Chứng minh sức hút của mình trong lòng khán giả khắp châu Á.
Phim Mặt trăng ôm mặt trời
Trở về một, hai thập kỷ trước đây, phim cổ trang được xem là mảnh đất vàng của riêng truyền hình và điện ảnh Trung Quốc, với hàng trăm tập phim ra đời mỗi năm và được dàn dựng công phu, mãn nhãn. Tuy nhiên, trước sự lên ngôi như vũ bão của phim ngôn tình, dòng phim dã sử dần đánh mất vị thế của mình trẻn màn ảnh xứ Trung. Thay vào đó, ngành công nghiệp truyền hình và điện ảnh Hallyu lại mạnh dạn dấn thân với thể loại phim “khó nhằn” này và từng bước chinh phục được công chúng.
Vào những năm 2004 – 2005, series Nàng Dae Jang Geum ra đời như một sự đánh tiếng cho việc khai sinh phim truyền hình cổ trang Hàn Quốc. Sau nhiều năm “bội thực” với các cuốn phim thần tượng lê thê, ướt át và dày đặc bệnh ung thư, khán giả Hàn Quốc và cả những người yêu phim Hàn ở châu Á dường như được kích thích “vị giác” bởi câu chuyện hấp dẫn, mới lạ hoàn toàn của bộ phim này. Các trường đoạn nấu ăn điệu nghệ, cùng tạo hình đẹp mắt của dàn diễn viên là những điểm sáng giữ chân người xem xuyên suốt gần 80 tập phim. Mức rating kỷ lục của Nàng Dae Jang Geum cùng tiếng vang ngoài sức tưởng tượng tại thị trường khu vực khiến các “ồng trùm” của ngành truyền hình Hàn Quốc càng có niềm tin để tiếp tục dàn dựng những sản phẩm cổ trang kinh phí lớn.
Đáng tiếc, ngoại trừ Nàng Dae Jang Geum các bộ phim ăn theo như Thần y Huh Joon hay Truyền thuyết Joo Mong đều bị chê tơi bời vì nội dung khô cứng, cách kể nhạt nhẽo và tồn tại nhiều điểm ngô nghê trong dàn dựng phim cổ trang.
Tuy nhiên, những năm gần đây, phim cổ trang Hàn Quốc ngày càng khẳng định được tiếng nói của mình, dần dà đã lấn át cả bậc “tiền bối” xứ Trung. Các bộ phim Nàng Hwang Jin Yi, Hoàng hậu Ki, Chuyện tình Sung Kyun Kwan, Hoàng tử gác mái… mang đến cho làn sóng Hallyu một hơi thở mới và thực sự chiếm trọn cảm tình của khán giả.
Xét về nội dung và cách dàn dựng, phim cổ trang Hàn Quốc ít nhiều có sự kế thừa và học hỏi từ phim dã sử Trung Quốc, với cốt truyện xoay quanh những cuộc chiến tranh quyền đoạt vị chốn cung đình cùng những âm mưu và thù hận cá nhân. Tuy nhiên, không khí phim và cách thức khai thác nội dung vẫn mang đậm phong cách phim Hàn, hoàn toàn không lai tạp hay “đạo nhái” Trung Quốc.
Phim Chuyện tình Sung Kyun Kwan
Phim cổ trang Trung Quốc mang nặng tư tưởng đạo Nho, đề cao vai trò của người đàn ông, cho nên ngoại trừ những nữ nhân vật thuộc hàng kinh điển trong lịch sử như Võ Tắc Thiên, Dương Quý Phi…, các vai diễn nữ trong phim cổ trang Trung Quốc đều kém được ưu ái hơn nam giới, thậm chí có không ít bộ phim, sự xuất hiện của phái đẹp gần như là không có trên màn ảnh. Tinh thần của phim cũng thấm đượm và đề cao khí thế hào hùng của bậc nam nhi.
Trong khi đó, drama cổ trang Hàn có vẻ đề cao tinh thần nam nữ bình quyền hơn. Nhiều bộ phim lấy nhân vật nữ làm trung tâm của câu chuyện nhưNàng Hwang Jin Yi, Nữ hoàng Seon Deok, Hoàng hậu Ki, thậm chí, nữ nhân trong phim còn là chủ thể trực tiếp trong các mâu thuẫn và cuộc tranh giành. Cũng chính vì ưu ái phái đẹp, nên phim cổ trang Hàn phần nhiều mang đậm chất nữ tính, khắc họa tinh thần bất khuất, bản lĩnh của nữ nhân, song vẫn gìn giữ được vẻ đẹp tâm hồn dịu dàng, nhạy cảm thống nhất từ đầu tới cuối phim.
Cũng như bao cuốn phim hiện đại khác, phim cổ trang Hàn vẫn giữ phong cách quen thuộc của truyền hình xứ Hàn. Ngay cả trong những bộ phim chính luận dã sử như Hoàng hậu Ki, người ta vẫn bắt gặp những tình tiết lãng mạn trong đường dây tình cảm của nhân vật. Nàng Dae Jang Geum vẫn thẹn thùng, e lệ khi đối diện vị tướng quân mình yêu mến, hoàng hậu Ki vẫn có quyền tận hưởng cảm giác yêu thương trong vòng tay của hoàng đế, còn cô nàng giả trai Yoon Hee của Chuyện tình Sung Kyun Kwan vẫn có mối tình học trò trong lành, đáng yêu với người bạn cùng trường… Các yếu tố hài hước nhẹ nhàng cũng được điểm xuyết trong phim, phá vỡ không khí nặng nề của lễ nghi phong kiến.
Phim Nàng Dae Jang Geum
Những đặc điểm này có thể khiến các khán giả trung thành của phim cổ trang và những người coi trọng văn hóa chỉn chu thời cổ đại không hài lòng, nhưng chắc chắn là món ăn vừa miệng với cộng đồng fans ruột của làn sóng Hallyu. Chất liệu quen thuộc được thể hiện trong hình hài mới mẻ khiến cho phim Hàn vừa giữ được thương hiệu vừa làm mới mình trên màn ảnh.
Cũng như phim cổ trang Trung Quốc, phim cổ trang Hàn có được lợi thế rất lớn về phương diện bối cảnh. Phim trường rộng lớn với đầy đủ kiến trúc cổ xưa tạo nên sự chân thực trong từng cảnh quay. Cùng với đó, tạo hình nhân vật đẹp mắt cũng bảo chứng cho sự thành công của mỗi bộ phim. So với phim Trung Quốc, phim cổ trang Hàn thậm chí còn có sự chăm chút kỹ lưỡng hơn về phục trang kiểu tóc cho các nhân vật, phản ánh một phần văn hóa bản địa, mà vẫn tôn lên được vẻ đẹp và cá tính của từng diễn viên.
Tuy nhiên, dàn cast tài sắc mới là yếu tố then chốt làm nên thành công cho drama cổ trang Hàn Quốc. Sự đồng đều về vẻ đẹp ngoại hình cũng như thực lực diễn xuất của ekip diễn viên làm nên sức hút riêng cho từng tác phẩm. Nếu như các dự án lớn Hoàng hậu Ki, Nàng Dae Jang Geum… quy tụ dàn sao đình đám, thì những bộ phim mang hơi hướng trẻ trung như Chuyện tình Sung Kyun Kwan lai giúp màn ảnh Hàn khám phá những “nữ hoàng cổ trang” và tiềm năng diễn xuất mới. Biểu hiện xuất sắc của các diễn viên thổi hồn cho từng vai diễn và tác phẩm, đồng thời, lượng fans đông đảo của họ cũng giúp bộ phim nắm chắc thành công khi phát sóng.
thegioidienanh.vn