "4 thầy trò Đường Tăng" mà quên mất đi sự hiện diện của Bạch Long Mã - người đồ đệ thứ 5. Tuy đóng góp một phần công sức rất lớn giúp Đường Tăng hoàn thành chuyến đi, nhưng đáng tiếc là trong các kiếp nạn sau này, Bạch Long không được tái xuất và thể hiện năng lực của mình, điều này phần nào đã khiến độc giả dần quên đi sự góp mặt của nhân vật cũng cực kỳ đặc biệt.

4. Trư Bát Giới

Trư Bát Giới trước đây vốn là Thiên Bồng Nguyên Soái, một người có quyền lực chỉ huy 8 vạn thủy quân canh giữ sống Ngân. Dựa theo cấp bậc Đạo Gia, Thiên Bồng Nguyên Soái – có một địa vị rất cao. Hắn là thủ lĩnh Tứ Thánh Bắc Cực, một trong 4 vị thần tiên hộ mệnh quan trọng nhất của Đạo Gia trên thiên đìn. Nhưng vì một lần uống say mà trêu ghẹo tiên tử Hằng Nga, hắn đã bị Ngọc Hoàng trị tội nặng nề với hình phạt đánh 2.000 lần, và sau đó bị ném vào chuồng lợn giáng xuống phàm trần.

tây du ký, đường tăng, trư bát giới, tôn ngộ không

Sau khi bị tái sinh thành lợn, những ngày sau đó, Bát Giới ngày nào cũng chịu cảnh đói khát, mang hình hài nửa thú nửa người. Khi phò tá Đường Tăng đi thỉnh kinh, dù có tham gia chiến đấu hay không thì đi tới đâu hắn cũng bị trêu chọc bởi ngoại hình xấu xí và tính cách lười biếng, ham ăn. Nhìn hoàn cảnh của Trư Bát Giới còn tệ hơn nhiều so với Bạc Long Mã.

3. Tôn Ngộ Không

Tôn Ngộ Không trải qua nhiều thăng trầm. Vào thời kỳ huy hoàng nhất, Tôn Ngộ Không làm vương ở núi Ngũ Hành Sơn, tung hoàng ngang dọc khiến yêu quái và thần tiên dưới biển lẫn đại phủ đều kính nể sợ hãi. Nhưng vì gây ra rắc rối ở thiên cung, hắn đã phải chịu cảnh bị thiêu đốt trong lò bát quái, giam cầm 500 năm dưới núi Ngũ hành.

tây du ký, đường tăng, trư bát giới, tôn ngộ không

Trong 500 năm bị trấn áp dưới núi, tương đương với bản án chung thân, không được phép ăn uống hay những như cầu khác, có thể nói là rất bi thảm. Sau này khi phò tá Đường Tăng đi thỉnh kinh, Tôn Ngộ Không cũng vẫn bị khắc chế bởi vòng kim, không ít lần chiun đau đớn. Hắn cũng là người vào sinh ra tử khi chiến đấu với yeu ma quỷ quái trên suốt hành trình đi thỉnh kinh. May mắn thay hắn cuối cùng cũng đạt được kết quả viên mãn, trở thành Đấu Chiến Thắng Phật. Cho nên xét về mặt bi kịch, Tôn Ngộ Không vẫn chịu nhiều khổ nạn hơn Trư Bát Giới.

2. Đường Tăng

Trong "Tây Du Ký", Đường Tăng mồ côi cha ngay từ trong bụng mẹ, do cha bị ám sát, còn mẹ bị ép làm vợ kẻ sát nhân. Vì hoàn cảnh khó khăn, bản thân phải nhẫn nhịn làm vợ kẻ thủ ác chờ ngày mối oan của gia đình được giải, mẹ Đường Tăng phải bảo vệ con bằng cách đặt hài nhi mới sinh lên cái giỏ thả trôi sông, hy vọng con mình được người tốt nuôi dưỡng. Cơ duyên đưa chiếc giỏ dạt vào một ngôi chùa, và đứa bé sống đời tu hành ngay từ tuổi ấu thơ.

tây du ký, đường tăng, trư bát giới, tôn ngộ không

Trên thực tế, Đường Tăng vốn có thân thế bất phàm. Kiếp trước của Đường Tăng nguyên là Kim Thiền Tử - đồ đệ thứ hai của Phật Tổ Như Lai. Do Kim Thiền Tử ngủ gật và vô tình đá đổ một hạt gạo nên bị phạt đày xuống trần gian tu 10 kiếp và phải trải qua 81 kiếp nạn mới được trở lại Linh Sơn. Đường Tăng chỉ đạt được giác ngộ vào lần thứ mười. Trên đường đi cầu kinh, còn phải chịu đủ loại nhục nhã, kể cả bị đánh đập, bị sát hại và yêu quái ăn thịt. Ngay cả ở kiếp thứ 10, dù có các đệ tử sở hữu pháp thuật cao cường hộ tống nhưng Đường Tăng vẫn không tránh khỏi các kiếp nạn trên suốt chặng đường đi. Nhìn vào khiếp nạn của Đường Tăng có thấy còn tệ hơn cả Tôn Ngộ Không.

1. Sa Tăng

Trong số 5 thầy trò Đường Tăng, Sa Tăng là người khốn khổ nhất. Hắn vốn là Quyển Liêm Đại tướng trên thiên đình, là vị thần trông coi xe loan ở điện Linh Tiêu phục vụ Ngọc Hoàng nhiều năm, nhưng cuối cùng lại bị giáng xuống trần gian làm yêu quái chỉ vì làm vỡ chiếc đèn lưu ly ở hội Bàn Đào.

Theo nguyên tắc, khi Sa Tăng gặp Quan Âm có kể về thân phận của mình: “Nguyên trước tôi hầu Ngọc Ðế làm chức Quyển Liêm Đại tướng, nhân hội bàn đào lỡ tay làm bể đèn lưu ly nên Ngọc Ðế bắt tội đánh 800 roi, đày xuống hạ giới, biến ra xấu xa, cứ 7 ngày có gươm bay đến đâm tôi một lần, đau đớn quá chừng. Lại thêm đói lạnh chịu không nỗi, nên làm sóng gió bắt người qua lại mà ăn thịt, nay rủi phạm nhầm Bồ Tát”.

tây du ký, đường tăng, trư bát giới, tôn ngộ không

Sa Tăng bị đày làm yêu quái ở sông Lưu Sa Hà. Con sông này dài tám trăm dặm, trên không nhìn thấy chim bay, dưới không có dấu thú chạy, đáy nước lại càng không có thuỷ tảo, một vẻ yên ắng đến lạ kỳ. Sa Tăng được miêu tả là có khuôn mặt xanh, răng nanh, râu và tóc màu đỏ, đã ở trên sông nhiều năm và ăn thịt người qua đường. Trên cổ của Sa Tăng đeo chuỗi được làm từ đầu lâu của các nạn nhân. Sau này, Quan Thế Âm Bồ Tát đã cho phò giá Đường Tăng để chuộc lại lỗi lầm đã gây ra.

Sau này hắn siêng năng trợ giúp Đường Tăng đi lấy kinh, suốt dọc đường gánh hành lý nặng nhọc mà không hề kêu than, tham gia chiến đấu với yêu quái, giúp hòa giải mâu thuẫn giữa các huynh đệ, cuối cùng cũng chỉ được phong làm một vị La Hán. Nhìn hình phạt của Sa Tăng có thể nói hắn là kẻ khốn khổ nhất.

Hoàng Anh (Theo Thương Hiệu và Pháp Luật)

Tin được quan tâm

Tỉnh nào lớn nhất miền Bắc nước ta?

Với diện tích tự nhiên lên tới hơn 14.000 km2, đây là tỉnh rộng nhất miền Bắc, lớn thứ ba ở Việt Nam.
Kiến thức 2 ngày, 1 giờ trước

Anh từng nổi tiếng hơn Tô Hữu Bằng và đẹp trai hơn Hoắc Kiến Hoa, phải lòng Lâm Tâm Như suốt 10 năm nhưng giờ đã bị lãng quên

Xinh đẹp, thanh thuần, thời trẻ Lâm Tâm Như thực sự là nữ thần trong lòng các chàng trai. Cũng chính vì thế, cô từng...
Chuyện làng sao 2 ngày, 17 giờ trước

Có nên đóng cửa phòng ngủ khi đi ngủ buổi tối? Đây không phải là mê tín, tất cả đều dựa trên khoa học

Đối với chúng ta, điều hạnh phúc nhất trong một ngày là được đi ngủ, tối về nhà, gột rửa mệt mỏi trong ngày, nằm...
Kiến thức 17 giờ, 8 phút trước

Top 5 nữ diễn viên Cbiz nổi tiếng nhất nửa đầu năm 2024: Địch Lệ Nhiệt Ba chỉ xếp thứ 4, Bạch Lộc thứ 2 và cô ấy xứng đáng ở vị trí thứ nhất

Truyền thông Hoa ngữ mới đây đã tung danh sách Top 5 nữ diễn viên trẻ của Cbiz có nổi tiếng nhất trong nửa đầu...
Chuyện làng sao 2 ngày, 1 giờ trước

Con gái của Lưu Đức Hoa xinh đẹp như thế nào mà được dự đoán chính là minh tinh xinh đẹp nhất thế hệ thứ hai trong làng giải trí?

Lưu Hướng Huệ - con gái của Lưu Đức Hoa từ khi còn nhỏ đã như một ngôi sao sáng, thu hút sự chú ý...
Nhí 2 ngày, 22 giờ trước

Việc lau nhà ban đầu bằng nước sạch tương đương với việc lau nhà một cách vô ích. Đổ một ít nước vào, sàn nhà sẽ sạch sẽ không để lại vết nước nào

Khi lau sàn chỉ sử dụng nước sạch, tương đương với việc lau sàn màu trắng. Chỉ cần thêm một chút vào nước, sàn nhà...
Kiến thức 2 ngày, 8 giờ trước

Tin cùng mục

Anh trai vượt ngàn chông gai: Tiến Luật thừa nhận được Thu Trang dụ đi thi với lý do đặc biệt, Đinh Tiến Đạt cảm thấy khó khăn khi quay lại

Tiến Luật và Đinh Tiến Đạt đã gây chú ý với nhất trong tập mới lên sóng của Anh trai vượt ngàn chông gai.
Tin tức nhạc 6 giờ, 56 phút trước

Chung kết Tỷ Tỷ Đạp Gió Rẽ Sóng 2024: Suni Hạ Linh nhận 2 giải thưởng, gây tiếc nuối vì không thành đoàn

Suni Hạ Linh đã có cho mình hành trình đáng nhớ tại Tỷ Tỷ Đạp Gió Rẽ Sóng 2024.
Tin tức nhạc 1 ngày, 3 giờ trước

Những 'sạn' phim khiến người xem 'cười ra nước mắt': Lưu Đào mải 'diễn sâu', Quan Hiểu Đồng khiến bạn diễn đỏ mặt

Trong loạt phim truyền hình đang bùng nổ hiện nay, mặc dù đội ngũ sản xuất cố gắng hoàn thiện về mọi mặt nhưng không...
Bật mí điện ảnh 1 ngày, 6 giờ trước

'Ca sĩ sở hữu 50 cuống họng' - Nhật Thủy tạo ấn tượng mới với ca khúc 'Hẹn anh mùa thứ năm', sáng tác mới của Tăng Nhật Tuệ

Mới đây, ca sĩ Nhật Thủy đánh dấu sự trở lại đường đua âm nhạc trong nước với MV "Hẹn anh mùa thứ năm". Cô...
Tin tức nhạc 2 ngày, 6 giờ trước

Trong 'Tây Du Ký', đạo diễn Dương Khiết có yêu cầu rất cao với vai vợ Trư Bát Giới, hơn 50 diễn viên thử vai mới chọn được người ưng ý

Đạo diễn "Tây Du Ký" đã casting đến 50 diễn viên, hàng chục trong số đó là những mỹ nhân có tên tuổi, nhưng vẫn...
Bật mí điện ảnh 3 ngày, 22 giờ trước

Trạm cứu hộ trái tim tập cuối: Tiếp tục gây tranh cãi dữ dội vì tình tiết vô lý, An Nhiên được khen xuất sắc hơn nữ chính

Sau khi phim 'Trạm cứu hộ trái tim' khép lại, dàn diễn viên có chia sẻ đầy cảm xúc trên trang cá nhân. Biên kịch...
Truyền hình 3 ngày, 5 giờ trước

Tin mới cập nhật

Phụ nữ có ba đặc điểm lòng bàn tay này sẽ không phải lo lắng về việc kiếm tiền, rất giỏi tiết kiệm và cực kỳ giàu có!

Theo nhân tướng học, nếu phụ nữ có những đặc điểm này ở tay sẽ cuộc sống giàu sang phú quý, giỏi kiếm tiền. Hãy...
Đời sống số 14 phút trước

Ba loài này được gọi là 'hoa lười': Nở vào mùa xuân, mùa hè, mùa thu và mùa đông, hãy nhanh tay trồng vài chậu nhé!

Nếu bạn muốn tìm một loại hoa trồng mà không cần tốn nhiều thời gian, công sức thì hãy chọn một trong những loại sau...
Kiến thức 19 phút trước

Ở Việt Nam có một loại cây dại mọc bờ bụi sủi bọt như xà phòng nhưng ăn rất ngon, hái bán giá 60.000 đồng/kg

Khi đem rửa loại rau này xuất hiện những bọt trắng như xà phòng khiến nhiều người e ngại. Nhưng khi chế biến thì loại...
Kiến thức 1 giờ, 2 phút trước

Hôm nay tôi mới biết 5 loại thực phẩm này ở nhà không sợ hết hạn, càng trữ nhiều càng có giá trị

Có những loại thực phẩm không thể để được lâu nhưng có loại càng bảo quản càng có giá! Vậy đó là thứ gì hãy...
Kiến thức 1 giờ, 13 phút trước

5 hành vi phá hoại tình bạn, tôi hy vọng bạn không có bất kỳ hành vi nào trong số đó

Tình bạn là một phần không thể thiếu trong cuộc sống. Ai cũng mong mình có thể có được một tình bạn chân thành. Nhưng...
Đời sống trẻ 1 giờ, 28 phút trước

Trong 'Tây Du Ký', Bồ Đề Tổ Sư có ba đại đệ tử, người đầu vang danh thiên giới, người thứ hai đứng đầu Phật giáo, người cuối là Tôn Ngộ Không yếu nhất

Bồ Đề Tổ Sư là nhân vật bất tử bí ẩn nhất trong “Tây Du Ký”. Ông là sư phụ đầu tiên của Tôn Ngộ...
Kiến thức 3 giờ, 57 phút trước

Tỉnh sát Hà Nội xây dựng tuyến nhánh kết nối đường Tân Phúc - Võng Phan trị giá 3.000 tỷ đồng

Đường Tân Phúc - Võng Phan với cầu La Tiến với tổng mức đầu tư dự kiến là gần 3.000 tỷ đồng. Tuyến được này...
Kiến thức 3 giờ, 60 phút trước

Các bác sĩ cảnh báo: Người già trên 70 tuổi thà không tắm còn hơn tắm vào ba thời điểm này

Một số thói quen có thể cần phải thay đổi, đặc biệt là vấn đề tắm rửa. Ba thời điểm người già trên 70 tuổi...
Chăm sóc sức khỏe 3 giờ, 1 phút trước

Trộn dầu gió với vitamin B1 có lợi ích cực lớn, nhiều người chưa biết để áp dụng

Việc trộn dầu gió với vitamin B1 mang đến công dụng bất ngờ, hãy thử áp dụng ngay trong hè này.
Kiến thức 3 giờ, 1 phút trước

Nghỉ mát mùa hè phải thuê phòng khách sạn, hãy ghé tai lễ tân nói 3 câu này sẽ được ngay ưu đãi lớn

Chỉ cần nói với lễ tân ba điều sau khi nhận phòng, bạn có thể nhận được những ưu đãi không phải ai cũng có....
Du lịch Việt 3 giờ, 1 phút trước