Danh mục

Phim Việt hóa - Đừng vỗ mặt khán giả

Thứ sáu, 18/11/2011 09:13

Đã 4 năm từ khi tạo ra định nghĩa “Giờ vàng”, VTV và HTV đều đặn triển khai các phim chuyển thể từ kịch bản nước ngoài, nhưng có vẻ chất lượng của các sản phẩm ấy lại tỉ lệ nghịch với số lượng tăng dần đều theo thời gian.

Phim Việt hóa từ đâu ra?

Năm 2004, Hãng phim truyền hình thành phố Hồ Chí Minh (TFS) phối hợp cùng công ty FNC Hàn Quốc thực hiện phim “Lẵng hoa tình yêu”, giữa lúc máu trắng, ung thư, chuyện tình tay ba, danh gia vọng tộc thập niên 90 của xứ Hàn bắt đầu làm ngấy khán giả Việt, và khái niệm “Phim Việt hóa” vẫn còn chưa xuất hiện trong từ điển của những người làm nghề.

Lần đầu tiên, một bộ phim truyền hình với ý tưởng kịch bản của nước ngoài được các biên kịch Việt Nam sửa đổi để phù hợp với điều kiện nước nhà lên sóng. Cũng từ đây, khán giả Việt bắt đầu tiếp xúc với cách làm phim "sit-com” mà thế giới đã đi trước vài thập kỷ: phần lớn bối cảnh được dàn dựng trong trường quay, âm thanh được thu đồng bộ, phim thực hiện trong thời gian ngắn…

Hai “ông lớn” VTV và HTV dường như đã nhắm được tương lai của phim truyền hình sau tín hiệu đáng mừng mang tên “Lẵng hoa tình yêu”, các dự án phim chuyển thể từ kịch bản nước ngoài bắt đầu được rục rịch triển khai dưới hình thức “Việt hóa”.

Nhưng nếu như “Lẵng hoa tình yêu” đã quá khôn khéo khi xóa sạch không tì vết những yếu tố ngoại nhập để trở thành một bộ phim thuần Việt đúng nghĩa thì hầu hết các bộ phim về sau của VTV lẫn HTV lại chỉ tập trung ăn theo sự nổi tiếng của những bộ phim đình đám ở nước bạn, vì thế chỉ mới chạm đến ngưỡng “kể chuyện người ta”, tức là dùng người mình đóng kịch bản của họ, cái “chất Việt” đáng ra phải là yếu tố chủ đạo thì lại thiếu hụt trầm trọng.

Nhìn lại danh sách đang dài lên từng ngày của các tác phẩm truyền hình “50:50” này, dễ dàng nhận ra sự chênh lệch trong nguồn gốc của nguyên tác. Trong khoảng hơn một chục phim Việt hóa 7 năm qua, chỉ vài phim lấy kịch bản từ Âu-Mỹ và Trung Quốc, còn lại phần lớn đều đến từ Hàn Quốc. Dường như ngành công nghiệp truyền hình của xứ sở kim chi vẫn là một địa chỉ tin cậy của các nhà sản xuất Việt đang loay hoay tìm hướng phát triển khi người Việt đang dần trở nên khó tính hơn với các tác phẩm “cây nhà lá vườn” có phần dễ dãi.

Nhạt như… phim Việt hóa!

Ấy vậy mà khi đã có trong tay kịch bản – cái sườn chính tạo nên thành công của phim xứ người, các nhà sản xuất của chúng ta vẫn làm khán giả ngao ngán, thậm chí là phát bực.

VTV là đơn vị đầu tiên thực hiện chiến lược “người Việt dùng hàng Việt” trên màn ảnh khi khai sinh ra khung giờ vàng cho phim truyền hình. Để bắt kịp với trào lưu làm lại các phiên bản phim nổi tiếng thế giới, bộ ba VTV-BHD-hãng phim Việt cho ra đời đứa con tinh thần đầu tiên – “Cô gái xấu xí được” mua bản quyền của “Betty la Fea” (Colombia), trong khi đó VTV và Mesa hợp tác sản xuất “Những người độc thân vui vẻ” (nguyên tác “Ngôi nhà mới trong nắng” của Trung Quốc). Hai dự án xã hội hóa hoành tráng nhất thời điểm đó, được đầu tư công phu với trường quay hoành tráng ở hai miền, dàn diễn viên tài năng đầy hứa hẹn sẽ là bước chuyển mình cho phim Việt.


“Những người độc thân vui vẻ” ngừng phát sóng
khi mới đi được một phần ba chặng đường

Chuyển mình đâu chưa thấy, chỉ thấy sự rầm rộ quảng bá bắt đầu tắt ngúm sau một thời gian phim lên sóng. Quả thực, cả hai bộ phim đều có tính giải trí tương đối tốt, nhưng sau một năm chiếu liên tục, sự nhàm chán và tẻ nhạt của hai phim là điều thấy rõ. Khán giả bắt đầu mệt mỏi với việc nhai đi nhai lại các màn tấu hài khiên cưỡng, tình huống phim ngày càng sống sượng, chưa kể một tập phim 45 phút bắt đầu từ hơn 9 giờ tối nhưng tận 10 giờ rưỡi mới kết thúc vì bị chèn quảng cáo. Kết quả, “Những người độc thân vui vẻ” dừng lại ở tập 171, tức là vừa hơn một phần ba dự án dài hơi, sau một năm rưỡi lên sóng.

Loay hoay với phim hài không xong, nhà Đài lại bắt đầu khai thác mỏ phim tâm lý xã hội điển hình của Hàn Quốc. “Anh em sinh đôi” phiên bản Việt với cái tên “Có lẽ nào ta yêu nhau” tiếp tục “bức tử” khán giả trong khung giờ đẹp nhất buổi tối của VTV1. Được BHD mạnh tay đầu tư về bối cảnh, đạo cụ, cộng với cách làm phim mới mẻ, nhưng bộ phim của đạo diễn Tống Thành Vinh tiếp tục là thất bại điển hình của sự hợp tác VTV-BHD.

Tương tự, “Ngôi nhà hạnh phúc” – dự án được chờ đợi nhất năm 2009 của đạo diễn Vũ Ngọc Đãng cũng không tránh khỏi thất bại thê thảm được báo trước. Tuy có phần yên tâm vào vị đạo diễn tài năng, khán giả vẫn không thể không hoài nghi khi một kịch bản quá thành công của Hàn Quốc được làm lại theo phong cách Việt Nam. Như một hệ quả tất yếu, bộ phim ban đầu kích thích trí tò mò của người xem có biểu hiện rệu rã sau những tập đầu tiên, khác hẳn với những phát ngôn tự tin của ông đạo diễn. Khi câu chuyện phim đã nắm rõ như lòng bàn tay, khán giả bắt đầu khó chịu với kiểu “dở người dở ta”.


“Cầu vồng tình yêu” bị hạn chế ở lời thoại

“Người mẫu” phiên bản Việt là một ví dụ khác của việc quảng bá rình rang trước khi lên sóng. Dàn diễn viên trẻ đẹp của phim không cứu nổi sự nhàm chán, nhạt nhòa thấy rõ về nội dung. Có phần khá hơn, “Cầu vồng tình yêu” bước đầu trấn an người xem với những tình tiết ra được phần nào chất Việt Nam. Tuy nhiên, khán giả lại la ó vấn đề đài từ của diễn viên. Mặc dù phần biểu cảm khá tốt, nhưng nhiều diễn viên thoại vô cảm như trả bài. Những MC, người mẫu tuy không phải lần đầu tham gia đóng phim, nhưng đài từ thực sự là vấn đề báo động đối với các bộ phim được thu tiếng trực tiếp.

Đừng vỗ mặt khán giả!

Điểm lại phim truyền hình Việt hóa trong những năm qua, chỉ có một vài cái tên đã làm khá tốt so với kỳ vọng của khán giả. Dù gió có thổi có thể xem là dự án thành công nhất cho tới thời điểm này.

Với một cốt truyện không quá phức tạp xoay quanh cuộc sống của một gia đình tứ đại đồng đường thế kỷ 21, ekip thực hiện đã khéo léo biến một kịch bản nước ngoài thành câu chuyện của người Việt với chất Việt rõ rệt. Không chú trọng PR quá nhiều, lại phát trên HTV3 nên lượng khán giả của Dù gió có thổi có phần lép vế hơn các dự án Việt hóa khác. Tuy nhiên, bộ phim đã làm hài lòng cả những khán giả khó tính nhất suốt 200 tập phim.

Làm phim với các kịch bản nổi tiếng của nước ngoài không còn là điều mới mẻ trên thế giới. Có thể dễ dàng chỉ ra một số cái tên thành công vượt trội về chất lượng nghệ thuật lẫn doanh thu như “Ugly Betty” của Mỹ, “Boys over flowers” của Hàn Quốc… đều có xuất phát điểm là các dự án nổi tiếng của nước khác.

Nhưng rõ ràng xem “Ugly Betty” hay “Boys over flowers” không có cảm giác như đọc lại câu chuyện của những bộ phim gốc. Nguyên nhân chính từ việc kịch bản đã được gọt dũa cẩn thận để phù hợp với văn hóa của mỗi quốc gia, dàn diễn viên tốt, ekip thực hiện chuyên nghiệp đã không sa đà và quá lệ thuộc vào bản gốc.


Khán giả đang được trao tận tay quyền quay
 lưng lại với phim Việt bất cứ lúc nào

Ngày càng nhiều bộ phim “thảm họa” được gắn mác Việt hóa như: Cô nàng bất đắc dĩ, Có lẽ nào ta yêu nhau… Khán giả liên tục bị “vỗ vào mặt” bởi sự hời hợt, qua loa, thiếu giá trị nghệ thuật, hài không ra hài, tâm lý xã hội cũng chưa đúng kiểu. Nhưng có một nghịch lý là phim Việt hóa chưa bao giờ thất bại về doanh thu. Ngược lại, dù bị khán giả phàn nàn về chất lượng nhưng những bộ phim dở vẫn đem về nguồn lợi lớn cho sản xuất.

Tuy vậy giá trị của một bộ phim không phải chỉ được đong đếm qua lợi nhuận quảng cáo. Người xem cần lắm những phim truyền hình chất lượng, dù đó có phải Việt hóa hay không, bởi trước sự xâm nhập mạnh mẽ của các dòng phim giải trí chất lượng cao của nước ngoài, khán giả đang được trao tận tay quyền quay lưng lại với phim Việt bất cứ lúc nào.

2sao

Tin được quan tâm

10 ngành học bị cảnh báo vì tỷ lệ thất nghiệp cao nhất nhưng học sinh - sinh viên vẫn cứ đâm đầu vào học

Tại sao những ngành học này có tỷ lệ thất nghiệp cao nhất nhưng học sinh - sinh viên vẫn cứ đâm đầu vào học...
Kiến thức 3 ngày, 3 giờ trước

Tổ tiên dạy: 'Đàn bà sạch lông, đàn ông sạch ví', ý nghĩa thực sự phía sau là gì?

'Đàn bà sạch lông, đàn ông sạch ví', vì sao Tổ tiên lại dùng câu nói này để răn dạy các thế hệ con cháu?...
Kiến thức 3 ngày, 2 giờ trước

Ngành nghề tuy có mức lương cao từ 50 đến 100 triệu đồng mỗi tháng, vẫn thiếu hụt nhân lực

Hai ngành học thuộc top những ngành có thu nhập cao nhất hiện nay đang đối mặt với tình trạng thiếu hụt nhân lực nghiêm...
Kiến thức 3 ngày, 9 giờ trước

Trắc nghiệm tâm lý: Bạn nhìn thấy gì ngay từ cái nhìn đầu tiên và kiểm tra hoàn cảnh cuộc sống của bạn ba năm sau?

Cùng làm bài trắc nghiệm tâm lý bằng cách nhìn vào bức ảnh dưới đây và cho biết đâu là hình ảnh đầu tiên bạn...
Đời sống số 2 ngày, 24 giờ trước

Phạm Nhật Vượng quê ở đâu?

Ông Phạm Nhật Vượng được cho là người giàu nhất Việt Nam. Nhưng vị tỷ phú này quê quán ở đâu thì chưa chắc mọi...
Kiến thức 2 ngày, 12 giờ trước

Tử vi tuần mới (21/10 - 27/10/2024): Top 3 con giáp may mắn ngút ngàn, được Thần Tài cưng chiều hết mực, tha hồ rung đùi sung sướng

Tử vi tuần mới (21/10 - 27/10/2024) này cho biết, top 3 con giáp may mắn dưới đây thoát khỏi vận xui dễ dàng, tài...
Kiến thức 2 ngày, 8 giờ trước

Tin cùng mục

Kết hôn với Son Ye Jin và có con ảnh hưởng thế nào đến diễn xuất của Hyun Bin?

Hyun Bin - nam thần đầy tài năng của làng giải trí xứ Hàn chia sẻ về việc quay trở lại làm việc sau khi...
Toàn cảnh 1 ngày, 6 giờ trước

Tại sao phim Tây Du Ký phiên bản năm 1986 sau gần 40 năm vẫn rất được yêu thích? 5 lý do này đều đúng

Sau thành công vang dội của "Tây Du Ký" phiên bản năm 1986, đã có nhiều nhà sản xuất làm lại các bản mới của...
Truyền hình 14.10.2024

Công chúa Disney gồm những ai? Chỉ 12 người được công nhận chính thức, 2 cái tên khác bị loại bỏ đáng tiếc

Khái niệm "công chúa Disney" gắn liền với tuổi thơ của biết bao thế hệ. Từ những chiếc váy bồng bềnh, những câu chuyện cổ...
Toàn cảnh 12.10.2024

Bộ phim cuối cùng cố NSND Hoàng Dũng đóng sắp chiếu, con trai út đăng ảnh gây xúc động

4 năm sau ngày mất của NSND Hoàng Dũng, bộ phim điện ảnh cuối cùng của ông mới được lên sóng.
Toàn cảnh 11.10.2024

Người đàn ông đẹp nhất của màn ảnh Việt Nam thế hệ đầu tiên là ai?

Cuộc đời của nam diễn viên Trần Phương người thủ vai chính trong phim 'Vợ chồng A Phủ' trải qua như một 'thước phim rực...

Tin mới cập nhật

Ngày mai thứ Năm ngày 24/10 (tức 22/9 âm lịch), bốn con giáp có vận may đi đầu đón đại vận

Ngày đầu tiên sau sương lạnh 24/10, vào thứ Năm, là thời điểm khởi đầu tốt nhất đối với những người có con giáp là...
Đời sống số 1 giờ, 14 phút trước

Lần hiếm hoi xuất hiện của vợ Trương Nam Thành, nhan sắc thế nào?

Trương Nam Thành hiếm hoi khoe hình vợ kèm lời ngôn tình.
Chuyện làng sao 1 giờ, 14 phút trước

'Quỹ đen' không phải lúc nào cũng xấu, khi hôn nhân đến giai đoạn 'bờ vực' này thì nên lập quỹ đen

Khi hôn nhân đến giai đoạn bắt đầu có vấn đề trầm trọng, chẳng hạn như thiếu sự tin tưởng hoặc cam kết, mọi người...
Tâm sự 2 giờ, 46 phút trước

Năm 2024, đây là những loại đất không được chuyển đổi sang đất thổ cư

Khi mua hoặc sở hữu những loại đất này thì xin chia buồn vì không thể chuyển sang đất thổ cư, biết để tránh hụt...
Kiến thức 2 giờ, 46 phút trước

Ai sống lâu hơn, người đi nhanh hay người đi chậm? Nghiên cứu cho thấy, có sự khác biệt về tuổi thọ 15 năm giữa hai người

Ngày nay, mọi người ngày càng chú ý đến việc chăm sóc sức khỏe, đặc biệt là người cao tuổi. Nguyên tắc của họ là...
Chăm sóc sức khỏe 2 giờ, 24 phút trước

Con rùa bị 'thần chết lãng quên', sinh ra cùng thời vua Càn Long và vẫn sống khỏe tới tận thế kỷ 21

Loài rùa có thể sống được bao lâu? Trong các loài rùa có một loài rùa gọi là rùa khổng lồ Aldabra, có một con...
Kiến thức 2 giờ, 25 phút trước

Hóa ra 4 kiểu người này sẽ bị ông trời 'tra tấn' suốt đời, số phận của họ rất tồi tệ nên hãy cẩn thận

Từ xa xưa, con người luôn tin rằng người đạt được những điều vĩ đại trước tiên phải trải qua một số đau khổ và...
Đời sống số 2 giờ, 25 phút trước

Những điều cấm kỵ khi chuyển đến nhà mới!

Việc tuân thủ những điều dưới đây không chỉ giúp việc chuyển nhà diễn ra suôn sẻ mà còn mang đến niềm tin vào một...
Phong thủy 3 giờ, 45 phút trước

Diện mạo mới đầy khác lạ của Ninh Dương Lan Ngọc gây xôn xao

Ninh Dương Lan Ngọc khiến cộng đồng mạng không khỏi xôn xao với diện mạo mới cực chiến, khác hẳn với vẻ ngoài nữ tính,...
VIDEO 3 giờ, 52 phút trước

Ngân 98 đáp thế nào khi bị nói người toàn đồ giả?

Ngân 98 đã có màn đáp thẳng chan chát với một cư dân mạng chê bai cô toàn đồ giả trên người.
Hotgirl, hotboy 3 giờ, 52 phút trước