Từ tối hôm qua đến cả ngày hôm nay, từ khoá hot nhất hẳng là "Kong". Những ai có mặt trong buổi ra mắt "Kong: Skull Island" tại một trung tâm thương mại ở quận 7, TP.HCM chắc vẫn còn cảm giác sợ hãi. Khi không khí buổi ra mắt đang diễn ra tưng bừng rộn rã thì bất ngờ sân khấu tổ chức chương trình bốc cháy dữ dội. Ngay lập tức, các khách mời, nghệ sĩ cùng khán giả tháo chạy tán loạn. Nguyên nhân đám cháy bước đầu được xác định là trong sự kiện có dàn dựng phần múa lửa, lửa đã bén sang phần sân khấu nên bốc cháy. Đám cháy khiến buổi ra mắt phim "phá sản" thiệt hại cả tỷ đồng. Tuy nhiên, may mắn thay, nhờ sự làm việc hiệu quả của an ninh và đội phòng cháy chữa cháy, đám cháy đã được dập tắt nhanh chóng và không một ai bị thương.
Với những người có mặt ở buổi họp báo lúc đó mới hiểu hết cảm giác bất ngờ, lo lắng và "chạy hụt hơi" để thoát khỏi đám cháy đến nơi an toàn. Vậy mà ngay sau sự cố diễn ra, trên mạng xã hội để lại nhiều ý kiến bày tỏ ý nghi ngờ vụ cháy là một chiêu trò PR nhằm mục đích tăng sức hấp dẫn cho bộ phim, gây chú ý với quốc tế hơn. Tất nhiên, họ có cái lí của họ. Vì showbiz Việt là trùm chiều trò mà. Nhất là khi một sản phẩm hay một nghệ sĩ nào muốn ra dự án mới đều phải có chiến lược PR rầm rộ.
Thế nhưng, đó là đối với sản phẩm nghệ thuật thông thường. Riêng "Kong: Skull Island" là một "bom tấn" của Hollywood được ghi hình tại Việt Nam. Sự kiện ra mắt phim tối qua trở thành một sự kiện mang nhiều ý nghĩa và đáng mong chờ nhất từ trước đến nay được tổ chức trong nước. Ngay từ khi những thước phim của "Kong: Đảo đầu lâu" được bấm máy ở Việt Nam, tự nó đã tạo được tiếng vang và được săn đón bởi giới truyền thông Việt cũng như quốc tế. Nó có đủ yếu tố để PR mạnh và hiệu quả từ nội dung, diễn viên đến cách chọn bối cảnh quay. Khi thành phẩm, trách nhiệm của đơn vị phát hành là tạo một sự kiện ra mắt hoành tráng, ý nghĩa và xứng tầm quốc tế. Bởi đây không còn là một sự kiện ra mắt phim thông thường mà còn giúp Việt Nam quảng bá, đẩy mạnh hơn về du lịch, phát triển kinh tế đất nước. Hiểu rõ tầm vóc và mức độ quan trọng của buổi ra mắt, không một đơn vị nào dám "chơi dại" làm tổn thất tiền bạc và danh tiếng để đổi lấy bề nổi trong tích tắc.
Các "thánh phán" ở nhà chỉ xem clip và nhìn ảnh thì cho mình quyền phán xét chỉ trích hay nghi ngờ này nọ. Họ có ở tại hiện trường vụ cháy đâu mà hiểu rõ tính chất nghiêm trọng của vấn đề. Các bạn có chứng kiến cảnh hàng trăm con người háo hức và hạnh phúc khi chờ giờ vào rạp xem phim chỉ để chiêm ngưỡng cảnh đẹp Việt Nam hiện lên trong một siêu phẩm quốc tế? Các bạn có tận mắt chứng kiến mô hình King Kong to đùng, sống động và oai dũng ngốn hơn cả tỷ bạc và công sức của bao nhiêu con người? Các bạn có tận mắt chứng kiến khi mô hình King Kong bốc cháy các nghệ sĩ lũ lượt cầm váy áo, lột giày cao gót chạy trong sợ hãi? Tính mạng của bao nhiêu con người quý giá lắm chứ không phải để đem ra làm chiêu trò PR đâu bạn ạ. Đừng vội quy chụp một tai nạn ngoài ý muốn trở thành hành động chiêu trò vô đạo đức, bởi nếu có thiệt hại nhiều hơn về người, đây không còn là chuyện có thể đùa, để được chú ý nữa.
Không thể phủ nhận, sau vụ cháy tối qua, sự chuyên nghiệp trong khâu tổ chức sự kiện của nước ta cũng bị đánh giá thấp đi. Sự thiếu chuyên nghiệp trong các khâu ước tính rủi ro cần thiết cho một sự kiện mang tầm quốc tế cũng bị trừ điểm khá nặng trong mắt bạn bè quốc tế. Có thể vì điều này mà nhiều nhà sản xuất hay đơn vị quốc tế đang có ý định tổ chức sự kiện tại nước ta sẽ phải cân nhắc lại hoặc nếu làm cũng sẽ đưa ra những điều khoản, yêu cầu và quy định khắt khe hơn. Nghiêm trọng hơn là xóa luôn cả viễn cảnh về những buổi ra mắt phim có sự tham gia của sao quốc tế tại Việt Nam vì sự thiếu cẩn trọng và thiếu tính toán về sự cố nguy hiểm mà nhiều đơn vị vẫn chưa khắc phục được trong khâu tổ chức sự kiện. Đó là tương lai, còn trước mắt, hãy tập cách nhìn văn minh và sáng suốt, thay vì chửi rủa người khác nhé các "thánh phán" vì không ai rảnh và ngốc để đùa trên tài sản và tính mạng bao giờ.
Thanh Lam (Theo Giadinhvietnam.com)