Trên hành trình sang Tây Trúc thỉnh kinh cùng bốn thầy trò Đường Tăng, không thể không nhắc đến một nhân vật cũng hết sức quan trọng - Bạch Long Mã, hóa thân của Tam Thải Tử ở Long cung. Có thể coi đây là đồ đệ thứ tư của nhân vật Đường Tăng.
Theo trình tự nguyên tác và trên phim công chúng được thấy, ban đầu Tam Thái Tử được Quan Âm thu nhận rồi biến thành Bạch Mã cho
Vì ăn mất Bạch Mã mà Tam Thái Tử phải hóa thân thành Bạch Long Mã
cho Đường Tăng cưỡi.
Từ những tập khởi quay như Trừ yêu nước Ô Kê, Ăn trộm quả nhân sâm đếnHọa khởi Quan Âm viện và Ba lần đánh Bạch Cốt Tinh, đoàn phim Tây du ký không có lấy một con ngựa trắng nào là của riêng, đều là đồ đi mượn. Vốn dĩ việc nuôi và chăm sóc một con ngựa không phải là một việc dễ dàng, do đó, đoàn đã quyết định đến đâu quay phim thì mượn tạm ở nơi đó, vừa giản tiện, vừa đỡ phiền phức và tốn kém.
Có điều ngược lại, với suy nghĩ ban đầu, việc đoàn không có ngựa lại gây không ít phiền toái và khó khăn. Ví dụ trong lần đoàn thực hiện quay ở đảo Hải Nam, tìm đỏ mắt cũng không lấy đâu ra một con ngựa bạch. Nhân viên phụ trách, quản lý trường quay chạy tất tả mới mượn tạm được một con ngựa đỏ, bù lại tướng tá cao to, bệ vệ của chú ngựa này thì không chê vào đâu được. Chỉ còn cách nhờ đến chuyên gia mỹ thuật dùng sơn trắng phủ kín mình chú ngựa đỏ, nhìn không khác một chú ngựa bạch đích thực.
Thế nhưng, sau khi được phủ lớp sơn "hóa trang", chú ngựa này bỗng trở nên lồng lộn và cuồng loạn lạ thường, nhảy cẫng lên giật tung dây trói, phi thẳng xuống sông cạnh đó để gột rửa màu sơn trên mình. Thế là bao công sức chuyên gia mỹ thuật sơn sơn quét quét, ngựa vừa dính nước đã khiến lớp sơn trở nên lem luốc, từ ngựa đỏ thành ngựa trắng và giờ là thành "ngựa hoa".
Sau vụ việc xảy ra, chú ngựa này trở nên cảnh giác hơn, đặc biệt với những chuyên gia mỹ thuật có ý định lại gần để quét sơn lên mình ngựa. Không còn cách nào, vậy là
Việc không có ngựa riêng khiến đoàn Tây du ký nhiều lần rơi vào tình trạng
dở khóc dở cười.
Kỷ niệm hài hước nhất với đoàn là khi khởi quay ở Trương Gia Giới, tỉnh Hồ Nam. Lý Thành Nho như thường lệ đi tiền trạm và báo cáo về cho biết, ở khu vực Trương Gia Giới không có ngựa, chứ chưa nói đến có ngựa trắng như yêu cầu của đoàn.
Đạo diễn
Vương Tiểu Dĩnh vì lo nghĩ, hơn nữa lại được giao nhiệm vụ không hề đơn giản như lần này nên đến nỗi mồm miệng phồng rộp hết cả. Thế nhưng có đi khắp Hồ Nam cũng không tìm đâu ra ngựa bạch. Về sau, Vương Tiểu Dĩnh tình cờ đi trên tàu hỏa và nghe thấp thoáng có người nói đến ở khu vực giáp ranh giữa Hồ Bắc và Hồ Nam có ngựa bạch, chỉ cần nghe đến vậy là Vương liền lao ngay đến tỉnh Hồ Bắc kiếm tìm.
Vì chú ngựa quá lùn và "xấu mã" nên Đường Tăng không cưỡi được, đành để
Bát Giới dắt dọc đường.
Trong ngày thứ ba, Vương Tiểu Dĩnh gọi điện về thông báo với đạo diễn Dương: "Ở đây có ngựa bạch và đoàn ta có thể mượn, nhưng chủ ngựa yêu cầu được đến cùng đoàn, hơn nữa còn muốn trả ngần này tiền".
Đúng như hẹn trước, Vương Tiểu Dĩnh dẫn về đoàn một chú ngựa bạch. Cả đoàn vừa nhìn thấy chú ngựa đều "mắt chữ A mồm chữ O" và hết sức ngạc nhiên. Chú ngựa này đúng là có màu trắng, nhưng than ôi sao mà ngựa gì lại vừa lùn vừa gầy giơ xương, đầu lúc nào cũng cúi gằm, cứ như thể không còn đủ sức để vươn được đầu lên khỏi mặt đất vậy. Thế này làm sao ra cho có được khí thế như của một con Bạch Long Mã.
Đạo diễn Dương thầm nghĩ, dù thế nào đi nữa cũng đã có ngựa để cưỡi là tốt, hơn nữa lại là ngựa trắng. Như vậy coi như còn tốt hơn chán so với không có ngựa mà quay. Tưởng chừng công việc quay sẽ thuận lợi, ai dè mới chuẩn bị tiến hành quay liền nảy sinh vấn đề, Uông Việc (vai
Nhiều cảnh trong Ba lần đánh Bạch Cốt Tinh, đoàn phim tránh
không quay đến chú ngựa.
Trong cảnh quay 4 thầy trò Đường Tăng vượt núi, đạo diễn Dương chuẩn bị tiến hành mọi công việc đâu ra đấy, chỉ việc quay trên núi Hoàng Thạch (Sư) Trại một lần là xong. Bốn thầy trò được hóa trang, vừa đi trên đường vừa quay cảnh luôn. Chuyên gia sương khói Lưu Lễ từ trên đỉnh núi tạo khói cho bay từ trên xuống, tạo hiệu ứng cho khung cảnh trở nên u tịch, ma quái. Những cảnh quay thực hiện trên núi diễn ra thuận lợi, rất ít cảnh phải quay đến ngựa. Khi quay có ngựa, thường để nhân vật Trư Bát Giới dắt ngựa, khi không lại để cho chủ ngựa đi cùng cố gắng kéo ngựa đi, giúp chú ngựa có thêm tinh thần thay vì ủ rũ mệt mỏi như mọi khi.
Ngộ Không ôm chú ngựa bạch còm nhom trước lúc từ biệt sau khi bị sư phụ đuổi.
Trên đường xuống núi mới thật vất vả, bốn chân của chú ngựa đáng thương chắc vì quá mỏi nên cứ run bần bật. Đường xuống núi vừa gập ghềnh, trắc trở và khó đi khiến chú ngựa đi lại vô cùng khó khăn. Vì vậy, người trong đoàn phải đi phía sau kéo đuôi, chủ ngựa đi trước cầm dây cương, đi bên cạnh còn có thêm người trợ giúp phòng trường hợp chú ngựa còm quỵ bất cứ lúc nào.
Như vậy, dù cho bao vất vả, khó khăn, có cả những tình huống dở khóc dở cười, tập phim cũng đã hoàn thành. Lúc này trong đầu Dương Khiết đã nghĩ thầm, nhất định phải mua một con ngựa trắng về cho đoàn sử dụng.
Theo Khampha.vn