Trong số 9 bộ phim được đề cử ở hạng mục phim hay nhất, mặc dù số phiếu ủng hộ The Artist có vẻ nhỉnh hơn, nhờ những thành tích gặt hái được trước đó, thì bộ phim câm đen trắng này cũng không hẳn có được thế thượng phong như The King’s speech năm ngoái.
Khó đoán
Thông thường, giải Quả cầu vàng sẽ được lấy làm căn cứ để dự đoán Oscar. Nếu như mọi năm, phim hài/ca nhạc dù có chiến thắng ở Quả cầu vàng cũng ít khi được Viện hàn lâm điện ảnh để ý thì năm nay, The Artist là một ngoại lệ. Phim trở thành một trong những ứng viên nặng ký nhất cho giải Oscar, không hề thua kém, thậm chí còn nhỉnh hơn so với The Descendants (Quả cầu vàng phim chính kịch).
Hai diễn viên chính trong phim The Artist.
Một bất ngờ khác ở Oscar lần này là sự trỗi dậy của Hugo với 11 đề cử, biến câu chuyện cổ tích về cậu bé mồ côi trở nên “có giá” hơn bao giờ hết. Sự xuất hiện ngoài dự đoán của Extremely loud and incredibly close trong bảng đề cử phim hay nhất cũng khiến các đối thủ khác phải dè chừng.
Xét riêng ở hạng mục phim hay nhất, nhiều khả năng đó sẽ là cuộc đua của bốn phim: The Artist, The Descendants, Hugo và Extremely lound and incredibly close. Bộ phim về chú ngựa chiến thông minh War horse xem ra được chọn vì danh tiếng của đạo diễn Steven Spielberg cùng sự đầu tư hoành tráng nhiều hơn là vì chính nội dung của nó. Các phim còn lại gồm The tree of life, Midnight in Paris, The help, Moneyball sẽ khó được xem xét bởi thời điểm ra mắt vào hè năm ngoái đã trở nên hơi cũ so với Oscar.
Tùy “gu”
Nếu chọn giải pháp an toàn không gây tranh cãi, chiến thắng rất có thể sẽ thuộc về The Artist. Bộ phim về một diễn viên phim câm hết thời, tuyệt vọng nhìn sự xâm chiếm của dòng phim có tiếng nói. Tác phẩm của đạo diễn Michel Hazanavicius được đánh giá cao, không chỉ vì một câu chuyện cuốn hút với nhiều cảm xúc, mà còn bởi cách kể độc đáo khi làm sống dậy thể loại phim câm đen trắng từng mất dấu từ lâu. Có thể nói The Artist là bộ phim đẹp nhất bảng đề cử theo nghĩa cổ điển: một sự kết hợp hài hòa từ nội dung đến hình ảnh, âm nhạc mà ít ai có thể phủ nhận.
Tương tự, Hugo cũng là một bộ phim hay theo lối cổ điển, mà ở đó người xem thấy được không khí xã hội thời của Những người khốn khổ hay Cô bé bán diêm. Nhưng so với The Artist thì Hugo ít lợi thế hơn cả về nội dung lẫn cách kể. Bất lợi duy nhất cho The Artist chỉ ở chỗ bộ phim do một nước châu Âu chứ không phải Mỹ sản xuất. Liệu các vị giám khảo có thể bỏ qua định kiến này?
Extremely lound and incredibly close, là một trong bốn phim được
xem là ứng viên sáng giá nhất.
Nhưng nếu cần một điều gì đó mới mẻ, thậm chí méo mó một chút nhằm tạo một vẻ đẹp lạ, thì cũng có thể ẩn số Extremely loud and incredibly close sẽ được gọi tên. Bộ phim là hành trình của một cậu bé tự kỷ đi tìm bí mật về chiếc chìa khóa mà bố cậu để lại sau khi bỏ mạng trong vụ khủng bố 11/9. Nói về độ cuốn hút thì có thể Extremely loud and incredibly close không bằng The Artist hay Hugo, nhưng phim dẫn dắt khán giả đi cùng cậu bé qua mọi cung bậc cảm xúc, từ lo lắng, sợ hãi đến giận dữ, tuyệt vọng, chắc chắn sẽ gieo vào lòng mỗi người một ấn tượng thật mạnh, day dứt và khó quên.
Cũng như War horse, khả năng được tôn vinh của The Descendants tại Oscar năm nay không cao, bởi đây là những bộ phim khá “hiền” so với cá tính mà đối thủ khác thể hiện.
Dự đoán giải thưởng Oscar của tạp chí Time: Phim xuất sắc: The Artist Đạo diễn xuất sắc: Michel Hazanavicius – The Artist Nam diễn viên chính: George Clooney – The Descendants Nữ diễn viên chính: Meryl Streep – The Iron Lady Nam diễn viên phụ: Christopher Plummer – Beginners Nữ diễn viên phụ: Octavia Spencer - The Help |
Đất Việt