Những năm gần đây phim truyền hình Hàn Quốc bùng nổ và thống trị thị trường phim khắp Châu Á đặc biệt ở Trung Quốc. Mặc dù nội dung phim không có nhiều thay đổi vẫn mô típ công chúa lọ lem và hoàng tử bạch mã si tình vẫn khiến khán giả không thể rời mắt khỏi màn hình.
Những thước phim thần tượng với tình yêu trong sáng nối đuôi nhau lên sóng luôn là chủ đề nóng được bàn luận, xuýt xoa trên giảng đường, trong lớp học, cơm trưa cơ quan, mạng xã hội…
Cảnh phim Hàn Quốc Người thừa kế (trên) và Vì sao đưa anh tới
Nào là chàng Kim Tan (Lee Min Ho) trong phim Những người thừa kế đẹp trai, si tình, thiếu gia tài phiệt, chân dài mét mốt. Rồi chàng Choi Young Do (Kim Woo Bin) cao gần mét chín, cá tính "chất lừ", con trai duy nhất tập đoàn khách sạn. Nhưng cả hai lại yêu cô gái nhà nghèo nợ nần chồng chất Cha Eun Sang tha thiết bất chấp rào cản xã hội và sự phản đối kịch liệt từ ông bố giàu có.
Kế đến là “trai đẹp ngoài hành tinh ” giáo sư Do Min Joon, một con người hoàn hảo đến từng chân tơ kẽ tóc: 400 tuổi nhưng vẫn trẻ trung, đẹp trai, giàu “nứt đố đổ vách”, học vấn uyên thâm, có khả năng siêu phàm. Thêm vào đó lại luôn sẵn sàng vì người yêu mà hết lòng hy sinh, không màng đến tính mạng, danh lợi.
Sự xuất hiện của ba chàng trai làm trái tim triệu triệu phụ nữ khắp Châu Á điên loạn thậm chí trong số đó có cả các mẹ, các dì, các cô lớn tuổi.
Chẳng thế mà nơi nào có trai đẹp Lee Min Ho, Kim Soo Hyun hay Choi Young Do xuất hiện từ sân bay đến các sự kiện đều không thiếu những fan cuồng xếp hàng dài để chờ đợi mặc trời mưa gió, rồi chạy theo, xô xát đến sứt đầu mẻ trán.
Nếu ai đã từng xem Death on the Nile (Án mạng trên sông Nile), bộ phim được dựng theo tiểu thuyết cùng tên nổi tiếng của nhà văn Agatha Christie, thì sẽ thấm thía câu nói đầy triết lí của thám tử Poiroit khi chứng kiến đôi bạn gái thân thiết là Jacqueline và Linnet tàn sát lẫn nhau vì quá yêu một người đàn ông: “Tâm nguyện lớn nhất của người phụ nữ là có một người yêu họ chân thành”.
Vì thế, việc say mê các thước phim tình cảm của các cô gái, các mẹ các chị - nhóm chiếm phần lớn trong tỉ lệ người xem đài - cũng là điều dễ hiểu. Đồng thời nó cũng lý giải xu hướng phim truyền hình hiện nay muốn thành công thì nên áp dụng công thức trai đẹp cộng si tình.
Tuy nhiên đi đầu trong xu hướng đẹp trai si tình, tình cảm lãng mạn này lại chính là phim truyền hình Nhật Bản nay đã sớm lùi vào dĩ vãng. Những cái tên may mắn còn đọng lại trong tâm trí khán giả chắc chỉ có Chuyện tình Tokyo (1991)và Ngôi sao may mắn(1999) với cô gái câm Aya xinh đẹp.
20 năm trước đây phim truyền hình Nhật luôn bị đánh giá là thiếu thực tế, mơ mộng như Long Vacation – Tựa lưng vào nhau (1996) một thời gây sốt ở Châu Á.
Trong khi đó phim Hàn lại theo xu hướng người thật việc thật, gần gũi với cuộc sống xã hội tiêu biểu có phim Người mẫu (1997) có sự tham gia của Jang Dong Gun và Kim Nam Joo.
Cảnh phim Nhật Bản Bác sỹ Jin (trên) và Câu chuyện Marumo
20 sau câu chuyện vừa hay ngược lại, phim Nhật chú trọng đến đời sống xã hội thực tế, hiện thực tàn nhẫn và nhân sinh quan phục vụ nhóm người xem nhất định như Cô giáo Yankumi, Mẹ tôi, Cô gái tham vọng, Bác sĩ Jin, Câu chuyện Marumo… Còn phim Hàn tập trung xây dựng những thế giới cổ tích nơi hoàng tử và cô bé lọ lem luôn được ở bên nhau và những câu chuyện tình cảm đẫm nước mắt luôn thỏa mãn xu hướng của đại chúng.
Người ta còn ví von phim Nhật như món cơm trà xanh Ochazuke thanh đạm gần gũi còn phim Hàn giống như chiếc kem hay miếng gà rán làm người xem thích thú ngay từ miếng đầu tiên. Và trong thời đại công nghiệp hóa, thời gian hạn hẹp mà nhu cầu thì đa dạng, dường như "đồ ăn nhanh" dễ chiếm cảm tình của thực khách. Tuy nhiên, xét về chất lượng và dinh dưỡng thì nó đang gây lo ngại cho cả một thế hệ.
khám phá