Danh mục

Phim Việt hóa - Đừng vỗ mặt khán giả

Thứ sáu, 18/11/2011 09:13

Đã 4 năm từ khi tạo ra định nghĩa “Giờ vàng”, VTV và HTV đều đặn triển khai các phim chuyển thể từ kịch bản nước ngoài, nhưng có vẻ chất lượng của các sản phẩm ấy lại tỉ lệ nghịch với số lượng tăng dần đều theo thời gian.

Phim Việt hóa từ đâu ra?

Năm 2004, Hãng phim truyền hình thành phố Hồ Chí Minh (TFS) phối hợp cùng công ty FNC Hàn Quốc thực hiện phim “Lẵng hoa tình yêu”, giữa lúc máu trắng, ung thư, chuyện tình tay ba, danh gia vọng tộc thập niên 90 của xứ Hàn bắt đầu làm ngấy khán giả Việt, và khái niệm “Phim Việt hóa” vẫn còn chưa xuất hiện trong từ điển của những người làm nghề.

Lần đầu tiên, một bộ phim truyền hình với ý tưởng kịch bản của nước ngoài được các biên kịch Việt Nam sửa đổi để phù hợp với điều kiện nước nhà lên sóng. Cũng từ đây, khán giả Việt bắt đầu tiếp xúc với cách làm phim "sit-com” mà thế giới đã đi trước vài thập kỷ: phần lớn bối cảnh được dàn dựng trong trường quay, âm thanh được thu đồng bộ, phim thực hiện trong thời gian ngắn…

Hai “ông lớn” VTV và HTV dường như đã nhắm được tương lai của phim truyền hình sau tín hiệu đáng mừng mang tên “Lẵng hoa tình yêu”, các dự án phim chuyển thể từ kịch bản nước ngoài bắt đầu được rục rịch triển khai dưới hình thức “Việt hóa”.

Nhưng nếu như “Lẵng hoa tình yêu” đã quá khôn khéo khi xóa sạch không tì vết những yếu tố ngoại nhập để trở thành một bộ phim thuần Việt đúng nghĩa thì hầu hết các bộ phim về sau của VTV lẫn HTV lại chỉ tập trung ăn theo sự nổi tiếng của những bộ phim đình đám ở nước bạn, vì thế chỉ mới chạm đến ngưỡng “kể chuyện người ta”, tức là dùng người mình đóng kịch bản của họ, cái “chất Việt” đáng ra phải là yếu tố chủ đạo thì lại thiếu hụt trầm trọng.

Nhìn lại danh sách đang dài lên từng ngày của các tác phẩm truyền hình “50:50” này, dễ dàng nhận ra sự chênh lệch trong nguồn gốc của nguyên tác. Trong khoảng hơn một chục phim Việt hóa 7 năm qua, chỉ vài phim lấy kịch bản từ Âu-Mỹ và Trung Quốc, còn lại phần lớn đều đến từ Hàn Quốc. Dường như ngành công nghiệp truyền hình của xứ sở kim chi vẫn là một địa chỉ tin cậy của các nhà sản xuất Việt đang loay hoay tìm hướng phát triển khi người Việt đang dần trở nên khó tính hơn với các tác phẩm “cây nhà lá vườn” có phần dễ dãi.

Nhạt như… phim Việt hóa!

Ấy vậy mà khi đã có trong tay kịch bản – cái sườn chính tạo nên thành công của phim xứ người, các nhà sản xuất của chúng ta vẫn làm khán giả ngao ngán, thậm chí là phát bực.

VTV là đơn vị đầu tiên thực hiện chiến lược “người Việt dùng hàng Việt” trên màn ảnh khi khai sinh ra khung giờ vàng cho phim truyền hình. Để bắt kịp với trào lưu làm lại các phiên bản phim nổi tiếng thế giới, bộ ba VTV-BHD-hãng phim Việt cho ra đời đứa con tinh thần đầu tiên – “Cô gái xấu xí được” mua bản quyền của “Betty la Fea” (Colombia), trong khi đó VTV và Mesa hợp tác sản xuất “Những người độc thân vui vẻ” (nguyên tác “Ngôi nhà mới trong nắng” của Trung Quốc). Hai dự án xã hội hóa hoành tráng nhất thời điểm đó, được đầu tư công phu với trường quay hoành tráng ở hai miền, dàn diễn viên tài năng đầy hứa hẹn sẽ là bước chuyển mình cho phim Việt.


“Những người độc thân vui vẻ” ngừng phát sóng
khi mới đi được một phần ba chặng đường

Chuyển mình đâu chưa thấy, chỉ thấy sự rầm rộ quảng bá bắt đầu tắt ngúm sau một thời gian phim lên sóng. Quả thực, cả hai bộ phim đều có tính giải trí tương đối tốt, nhưng sau một năm chiếu liên tục, sự nhàm chán và tẻ nhạt của hai phim là điều thấy rõ. Khán giả bắt đầu mệt mỏi với việc nhai đi nhai lại các màn tấu hài khiên cưỡng, tình huống phim ngày càng sống sượng, chưa kể một tập phim 45 phút bắt đầu từ hơn 9 giờ tối nhưng tận 10 giờ rưỡi mới kết thúc vì bị chèn quảng cáo. Kết quả, “Những người độc thân vui vẻ” dừng lại ở tập 171, tức là vừa hơn một phần ba dự án dài hơi, sau một năm rưỡi lên sóng.

Loay hoay với phim hài không xong, nhà Đài lại bắt đầu khai thác mỏ phim tâm lý xã hội điển hình của Hàn Quốc. “Anh em sinh đôi” phiên bản Việt với cái tên “Có lẽ nào ta yêu nhau” tiếp tục “bức tử” khán giả trong khung giờ đẹp nhất buổi tối của VTV1. Được BHD mạnh tay đầu tư về bối cảnh, đạo cụ, cộng với cách làm phim mới mẻ, nhưng bộ phim của đạo diễn Tống Thành Vinh tiếp tục là thất bại điển hình của sự hợp tác VTV-BHD.

Tương tự, “Ngôi nhà hạnh phúc” – dự án được chờ đợi nhất năm 2009 của đạo diễn Vũ Ngọc Đãng cũng không tránh khỏi thất bại thê thảm được báo trước. Tuy có phần yên tâm vào vị đạo diễn tài năng, khán giả vẫn không thể không hoài nghi khi một kịch bản quá thành công của Hàn Quốc được làm lại theo phong cách Việt Nam. Như một hệ quả tất yếu, bộ phim ban đầu kích thích trí tò mò của người xem có biểu hiện rệu rã sau những tập đầu tiên, khác hẳn với những phát ngôn tự tin của ông đạo diễn. Khi câu chuyện phim đã nắm rõ như lòng bàn tay, khán giả bắt đầu khó chịu với kiểu “dở người dở ta”.


“Cầu vồng tình yêu” bị hạn chế ở lời thoại

“Người mẫu” phiên bản Việt là một ví dụ khác của việc quảng bá rình rang trước khi lên sóng. Dàn diễn viên trẻ đẹp của phim không cứu nổi sự nhàm chán, nhạt nhòa thấy rõ về nội dung. Có phần khá hơn, “Cầu vồng tình yêu” bước đầu trấn an người xem với những tình tiết ra được phần nào chất Việt Nam. Tuy nhiên, khán giả lại la ó vấn đề đài từ của diễn viên. Mặc dù phần biểu cảm khá tốt, nhưng nhiều diễn viên thoại vô cảm như trả bài. Những MC, người mẫu tuy không phải lần đầu tham gia đóng phim, nhưng đài từ thực sự là vấn đề báo động đối với các bộ phim được thu tiếng trực tiếp.

Đừng vỗ mặt khán giả!

Điểm lại phim truyền hình Việt hóa trong những năm qua, chỉ có một vài cái tên đã làm khá tốt so với kỳ vọng của khán giả. Dù gió có thổi có thể xem là dự án thành công nhất cho tới thời điểm này.

Với một cốt truyện không quá phức tạp xoay quanh cuộc sống của một gia đình tứ đại đồng đường thế kỷ 21, ekip thực hiện đã khéo léo biến một kịch bản nước ngoài thành câu chuyện của người Việt với chất Việt rõ rệt. Không chú trọng PR quá nhiều, lại phát trên HTV3 nên lượng khán giả của Dù gió có thổi có phần lép vế hơn các dự án Việt hóa khác. Tuy nhiên, bộ phim đã làm hài lòng cả những khán giả khó tính nhất suốt 200 tập phim.

Làm phim với các kịch bản nổi tiếng của nước ngoài không còn là điều mới mẻ trên thế giới. Có thể dễ dàng chỉ ra một số cái tên thành công vượt trội về chất lượng nghệ thuật lẫn doanh thu như “Ugly Betty” của Mỹ, “Boys over flowers” của Hàn Quốc… đều có xuất phát điểm là các dự án nổi tiếng của nước khác.

Nhưng rõ ràng xem “Ugly Betty” hay “Boys over flowers” không có cảm giác như đọc lại câu chuyện của những bộ phim gốc. Nguyên nhân chính từ việc kịch bản đã được gọt dũa cẩn thận để phù hợp với văn hóa của mỗi quốc gia, dàn diễn viên tốt, ekip thực hiện chuyên nghiệp đã không sa đà và quá lệ thuộc vào bản gốc.


Khán giả đang được trao tận tay quyền quay
 lưng lại với phim Việt bất cứ lúc nào

Ngày càng nhiều bộ phim “thảm họa” được gắn mác Việt hóa như: Cô nàng bất đắc dĩ, Có lẽ nào ta yêu nhau… Khán giả liên tục bị “vỗ vào mặt” bởi sự hời hợt, qua loa, thiếu giá trị nghệ thuật, hài không ra hài, tâm lý xã hội cũng chưa đúng kiểu. Nhưng có một nghịch lý là phim Việt hóa chưa bao giờ thất bại về doanh thu. Ngược lại, dù bị khán giả phàn nàn về chất lượng nhưng những bộ phim dở vẫn đem về nguồn lợi lớn cho sản xuất.

Tuy vậy giá trị của một bộ phim không phải chỉ được đong đếm qua lợi nhuận quảng cáo. Người xem cần lắm những phim truyền hình chất lượng, dù đó có phải Việt hóa hay không, bởi trước sự xâm nhập mạnh mẽ của các dòng phim giải trí chất lượng cao của nước ngoài, khán giả đang được trao tận tay quyền quay lưng lại với phim Việt bất cứ lúc nào.

2sao

Tin được quan tâm

Sao Việt 24/4: Rò rỉ ảnh Phương Oanh sinh con ở bệnh viện? Thanh Thảo tiết lộ số tiền chồng Việt kiều cho mỗi sáng

Tin sao Việt hot nhất ngày 24/4/2024: Những hình ảnh Phương Oanh mặc áo sản phụ bế em bé gây chú ý, thực hư là...
Chuyện làng sao 3 ngày, 2 giờ trước

Bảo quản tôm: Đừng vứt trực tiếp vào tủ lạnh. Người bán tôm dạy bạn một mẹo, có thể giữ chúng tươi ngon và dẻo dai trong cả năm

Trước hết, muốn bảo quản tôm được lâu thì không thể sử dụng túi giữ tươi. Phương pháp của chúng tôi là chuẩn bị một...
Địa chỉ ăn ngon 3 ngày, 4 giờ trước

Trương Bá Chi đổi tên con trai thứ ba theo họ Tạ? Tạ Hiền tổ chức họp mặt gia đình để thông báo tin vui, Vương Phi đã khóc và yêu cầu Tạ Đình Phong giải thích

Vào năm 2018, Trương Bá Chi gây chú ý khi công khai việc hạ sinh đứa con trai thứ ba. Đáng chú ý, trong giấy...
Chuyện làng sao 2 ngày, 22 giờ trước

Sau ngày 26/4, ba con giáp 'cập bến giàu sang', may mắn hết phần thiên hạ

Trong cuộc sống, chúng ta ai cũng mong có được vận may và nguồn tài chính dồi dào. Vậy sau ngày 26/4, con giáp nào...
Đời sống số 2 ngày, 18 giờ trước

Ai cần cấp đổi lại thẻ BHYT trước ngày 1/7/2024, càng giữ lại càng thiệt thòi

Nếu thuộc một trong những trường hợp dưới đây bạn cần cấp đổi lại thẻ BHYT để tránh thiệt thòi khi khám chữa bệnh.
Kiến thức 3 ngày, 23 giờ trước

Tin cùng mục

6 cặp đôi Kdrama toàn sao đình đám sắp lên sóng hứa hẹn gây bão: Song Hye Kyo, Gong Yoo, IU, Lee Min Ho có mặt

Sắp tới, các khán giả yêu phim Hàn Quốc sẽ được chứng kiến những cặp đôi rất đẹp trên màn ảnh.
Truyền hình 1 ngày trước

Song Hye Kyo và Gong Yoo được fan 'đẩy thuyền' thành đôi trong phim mới hậu hụt duyên ở 'Hậu duệ mặt trời'

Truyền thông Hàn mới đây đưa tin Gong Yoo và Song Hye Kyo đang đàm phán tham gia phim mới của biên kịch Noh Hee...
Truyền hình 2 ngày trước

Rò rỉ loạt ảnh Phương Oanh bế bụng bầu 'song rồng' tái ngộ 'mẹ chồng' trên màn ảnh?

Sự hội ngộ của dàn diễn viên 'Hương vị tình thân' gồm Phương Oanh, Quách Thu Phương và Thu Quỳnh khiến khán giả chờ đón...
Bật mí điện ảnh 5 ngày, 23 giờ trước

Vai diễn của NSND Công Lý trong 'Trạm cứu hộ trái tim' có kết thúc bi thảm, ai nhìn cũng xót thương

Cái kết vai diễn của NSND Công Lý trong 'Trạm cứu hộ trái tim' khiến khán giả không khỏi xót xa.
Truyền hình 17.04.2024

Lý Hải dựng lại cả một lễ hội, 'chi mạnh tay' huy động 100 tàu bè khiến giới làm phim xanh mặt

Bên cạnh bối cảnh chính tại làng K’Long K’Lanh, Lâm Đồng, Lý Hải còn khiến khán giả thích thú khi "cập bến" một cảng cá...

Tại sao Lưu Diệc Phi không bao giờ nhận vai trong phim cung đình nhà Thanh?

Ai cũng biết rằng Lưu Diệc Phi được mọi người gọi với danh xưng là "thần tiên tỷ tỷ", luôn được khán giả công nhận...
Truyền hình 16.04.2024

Tin mới cập nhật

Cuối tuần này (27/4 - 28/4): top 3 con giáp vô cùng may mắn hưởng lộc trời ban, phúc lộc đầy nhà, tài lộc vượng phát, công việc thuận lợi

Cuối tuần này (27/4 - 28/4) top 3 con giáp sẽ có bước lội ngược dòng, sự nghiệp suôn sẻ, gặp được quý nhân phù...
Kiến thức 21 phút trước

Ảnh gia đình Triệu Bản Sơn hiếm khi lộ diện, vợ sao nam mặc sang trọng như một nữ thần nhưng 'vua hài' tóc trắng lại giống một ông già luộm thuộm

Triệu Bản Sơn sinh năm 1957,và được xem như huyền thoại trong làng hài của Trung Quốc. Thời điểm còn hoạt động showbiz, mỗi năm,...
Chuyện làng sao 53 phút trước

Uống bia sẽ giải nhiệt ngày nắng nóng, có đúng không? Uống bia như thế nào là tốt nhất?

Thực ra, bia không có tác dụng giải nhiệt như nhiều người lầm tưởng.
Chăm sóc sức khỏe 53 phút trước

Hòn đảo chỉ cách đất liền 25km, nơi duy nhất Việt Nam có bãi tắm đôi nóng - lạnh khiến giới trẻ mê mẩn, đang hot rần rần

Bạn sẽ ngỡ ngàng khi đặt chân đến bãi tắm đôi, một bên nóng một bên lạnh, ở giữa là bãi cát trắng trải dài...
Du lịch Việt 54 phút trước

Một người đàn ông 70 tuổi thẳng thắn nói: Những gia đình chỉ có con gái có thể phải đối mặt với 4 vấn đề lớn trong những năm cuối đời

Trong bối cảnh xã hội hiện đại, mô hình gia đình truyền thống đã thay đổi và ngày càng nhiều gia đình chỉ có con...
Kiến thức 54 phút trước

Nếu bạn muốn sống một cuộc sống tốt đẹp, bạn không được đi ngược lại trật tự logic của cuộc sống

Cuộc sống hiện đại náo nhiệt và đầy rẫy cám dỗ, việc tìm kiếm một lối sống ổn định và hạnh phúc trở nên thách...
Đời sống trẻ 55 phút trước

6 trang phục giảm tuổi tác nhất mùa hè này

Những trang phục sau đây sẽ giúp chị em giảm tuổi tác, bừng sáng và tràn đầy sức sống trẻ trung trong ngày hè.
Thời trang + 56 phút trước

Vợ chồng nên giữ tiền chung hay riêng sẽ hạnh phúc hơn? Bạn sẽ tiếc vì không biết sớm hơn

Vốn là vấn đề nhạy cảm nhưng theo gợi ý từ chuyên gia bạn sẽ đưa ra được câu trả lời phù hợp với hoàn...
Yêu 56 phút trước

BXH Top 10 nhân vật ảnh hưởng T3/2024: Cặp đôi 'chú Ninh - anh Dương' dẫn đầu, Sơn Tùng và con gái Salim lần lượt theo sau

Ninh Dương Family, Sơn Tùng cùng bé Pamela - con gái Salim lần lượt lọt Top cao trong BXH lần này.
Chuyện làng sao 57 phút trước

Trấn Thành bị Hari Won 'bóc trần' bí mật không chút thương tiếc, chính chủ phản ứng thế nào?

Màn tương tác lầy lội của Trấn Thành và Hari Won đã gây sốt.
Chuyện làng sao 57 phút trước