Danh mục

Cười ứa nước mắt vì "nhiễm" phim Hàn

Thứ ba, 13/03/2012 08:37

Nhiều chàng trai Việt giờ đây cũng đang rất khổ sở vì luôn bị bạn gái chê bai khi so với những mẫu hình lý tưởng mà cô nàng thấy trên phim.

Không thể phủ nhận được một thực tế hiện nay: làn sóng Hallyu nói chung và làn sóng phim Hàn nói riêng đang ngày một có sức phủ sóng rộng khắp toàn thế giới, trong đó có Việt Nam. Các bạn trẻ Việt Nam bị mê hoặc bởi những ngôi sao Hàn Quốc và những câu chuyện cho dù có bị coi là phi lý, giả tưởng trong phim Hàn. Cũng từ đây mà nhiều câu chuyện dở khóc dở cười đã ra đời mà nguyên nhân chính là do hội chứng phim hàn.

Hội chứng phim Hàn nghĩa là gì?

Hội chứng giống như một chứng bệnh, hoặc đó là sự tập hợp những ý kiến, sự kiện… đặc trưng cho một tình trạng riêng biệt nào đó mà gọi chung là tổ hợp đặc trưng của ý kiến và cảm xúc.

Hội chứng phim Hàn hiểu đơn giản là một số đông nhóm người cùng chung ý kiến, cảm xúc đến phát cuồng vì những điều liên quan tới phim Hàn, từ mô típ truyện đến nhân vật, diễn viên trong phim, từ trang phục tới lời thoại trong phim.

phim hàn,sao hàn,ngôi sao hàn quốc,diễn viên hàn quốc

phim hàn,sao hàn,ngôi sao hàn quốc,diễn viên hàn quốc
Những bộ phim khởi đầu cho hội chứng phim Hàn ngày một phát triển

Hội chứng phim Hàn bắt đầu từ chính làn sóng Hallyu – làn sóng Hàn Quốc, vào những năm cuối thế kỷ 20, từ các bộ phim Mối tình đầu, Trái tim mùa thu, Bản tình ca mùa đông, Giầy thủy tinh, Ngôi nhà hạnh phúc… Càng ngày hội chứng phim Hàn càng gia tăng về “triệu chứng” và số người “nhiễm”. Nếu như trước đây, người ta chỉ hâm mộ ở mức độ thích xem các bộ phim hay các hoạt động quảng cáo khác của diễn viên trong phim thì nay “hội chứng” đã gia tăng với rất nhiều biểu hiện: từ việc sưu tầm hàng nghìn những biểu hiện mặt khác nhau trong phim của diễn viên đó tới việc bắt chước y xì đúc diện mạo và những việc làm, lời nói giống như trong phim. Số người “nhiễm” trước kia phần lớn nằm trong khu vực châu Á thì nay đã bao trùm trên diện rộng toàn thế giới. Có thể nói, làn sóng Hallyu và hội chứng phim Hàn đã tương trợ cho nhau để cùng phát triển.

Những câu chuyện dở khóc, dở cười vì hội chứng phim Hàn

Học theo ngoại hình của sao: Không khó để nhận ra rất đông người dân Việt Nam hiện nay đang học theo cách phục trang, trang điểm của các ngôi sao Hàn Quốc. Ngay cả các ngôi sao Việt cũng chịu ảnh hưởng từ các diễn viên, ca sĩ Hàn. Vì thế mà không ít lần công chúng Việt thấy những “bản sao” Lee Min Ho, Bi Rain, Kim Tae Hee, Song Hye Kyo... Tuy nhiên, không ít bạn trẻ đã đi phẫu thuật thẩm mỹ cho giống với thần tượng của mình nhưng lại mang họa vào thân vì nhan sắc chẳng thấy đâu chỉ thấy tác dụng phụ của “dao kéo”.

phim hàn,sao hàn,ngôi sao hàn quốc,diễn viên hàn quốc
Hotboy Huỳnh Anh được coi là "bản sao Lee Min Ho" tại Việt Nam

Học theo mô típ trong phim: Để giống như những chuyện tình cờ trên phim, nhiều trường hợp được các bạn học sinh cấp 2, cấp 3 hiện tại kể rành rọt khiến người nghe thấy phì cười. Bạn Hà Thị Liên, cựu học sinh trường chuyên Bắc Giang đã viết: “Có người để tạo phong cách giống girl Hàn Quốc cứ ra chơi là cầm cuốn sách đi dọc hành lang vừa đi vừa đọc, thỉnh thoảng lại tự làm rơi để một boy ga lăng xuất hiện nhặt lên và quen nhau. Nhưng kết quả chỉ là mỏi chân, chữ nghĩa chẳng vào đầu và sách đã rơi rất nhiều nhưng chưa thấy ai xuất hiện như mô típ trong phim Hàn Quốc. Thậm chí có những bạn vì cha mẹ cấm yêu đã bỏ học đi chơi lãng mạn như phim Hàn Quốc. Từ đó dẫn đến bao nhiêu trường hợp dở khóc, dở cười, đặc biệt là hiện tượng “cô dâu mười sáu, mười bẩy tuổi…”. Nhiều chàng trai Việt giờ đây cũng đang rất khổ sở vì luôn bị bạn gái chê bai khi so với những mẫu hình lý tưởng mà cô nàng thấy trên phim.

phim hàn,sao hàn,ngôi sao hàn quốc,diễn viên hàn quốc
Vì mê phim Hàn nên có không ít hiện tượng “cô dâu mười sáu, mười bẩy tuổi"
trong xã hội (Ảnh minh họa: Phim Cô dâu 15 tuổi)

Cuồng vì thần tượng trong phim: Những diễn viên nam đảm nhiệm vai chính trong phim đã hớp hồn các khán giả, chủ yếu là nữ tới mức từ già đến trẻ đều ái mộ các ngôi sao nam này. Tới mức những hội chứng chàng Xoăn (Lee Min Ho trong Vườn sao băng), hội chứng Hyun Bin (phim Khu vườn bí mật),hội chứng Kim Soo Hyun (phim The moon embracing the sun)… cứ thế mà ra đời và chiếm lĩnh tâm trí, suy nghĩ của các chị em phụ nữ. Tất cả mọi thông tin về cảnh quay, lịch đóng quảng cáo, những bức ảnh quá khứ, những hình ảnh nhỏ nhặt nhất về bàn tay, đôi tai hay thậm chí cả… lông chân của ngôi sao nam đó cũng thu hút sự tập trung của chị em. Họ bắt chước cách ăn mặc, cách nói năng của ngôi sao đó y xì đúc như trong phim. Vì yêu mến ngôi sao mà các fan dùng mọi biện pháp để bảo vệ thần tượng của mình. Khi một ai đó nói xấu thần tượng trước mặt fan, ngay lập tức họ sẽ khẩu chiến, thậm chí thượng cẳng chân hạ cẳng tay để quyết chứng minh cái đúng về thần tượng.

phim hàn,sao hàn,ngôi sao hàn quốc,diễn viên hàn quốc

phim hàn,sao hàn,ngôi sao hàn quốc,diễn viên hàn quốc

phim hàn,sao hàn,ngôi sao hàn quốc,diễn viên hàn quốc
Lee Min Ho, Hyun Bin, Kim Soo Hyun gây nên những hội chứng cuồng
của các fan nữ

Đổi họ tên theo phim Hàn: Câu chuyện thực tế tưởng như chỉ là giả tưởng này lại xuất hiện tại các huyện miền núi ở Quảng Nam, càng chứng tỏ sức hút ghê gớm của phim Hàn. Tại đây, đồng bào vùng cao Cơtu đã đồng loạt thay tên, đổi họ của con em vì… mê phim Hàn. Theo quyển sổ hộ tịch được lưu trong ngành tư pháp xã Atiêng (huyện Tây Giang), những cái tên nửa Cơtu, nửa Hàn Quốc như: Pơloong San Diu, Alăng Na Ra, Bhriu Thị Hy Su… trở thành một danh sách dài dằng dặc. Thậm chí cả các cán bộ xã cũng đặt lại tên con là Bhling Jang Gun, Pơloong San ốc…

“Phương thuốc” trị hội chứng phim Hàn

Sẽ có nhiều người đặt lại câu hỏi: Tại sao phải “trị” hội chứng phim Hàn? Khi mà việc học theo cách ăn mặc, trang điểm của nhiều ngôi sao Hàn Quốc đã giúp cho nhiều bạn trẻ có một phong cách trẻ trung, hiện đại và trông hấp dẫn hơn rất nhiều so với trước đây. Khi mà việc xem phim Hàn khiến họ trở nên yêu đời hơn, thấy cuộc sống có ý nghĩa hơn và biết đối nhân xử thế.

Đằng sau những mặt lợi kia là những câu chuyện dở khóc, dở cười khi nhiễm hội chứng cuồng phim Hàn và còn có một nỗi lo tiềm tàng khác. Việc xuất khẩu văn hóa thông qua những bộ phim nói riêng và công nghiệp giải trí nói chung (diễn viên, ca sĩ) chính là việc mở rộng tầm ảnh hưởng về lối sống, nếp suy nghĩ mang tính Hàn Quốc lên thế hệ trẻ của các nước khác. Nhiều bậc phụ huynh người Việt đang rất lo lắng vì con em mình đang quá chuộng sao Hàn. Chúng mải miết xem các bộ phim của Hàn tới mức thức đêm, trong khi việc chuyên tâm đến học hành lại không đạt được mức đó. Mở một kênh truyền hình hay mở một trang báo mạng, một tờ tạp chí đâu cũng thấy nói và viết về sao Hàn, khiến nhiều bậc cha mẹ tự hỏi: truyền thông Việt đang vô tình PR cho văn hóa Hàn Quốc chăng? Dẫu biết, tất cả đều xuất phát từ nhu cầu thưởng thức và sở thích của khán giả, nhưng cũng chính vì đề cập tới quá nhiều, phát sóng quá nhiều đã khiến lớp trẻ, những học sinh còn đang ngồi trên ghế nhà trường bị nhiễm vào sự mê hoặc đó.

phim hàn,sao hàn,ngôi sao hàn quốc,diễn viên hàn quốc
Trong phòng của một fan yêu nhóm nhạc Big Bang (Hàn Quốc)
ngập tràn hình ảnh của thần tượng dán trên tường

Khi đã bị nhiễm vào “hội chứng” phim Hàn, nhiều bạn trẻ sẽ bị nhiễm cả những thói xấu của các nhân vật trong phim. Sự nóng nảy, hay đánh nhau, hay nghi ngờ, đố kỵ… là những mặt không tốt nhưng lại dễ khiến những bạn trẻ học theo.

Hẳn tới đây, bạn đọc sẽ cảm nhận thấy cần có những biện pháp để khắc phục những triệu chứng quá đà trong hội chứng phim Hàn.

Mời bạn cùng chia sẻ suy nghĩ, ý kiến của mình về vấn đề này!

24h

Tin được quan tâm

Vợ đầu của tài tử Lê Tuấn Anh: Định cư 19 năm tại Mỹ, nổi đình đám với nhiều bản hit cùng chồng mới

Vợ đầu của tài tử Lê Tuấn Anh chính là ca sĩ Phương Thảo. Cô tìm được hạnh phúc mới bên Ngọc Lễ và thành...
Chuyện làng sao 3 ngày, 13 giờ trước

Từ 28/4 đến 10/5, xui xẻo tan biến, 4 con giáp cùng sải bước hướng tới cánh cửa của cải

Trong văn hóa cung hoàng đạo truyền thống, mỗi con giáp đều có vòng quay may mắn riêng. Hôm nay, chúng ta sẽ tập trung...
Đời sống số 2 ngày, 12 giờ trước

Phóng viên hỏi Trương Bá Chi về cha của đứa con thứ ba, nữ thần thẳng thắn nói: 'Không phải tôi không muốn công khai mà là không dám'

Sau khi ly hôn Tạ Đình Phong, cuối năm 2018, Trương Bá Chi bất ngờ sinh hạ con trai thứ 3 và đặt tên là...
Chuyện làng sao 3 ngày, 12 giờ trước

Một người đàn ông 70 tuổi thẳng thắn nói: Những gia đình chỉ có con gái có thể phải đối mặt với 4 vấn đề lớn trong những năm cuối đời

Trong bối cảnh xã hội hiện đại, mô hình gia đình truyền thống đã thay đổi và ngày càng nhiều gia đình chỉ có con...
Kiến thức 3 ngày, 18 giờ trước

Chương Tử Di có được coi là mỹ nhân hàng đầu? Chỉ cần nhìn ảnh của cô ấy chụp cùng Củng Lợi và Châu Tấn là bạn sẽ biết

Những người đẹp khi xuất hiện với nhau tại một sự kiện hay có dịp đứng cùng nhau trong một khung hình luôn trở thành...
Chuyện làng sao 2 ngày, 21 giờ trước

Trồng cây khế trước nhà đúng vị trí đại cát: Gia chủ giàu có, con cháu lắm phúc nhiều lộc, giàu sang đời đời

Khu vực trước nhà thường là khu vực phong thủy, đón lộc vào, nên luôn được chú ý giữ sạch sẽ và thông thoáng. Gia...
Phong thủy 2 ngày, 11 giờ trước

Tin cùng mục

'Nữ hoàng nước mắt' đánh bại 'Hạ cánh nơi anh', giữ kỷ lục về rating

Cặp đôi chính của "Nữ hoàng nước mắt" Baek Hyun Woo (do Kim Soo Hyun thủ vai) và Hong Hae In (do Kim Ji Won...
Truyền hình 17 giờ, 33 phút trước

Vì sao phim Sống Ngầm (Phúc Cọp) đáng để tín đồ hướng nội xem dịp lễ 30/4-1/5?

Bộ phim web drama - Sống Ngầm do nam ca sĩ Ưng Hoàng Phúc (Phúc Cọp) thủ vai chính là một gợi ý không thể...
Bật mí điện ảnh 18 giờ, 33 phút trước

4 phim Hàn khởi đầu hoành tráng nhưng kết thúc thảm họa: Ngay cả phim của Son Ye Jin và Song Hye Kyo cũng chịu số phận này

Ngay cả nữ diễn viên nổi tiếng Son Ye Jin và Song Hye Kyo cũng vấp phải những tác phẩm kiểu này.
Truyền hình 2 ngày, 12 giờ trước

“Nữ hoàng nước mắt” tập 15 bị giảm rating, cảnh kết thúc khiến người xem thất vọng

Sau khi phát sóng tập 15, “Nữ hoàng nước mắt” nhận nhiều lời chê hơn là khen vì cảnh kết thúc.
Truyền hình 2 ngày, 14 giờ trước

5 bộ phim truyền hình Kdrama về zombie hay nhất nên xem nếu bạn là fan của thể loại 'xác sống'

Dưới đây là 5 bộ phim truyền hình Hàn Quốc về chủ đề zombie được nhiều khán giả yêu thích.
Truyền hình 2 ngày, 16 giờ trước

Nhan sắc đời thường của cô nàng tiểu thư gây ức chế nhất 'Trạm cứu hộ trái tim'

Tiểu thư Ngân Hà lúc trẻ do nữ diễn viên Linh Chi thủ vai trong phim "Trạm Cứu Hộ Trái Tim" gây ức chế với...
Truyền hình 2 ngày, 18 giờ trước

Tin mới cập nhật

Israel phát hiện côn trùng quý hiếm 99 triệu năm tuổi trong hổ phách

Bảo tàng Lịch sử Tự nhiên Steinhardt tại Đại học Tel Aviv ở Israel mới đây đã đưa ra tuyên bố cho biết một nghiên...
Kiến thức 4 giờ, 48 phút trước

Lời khuyên của bác sĩ: Nếu không muốn polyp ruột chuyển thành ung thư ruột, hãy cố gắng ăn càng ít càng tốt 4 thứ này

Nhiều người khi đến bệnh viện nội soi sẽ phát hiện polyp ruột, tuy nhiên sau khi cắt bỏ polyp ruột lại phát hiện polyp...
Kiến thức 4 giờ, 54 phút trước

Các nhà khoa học lần đầu tiên phát hiện một ngôi sao có từ trường mạnh ngoài Dải Ngân hà

Các nhà thiên văn học đã phát hiện ra một ngôi sao từ tính hiếm có trong Thiên hà Xì gà. Đây là sơ đồ...
Kiến thức 4 giờ, 54 phút trước

Nếu mẹ bạn là một trong bốn ngày sinh nhật âm lịch này, thì càng lớn tuổi, mẹ sẽ càng giàu có và may mắn hơn

Ngày sinh của mẹ, theo một số quan niệm truyền thống, được coi là có liên quan mật thiết đến số phận của những đứa...
Đời sống số 5 giờ, 46 phút trước

Thuyết 'buôn vua' - đại gia tiêu mỗi ngày một tỷ là ai?

Ở thời kỳ đỉnh cao, Thuyết "buôn vua" là một thương nhân giàu có nổi tiếng ở Hà Nội thập niên 1990 và tiêu tiền...
Tin trong ngày 5 giờ, 49 phút trước

Khi phụ nữ nói 'Em mệt', một người đàn ông ngốc nghếch sẽ đáp lại 'Nghỉ ngơi thật tốt nhé', người đàn ông có trí tuệ cảm xúc cao sẽ làm thế này!

Khi phụ nữ bày tỏ mình mệt mỏi, phản ứng của người đàn ông có thể rất khác biệt. Một số người chỉ đơn giản...
Đàn ông yêu 5 giờ, 50 phút trước

Khi 'Thánh hack tuổi xứ Hàn' chung khung hình với nữ thần 'Hậu duệ của mặt trời': Ai nghĩ họ chênh lệch nhau tới 11 tuổi

Nữ diễn viên Jang Nara hiếm hoi xuất hiện bên cạnh đàn em Kim Ji Won vào năm 2017.
Chuyện làng sao 6 giờ, 35 phút trước

Cậu cả nhà Angelina Jolie lộ ảnh phì phèo bằng mũi gây phản cảm

Một bức ảnh rò rỉ trên mạng cho thấy Maddox, con nuôi gốc Campuchia của nữ diễn viên "Ông bà Smith" có hành động không...
Chuyện làng sao 7 giờ, 11 phút trước

Suni Hạ Linh xả kho loạt ảnh xịn xò trên sân khấu Đạp Gió, vẫn bị nhận xét thua Chi Pu vì điều này

Suni Hạ Linh và Chi Pu liên tục bị đặt ra bàn cân so sánh.
Chuyện làng sao 7 giờ, 13 phút trước

Hậu nghi vấn có bạn trai mới, Cao Thái Hà gây chú ý với loạt chia sẻ về chuyện tình cảm

Cao Thái Hà đã có loạt chia sẻ ẩn ý trên trang cá nhân của mình.
Chuyện làng sao 7 giờ, 15 phút trước