Nỗi ám ảnh khói đen
Tây Du Ký là thể loại phim mang màu sắc thần thoại, vì vậy Lưu Lễ phải thí nghiệm và tạo ra đủ loại khói có màu sắc khác nhau, phục vụ yêu cầu của kịch bản.
Mọi người trong đoàn thường sợ nhất loại khói đen bởi mùi phát ra xộc vào mũi khó chịu. Điều khiến mọi người sợ nhất là sau khi khói được xả ra, xuất hiện những hại bụi nhỏ li ti bay lơ lửng trong không khí là những hạt bụi đen có chứa dầu. Do vậy chỉ cần bụi dính vào da, khẽ lau cũng đủ làm cả mảng da trở nên lem nhem và dơ. Nếu bụi dính lên áo, đặc biệt áo sáng màu, sẽ rất khó giặt sạch.
Hắc hồ ly dưới trướng Hoàng Bào quái tạo ra khói đen để biến thân.
Cửu Nguyên Linh Thánh dùng khói đen để bắt bớ Đường Tăng và vua cha
nước Ngọc Hoa châu.
Mức độ "nguy hiểm" của loại khói đen được mọi người trong đoàn đặt cho biệt danh "Cơn lũ ác thú". Mỗi khi Lưu Lễ xả khói đen phục vụ cho cảnh quay, mọi người đều ngước nhìn hướng gió. Nếu gió thổi xuôi chiều coi như vô sự, gió quẩn thổi ngược lại thì ai nấy đều nhanh chóng tìm biện pháp tránh.
Những nhân viên có nhiệm vụ đứng gần nơi khói xả hoặc đúng hướng quạt máy tạt khói thì coi như "ăn đủ". Dù tránh thế nào cũng khó ai thoát nổi những hạt bụi "hắc ám" và "ác ôn" của Lưu Lễ, ai cũng được "thưởng thức" đặc sản có một không hai của đoàn.
Gần như bất kỳ tập nào trong Tây Du Ký đều sử dụng khói đen tượng trưng cho các loại yêu tinh, quỷ quái. Có thể kể đến như thuộc hạ của Bạch Cốt Tinh dùng khói đen bắt cả gia đình thôn nữ trên đồng. Cửu Linh Nguyên Thánh (sư tử chín đầu) trong tập 24 - Truyền nghệ châu Ngọc Hoa cũng dùng khói đen để bắt Đường Tăng, vua chúa, quần thần châu Ngọc Hoa...
Sặc sụa vì khói vàng
Trong tập phim Trí kích Hoàng Bào quái có cảnh Hoàng Bào lão quái tung hỏa mù là những lớp khói vàng để biến thân. Đoàn Tây Du Ký phải nhờ đến súng bắn lửa của quân đội mới có thể hoàn thành đúng yêu cầu cảnh này.
Thời gian quay diễn ra lúc nửa đêm, lợi dụng trời tối đen như mực, một vài chiến sĩ đứng ở khu vực trống, dùng súng bắn lửa và khởi động bắn. Quay phim ghi lại cảnh trên và mang về xử lý hậu kỳ, ghép diễn viên vào cảnh trên, tạo ra hiệu ứng hình ảnh đúng như yêu cầu đặt ra.
Đối với cảnh quay Hoàng Bào quái thoắt ẩn thoắt hiện bằng thứ vũ khí đặc biệt khói vàng, đội thiết kế có ý định sử dụng kỹ thuật ghép hình. Tuy vậy, ghép hình với hiệu ứng sương khói sẽ cho ra hình ảnh không chân thực. Nếu quay thật sẽ có cảm giác thật và sinh động hơn. Cuối cùng, nhiệm vụ tạo loại khói vàng đặc biệt trên được giao cho chuyên gia khói lửa Lưu Lễ.
Khói vàng là "đặc sản" của Hoàng Bào quái, khiến phó đạo diễn Nhiệm Phong Pha
2 ngày rỉ mũi vẫn vàng.
Với loại khói vàng lần này, mọi người trong đoàn càng thêm tò mò. Cho dù nhìn bằng mắt thường cũng đủ thấy, khói có màu vàng khè và nồng độ đậm đặc không kém gì loại khói đen trước đó.
Trước khi quay, Lưu Lễ gắn bên dưới lớp áo choàng của diễn viên một vài ống chứa bột khói vàng. Xung quanh khu vực quay cũng được bố trí những ống khói vàng để tạo thêm không khí ma quái. Thủ vai Hoàng Bào quái là phó đạo diễn Nhiệm Phong Pha cũng là người từng kinh qua khi "nếm mùi" khói đen nên còn kinh hãi: "Thế nào, khói có độc không?",
Nhiệm Phong Pha hỏi Lưu Lễ và được câu vỗ về: "Yên tâm, không sao đâu. Tốt nhất là chú nên nhịn thở một lúc, chỉ cần không hít phải vào bụng là coi như không sao".
Khi cảnh Nhiệm Phong Pha vừa kết thúc lời thoại, Lưu Lễ bắt đầu giật kíp khai hỏa ống khói dưới lớp áo của Nhiệm. Người xem chỉ thấy tiếng cười ha ha của Hoàng Bào quái mất hút sau lớp khói vàng. Cảnh quay hoàn thành, Lưu Lễ vội chạy lại bịt ống khói, giật áo khoác khỏi người Nhiệm Phong Pha và hỏi: "Phó đạo diễn, không sao chứ?". Nhiệm vừa ho vừa trả lời: "Sao thì không sao, nhưng khói của anh đặc quá".
Nhiệm Phong Pha khốn khổ với vai Hoàng Bào quái vì thứ khói vàng của Lưu Lễ.
Sau khi nhân viên phục trang giúp Nhiệm Phong Pha cởi đồ diễn mới phát hiện, toàn thân ông đã bị bột nhuốm vàng, vội giục ông đi tắm ngay lập tức. Mấy ngày sau, Nhiệm mới hỏi lại Lưu Lễ: "Anh Lưu à, rút cục là anh dùng chất gì nhuộm khói mà hơn hai ngày rồi, mỗi khi hỉ mũi toàn thấy rỉ vàng là sao?". Lưu Lễ chỉ biết cười thật thà mà đáp: "Thực sự xin lỗi đã làm phó đạo diễn phải chịu khổ".
Đường Tăng tắm hết 2 bánh xà phòng tẩy bụi khói đỏ
Trong tập Đại chiến Hồng Hài Nhi, loại khói màu đỏ do Hồng Hài Nhi tạo ra chính là nét đặc sắc của tập này. Rất nhiều cảnh quay của Hồng Hài Nhi đều dùng đến loại khói màu đỏ đặc biệt trên. Được biết, với loại khói màu đỏ được tạo từ chất liệu hòa tan trong nước, nếu bị dính vào cơ thể sẽ rất khó tẩy sạch ngay. Mỗi khi xả khói đều phải nhìn hướng gió, nếu không sẽ xả đúng vào vị trí nhân viên đoàn. Cho dù mọi người đều cố gắng tránh cũng không tránh khỏi phát sinh sự cố.
Trong một cảnh quay ghép hình Hồng Hài Nhi tung khói đỏ diễn ra tại một khoảnh rừng trống. Đúng hôm trời lất phất mưa, hướng gió không ổn định, phải đợi khá lâu mới xác định được hướng gió thuận, Lưu Lễ bắt đầu xả các ống khói. Mới đầu khá thuận lợi, gió nhẹ, khói tỏa từ phía may quay ra xa dần.
Đường Tăng của Từ Thiếu Hoa dùng hết 2 bánh xà phòng mới gột sạch bụi khói đỏ.
Thế nhưng gió đột ngột đổi hưởng, khói tạt trở lại vị trí quay phim, toàn bộ tổ quay phim và nhân viên phụ trợ đều "ăn đủ". Chỉ trong chốc lát, mặt mũi ai nấy đều dính đầy lớp bụi đỏ, từng đóa bụi đỏ loang lổ trên da. Vì đã có kinh nghiệm với loại khói đen trước đó, không ai dám lau, vì chỉ xoa nhẹ cũng khiến lớp bụi loang đỏ cả vùng da. Chỉ còn cách đợi khi về sử dụng xà phòng tắm cho sạch mới hết.
Thực tế, Từ Thiếu Hoa đóng vai Đường Tăng là người dính bụi từ loại khói đỏ nhiều nhất. Theo kịch bản có phân cảnh Đường Tăng bị Hồng Hài Nhi dùng khói đỏ bắt về hang động. Khi quay cảnh trên, Từ Thiếu Hoa bị treo qua một khe đá bằng dây cáp treo. Lưu Lễ đặt một vài ống chứa khói đỏ phía dưới lớp áo cà sa của Đường Tăng. Khi quay, đội khói lửa xả khói, hơn chục nhân viên còn lại kéo dây cáp khiến Từ Thiếu Hoa bay lượn trên không trung. Mặc dù cảnh quay thành công nhưng sau đó Từ Thiếu Hoa đã dùng hết 2 bánh xà phòng mới gột sạch bụi khói đỏ.
Khói trắng ngạt thở và lạnh cóng
Đó là với những loại khói cần nhuốm màu, trong khi với khói trắng lại khá đơn giản và là đạo cụ phổ biến nhất trong một bộ phim thần thoại như Tây Du Ký.
Thời kỳ này đoàn phim vẫn sử dụng những hạt băng khô hòa với nước sôi để tạo ra khói trong các cảnh trên thiên đình, tiên cảnh, cảnh thần phật xuất hiện... Những ống lớn chứa băng khô được đặt dưới mặt đất và phả ra khói, tạo thành khung cảnh thần tiên mà người xem được chứng kiến khi xem phim.
Những cảnh quay sử dụng khói trắng không hiếm gặp trong Tây Du Ký.
Từ vườn đào tiên của Vương Mẫu nương nương, hội Bàn Đào, Linh Tiêu bảo điện, cung Quảng Hằng Nga... đều phủ trong lớp mây khói trắng và dày tựa lớp bông. Tuy vậy, làm việc lâu với loại khói này thường có hại đến sức khỏe. Đặc biệt những cảnh quay trên thiên đình, phật điện... có sử dụng khói đều được quay trong nhà. Không khí đã bí càng thêm ngột ngạt khi lượng khói được đốt quá nhiều và đậm.
Diễn viên hay nhân viên đoàn khi tiếp xúc lâu với khói, thường cảm thấy lạnh cóng và thấy khó thở do khói chiếm hết dưỡng khí trong không khí. Vì vậy, sau mỗi cảnh quay, thành viên đoàn thường ra ngoài hít thở không khí một lúc, sau đó trở lại quay tiếp. Từng có một nhân viên của đoàn bị ngất do loại khói này gây ra, may có người phát hiện nên không ảnh hưởng đến tính mạng.
Nhiều lúc, đoàn mải quay quá lâu, nhiều thành viên trong đoàn vì quá lạnh nhưng không dám kêu ai, chỉ biết đứng nhấp nhổm, đổi chân cho đỡ lạnh. Do khu vực chân là nơi tiếp xúc với khói nhiều nhất, thứ khói được tạo từ băng khô dễ dàng khiến cơ thể người cảm thấy lạnh là vậy.
Theo Khampha.vn