Năm 1992, Trương Ngọc Ánh được biết đến với danh hiệu "Hoa hậu Noel Hà Nội". Sau khi đoạt giải cao trong cuộc thi sắc đẹp, Trương Ngọc Ánh tìm kiếm cơ hội cho mình ở lĩnh vực người mẫu. Năm 1995, Ngọc Ánh trở thành Người mẫu ăn ảnh nhất cuộc thi Tìm kiếm người mẫu châu Á. Không dừng ở đó, cô gái trẻ xinh đẹp này đã được xướng danh thêm một lần nữa ở đấu trường sắc đẹp, cô trở thành Hoa hậu thời trang Quốc tế Ai Cập năm 1998.
Tuy nhiên, khán giả truyền hình biết đến Trương Ngọc Ánh nhiều hơn với hàng loạt phim mà cô tham gia diễn xuất. Và ai cũng phải công nhận rằng, cô Hoa hậu mang nét đẹp Á châu này rất có duyên với bộ môn nghệ thuật thứ bảy. Thử sức với hơn 30 bộ phim trong vòng 20 năm, Trương Ngọc Ánh trở thành cái tên quen thuộc đối với khán giả. Một trong những phim đạt được nhiều thanh công nhất của cô là Em con nhớ hay em đã quên, Giã từ dĩ vãng, Đồng tiền xương máu, Áo lụa Hà Đông...
1. Phim Em còn nhớ hay em đã quên
Cách đây gần 20 năm, người ta đã biết đến Trương Ngọc Ánh như một một cô nữ sinh có vẻ đẹp có thể quyến rũ người khác bởi sự tinh khôi của tuổi trăng rằm. Diễm trong bộ phim "Em còn nhớ hay em đã quên" đã khiến rất nhiều người phải thổn thức bởi nét đẹp sang trọng, cao quý được tôn lên bởi cốt cách hồn hậu, tinh tế trong nét đẹp của người con gái xứ Tràng An.
Chuyện phim xoay quanh ba nhân vật chính là Diễm (Ngọc Ánh đóng), Huyền My và Quang Sơn. Họ là những người yêu nghệ thuật, muốn những ca khúc và tiếng hát của mình hòa nhịp vào cuộc sống. Lấy cảm hứng từ những tình khúc nổi tiếng của nhạc sĩ Trịnh Công Sơn, các đạo diễn Nguyễn Hữu Phần và Phi Tiến Sơn xây dựng bộ phim Em còn nhớ hay em đã quên đề cập đến mối tình dang dở giữa một nhạc sĩ lãng du với hai cô người yêu trẻ đẹp và dịu hiền ở miền Nam trước ngày giải phóng...
Vai diễn lặng lẽ ít lời nhưng Trương Ngọc Ánh đã thể hiện xuất sắc nội tâm nhân vật mặc dù lúc ấy cô mới 16 tuổi.
2. Phim Đồng tiền xương máu
Đồng tiền xương máu, là tên phim và cũng là 4 từ gói gọn nhất về bộ phim này. Bối cảnh của bộ phim là cuối những năm 90 khi nền kinh tế Việt Nam có sự chuyển biển mới. Chuyển từ chế độ bao cấp sang kinh tế thị trường, cuộc chuyển đổi đó đã kéo theo sự thay đổi trong nhiều quan điểm xã hội, quan hệ. Và những nhân vật trong bộ phim, gia đình ông Khải (nhân vật trong phim - pv) và những mối quan hệ không ai đứng ngoài sự thay đổi đó.
Tất cả đều ít nhiều bị chi phối bởi đồng tiền. Kịch bản phim không quá phức tạp, dễ dàng cho ta hình dung nhưng cũng có nhiều bất ngờ kèm theo những lý lẽ, những câu nói sâu sắc của các nhân vật khiến ta suy ngẫm.
Với vẻ đẹp sắc nét, cá tính, Trương Ngọc Ánh đã để lại được
nhiều dấu ấn trong bộ phim.
3. Phim Áo lụa Hà Đông
Sau 3 năm dành thời gian chăm sóc gia đình và lo cho con gái, Trương Ngọc Ánh trở lại với màn ảnh nhỏ bằng một vai diễn độc đáo.
Vai Dần của Ánh trong Áo lụa Hà Đông là một phụ nữ lam lũ, phải trải qua không ít biến động của cuộc đời với gánh nặng gia đình. Do thời cuộc đẩy đưa, từ quê lụa Hà Đông, gia đình Dần lưu lạc tận miền Trung. Cái tình với đất với người đã giúp những con người như Dần và anh Gù - chồng cô - vẫn một lòng một dạ bám vào mảnh đất khắc nghiệt.
Vào vai Dần, cô giám đốc Công ty Ánh Việt kiêm chủ nhà hàng Java phải học cách cào hến, chài lưới, gánh hàng đi bán rong..ngày ngày phơi mình dưới cái nắng cháy da cháy thịt của miền Trung. Sau những giọt mồ hôi, sự nỗ lực hết mình cho điện ảnh, Trương Ngọc Ánh đã rơi nước mắt khi được cầm trên tay chiếc cúp Mai Vàng - giải thưởng mà khán giả đã dành cho cô Dần trong phim Áo Lụa Hà Đông.
4. Phim Tình yêu và tham vọng
Sau thành công ở các phim Giã Từ Dĩ Vãng, Đồng Tiền Xương Máu, Lục Vân Tiên.... và đặc biệt là vai cô Dần trong phim điện ảnh Áo Lụa Hà Đông, Trương Ngọc Ánh dường như “quên” hẳn chốn phim trường, cô dành thời gian cho bé gái Bảo Tiên và ông xã Trần Bảo Sơn. Vai diễn mới nhất của cô trong bộ phim truyền hình Tình yêu và tham vọng dài 80 tập, hứa hẹn những bất ngờ và sự thay đổi lớn.
Với Tình yêu và tham vọng, Trương Ngọc Ánh đã mất một tháng để đọc đi đọc lại kịch bản, trao đổi với đạo diễn, quyết định nhận vai và trở lại với màn ảnh nhỏ. Bởi nhân vật chính trong phim, ngoài cái tên Ánh như một sự trùng hợp thú vị, thì những trải nghiệm của cô ấy cũng gần như là những gì cô đã nhìn thấy, đã cảm nhận, đã trải qua. Phim được Việt hóa kịch bản từ kịch bản cùng tên của Hàn Quốc.
Cô gái Nguyễn Thị Ánh quê ở miền Trung lên thành phố làm diễn viên, nhanh chóng có được hào quang nhưng kèm theo đó là nhiều thị phi, ganh ghét. Ðây cũng là lần đầu tiên Trương Ngọc Ánh sẽ "sống" hết cuộc đời của nhân vật suốt từ khi cô ấy 18 tuổi cho đến lúc đã thành người đàn bà trên 50. Tính cách của nhân vật lần này cũng khác, ẩn chứa bên trong vẻ ngoài mạnh mẽ, bất cần sẽ là một tâm hồn cô đơn, một trái tim mềm yếu và cần được che chở.
Giáo dục Việt Nam