Danh mục

Phim Việt ngày càng... chịu chơi

Thứ hai, 11/06/2012 08:25

Nhà sản xuất sẵng sàng chi bạo tay cho đoàn phim sang nước ngoài quay cả tháng, thậm chí còn mời diễn viên ngoại quốc tham gia.

Thi nhau xuất ngoại

Trong bối cảnh các phim truyền hình ngày càng thắt chặt hầu bao, chi phí càng thấp càng tốt, quay càng nhanh càng tốt, nhờ vả càng nhiều càng tốt để tiết kiệm chi phí thì thì gian gần đây, việc có tới hai dự án phim do VTV đặt hàng được tiến hành quay tại nước ngoài với chi phí tốn kém được coi là một hiện tượng.


"Hai phía chân trời" được quay tại nhiều bối cảnh ở CH Séc

"Hai phía chân trời" (đạo diễn Trần Quốc Trọng, Vũ Trường Khoa), một dự án phim truyền hình dài 33 tập xoay quanh cuộc sống của bà con Việt kiều tại châu Âu với những bối cảnh quay chính tại CH Séc, Ukraine....  vừa kết thúc gần 2 tháng quay tại nước ngoài. Bộ phim dài 40 tập "Bí mật tam giác vàng" (đạo diễn Nguyễn Dương, kịch bản Nguyễn Như Phong) xoay quanh những vụ buôn lậu ma túy tại khu vực tam giác vàng liên quan đến trùm ma túy khét tiếng một thời Vũ Xuân Trường thì dự kiến sẽ ghi hình tại Lào và Thái Lan vào tháng tới.

Sự cạn kiệt các đề tài và bối cảnh trong nước là hai trong số những lý do chính khiến các hãng phim chuyển hướng sang khai thác những nội dung liên quan đến nước ngoài. Trước đây cũng đã có một vài dự án phim "đổi món" thực hiện các cảnh tay tại nước ngoài như Đôla trắng, Bước chân hoàn vũ (Thái Lan), Đua nhau làm giàu (Mỹ), Tình ca phố (Hong Kong)... nhưng chỉ có tính chất cưỡi ngựa xem hoa là chính, thêm vào ba cảnh quay ở nước ngoài cho mới lạ. Hai dự án phim lịch sử đến nay vẫn chưa phát sóng là Thái sư Trần Thủ Độ và Lý Công Uẩn - Đường tới Thành Thăng Long, do không có trường quay nên phần lớn cảnh quay đều phải thuê các bối cảnh tại trường quay Hoành Điếm, Trung Quốc.


"Đô la trắng" từng thực hiện nhiều cảnh tại Thái Lan

Tuy nhiên, với những dự án phim khai thác những câu chuyện và nhân vật tại nước ngoài như "Hai phía chân trời" thì không nhiều do không chỉ có nhiều rủi ro, tốn kém mà còn đòi hỏi thời gian chuẩn bị rất dài. Đạo diễn Đỗ Thanh Hải, Giám đốc TT sản xuất phim truyền hình, Đài THVN (VFC) cho hay "Hai phía chân trời" bắt đầu được khởi động cách đây 4 năm. "Đề tài này nhiều người nghĩ đến làm phim nhưng phải có điều kiện cần và đủ mới thực hiện được.
 
Đời sống của người Việt xa xứ, tâm tư tình cảm của bà con đã tác động lớn với nghệ sĩ chúng tôi. Ước mơ thực hiện bộ phim vừa nói đúng tâm tư tình cảm của bà con, trong điều kiện làm phim như hiện nay, nếu không chuẩn bị kỹ chúng ta dễ rơi vào tình trạng cưỡi ngựa xem hoa. Nếu chỉ để đưa 1 đoàn với số người khiêm tốn với vài cảnh ở nước ngoài rồi ghép vào bối cảnh trong nước vào phim cho xong thì chúng tôi không mong muốn làm điều đó".

Để chuẩn bị cho dự án phim này, tháng 4/2011, VFC cử hai nhà văn Trần Hoài Văn và Phạm Ngọc Tiến sang CH Séc, Ba Lan trong 1 tháng để khảo sát thực tiễn cuộc sống của bà con cộng đồng và thu thập thêm những chất liệu sáng tác, sau đó quay về viết kịch bản. Tháng 9/2011, đạo diễn Đỗ Thanh Hải cùng một nhóm sản xuất của VFC sang châu Âu kết hợp làm phóng sự về cộng đồng người Việt tại CH Séc và Ukraine và kết nối kế hoạch sản xuất phim với ĐSQ VN tại Séc, Hội người Việt tại Séc để đảm bảo phim hiệu quả cao nhất, tận dụng được những bối cảnh vào các dịp thời tiết khác nhau. Tháng 2/2012, ê kíp tiền trạm sang Séc chọn cảnh, tuyển chọn diễn viên, chuẩn bị khởi quay.

Sẵn sàng chi nhiều hơn nếu cần


Diễn viên và bối cảnh nước ngoài bắt đầu xuất hiện trên phim truyền hình Việt

Cuối tháng 3 đến tháng 5/2012, VFC cử đoàn làm phim hơn 40 người gồm 2 êkíp quay và các diễn viên sang Đức và CH Séc để chính thức bấm máy. Để tiết kiệm chi phí mua vé máy bay, và cũng đẻ vận chuyện khối thiết bị quá lớn mang từ VN sang, sau khi bay từ Hà Nội đến Frankfurt (Đức), đoàn phải di chuyển bằng ô tô tới biên giới Đức-Séc và tiến hành quay luôn tại đây trong thời tiết giá lạnh xuống tới -25 độ C, đúng lúc tiết trời có bão tuyết. Liên tục trong gần 2 tháng, 2 ê kíp quay được tiến hành song song để cho kịp thời gian và giảm chi phí. Liên tục trong nhiều tuần các diễn viên phải làm việc từ sáng sớm đến đêm mà không có ngày nghỉ, đến một bữa cơm do bà con Việt kiều tại đây mời đoàn cũng không có thời gian để ăn.

"Sảy nhà ra thất nghiệp. đi tỉnh này sang tỉnh khác đã thấy khó khăn rồi, huống hồ đi hàng chục ngàn cây số", đạo diễn Quốc Trọng nói. Lần đầu tiên tổ chức quay ở nước ngoài nên việc đưa thiết bị, diễn viên sang gặp nhiều khó khăn. Đã thế các diễn viên nước ngoài lại nói tiếng Séc nên cứ mỗi cảnh đạo diễn chỉ đạo lại phải chờ người dịch lại cho diễn viên, khó khăn vì thế lại càng tăng lên gấp bội. "Với dự án phim này không thể tính được bao nhiêu tiền cho đủ. Sau khi khảo sát, làm dự toán rồi thì cũng không biết với số tiền mình có có đủ hay không.


Đạo diễn Trần Quốc Trọng trong những ngày quay phim tại CH Séc

Ngoài kinh phí được duyệt như làm phim trong nước, chúng tôi được Đài được bổ sung thêm tiền vé máy bay, khoản ăn ở cũng như những chi phí đặc biệt (bối cảnh, diễn viên nước ngoài, phiên dịch). So với kinh phí trong nước (180-200/tập), nếu tỉnh đủ thì phim này có thể lên đến cả tỉ do vậy chúng tôi phải tính toán liệu cơm gắp mắm. Đây là dự án 100% kinh phí của VTV. Kinh phí trên 300 triệu/tập", đạo diễn Đỗ Thanh Hải, Giám đốc sản xuất phim Hai phía chân trời tiết lộ.

Tương tự, dự án "Bí mật tam giác vàng" do Lasta sản xuất theo đơn đặt hàng của VTV cũng được duyệt ngân khác trên 300 triệu đồng/tập. Tuy nhiên, hãng này cho hay có có thể phải đầu tư lên tới 500 triệu đồng cho mỗi tập. Ngoài thời gian chuẩn bị trong 2 năm, "Bí mật tam giác vàng" dự kiến đoàn phim còn phải quay 3 tháng ròng rã với các cảnh quay tốn kém thực hiện tại các nước Lào, Thái Lan, Myanmar và Việt Nam, một bộ phim mà những người thực hiện biết trước sẽ rất khó khăn.


Chi phí cho các diễn viên VN ra nước ngoài quay phim cũng không phải là nhỏ

Nói về việc đầu tư cho các phim thực hiện tại nước ngoài, ông Nguyễn Hà Nam, trưởng ban thư ký biên tập Đài THVN cho hay: "Đây là lần đầu tiên VFC có một dự án thực hiện tại nước ngoài đúng nghĩa là lớn thế này. Từ nội dung phim đến bối cảnh đều thực hiện tại nước ngoài chứ không chỉ cho có như phim khác. Do sản xuất tại nước ngoài nên kinh phí duyệt phim cao hơn nhiều các phim sản xuất trong nước.

Từ 2011 đến nay VTV đã bỏ cách sản xuất phim theo giá trần, nhất là với các phim đặt hàng. Tiêu chí là chất lượng, phim cần đầu tư đến đâu thì đầu tư đến đó về mặt nội dung chứ không gói gọn ở mức giá trần 200 triệu. Vì thế kinh phí cho Hai phía chân trời cũng như một số phim khác sẽ ở mức cao hơn nếu yêu cầu nội dung cần phải như thế. Bên cạnh Hai phía chân trời hiện VTV đang đặt hàng cho Lasta sản xuất bộ phim Bí mật tam giác vàng cũng đang quay tại Lào và Thái Lan. Do vậy năm nay sẽ có tới hai dự án phim khai thác tại nước ngoài lên sóng".
 
Cái giá cho sự mới lạ xem ra không phải là ít.

24h

Tin được quan tâm

Mùa hè bật quạt, tại sao cần đậy khăn lên quạt? Nhiều người chưa biết, đọc xong kiến ​​thức của bạn sẽ được nâng cao

Mỗi mùa hè, hầu hết các gia đình đều sử dụng quạt điện. Tuy nhiên, sau khi vệ sinh quạt điện, không lâu sau bạn...
Kiến thức 2 ngày, 21 giờ trước

Trần Hồng 19 tuổi, Lâm Tâm Như 19 tuổi, Dương Mịch 19 tuổi và Lưu Diệc Phi 19 tuổi: Ai là người đẹp nhất?

Hôm nay hãy cùng ngắm nhìn vẻ đẹp của các sao nữ Hoa ngữ khi họ ở tuổi 19 nhé!
Chuyện làng sao 2 ngày, 22 giờ trước

Trương Bá Chi đổi tên con trai thứ ba theo họ Tạ? Tạ Hiền tổ chức họp mặt gia đình để thông báo tin vui, Vương Phi đã khóc và yêu cầu Tạ Đình Phong giải thích

Vào năm 2018, Trương Bá Chi gây chú ý khi công khai việc hạ sinh đứa con trai thứ ba. Đáng chú ý, trong giấy...
Chuyện làng sao 3 ngày, 2 giờ trước

Siêu công viên nghìn tỷ rộng gần 200ha tại Việt Nam sẽ mở cửa vào dịp lễ 30/4, đừng bỏ lỡ

Dịp lễ 30/4-1/5 nghỉ 5 ngày liên tục, nhất định đừng bỏ lỡ việc đặt chân đến siêu công viên được đầu tư 1.500 tỷ...
Kiến thức 3 ngày, 4 giờ trước

Tivi nào cũng có 1 nút ẩn, khởi động lên xem Youtube không lo bị làm phiền vì quảng cáo

Một trong những phiền toái khi xem Youtube trên tivi thông minh là quảng cáo, nhưng có cách chặn vô cùng đơn giản.
Xài gì 2 ngày, 22 giờ trước

Sau ngày 26/4, ba con giáp 'cập bến giàu sang', may mắn hết phần thiên hạ

Trong cuộc sống, chúng ta ai cũng mong có được vận may và nguồn tài chính dồi dào. Vậy sau ngày 26/4, con giáp nào...
Đời sống số 3 ngày, 22 giờ trước

Tin cùng mục

6 cặp đôi Kdrama toàn sao đình đám sắp lên sóng hứa hẹn gây bão: Song Hye Kyo, Gong Yoo, IU, Lee Min Ho có mặt

Sắp tới, các khán giả yêu phim Hàn Quốc sẽ được chứng kiến những cặp đôi rất đẹp trên màn ảnh.
Truyền hình 2 ngày, 4 giờ trước

Song Hye Kyo và Gong Yoo được fan 'đẩy thuyền' thành đôi trong phim mới hậu hụt duyên ở 'Hậu duệ mặt trời'

Truyền thông Hàn mới đây đưa tin Gong Yoo và Song Hye Kyo đang đàm phán tham gia phim mới của biên kịch Noh Hee...
Truyền hình 3 ngày, 4 giờ trước

Rò rỉ loạt ảnh Phương Oanh bế bụng bầu 'song rồng' tái ngộ 'mẹ chồng' trên màn ảnh?

Sự hội ngộ của dàn diễn viên 'Hương vị tình thân' gồm Phương Oanh, Quách Thu Phương và Thu Quỳnh khiến khán giả chờ đón...
Bật mí điện ảnh 6 ngày, 3 giờ trước

Vai diễn của NSND Công Lý trong 'Trạm cứu hộ trái tim' có kết thúc bi thảm, ai nhìn cũng xót thương

Cái kết vai diễn của NSND Công Lý trong 'Trạm cứu hộ trái tim' khiến khán giả không khỏi xót xa.
Truyền hình 17.04.2024

Lý Hải dựng lại cả một lễ hội, 'chi mạnh tay' huy động 100 tàu bè khiến giới làm phim xanh mặt

Bên cạnh bối cảnh chính tại làng K’Long K’Lanh, Lâm Đồng, Lý Hải còn khiến khán giả thích thú khi "cập bến" một cảng cá...

Tại sao Lưu Diệc Phi không bao giờ nhận vai trong phim cung đình nhà Thanh?

Ai cũng biết rằng Lưu Diệc Phi được mọi người gọi với danh xưng là "thần tiên tỷ tỷ", luôn được khán giả công nhận...
Truyền hình 16.04.2024

Tin mới cập nhật

Mua bán đất sổ đỏ hộ gia đình năm 2024 cần lưu ý điều quan trọng này, chẳng lo mất trắng

Trước khi xuống tiền mua đất có sổ đỏ hộ gia đình, đây là điều bạn cần nắm vững để tránh phiền phức về sau....
Kiến thức 38 phút trước

Mỹ nhân bỏ rơi Ngô Kinh để lấy chồng giàu, giờ chịu hậu quả đắt giá, phải bán cá trên đường để kiếm kế sinh nhai

Trước khi trở thành ngôi sao phim võ thuật nổi tiếng, Ngô Kinh từng bị mỹ nhân TVB này bỏ vì cho rằng anh không...
Chuyện làng sao 45 phút trước

Trong 'Tây Du Ký', tại sao sau khi Trư Bát Giới được phong Bồ Tát nhưng vẫn không thể khôi phục lại cơ thể thật của mình?

Tới Tây Trúc và nhận được kinh, nhiều người thắc mắc tại sao Trư Bát Giới dù có phong vị Bồ Tát nhưng vẫn không...
Kiến thức 49 phút trước

“Nữ hoàng nước mắt” tập 15 bị giảm rating, cảnh kết thúc khiến người xem thất vọng

Sau khi phát sóng tập 15, “Nữ hoàng nước mắt” nhận nhiều lời chê hơn là khen vì cảnh kết thúc.
Truyền hình 55 phút trước

Người xưa dạy: 'Kẻ tầm thường thích cầu người, đại trí cầu chính mình', người không nói ra 2 điều này mới là thông minh xuất chúng nhất

Khổ ải, ít giãi bày; sung sướng, ít tung hứng. Tu thân tích đức, hoàn thiện chính mình, trầm lặng an ổn mà sống mới...
Kiến thức 2 giờ, 25 phút trước

Sau hơn 12 năm, nhìn lại lời mà Tạ Đình Phong lần đầu nói về ly hôn: Cuối cùng cũng nhìn thấy bộ mặt thật của Trương Bá Chi

Quyết định ly hôn sau 6 năm chung sống, Tạ Đình Phong và Trương Bá Chi khiến bao người tiếc nuối dù họ từng được...
Chuyện làng sao 2 giờ, 25 phút trước

'Người có cuộc sống khốn khổ chỉ cần nhìn vào cũng có thể biết', đánh mất 3 thứ này ở một người chính là khởi đầu của cuộc sống khốn khổ!

Thực tế cho chúng ta biết rằng có một số thứ chúng ta không thể đánh mất trong đời, nếu không chúng ta sẽ gặp...
Kiến thức 2 giờ, 26 phút trước

Đưa cha mẹ đến sống cùng ở chung cư, liệu có nên hay không?

Đây là thắc mắc của nhiều cặp vợ chồng trẻ khi có ý định đón bố mẹ ra thành phố sống cùng hoặc hỗ trợ...
Kiến thức 3 giờ, 55 phút trước

Hôm nay ăn gì? 17 mâm cơm truyền thống, mang đậm hương vị quê nhà, phù hợp cho gia đình quây quần ngày nghỉ lễ

Với loạt mâm cơm chỉ nhìn thôi cũng đã ngon miệng và mát mắt này, cả gia đình sẽ có khoảng thời gian quây quần,...
Địa chỉ ăn ngon 3 giờ, 59 phút trước

5 bộ phim truyền hình Kdrama về zombie hay nhất nên xem nếu bạn là fan của thể loại 'xác sống'

Dưới đây là 5 bộ phim truyền hình Hàn Quốc về chủ đề zombie được nhiều khán giả yêu thích.
Truyền hình 3 giờ, 3 phút trước