Danh mục

'Ngán' với chiêu trò lố bịch của truyền hình thực tế Việt

Chủ nhật, 06/04/2014 15:58

Cố tình hay vô ý, nhiều chi tiết giật gân của các chương trình truyền hình thực tế đang bị ném đá vì bị coi là chiêu trò và quá phản cảm.

Chiêu trò - một trong những yếu tố hiện nay được xem là điều kiện quan trọng gây sốt, tạo dư luận và quyết định thành bại trong các show thực tế Việt. Dù không nhiều khán giả mặn mà với cách gây sốc này, nhưng nhà sản xuất vẫn bất chấp mọi thứ để đưa chương trình của mình thành tâm điểm, trở thành chủ đề bàn tán nóng nhất showbiz.

Cùng điểm lại một số ví dụ điển hình về các chiêu trò quen thuộc trong những show thực tế đình đám hiện nay.

Thí sinh có hoàn cảnh, số phận đặc biệt

Đây là yếu tố được khá nhiều chương trình sử dụng bởi hiệu quả và sức ảnh hưởng của nó khá cao. Mong muốn hướng đến mọi tầng lớp khán giả, việc show thực tế "săn lùng" những người có hoàn cảnh khó khăn, đối lập lại với tài năng đáng kinh ngạc sẽ tạo ra sự tương phản rõ rệt, gây ấn tượng mạnh trong tâm trí người xem. Thêm vào đó, gây cười rất khó nhưng để lấy đi nước mắt quá dễ dàng, các show thực tế chỉ cần tìm cho được những chú "vịt xấu xí" để đưa họ trở thành "thiên nga", vừa có ý nghĩa nhân văn, vừa tạo thêm tiếng vang, uy tín cho chương trình.


 Yasuy và Hương Giang đều không được đánh giá cao về tài năng

Trong Vietnam Idol 2012, Hương Giang và Ya Suy là 2 ví dụ điển hình cho vấn đề này. Nếu thí sinh chuyển giới mang lại câu chuyện xúc động về một anh chàng dám ước mơ và thực hiện nó từ việc sống thật với giới tính cho đến theo đuổi đam mê ca hát, thì Ya Suy lại tượng trưng cho khát vọng của những con người bị chôn vùi bởi hoàn cảnh nghèo khó, ở vùng sâu vùng xa.

Xét về tài năng, Ya Suy không phải là xuất sắc, còn Hương Giang còn nhiều thiếu sót, nếu không muốn nói là yếu nhất trong các thí sinh top 10. Thế nhưng, câu chuyện của họ lại luôn cuốn người xem, đưa họ đến những vị trí cao trong cuộc thi. Tất nhiên, chính vì tài năng chưa thực sự nổi bật, 2 thí sinh này đều vấp phải nhiều sự phản đối và không tránh khỏi những bình luận ác ý. Nhiều khán giả mạnh miệng nhận xét, Vietnam Idol mùa thứ 4 thực sự thất bại khi đã quá lạm dụng những thí sinh có số phận, thay vì đề cao tài năng và chất lượng âm nhạc.

X Factor Việt ngay tập đầu tiên đã có mặt của nhiều thí sinh gây xúc động cho khán giả: Loki Bảo Long - anh chàng có vấn đề về giao tiếp với đám đông, Tích Kỳ - anh chàng 17 tuổi làm nghề trông xe, đặc biệt là Huyền Minh - cô nàng gặp tai nạn với đầy sẹo trên mặt. Tuy nhiên, màn kịch của Huyền Minh vừa bị bại lộ khi cô không thể che giấu mãi "danh tính" thật là ca sĩ Anh Thúy.


Scandal của Anh Thúy gây bão mạng thời gian gần đây

Đây là một trường hợp điển hình cho việc lạm dụng hoàn cảnh của thí sinh để câu khách và bị phản tác dụng khi tất cả những gì show thực tế này mang lại chỉ toàn là cảm xúc giả tạo. Cuối cùng, tài năng cũng không thể cứu được cô trong trường hợp này bởi đó không phải điểm mạnh của Anh Thúy.

Rất hiếm những trường hợp tài năng thực sự kết hợp với hoàn cảnh gây xúc động đã khiến người xem đồng cảm như Loki Bảo Long, Tích Kỳ hay Phương Anh "xương thủy tinh" của Vietnam's Got Talent - cô bé với giọng hát trong sáng, đầy nghị lực, Hoa Đức Công - chàng vũ công bị suy thận nhưng vẫn đầy đam mê của So You Think You Can Dance, Minh Thùy - cô cán bộ văn hóa huyện Dakrong - Quảng Trị tại Vietnam Idol... Họ đều là những người có tài năng thực sự và đó cũng chính là yếu tố quan trọng nhất trụ lại lâu trong lòng khán giả, không phải là những câu chuyện cướp nước mắt người xem.


Minh Thùy là một trong những thí sinh có hoàn cảnh gia đình khó khăn thực sự


Phương Anh tại Vietnam got talent


Ngô Tích Kì

Cãi vã, lộng ngôn

Những vụ cãi nhau, thể hiện cái tôi, bất bình cá nhân xảy ra như cơm bữa trong các show thực tế. Việc này thường xoay quanh những nhân vật có cá tính - các gương mặt được "gửi gắm" nhằm tăng độ kịch tính cho mỗi chương trình. Trong thời đại hiện nay, nhờ sự giúp sức của Facebook, những màn đấu khẩu, đáp trả nhau trở nên dễ dàng và nhanh chóng hơn bao giờ hết.


Cuộc chiến giữa Nathan Lee và Kasim Hoàng Vũ khiến cư dân mạng mệt mỏi

Mới đây nhất là vụ căng thẳng giữa Nathan Lee và Kasim Hoàng Vũ, cùng mẹ là ca sĩ Bích Phương. 2 bên lời qua tiếng lại khi nam ca sĩ có xuất thân là người mẫu tố Bích Phương gọi mình là đồ khốn nạn, anh liền phản pháo bằng cách nói bóng gió trên trang cá nhân, tiếp theo, Kasim tiếp tục sự việc bằng cách... dọa bỏ thi. Vụ ầm ĩ này không khiến Opera Star thu hút thêm một chút nào, mặt khác lại khiến nhiều người cảm thấy chán nản cho một chương trình mà ban đầu ai cũng kỳ vọng ở tính chuyên môn cao, chất lượng hoàn hảo.

Về việc căng thẳng giữa các thí sinh, khán giả chắc còn nhớ những lùm xùm liên quan đến Đức Anh và Đăng Khoa tại Vietnam Idol 2010. Một đoạn băng ghi âm những lời xúc phạm các thí sinh từ miệng Đức Anh đã bị Đăng Khoa gián tiếp phát tán đã khiến khán giả ngạc nhiên. Xích mích này không chỉ ảnh hưởng tới 2 thí sinh trẻ tuổi, kéo theo một lượng lớn anti-fan cho 2 anh chàng, mà còn đánh dấu một mùa thi "sôi động" với nhiều scandal liên tiếp.


Scandal trong quá khứ của Đăng Khoa và Đức Anh Idol

Không dừng lại ở mâu thuẫn giữa các thí sinh, các giám khảo, người hướng dẫn cũng vướng vào những scandal kiểu này. Điển hình là vụ lời qua tiếng lại giữa diva Thanh Lam cùng 2 huấn luyện viên Hồ Ngọc Hà, Đàm Vĩnh Hưng tại The Voice Việt mùa đầu tiên. Thanh Lam đã mạnh dạn chỉ ra những băn khoăn riêng trước show thực tế hot nhất lúc bấy giờ và nhận được những lời đáp trả không mấy hay từ Mr. Đàm. Sau sự việc này, quý ông nhạc Việt tiếp tục vướng phải nhiều scandal không đáng có khác và mất khá nhiều điểm trong mắt công chúng.

Một ví dụ khác về scandal liên quan đến giám khảo là thí sinh cãi lại giám khảo. Cặp đôi hoàn hảo năm ngoái là mùa thi gặp nhiều sự cố đến với giám khảo nhất khi liên tiếp Phan Đinh Tùng, Thảo Trang... tỏ ra không hài lòng với những người cầm cân nảy mực, đỉnh điểm phải kể đến lời phản bác của Mỹ Lệ. Mặc dù không tham gia quá nhiều vào showbiz thời gian này, nữ ca sĩ gốc Huế vẫn muốn "làm ra ngô ra khoai", bày tỏ chính kiến và thể hiện tiếng nói trước sự vô lý từ ban giám khảo, đặc biệt là nhạc sĩ Lưu Thiên Hương.

Trước đó, trong Vietnam Idol, Siu Black cũng vướng lùm xùm khi có những lời nhận xét nhạy cảm, khiến thí sinh khuyết tật Sơn Lâm phải lên tiếng, Hà Hoài Thu và Đinh Mạnh Ninh đôi co với Mỹ Tâm trên ghế nóng Sao Mai điểm hẹn, hay mới đây thí sinh Đăng Khoa của X-Factor cũng có cách ứng xử thiếu tôn trọng tới các giám khảo...

Scandal thao túng

Sự thao túng từ ban tổ chức, kịch bản soạn sẵn, những sự sắp xếp lộ liễu, gây bất bình... cũng thường xuyên bị đào xới, mổ xẻ và lên án. Scandal lớn nhất có lẽ đến từ The Voice mùa đầu khi Phương Uyên bị tố dàn xếp kết quả và có quan hệ tình cảm với thí sinh. Sự việc căng thẳng tới mức ban tổ chức chương trình phải tổ chức một buổi họp báo để giải oan cho vị giám đốc âm nhạc, để các thí sinh và huấn luyện viên lên tiếng bảo vệ và đặc biệt là màn rút lui của Thiều Bảo Trang - cái tên liên quan mật thiết đến Phương Uyên ngay sau đó.

Scandal đã mang lại khá nhiều tai tiếng cho ban tổ chức cũng như The Voice, tuy nhiên một cái lợi có thể thấy rõ là giá quảng cáo lập tức tăng cao ngay sau đó, một điều khiến ai nhìn vào cũng phải lắc đầu ngao ngán nhưng chẳng thể làm gì được.

Cách đây khá lâu, cư dân mạng cũng được một phen sôi sục với Vietnam's Got Talent khi mẹ thí sinh Quỳnh Anh lên tiếng tố ban tổ chức cố tình xúi cô đứng ra bảo vệ con gái trên sân khấu. Sau khi nhận được những cái nhìn cười cợt và thiếu thiện chí từ khán giả bởi sự tự tin thái quá đến mức kệch cỡm, người mẹ này đành "bước ra ánh sáng" để quyết làm đến cùng. Bên cạnh đó, Quỳnh Anh gửi một bức thư tâm sự đầy nước mắt đến Quốc hội càng khiến dư luận cảm thấy bối rối.

Bước nhảy Hoàn vũ cũng vướng phải khá nhiều lùm xùm khi thí sinh liên tục tố cáo chương trình dàn xếp. Mùa thi năm ngoái, Hòa Hiệp đã bức xúc chia sẻ trên Facebook, anh bị các giám khảo chèn ép khi cho điểm quá thấp, Trà My Idol trong mùa thi vừa qua cũng tự nguyện rút khỏi cuộc chơi và theo nhiều nguồn tin cho biết lí do là do cô cảm thấy không hài lòng với một số vị trí đã được "sắp sẵn". Đặc biệt là Phương Thanh - nghệ sĩ cá tính hàng đầu Vpop đã tuyên bố cạch mặt Cát Tiên Sa - đơn vị tổ chức khi bất bình trước sự dàn xếp bất công và coi thí sinh là những con mồi câu rating.


Phương Thanh tuyên bố sẽ không bao giờ hợp tác với Cát Tiên Sa

Tạm kết

Chiêu trò tồn tại không chỉ ở showbiz hay trong các chương trình thực tế, tuy nhiên, nhiều đơn vị đang quá lạm dụng nó, gây nên những phản ứng tiêu cực trong khán giả. Để nổi tiếng không khó, nhưng nổi tiếng khiến mọi người yêu thích và phục không phải chuyện đùa. Scandal là con dao 2 lưỡi nên chẳng ai dại gì lại đùa với dao vì rất dễ gặp thương tích. Đối với các show thực tế cũng vậy, The Voice sau mùa thi đầu dù thành công nhưng đầy tai tiếng cũng khó khăn chật vật khi bước vào mùa thứ 2, nếu lịch sử lặp lại với X Factor Việt, đây là một điều vô cùng đáng tiếc và cũng đáng buồn. Trong thời đại cạnh tranh từng li từng tý, nhiệm vụ phải luôn vượt mặt đối thủ được đặt lên hàng đầu, nhiều người dường như đang phớt lờ, bất chấp những mối nguy hiểm, những "quả bom nổ chậm" để đạt được mục đích.

Sử dụng chiêu trò thông minh, hợp lý và không phản cảm chắc chắn sẽ là con đường hay nhất giúp cho các chương trình giải trí đi được một chặng đường dài. Hy vọng rằng trong thời gian tới, khán giả sẽ được sống trong một môi trường showbiz trong sạch thay vì chỉ toàn những tiếng cãi vã, xích mích, những màn ném gạch đá và sự tuyệt vọng cho một nền giải trí nước nhà.

Theo tri thức trẻ

Tin được quan tâm

Con trai nuôi gốc Việt của Angelina Jolie gây chú ý khi có hành động tương tự với tiểu thư nhà Tom Cruise

Một số người để lại bình luận thiếu tích cực về hành động của Pax Thiên, số khác lại không tiếc lời khen ngợi anh...
Chuyện làng sao 3 ngày, 24 giờ trước

Đang chăn lợn ở quê cô bé 13 tuổi được Trương Nghệ Mưu tìm thấy, chỉ sau một đêm đã thành sao, hiện tại cuộc sống thế nào?

Ngụy Mẫn Chi một bước thành danh khi cộng tác với Trương Nghệ Mưu ở tuổi 13. Cuộc sống hiện tại của cô vẫn khiến...
Chuyện làng sao 3 ngày, 17 giờ trước

Việc nhét chai bia vào cống thật tuyệt vời. Nó giải quyết được một vấn đề lớn cho mọi hộ gia đình. Thật thiết thực

Bây giờ thời tiết ngày càng nóng hơn, những con côn trùng bay nhỏ bắt đầu xuất hiện trong phòng tắm của chúng ta, điều...
Kiến thức 3 ngày, 23 giờ trước

3 phích cắm dùng xong không rút ngốn điện hơn cả điều hòa, công tơ điện nhảy số không kịp nhìn

Hầu hết chúng ta đều tin rằng chỉ cần thiết bị ở trạng thái tắt sẽ không tốn điện năng, tuy nhiên suy nghĩ này...
Làm sao 3 ngày trước

Hoa hậu đình đám Vbiz vướng tin đồn sinh con cho đại gia, từng bị khui ảnh nghi đi khám thai, đồng nghiệp thân thiết hé lộ thông tin bất ngờ

Hiện cái tên nàng hậu này luôn là tâm điểm chú ý đặc biệt từ công chúng mỗi lần xuất hiện dù nhiều năm không...
Chuyện làng sao 3 ngày, 17 giờ trước

Tin cùng mục

Vai diễn của NSND Công Lý trong 'Trạm cứu hộ trái tim' có kết thúc bi thảm, ai nhìn cũng xót thương

Cái kết vai diễn của NSND Công Lý trong 'Trạm cứu hộ trái tim' khiến khán giả không khỏi xót xa.
Truyền hình 3 ngày, 1 giờ trước

Lý Hải dựng lại cả một lễ hội, 'chi mạnh tay' huy động 100 tàu bè khiến giới làm phim xanh mặt

Bên cạnh bối cảnh chính tại làng K’Long K’Lanh, Lâm Đồng, Lý Hải còn khiến khán giả thích thú khi "cập bến" một cảng cá...
Bật mí điện ảnh 3 ngày, 2 giờ trước

Tại sao Lưu Diệc Phi không bao giờ nhận vai trong phim cung đình nhà Thanh?

Ai cũng biết rằng Lưu Diệc Phi được mọi người gọi với danh xưng là "thần tiên tỷ tỷ", luôn được khán giả công nhận...
Truyền hình 4 ngày, 17 giờ trước

'Em gái Vàng Anh' Diễm Hằng tái xuất màn ảnh sau thời gian ngập trong nợ nần, giờ cuộc sống thế nào?

Từng biến mất một quãng thời gian dài do biến cố gia đình và nợ nần do làm ăn kinh doanh, diễn viên Diễm Hằng...
Bật mí điện ảnh 5 ngày, 6 giờ trước

Trạm cứu hộ trái tim: Xuất hiện trai đẹp vang danh một thời, bị nghi ngoại tình với An Nhiên

Sau nhiều năm vóng bóng trên màn ảnh, nhiều người bất ngờ khi thấy diễn viên Đức Trí xuất hiện trong 'Trạm cứu hộ trái...
Bật mí điện ảnh 6 ngày, 6 giờ trước

Top 5 diễn viên trẻ Hàn Quốc khởi nghiệp từ người mẫu thành công nhất

Khi độ nổi tiếng tăng vọt chỉ sau vài vai diễn, những diễn viên xuất thân người mẫu dưới đây đã nhanh chóng chiếm được...
Toàn cảnh 13.04.2024

Tin mới cập nhật

Trầm cảm biểu hiện thế nào khi làm việc? Đây là dấu hiệu dễ nhận thấy, xung quanh bạn có ai không?

Không khó để nhận ra dấu hiệu trầm cảm ở nơi làm việc của người khác hay ngay cả bản thân bạn nếu căn cứ...
Chăm sóc sức khỏe 2 giờ, 18 phút trước

Người phụ nữ này từ chối lời cầu hôn của Michael Jackson nhiều lần, chuyện tình của họ có thể viết đầy một cuốn sách

Brooke Shields từng có mối quan hệ tình cảm gây nhiều tranh cãi với "Ông hoàng nhạc pop" Michael Jackson.
Chuyện làng sao 2 giờ, 19 phút trước

Khi uống rượu trong bữa tiệc tối, bạn cần học thuộc 3 'lời khai mạc' để gây ấn tượng với mọi người

Trong bất kỳ bữa tiệc hay sự kiện xã hội nào, việc nắm vững cách mở đầu cuộc trò chuyện là vô cùng quan trọng....
Kiến thức 2 giờ, 19 phút trước

5 khoản tiền người lao động có thể nhận sau khi nghỉ việc, ai cũng nên biết để đảm bảo quyền lợi của bản thân

Sau khi nghỉ việc, người lao động có thể được nhận 5 khoản tiền sau: trợ cấp mất việc, trợ cấp thôi việc, trợ cấp...
Kiến thức 2 giờ, 22 phút trước

Tại sao nhiều xe lại dán nhãn 'Tắc kè' ở phía sau? Hầu hết mọi người chỉ làm theo đám đông và không có nhiều người thực sự biết!

Thời gian trôi qua, số lượng ô tô ngày càng nhiều, và nếu để ý kỹ vào ô tô, bạn sẽ thấy rất nhiều ô...
Kiến thức 3 giờ, 24 phút trước

Sau 2 năm chia tay chồng Tây, Hoàng Oanh thốt lên điều này!

Hoàng Oanh đã đánh dấu cột mốc quan trọng của mình sau 2 năm chia tay chồng Tây khiến ai cũng nể phục.
Chuyện làng sao 4 giờ, 31 phút trước

Cao Thái Hà: 'Thích yêu chứ không nghĩ đến chuyện cưới'

Khác với mọi năm sẽ tiệc tùng cùng bạn bè hoặc đi nghỉ dưỡng tại biển, năm nay, Cao Thái Hà chọn đón tuổi mới...
Chuyện làng sao 4 giờ, 32 phút trước

Đừng chặt gà ngay khi vừa luộc xong, làm thêm một bước này gà vàng ươm hấp dẫn, chặt chẳng lo vỡ nát

Với cách làm này bạn sẽ có một món gà luộc thơm ngon và vô cùng hấp dẫn.
Địa chỉ ăn ngon 4 giờ, 33 phút trước

Dừng xe ở bóng râm tránh nắng, cách xa vạch thì có bị phạt hay không?

Khi tham gia giao thông lúc thời tiết nắng nóng nhiều người thường chọn bóng râm để đỗ dừng đèn đỏ. Hành vi này liệu...
Kiến thức 4 giờ, 36 phút trước

Đừng mua kiểu nhà sau đây, dù có được miễn phí bao nhiêu mét vuông thì đó cũng là một 'cái bẫy'!

Mua nhà là điều mà nhiều bạn hiện nay lo lắng, bởi họ không biết cách xem nhà, sợ mua phải nhà xấu hoặc bị...
Kiến thức 4 giờ, 15 phút trước