Danh mục

Những 'đứa con lai' đáng nhớ của điện ảnh Việt

Thứ hai, 16/02/2015 16:16

Trong quá trình hình thành và phát triển của mình, điện ảnh Việt Nam không hiếm lần hợp tác với nước ngoài.

Mùi đu đủ xanh (1993) - Xích lô (1995) - Mùa hè chiều thẳng đứng (2000)

Nói về những bộ phim có kết hợp phong cách giữa Việt Nam và nước ngoài, hẳn không thể không nhắc đến cái tên tiên phong là đạo diễn Trần Anh Hùng. Phong cách làm phim của vị đạo diễn người Pháp gốc Việt này rất khác lạ, gai góc và kết hợp nhuần nhuyễn giữa cái kín đáo của Đông phương với cái cởi mở của Tây phương. Bộ ba tác phẩm về quê hương mà anh rất tâm đắc Mùi đu đủ xanh (1993), Xích lô (1995) và Mùa hè chiều thẳng đứng (2000) đã cho những người nước ngoài cái nhìn mới mẻ và thú vị về đất nước - con người Việt Nam.

Màn ảnh việt, Oan hồn, Đập cánh giữa không trung, Tuổi thanh xuân
Mùi đu đủ xanh - đại diễn đầu tiên của Việt Nam giành được đề cử Oscar danh giá
cho hạng mục Phim nói tiếng nước ngoài hay nhất.

Ba bộ phim là ba thời đại nối tiếp nhau, là các mảnh đời khác nhau được đan cài khéo léo làm nên sự thống nhất cho thành công của chuỗi phim đặc sắc này. Trong đó Mùi đu đủ xanh là tác phẩm gây được tiếng vang khi giành được đề cử Oscar danh giá cho hạng mục Phim nói tiếng nước ngoài hay nhất. Cả ba phần phim đều được thực hiện bởi ekip làm phim ở Pháp của Trần Anh Hùng, riêng Xích Lô còn mời được cả sao Hoa ngữ đang nổi lúc bấy giờ là Lương Triều Vỹ.

Màn ảnh việt, Oan hồn, Đập cánh giữa không trung, Tuổi thanh xuân
Lương Triều Vỹ trong một cảnh quay của phim Xích Lô.

Mùa len trâu (2004)

Ra mắt năm 2004, bộ phim Mùa len trâu - tác phẩm đầu tay của đạo diễn Việt kiều Nguyễn Võ Nghiêm Minh đã gây được tiếng vang lớn không chỉ trong nước mà còn tại các LHP tầm cỡ. Bộ phim có kinh phí khoảng hơn 1 triệu USD, với sự tham gia của ba hãng: Hãng phim Giải Phóng Việt Nam, 3B Productions Pháp và Novak Prod Bỉ. Phim được trình chiếu ở Pháp với tên Gardien de buffles và ở Mỹ với tên Buffalo boy.

Màn ảnh việt, Oan hồn, Đập cánh giữa không trung, Tuổi thanh xuân

Mùa len trâu nổi bật với cốt truyện sâu, giọng điệu khoáng đạt, được đầu tư kĩ lưỡng cả về diễn xuất cũng như hình ảnh, giúp tác phẩm ngập tràn chất thơ và đậm bản sắc nông thôn Tây Nam Bộ của Việt Nam. Phim đã tham dự gần mười liên hoan phim khu vực và quốc tế, giành được nhiều giải thưởng đáng kể như giải đặc biệt ở LHP Locarno (Thụy Sĩ), giải đạo diễn xuất sắc nhất ở LHP Chicago (Mỹ), iải cao nhất Grand prix của LHP Amiens (Pháp), giải đặc biệt của LHP Amazonas, Brasil.

Mùi ngò gai (2006)

Được đánh giá nhân tố tiêu biểu cho sự hợp tác thành công giữa hai nền văn hóa Việt - Hàn, Mùi ngò gai do Hãng phim Gia đình Việt - Vifa (một hãng phim tư nhân ở Việt Nam) và Công ty CJ Media (Hàn Quốc) cùng sản xuất. Đây được xem là bộ phim truyền hình dài tập đầu tiên khai thác sâu về đề tài ẩm thực truyền thống Việt Nam, cụ thể là món phở.

Màn ảnh việt, Oan hồn, Đập cánh giữa không trung, Tuổi thanh xuân

Sau hơn 100 tập, Mùi ngò gai đã thu hút được sự quan tâm mến mộ đặc biệt từ công chúng, đến từ một cốt truyện “Lọ Lem” gần gũi khá giống motip phim Hàn Quốc nhưng được Việt hoá khéo léo bằng sự diễn xuất chân thực của các diễn viên. Một đạo diễn đã nhận xét về bộ phim như sau: "Điều đáng quý nhất mà bộ phim làm được là hấp dẫn khán giả một cách chân chính".

Mười: Truyền Thuyết Về Bức Chân Dung (2007)

Đánh dấu sự trở lại của thể loại kinh dị Việt kể từ sau năm 1975, Mười là bộ phim có sự hợp tác giữa Việt Nam và Hàn Quốc, nhuốm màu ma mị với số phận bi thương của một oan hồn thiếu nữ. Đây cũng là bộ phim đầu tiên của Việt Nam bị gắn mác cấm trẻ em dưới 16 tuổi vì các yếu tố hãi hùng trên phim.

Màn ảnh việt, Oan hồn, Đập cánh giữa không trung, Tuổi thanh xuân

Bộ phim xoay quanh một nhà báo người Hàn Quốc đến Việt Nam để tìm hiểu bí mật về Mười (Anh Thư đóng), một cô gái nết na, thuỳ mị, đoan trang và vô cùng xinh đẹp nhưng phải sống cô độc một mình mà không hiểu lý do. Cô phải lòng một hoạ sĩ tài hoa tên Nguyễn (Bình Minh đóng). Sau những giây phút tốt đẹp và hạnh phúc, Nguyễn đã phản bội cô để đến với người con gái khác (do Hồng Ánh thủ vai) vì tiền. Mặc cho những định kiến về thuần phong mỹ tục lúc bấy giờ, phim vẫn đoạt hai giải Quay phim xuất sắc nhất và Âm thanh xuất sắc nhất tại Cánh diều vàng 2008.

Người cộng sự (2013)

Là bộ phim đã thu hút sự chú ý của dư luận ngay từ khi dự án còn đang rục rịch khởi động, Người cộng sự lấy cảm hứng từ cuộc đời và sự nghiệp của chí sĩ cách mạng Phan Bội Châu khi ông quyết tâm thực hiện giấc mơ giải phóng dân tộc bằng phong trào Đông Du. Bộ phim được thực hiện ở cả Việt Nam và Nhật Bản cùng chiến dịch quảng bá rầm rộ với dàn diễn viên nổi tiếng này lại không mấy thành công về tổng lượt xem do khai thác đề tài mà giới trẻ ít quan tâm.

Màn ảnh việt, Oan hồn, Đập cánh giữa không trung, Tuổi thanh xuân

Đập cánh giữa không trung (2014)

Đập cánh giữa không trung là bộ phim đại diện cho Việt Nam tham dự các LHP tầm cỡ thế giới như Venice, Toronto…gây ấn tượng bằng sự ẩn dụ tinh vi sau những góc quay đẹp và lạ, cùng cách kể chuyện đưa đẩy hấp dẫn. Phim là hành trình khám phá bản thân của nhân vật Huyền, hình ảnh mới về người phụ nữ Á Đông đương thời, hiện đại, chơi vơi và táo bạo, bên cạnh đó là câu chuyện về những con người, nhiều số phận đã đâu đó gặp Huyền trên đường đời.

Màn ảnh việt, Oan hồn, Đập cánh giữa không trung, Tuổi thanh xuân

Đập cánh giữa không trung ra đời nhờ một hãng độc lập chuyên về phim nghệ thuật và thử nghiệm Việt Nam, được sự hỗ trợ bởi ba nhà đồng sản xuất đến từ Pháp, Đức, Na Uy. Tuy nhiên nội dung phim vẫn xoay quanh câu chuyện của những người trẻ Việt, cùng dàn diễn viên tài năng như Trần Bảo Sơn, Thuỳ Anh… Bộ phim cũng từng vinh dự nhận tài trợ của nhiều quỹ điện ảnh danh tiếng trên thế giới như: World Cinema Fund (LHP Berlin, Đức), World Cinema Support (LHP Cannes, Pháp), Sorfund (Na Uy) – quỹ điện ảnh lớn nhất Bắc Âu, Fonds Francophone de production audiovisuelle du Sud (Pháp) và CDEF (Đại sứ quán Đan Mạch tại Việt Nam).

Series Tuổi thanh xuân (2014)

Chính thức lên sóng VTV3 vào ngày 17/12/2014, bộ phim Tuổi thanh xuân hợp tác sản xuất giữa Việt Nam – Hàn Quốc, quy tụ những cái tên trẻ trung và đang được mến mộ như: Kang Tae Oh (vai nam chính Junsu), Nhã Phương (vai Linh), Việt Anh (vai Hưng), Hồng Đăng (vai Khánh), Kim Tuyến (vai Mai)…Chuyện kể về cô nàng Linh hồn nhiên đáng yêu, hâm mộ văn hoá Hàn quốc và là fan cuồng Suju; cũng như những mối quan hệ bạn bè, tình yêu tại xứ sở kim chi nơi cô nàng đang du học.

Màn ảnh việt, Oan hồn, Đập cánh giữa không trung, Tuổi thanh xuân

Sau những tập đầu lên sóng, phim nhận được nhiều sự chú ý từ phía khán giả, tuy nhiên trong số đó cũng có không ít phản hồi tiêu cực về chuyện lồng tiếng đã làm phim “mất chất”.

Oan hồn (2015)

Phim kinh dị Thái từ lâu đã trở thành đặc sản của đất nước này khi những bộ phim ma xứ Chùa Vàng ra mắt gần đây đều nhận được sự yêu mến của khán giả nhiều nước trong khu vực, trong đó có cả Việt Nam. Sắp tới đây, khán giả Việt Nam sắp được thưởng thức tác phẩm điện ảnh có sự bắt tay giữa hai quốc gia Việt - Thái qua bộ phim Oan hồn, là sản phẩm kết hợp giữa Metal Film (VN) và Suptar House (Thái Lan).

Màn ảnh việt, Oan hồn, Đập cánh giữa không trung, Tuổi thanh xuân

Oan hồn là bộ phim kinh dị về Troy - một doanh nhân Thái Lan sang Việt Nam đầu tư và phát triển kinh doanh (do đích thân đạo diễn Troy Lê thủ vai), nhưng công việc và cuộc sống riêng tư của anh liên tục bị cản trở bởi một hồn ma cô gái Việt. Dùng mọi phương cách mà vẫn không thoát khỏi sự ám ảnh của ma nữ, anh quyết định tìm hiểu xem cô ấy muốn nói gì với mình từ thế giới bên kia.

Ê- kíp sản xuất phim 100% là người Thái Lan, từ đạo diễn, biên kịch, quay phim đến thiết kế ánh sáng, còn dàn diễn viên có nhiều ngôi sao Việt tham gia. Oan hồn sau khi hoàn tất sẽ được trình chiếu tại cả 2 nước Việt Nam và Thái Lan cùng nhiều quốc gia khác trong khu vực.

I am Wanted (2015)

Những khán giả say mê bộ phim Hương Ga sẽ tiếp tục gặp lại cặp đôi Trương Ngọc Ánh - Kim Lý trong một dự án điện ảnh mới mang tên I am wanted. Đây là bộ phim hợp tác giữa Việt Nam, Thụy Điển, Canada; do TNA Entertainments, công ty của Trương Ngọc Ánh và hai công ty sản xuất phim khác thực hiện. I am Wanted được chuyển thể từ hai cuốn tiểu thuyết ăn khách của Thụy Điển là Jag är wanted và Jag är Daniel.

Màn ảnh việt, Oan hồn, Đập cánh giữa không trung, Tuổi thanh xuân

Bộ phim được chia thời lượng quay với 75% bối cảnh tại Việt Nam và 25% tại Thuỵ Điển xoay quanh câu chuyện về đứa trẻ được nhận nuôi tại Việt Nam mang tên Daniel Luthman, “bố già” mà sau này thâu tóm thế giới ngầm tại Thuỵ Điển. Ngoài kinh phí sản xuất ngất ngưởng so với trung bình cho một bộ phim Việt thì đây là dự án quy tụ những cái tên tài năng sau hậu trường từ đạo diễn , điều này càng khiến người hâm mộ chờ đợi ngày I am Wanted ra mắt.

Theo Baodatviet.vn

Tin được quan tâm

4 trường Đại học hàng đầu Việt Nam lọt top thế giới, ra trường dễ xin việc, lương cao chót vót, các công ty đua nhau mời gọi

Dưới đây là 4 trường Đại học ở Việt Nam mà sinh viên ra trường dễ xin việc với mức lương ngất ngưởng.
Đời sống trẻ 3 ngày, 5 giờ trước

Mạng xã hội rộ tin Hà Thanh Xuân kết hôn với Quang Lê

Hà Thanh Xuân và Quang Lê vướng tin đồn sắp kết hôn. Phía cả hai đã lên tiếng đính chính.
Chuyện làng sao 3 ngày, 23 giờ trước

Tục ngữ có câu: “Bảy mươi không nên đi viếng mộ”, có đúng là 70 tuổi không được đi viếng mộ không? Lời khuyên từ tổ tiên

Lễ tảo mộ là một trong những lễ hội truyền thống quan trọng, vào ngày này mọi người từ mọi miền đất nước sẽ trở...
Kiến thức 3 ngày, 4 giờ trước

Nếu mẹ là một trong 4 con giáp này thì con sau này sẽ là doanh nhân giàu có hoặc quan chức cấp cao

Hôm nay chúng ta không nói chuyện gì khác mà hãy nói về những người phụ nữ thuộc con giáp đã làm mẹ, làm thế...
Đời sống số 3 ngày, 9 giờ trước

Trồng cây này như chôn hũ vàng trong nhà, vừa tốt sức khỏe vừa hút tài lộc, hợp cả 5 mệnh, là cây gì?

Chọn được loại cây không khắc mệnh là điều rất quan trọng để đảm bảo sự hòa hợp cho các thành viên trong gia đình....
Phong thủy 3 ngày, 1 giờ trước

Từ ngày 27/3 đến 31/3: Năm con giáp cùng chào đón vận may bừng nở, sự nghiệp và tiền bạc 'tăng vù vù'

Khi làn gió xuân mang đến sự ấm áp, vạn vật như hồi sinh, trong khoảng thời gian từ 27/3 đến 31/3, 5 con giáp...
Đời sống số 3 ngày, 1 giờ trước

Tin cùng mục

'Nữ hoàng nước mắt' làm nên lịch sử sau khi vượt qua 'Hạ cánh nơi anh'

Phim mới "Queen of Tears" (Nữ hoàng nước mắt) của Kim Soo Hyun và Kim Ji Won đã lập kỷ lục khi vượt qua "Crash...
Truyền hình 2 ngày, 8 giờ trước

'Tiểu tam bị ghét nhất màn ảnh' hiện tại, ngoài đời là mẹ đơn thân, từng khiến Hồng Diễm phải nể khi đóng chung phim

Đảm nhận hai nhân vật có tính cách, hành động đáng sợ, mưu mô, nữ diễn viên Lương Thu Trang đang là 'tiểu tam' nhận...
Toàn cảnh 4 ngày, 19 giờ trước

3 nữ diễn viên Hàn Quốc 'không tuổi' có thể đóng vai cả học sinh và phụ huynh trong cùng một bộ phim truyền hình: Kim Tae Hee và Jang Na Ra có tên

Với vẻ ngoài trẻ trung, việc vào vai học sinh là điều dễ dàng đối với 3 nữ diễn viên Hàn Quốc này.
Truyền hình 5 ngày, 6 giờ trước

Em Hồng Diễm, 'bồ' Thúy Diễm trong phim 'Trạm cứu hộ trái tim', ngoài đời là chồng diễn viên Kim Oanh, gia thế 'khủng'

Rất nhiều người bất ngờ khi thấy sự xuất hiện của chồng mới cưới Kim Oanh - Vũ Tuấn Việt trong phim 'Trạm cứu hộ...

Hyun Bin, Lee Jong Suk lọt Top 10 nam chính Kdrama được phụ nữ muốn lấy làm chồng vì 'chọn đúng người'

Mới đây, truyền thông Hàn đã công bố danh sách Top 10 nam chính trong phim truyền hình Hàn Quốc là những người "Green Flags"...
Toàn cảnh 21.03.2024

'Chồng' Hồng Diễm ở 'Trạm cứu hộ trái tim' bị chỉ trích 'khốn nạn', Quang Sự nói gì về nhân vật của mình?

Bị khán giả quá khích vào hẳn trang cá nhân để la lối và chửi, Quang Sự đã nghĩ ra cách giải thích có '1-0-2'....
Toàn cảnh 21.03.2024

Tin mới cập nhật

Ba con giáp có tố chất thu hút tài lộc năm nay, sẽ gặp nhiều may mắn và khả năng 'lật kèo' thành đại gia!

Trong số 12 con giáp, có 3 con giáp chính có tố chất thu hút tài lộc, tài lộc dồi dào trong năm nay, có...
Đời sống số 2 phút trước

Hàng loạt ca biến chứng khi cắt sửa mí chuyên gia Phí Mạnh Cường TMV Davinci khuyến cáo gì khi làm đẹp?

Bác sĩ Phí Mạnh Cường – chuyên gia Thẩm mỹ viện DaVinci cho biết, thời gian gần đây các bác sĩ đã tiếp nhận nhiều...
Làm đẹp+ 7 phút trước

Sau khi lái xe được 3 năm, tôi nhận ra rằng đây là nguyên nhân cốt lõi dẫn đến nổ lốp và sẽ rất nguy hiểm cho sự an toàn nếu phạm sai lầm

Khi lái xe, bạn phải thường xuyên bảo dưỡng và thay thế lốp theo đúng thời gian quy định.
Đi gì 29 phút trước

Rất nhiều trường hợp bắt buộc phải đổi thẻ Căn cước từ ngày 1/7/2024, riêng 3 đối tượng này không phải đổi

Từ 1/7/2024, Luật Căn cước chính thức có hiệu lực, theo đó, có những đối tượng sẽ phải đổi sang thẻ Căn cước mới.
Kiến thức 52 phút trước

TikToker 'chuyên giả gái' Phạm Thoại bất ngờ lấy vợ: Những hình ảnh đầu tiên trong hôn lễ được hé lộ

Hình ảnh của TikToker 'chuyên giả gái' Phạm Thoại và vợ trong ngày cưới hôm nay (29/3) được lan truyền trên các diễn đàn.
Hotgirl, hotboy 52 phút trước

Nếu còn nấu bếp gas bạn nhất định phải biết điều này, có thể tiết kiệm cho gia đình kha khá tiền gas mỗi tháng

Những cách này rất đơn giản và sẽ giúp gia đình bạn tiết kiệm khá nhiều tiền gas mỗi tháng đấy!
Làm sao 52 phút trước

Chu Thanh Huyền vướng 'đôi môi thị phi' sau đám cưới và 'lỡ miệng' tiết lộ hết những điều giấu kín trong suốt 3 năm yêu Quang Hải

Hậu hôn lễ, Chu Thanh Huyền viết: 'Hôm nay xong công việc rồi thì em xin được 1 lần phơi bày tất cả mọi chuyện....
Hotgirl, hotboy 52 phút trước

Địa chỉ mua nước hoa nữ chính hãng uy tín tại Hà Nội

Nước hoa không chỉ là món phụ kiện thời trang “ăn điểm” của nữ giới, mà còn giúp nàng khéo léo thể hiện cá tính...
Làm đẹp+ 1 giờ, 27 phút trước

Gửi 27 tỷ đồng vào ngân hàng 'bốc hơi' còn 43 nghìn: 5 nguyên tắc khi gửi tiết kiệm để không bị mất sạch tiền trong tài khoản

Sau hàng loạt vụ việc tiền gửi tiết kiệm tại các ngân hàng 'không cánh mà bay' gây xôn xao, chuyên gia chỉ bạn một...
Kiến thức 2 giờ, 14 phút trước

Khám sức khỏe hàng năm có cần thiết không? Danh sách kiểm tra thể chất phải làm cho mọi lứa tuổi, hãy lưu giữ cho gia đình bạn

Hầu hết các vấn đề xảy ra trong cơ thể đều không xuất hiện một cách đột ngột mà đã tích lũy và phát triển...
Chăm sóc sức khỏe 2 giờ, 14 phút trước