Sau loạt lùm xùm liên quan đến dàn diễn viên của bộ phim sitcom "Siêu quậy" như Ku Thóc, Trâm Anh và cô gái chụp ảnh nhạy cảm trong hồ sen - đạo diễn Nguyễn Lớp đã có buổi trải lòng cặn kẽ về những ồn ào vừa qua.
Chào đạo diễn Nguyễn Lớp! Hiện tại bộ phim "Siêu quậy" tiến hành đến đâu rồi?
- "Siêu quậy" hiện tại đã làm hậu kỳ tiếp đến tập 4, tập 3 đang được hoàn thiện. Do mấy dư âm trước nên đợt vừa rồi phải quay lại. Bạn ở hồ sen thì không phải quay lại nhưng phải cắt đi vì bạn chỉ là diễn viên quần chúng. Ku Thóc với Trâm Anh thì phải quay lại.
Liên tiếp gặp những ồn ào không đáng có, phải quay đi quay lại, cắt ghép này nọ - chắc hẳn kinh phí cho bộ phim đến giờ không hề nhỏ?
- Làm phim thì đương nhiên sẽ rất tốn. Để mà lo cho cả một ê-kip từ bữa ăn sáng, ăn trưa, ăn tối rồi làm đêm phải ăn đêm. Thứ hai nữa là tiền công rồi cát-xê diễn viên này nọ. Nhiều người nghĩ làm phim chỉ đơn giản thuê máy móc, thiết bị nhưng đằng sau đó còn cả hậu kỳ. Xử lý hậu kỳ, hình ảnh, kỹ xảo các thứ… cái này cũng sẽ tốn hơn rất nhiều.
Ngoài việc làm đạo diễn cho mảng phim sitcom, anh còn làm thêm gì khác?
- Tôi đang trải nghiệm nhiều vai trò. Ngày xưa tôi thích làm diễn viên thì đi làm diễn viên. Sau đó chuyển sang làm đạo diễn. Về đạo diễn thì đầu tiên tôi làm sitcom như: “Xả stress” phát buổi sáng của VTV3. Sau đó chuyển vào Sài Gòn làm game show ví dụ như: “Quý ông hoàn hảo”, “Quý cô hoàn hảo”. Hai game này, tôi cũng làm được mấy mùa liền. Hiện tại là "Lựa chọn của trái tim", phát 20h30ph thứ 4 hàng tuần trên VTV3.
Có mấy sóng mà tôi hay làm nữa là, "Mỗi ngày một niềm vui" - là những tình huống ngắn sau "Café sáng". Vào 17h chiều thì lại có sitcom “Khu dân cư rắc rối”. Bên cạnh những chương trình đã chia sẻ ở trên. Nên tính ra mỗi ngày, mình cũng có mấy sóng.
Những điều này có đồng nghĩa với việc anh có nhiều kinh nghiệm trong việc làm phim sitcom, cụ thể như "Siêu quậy"?
- Tôi xuất thân là diễn viên nên về diễn xuất tôi có chút kinh nghiệm. Sau đó khi làm về sitcom - là những tình huống ngắn và hài, sau 3ph là khán giả phải cười ngay rồi. Nghĩa là sau 3ph phải có kết quả. Nên khi tôi làm đạo diễn, nó có cái lợi thế là mình mi được cho diễn viên, đọc được cái tứ. Hiểu ở góc độ là mình có thể thoại được cho cả 2 nhân vật, cùng các anh chị em diễn viên đưa ra được những ý tưởng tốt cùng những câu thoại hay. Độ nhạy của diễn viên khi lên làm đạo diễn nó có lợi như thế.
Về khâu tuyển chọn diễn viên, anh có giữ vai trò casting?
- Chắc chắn là phải có. Phải lựa chọn, xem ai hợp với tính cách ai. Ví dụ như mặt hiền lành chẳng hạn, rồi mặt dữ dằn chẳng hạn thì phải cat, không cat sao làm được. Về thoại nữa, nói thật bây giờ diễn viên quá nhiều. Đôi khi một người bình thường, chỉ sau một bộ phim cũng đã thành diễn viên. Nhưng tôi không thích mọi người giới thiệu kiểu: “Tôi là diễn viên”. Khi mình hỏi lại: "Diễn viên là gì?", bạn ấy còn chả biết.
Về những diễn viên như Ku Thóc, Trâm Anh hay bạn nữ chụp ảnh nhạy cảm ở hồ sen thì sao?
- Tôi làm việc với Ku Thóc và Trâm Anh. Ku Thóc là người rất năng khiếu, tôi biết bạn ấy từ lúc anh em còn hỗ trợ gọi nhau đi làm. Cậu ấy có một bản năng rất tốt. Cái học của bạn ấy là học ở trường đời, bạn học ở đoàn. Cứ đi, thấy anh em có cái này cái kia - bạn học hỏi những mảng miếng, những cái diễn, cái trò. Ngoại hình của bạn ấy cũng rất dễ thương.
Trâm Anh cũng có ngoại hình dễ thương, đi làm cũng rất nghiêm túc và cầu thị. Còn bạn ở hồ sen chỉ là nhân vật quần chúng nên tôi cũng không nghĩ bạn ấy là diễn viên.
Với những gì đã xảy ra, "Siêu quậy" có lẽ là bộ phim đen đủi nhất từ trước đến nay?
- Tôi cũng nghĩ như thế. Nó là bộ phim nhọ nhất từ trước đến nay. Tôi chưa làm cái gì mà đen đủi như thế cả. Trước khi quay mình cũng đã lễ, mong muốn những điều tốt lành. Rút kinh nghiệm từ Ku Thóc đến Trâm Anh, cũng nói chuyện, tâm sự với các bạn ấy. Nói đen thì mình đổ tội tại đen. Nhưng đầu tiên mình cũng phải trách bản thân mình đã, sau đó mình mới tìm hiểu nguyên nhân từ đâu.
Để làm một bộ phim thành công, ngoài việc tất cả mọi người đều tốt thì chỉ cần xảy ra một chút thôi là bao nhiêu chuyện. Như bạn ở đầm sen, mấy hôm sau cũng có gặp tôi, đến tận nơi để xin lỗi. Bây giờ tôi cũng không muốn nhắc nhiều tới bạn ấy nữa. Tôi cảm nhận việc đen thì một phần là do bạn ấy đen, một phần là do suy nghĩ của bạn ấy.
"Đầu tiên khi biết vụ Ku Thóc, sau đến Trâm Anh là tôi sụp đổ hoàn toàn. Nhưng sau đó anh em ngồi lại và xốc lại tinh thần"
Liên tiếp những ồn ào liên quan đến "Siêu quậy", truyền thông đã réo tên đạo diễn Nguyễn Lớp rất nhiều. Anh có cảm thấy phiền hà hay ảnh hưởng?
- Nếu nhắc đến tên mình với một sản phẩm tốt hay chiều hướng phát triển tích cực thì ok. Còn những sự tiêu cực hay hình ảnh xấu, mà mọi người nghĩ là PR thì tôi không hề mong muốn. Không ai muốn nổi theo cách đó. Thời điểm đó search Nguyễn Lớp ra rất nhiều, nhưng lại gắn liền với những vụ scandal kia nên tôi không thích.
Điều đầu tiên từ trước đến nay tôi vẫn luôn thực hiện đó là phải tôn trọng khán giả. Là mình phải làm những sản phẩm sạch, có ý nghĩa. Sau sản phẩm đấy, khán giả phải được một thông điệp gì đó. Chứ không làm kiểu sàm sàm, khoe hàng, khoe họ.
Với liên tiếp những scandal như vậy, anh có cảm thấy chán nản?
- Đầu tiên khi biết vụ Ku Thóc, sau đến Trâm Anh là tôi sụp đổ hoàn toàn. Nhưng sau đó anh em ngồi lại và xốc lại tinh thần. Cái hôm tôi đang quay trong Sài Gòn thì có lịch bay ra cũng muộn muộn đêm, sáng hôm sau quay luôn. Rất mệt nhưng anh em vẫn cố gắng.
Về những gương mặt hot như Anh Đức - Thanh Hương, họ có đồng hành dài hơi với "Siêu quậy"?
- Có chứ. Anh Đức và Thanh Hương, họ là những người anh, người chị và là đồng nghiệp của tôi. Anh em thân với nhau từ ngày xưa nên khi có việc gì đấy đều cần phải hỗ trợ lẫn nhau. Anh chị ấy rất là nhiệt tình.
"Siêu quậy" nhận được rất nhiều tâm huyết và công sức của toàn bộ ê-kip sản xuất
Dưới góc độ một đạo diễn, Nguyễn Lớp đánh giá thế nào về mảng phim truyền hình Việt Nam hiện nay?
- Tôi cũng có xem nhiều và thấy rằng phim truyền hình Việt Nam, nhất là ở miền Bắc ngày càng phát triển. Kịch bản rất hay, diễn cũng hay. Hiện tại thì có “Về nhà đi con” và “Mê cung” rất được chú ý. Tôi thì thích “Mê cung” hơn. Ở “Mê cung”, phần kịch bản khiến khán giả vừa xem vừa phán đoán. Các tình huống rất lắt léo, về diễn xuất thì đều là các gương mặt diễn xuất tốt. Kịch bản cũng rất tốt. Ở miền Nam thì có phim "Gạo nếp gạo tẻ", tôi cũng rất ấn tượng.
Vậy, anh đã thử lấn sân sang mảng phim truyền hình?
- Tôi đang có 2 cái phim: "Hai anh em" và "Mất tích". Hai dự án hôm trước tôi vừa casting xong, nhưng cũng chưa chọn được diễn viên phù hợp, kịch bản tôi cũng đang muốn sửa lại. Nó là phim truyền hình, dài 90 phút.
"Mất tích" là một bộ phim rất hay, tôi đang muốn bàn với nhà sản xuất làm thành phim chiếu rạp 120 phút. Chúng tôi đang sửa lại kịch bản. Để có một kịch bản phim hay nó phải có nhiều lớp lang, không đơn điệu. Từ hình ảnh, diễn xuất cho đến nội dung kịch bản phải cuốn hút người xem.
Hình ảnh đạo diễn Nguyễn Lớp trong quá trình thực hiện phim ca nhạc cho ca sĩ Lê Bảo Bình tại Sapa
Những kế hoạch công việc sắp tới của Nguyễn Lớp?
- Gần đây nhất, tôi có làm đạo diễn cho một phim ca nhạc của ca sĩ Lê Bảo Bình. Hai anh em lên ý tưởng, kịch bản - đó là một câu chuyện rất gần gũi. Kể về hai bạn trẻ yêu nhau, ở cùng nhau trong một ngôi nhà. Những xung đột, mâu thuẫn liên quan đến những việc như rửa bát, không thu quần áo khi trời mưa hay đang ngồi ăn cơm thì có bạn rủ đi, rồi những sự vô tâm của chàng trai… Cả hai không trân trọng những khoảng thời gian ở bên nhau, mà thường tranh cãi những chuyện nhỏ nhặt. Chỉ khi một vụ tai nạn xảy ra, chàng trai đã mất đi cô gái ấy mãi mãi. Lúc đó mới nhận ra rằng, chỉ có cái gì mất đi mới quý giá. Và những ngày bình thường là những ngày hạnh phúc nhất. Thông điệp của bài hát là vậy. Phim được quay ở Sapa. Mặc dù gặp nhiều khó khăn nhưng được người quen, bạn bè giúp đỡ - chúng tôi đã có một sản phẩm hoàn thiện sau 3 ngày quay liên tục.
Cảm ơn Nguyễn Lớp về cuộc trò chuyện này!
>> Xem full Siêu Quậy TV tại: https://www.youtube.com/watch?v=RIGf_b95ZB4
Mr Ngao (Theo Nld.com.vn)