Marco Kyris nói đùa rằng ông là hình ảnh của Nicolas Cage lúc... về già.
- Xin chào Marco, điều gì đã mang ông đến Việt Nam?
- Tôi đến Việt Nam qua lời rủ rê của Stephen. Chúng tôi từng làm việc cùng nhau ở Los Angeles (Stephen từng làm trợ lý cho của Nicolas Cage) , lần này Stephen sang đây để hoàn tất việc xây dựng studio của anh ấy, còn tôi chỉ đi theo chơi thôi. Tôi “chân ướt chân ráo” đến Việt Nam và sẽ ở lại đây khoảng 1 tuần. Đất nước đáng yêu hơn tôi tưởng đấy, mọi thứ đang diễn ra rất tuyệt vời.
- Ông đã đóng thế vai cho Nicolas Cage trong bao nhiêu bộ phim?
- 20 bộ phim cả thảy, bắt đầu từ năm 1994 đến 2005, trong đó có những bộ phim bom tấn và cả các bộ phim nhỏ.
- Trong số đó, bộ phim nào khiến ông nhớ nhất?
- Rất khó để trả lời câu này, tất cả các bộ phim đều đáng nhớ vì tôi thật sự rất yêu quý các quãng thời gian làm việc đó, yêu quý tất cả các diễn viên, các thành viên trong đoàn. Cứ tưởng tượng thử xem, bạn đã quá quen thuộc với gần 300 gương mặt trong vòng 6 tháng rồi, làm sao để nói tôi nhớ ai nhất đây? Nhưng nếu bắt buộc phải trả lời, tôi sẽ nói một trong những điểm nhấn lớn nhất là Face/Off, một bộ phim rất thành công của đạo diễn Hồng Kông John Woo. Tôi nhớ ông ấy luôn biết cách tạo không khí gần gũi và thoải mái trên phim trường, mặc dù luôn có sự đòi hỏi cao trong từng cảnh hành động. Năm 2001, tôi và John tiếp tục làm việc với nhau trong bộ phim về đề tài chiến tranh là Windtalker.
- Ông còn nhớ cảnh quay nguy hiểm nhất mà mình từng thực hiện không?
- Hầu hết các cảnh quay đều khó và nguy hiểm, vì nó đòi hỏi rất nhiều yếu tố cùng lúc, như tốc độ, sự di chuyển, diễn xuất. Như trong Weather Man, thời tiết ở Chicago lúc đó phải xuống đến -10 độ, tôi phải ở ngoài trời mà không có áo khoác, lạnh cóng trong suốt 3 tiếng đồng hồ, nhưng lúc nào cũng phải trông thật hoàn hảo. Còn trong Face/Off, có một cảnh rất nguy hiểm mà tôi phải thực hiện, là khi một chiếc mũi neo rơi gần ngay sát mặt, chỉ cách khoảng 6cm, nếu dây thừng mà đứt thì chắc chắn sẽ mất mạng. Trong những cảnh quay đó, các diễn viên đóng thế có thể chết bất cứ lúc nào. Để chuẩn bị …7:00
- Cảnh quay như thế nào nào khiến ông cảm thấy không thoải mái?
- Có chứ, những cảnh khỏa thân, tôi không muốn khỏa thân đâu, mặc dù đó chỉ là những cảnh quay thử nghiệm thôi. Bạn biết đấy, đạo diễn thường yêu cầu thực hiện những cảnh không có trong kịch bản để kiểm tra các yếu tố liên quan. Thật khó chịu khi phải khỏa thân trong căn phòng lạnh ngắt, và gần 50 người đứng xung quanh nhìn.
- Có cảnh nào Nicolas có thể tự mình diễn, nhưng anh ấy vẫn yêu cầu ông đóng thế không?
- Thường thì yêu cầu này xuất phát từ phía các đạo diễn, khi có quá nhiều các cảnh quay phải thực hiện gấp, mà Nic thì cần nhiều thời gian để chuẩn bị trang điểm, thay đổi phục trang, thì tôi sẽ đóng thế anh ấy trong các phân đoạn nhỏ như quay qua vai, bàn tay… Nic rất muốn tự thực hiện, nhưng anh ấy không nhất thiết phải làm như vậy, vì đạo diễn muốn anh ấy phải có thời gian chuẩn bị cho các cảnh quan trọng tiếp theo.
- Cần phải có những yếu tố gì để được trở thành diễn viên đóng thế cho các bộ phim lớn ở Hollywood?
- Đầu tiên, bạn cần phải rất hiểu diễn viên mình đang đóng thế, để có thể “copy” y chang các hành động, cử chỉ của họ. Bên cạnh đó cũng phải có chút năng khiếu về diễn xuất để hiểu và học thuộc được kịch bản, hiểu tâm lý nhân vật, trong bất cứ cảnh quay nào cũng cần phải động não. Quan trọng là phải luôn sẵn sàng để đóng tất cả các cảnh. Về ngoại hình, nếu có vẻ bề ngoài giống diễn viên thì tốt, tuy nhiên bạn cũng không phải quá lo lắng về điều này, vì việc make up, tóc tai, phục trang sẽ đóng vai trò chính trong việc giúp bạn giống với diễn viên chính.
- Điều tuyệt nhất khi làm việc ở Hollywood là gì?
- Trước tiên là bạn sẽ được góp phần vào toàn bộ quá trình từ đầu đến cuối các giai đoạn thực hiện một bộ phim. Dù biết mình không phải là diễn viên nổi tiếng, nhưng vẫn có thể cảm nhân nhân vật qua đôi mắt của các diễn viên nổi tiếng đó, điều này rất thú vị. Tôi cũng có cơ hội chứng kiến và học hỏi việc hoàn thành một bộ phim sẽ như thế nào, cứ như là được đi đến trường điện ảnh mà vẫn được trả công vậy.
- Còn điều tệ nhất?
- Phải đóng ở những nơi có điều kiện quá khắc nghiệt. Như trong National Treasure, chúng tôi phải lên một ngọn núi cao gần 2,5 ngàn mét ở Utah, thời tiết lúc đó phải xuống tới -15 độ, cả đoàn lạnh cóng, có ngày phải diễn ở ngoài trời đến 18 tiếng, thiếu ngủ và rất mệt mỏi.
Marco (ngoài cùng bên phải - ảnh trên) và Nicolas Cage (ảnh dưới)
trong quá trình làm National Treasure.
- Ông có thể chia sẻ về quá trình làm việc với các diễn viên hạng A của Hollywood không, vì mọi người bảo họ rất xấu tính và thích làm những điều khác người?
- Mỗi ngày, bạn vẫn thấy những người bình thường làm những chuyện điên khùng đấy thôi, còn với các ngôi sao, dù họ chỉ đi vào các quán bar và uống một chút bia cũng có thể bị cho là quái gỡ. Với tôi, tất cả các diễn viên cũng như người bình thường. Bạn biết đấy, chúng tôi cùng nhau ở trên phim trường mỗi ngày, tất cả mọi người đều biết mặt nhau và thân thiết như gia đình.
- Vai trò của người đóng thế có được xem trọng ở Mỹ không? Thường thì ở Việt Nam, các diễn viên đóng thế ít khi nào được nhắc đến.
- Không, bạn không được đâu, kể cả khi bạn đóng rất nhiều phim. Có rất nhiều diễn viên làm rất nhiều việc nhưng cũng không được biết đến. Kể cả khi bạn đã có hợp đồng, nhưng đôi khi họ vẫn quên. Trong những bộ phim như vậy có khi bạn có đến 5 ngàn nhân viên làm việc, và họ vẫn không được nhắc đến. Mặt khác, không có nhiều chỗ trên màn hình để nhắc hết tất cả các thành viên trong đoàn. Đây là 1 công việc rất vất vả. Ở Hollywood, tiêu chuẩn rất quan trọng, bạn phải thật hoàn thiện bởi vì bạn phải biết mọi thứ, bạn không thể làm hỏng việc.
- Trong quá trình làm việc, chắc chắn ông sẽ có nhiều câu chuyện vui?
- Trong Bringing Out The Dead (đạo diễn Martin Scorsese), tôi phải trông thật giống với Nicolas, giống càng nhiều càng tốt. Bạn biết đấy, chúng tôi phải làm viêc liên tục trong 90 ngày, 98% thời gian đóng bộ phim này là vào ban đêm ở New York. Hôm đó tôi rất mệt, tôi nghĩ tôi sẽ làm việc thật tốt nhưng thật sự là tôi rất mệt và buồn ngủ, mắt tôi thâm vì thiếu ngủ. Trong một cảnh quay, tôi phải đeo microphone để trao đổi với đạo diễn, ngược lại, mọi người ở ngoài cũng có thể có thể nhìn thấy qua Camera để theo dõi phản ứng của tôi. Và rồi bất ngờ Martin hét lên “Marco, Marco, anh đang làm gì thế, anh làm hỏng hết phim của tôi rồi, anh ngủ trong lúc đóng phim, anh thật tồi tệ”. Mặt tôi lúc này chuyển sang trắng bệch như con ma. Martin là một đạo diễn rất có tầm ảnh hưởng và khi anh ta hét lên trong lúc đóng phim thì đó là 1 tình huống khá nghiêm trọng. Tôi đã rất sợ và tự nhủ rằng “Thôi chết họ sẽ đuổi việc mình, chết tiệt họ sẽ đuổi mình!” và rồi cuối cùng họ nói rằng anh đã bị lừa. Martin cười rất hả hê. Thật là xấu hổ!
- Có ai nói ông và Nic trông như hai anh em không?
- Hầu như ai cũng phải công nhận điều này, chỉ có điều trông tôi già hơn anh ấy một chút. Trong trường quay, khi tôi trang điểm và mặc phục trang, mọi người cứ nhầm tôi và Nic suốt. Điều này cũng rất quan trọng, vì có được ngoại hình và thần thái của diễn viên chính sẽ giúp vai diễn thuyết phục hơn rất nhiều.
- Ông có biết gì về nền công nghiệp điện ảnh của Việt Nam?
- Không, tôi không biết. Tôi rất muốn nói với bạn là tôi biết nhưng thật sự tôi không biết. Tôi đã xem các bộ phim về Việt Nam trong thời kì chiến tranh do các đạo diễn nước ngoài thực hiện, còn các tác phẩm do chính các bạn làm thì thú thật tôi chưa có dịp thưởng thức.
Infonet