Danh mục

Bi kịch đằng sau chiếc ghế giám đốc Nhà hát Kịch Việt Nam

Thứ tư, 20/09/2017 09:57

Chiếc ghế giám đốc ở nhà hát không hái ra tiền, không hái được các dự án trăm tỷ, mà ở đó đồng tiền là một gánh nặng.

Ai đó từng ví, chức giám đốc suy cho cùng chỉ là một chiếc ghế ngồi. Nhưng chiếc ghế ấy đặt ở đâu, đặt ở lĩnh vực nào, đặt vào ai, lại mang đến những câu chuyện khác nhau, những bi hài khác nhau.

Vụ việc vợ NSƯT Xuân Bắc tố cáo đồng nghiệp của chồng chèn ép, chơi xấu, tìm cách đẩy cô ra khỏi hội đồng chấm thi sẽ chỉ là “chuyện đàn bà” nếu người đồng nghiệp không phải là NSND Anh Tú - người đang “cạnh tranh” chức giám đốc với NSƯT Xuân Bắc ở Nhà hát Kịch Việt Nam.

Sự thật về chiếc ghế giám đốc ở Nhà hát Kịch Việt Nam có "hấp dẫn" đến thế?

Bi kịch 'cơm áo không đùa với diễn viên'

Chiếc ghế giám đốc ở Nhà hát Kịch Việt Nam từ 10 năm trước đã luôn ồn ào. Năm 2008, vì nhiều lý do NSƯT Anh Dũng bị thôi chức và thuyên chuyển công tác vì không có bằng đại học.

Năm 2011, NSND Lê Hùng bị kêu ca vì tính quá nghệ sĩ, không hợp làm lãnh đạo. Tựu trung lại, nói như NSƯT Trung Anh, “các nghệ sĩ ở nhà hát thường chỉ giỏi chuyên môn, không giỏi làm quản lý”.

Lý do tưởng như dễ hiểu vậy, nhưng mỗi cuộc “đổi ngôi” ở Nhà hát Kịch Việt Nam luôn kéo theo thị phi về phe cánh đấu đá, về những lời tố cáo, bóc mẽ nhau cay đắng, những cuộc thay đổi quyền lực ấm ức trong không khí ảm đạm của nhà hát.

giám đốc Nhà hát Kịch Việt Nam, Xuân Bắc, NSND Anh Tú

Một cảnh trong vở diễn kinh điển Hồn Trương Ba da hàng thịt của Nhà hát Kịch Việt Nam. Ảnh: Tư liệu.

Những cuộc “đổi ngôi”, đổi ghế ồn ào chỉ càng kéo sân khấu miền Bắc xuống tận cùng bi thảm. Sân khấu miền Bắc hơn 20 năm rơi vào khủng hoảng kéo dài. Các nhà hát lay lắt hoạt động cầm chừng như những… “bóng ma”.

Về việc sân khấu bị thất sủng, bị khán giả bỏ rơi, NSƯT Chí Trung (Giám đốc đương nhiệm của Nhà hát Tuổi trẻ) phân tích: “Khi sân khấu ở thời hoàng kim, sân khấu giống như thánh đường, ở đó mỗi đêm sáng đèn, khán giả đều ăn mặc thật đẹp đứng xếp hàng mua vé".

"Sân khấu ở trong chúng tôi vẫn huy hoàng và đầy đam mê như thế. Nhưng thời gian trôi qua, thời đại đã thay đổi chóng mặt. Bây giờ, chỉ cần ngồi nhà, khán giả đã có cả trăm kênh truyền hình để giải trí", Chí Trung thừa nhận.

"Internet kết nối thế giới, thời đại kỹ thuật số hiện đại, âm nhạc, phim ảnh đều phát triển vượt bậc. Khán giả có quá nhiều sự lựa chọn, và họ bỏ quên sân khấu. Có lẽ đó cũng là điều dễ hiểu và những người làm sân khấu chúng tôi phải chấp nhận”.

15 năm nay, Hà Nội chứng kiến cuộc vật lộn mưu sinh đầy mồ hôi và nước mắt của các nghệ sĩ sân khấu ở cả 3 nhà hát: Nhà hát Tuổi trẻ, Nhà hát Kịch Hà Nội và Nhà hát Kịch Việt Nam.

Công cuộc bươn chải mưu sinh để “thoát nghèo, thoát đói” đã chứng minh sự chịu khó không mệt mỏi của Nhà hát Tuổi trẻ, nơi đã bắt kịp xu hướng hài, miệt mài dựng tiểu phẩm hài để dễ bán vé hơn, dễ đi diễn tỉnh hơn, dễ tăng suất diễn hơn. “Nếu chỉ dựa vào chính kịch, sân khấu chỉ còn nước chết đói”, NSƯT Chí Trung từng nhận định.

“Người phán xử” Hoàng Dũng nguyên giám đốc Nhà hát Kịch Hà Nội từng rơi nước mắt với phóng viên Zing.vn khi nhắc đến sân khấu. Diễn viên nhà hát sống bằng số lương ít ỏi, tiền bồi dưỡng tập gần như không có, tất cả tiền nhà nước đầu tư đều dồn cho việc dàn dựng vở diễn.

Số tiền đó thường cũng không đủ để có một bối cảnh hoành tráng, rất nhiều chất liệu rẻ tiền được tận dụng, được sơn son thiếp vàng để nó trông như lấp lánh dưới ánh đèn.

Nhà hát Kịch Việt Nam càng nghèo hơn, giữa bối cảnh đó. Nhà hát nhất quyết không theo hài, bởi chính kịch từ lâu luôn là thương hiệu, là niềm tự hào kiêu hãnh của họ.

Ai đã đến rạp, đến cơ sở vật chất của Nhà hát Kịch Việt Nam những năm trước đều có thể nhận thấy sự xuống cấp, ảm đạm, hoang vắng của nó.

giám đốc Nhà hát Kịch Việt Nam, Xuân Bắc, NSND Anh Tú

Trong khi Nhà hát Tuổi trẻ lấy hài kịch để cứu sân khấu, Nhà hát Kịch Việt Nam vẫn trung thành
với chính kịch. Ảnh: Tư liệu.

Thực tế, chiếc ghế giám đốc ở các nhà hát miền Bắc không hái được ra tiền, không hái được các dự án trăm tỷ, không vẽ ra được những con số ma để lũng đoạn, mà ở đó đồng tiền là một gánh nặng.

Chiếc ghế giám đốc ở các nhà hát kịch là một cuộc vật lộn kiếm tiền, tìm dự án, tìm vở diễn, tìm nhà đầu tư xã hội hóa, tìm mọi nguồn có thể để dựng được vở, kiếm được “miếng cơm manh áo” an ủi đam mê cho các nghệ sĩ vẫn đang nỗ lực bám trụ với sân khấu.

Nỗi ám ảnh mang tên xã hội hóa

Bi kịch của các nhà hát phần nào giống với bi kịch của hãng phim truyện Việt Nam (nay là Công ty Cổ phần đầu tư và phát triển phim truyện Việt Nam). Đó là đẩy các nghệ sĩ - vốn là những người làm nghệ thuật - vào cơn lốc xoáy của kinh tế thị trường.

Sân khấu không thể bán vé. Tiền đầu tư của nhà nước ít ỏi. Mỗi nhà hát phải tự tìm cách vận động để tồn tại, để dựng được vở, để kiếm được tiền trả lương.

Ở thời điểm sân khấu bế tắc nhất, NSND Lê Hùng giữ chức giám đốc của cả 2 nhà hát: Nhà hát Tuổi trẻ và Nhà hát Kịch Việt Nam. Khi đó, NSND Lê Hùng đã trình lên Bộ VHTTDL dự án sáp nhập hai nhà hát làm một, lập ra Nhà hát Quốc gia, được xây dựng cao đẹp lộng lẫy hàng nghìn tỷ đồng.

NSND Lê Hùng đã xây lên một tương lai huy hoàng cho sân khấu, rằng nhà nước sẽ rót vốn nhiều tỷ đồng để đầu tư, để xây một nhà hát thật lộng lẫy, tráng lệ, đầy đủ tiện nghi.

Thế nhưng, ngay khi dự án này được trình lên, NSND Lan Hương đã phản bác, “NSND Lê Hùng bị hoang tưởng”, “Anh Lê Hùng vẽ ra một giấc mơ trên giấy”, “NSND Lê Hùng như vị hoàng đế cởi truồng. Anh cứ nghĩ không ai biết gì, nhưng mọi người biết tất cả”.

Giấc mơ nghìn tỷ của sân khấu sụp đổ chóng vánh trong cay đắng.

Năm 2012, khi NSND Lê Hùng về hưu, ông Nguyễn Thế Vinh lúc đó đang làm Phó giám đốc Nhà hát Tuổi trẻ được Bộ VHTTDL điều động về giữ chức giám đốc Nhà hát Kịch Việt Nam.

Chiếc ghế giám đốc dành cho ông Nguyễn Thế Vinh năm 2012 được đặt trong một nhà hát đang xuống cấp trầm trọng. Nhà hát có một rạp biểu diễn 150 ghế tồi tàn. Tinh thần nghệ sĩ, cán bộ nhà hát mệt mỏi, chán chường. Gần như không mấy khi nghệ sĩ đến nhà hát. Thảng khi, họ đến để ngồi buôn chuyện.

giám đốc Nhà hát Kịch Việt Nam, Xuân Bắc, NSND Anh Tú

Chiếc ghế giám đốc ở Nhà hát Kịch Việt Nam hấp dẫn hay "đáng sợ"?

Sau 5 năm, nhà hát đã có nhiều biến chuyển. Biến chuyển lớn nhất diễn ra vào năm 2017 khi có đến 3 vở diễn được dựng: Bão tố Trường Sơn, Romeo&Juliet, Hồng Lưu Mộng. Trong đó, vở Bão tố Trường Sơnkêu gọi được 2 tỷ đồng đầu tư từ xã hội hóa và bán được số vé khả quan. Vở Romeo&Juliet, Hồng Lưu Mộng đang được chờ đợi ra mắt vào thời điểm cuối năm.

Những nỗ lực chuyển biến đã có, nhưng không vì thế, chiếc ghế giám đốc ở Nhà hát Kịch Việt Nam trở nên dễ dàng. Những cuộc đấu tố đã từng có. Những khủng hoảng lãnh đạo đã từng có.

Nghệ sĩ của nhà hát bám trụ vững chắc với nền tảng chính kịch. Cuộc chiến bán vé, cuộc chiến kiếm tiền giữa sân khấu và các loại hình giải trí hiện đại khác vẫn còn đó, chưa bao giờ hết khốc liệt.

>> Vợ Xuân Bắc tung bằng chứng tố cáo NSND Anh Tú chèn ép, nhà trường dùng 'thủ đoạn'

Theo Zing.vn

Tin được quan tâm

Trần Đình: 'Tôi theo Trương Nghệ Mưu năm 19 tuổi và sinh được 3 đứa con trong 5 năm, Củng Lợi không có cửa so sánh với tôi'

Ngoài mối tình nhiều năm với Củng Lợi, đạo diễn Trương Nghệ Mưu trải qua 2 cuộc hôn nhân, Trần Đình là người vợ thứ...
Chuyện làng sao 2 ngày, 9 giờ trước

Trắc nghiệm tâm lý: Chọn thực phẩm cho bữa ăn nhẹ vào đêm khuya? Đời này số phận bạn có bao nhiêu tiền?

Hãy cùng nhìn vào 4 bức ảnh dưới đây và lựa chọn một món ăn nhẹ mà bạn thấy muốn ăn vào đêm khuya nhất....
Đời sống số 2 ngày, 9 giờ trước

Dàn sao Việt rục rịch dự đám cưới của Midu: Người thức sớm, người cố giấu giúp bạn

Dàn sao Việt như: Quốc Trường, Harry Lu... đã chuẩn bị tinh thần dự tiệc cưới của Midu.
Chuyện làng sao 2 ngày, 6 giờ trước

Sao Việt 7/5: Lương Bích Hữu phát hiện u nang trong não; Hương Giang lại bị soi hint hẹn hò, danh tính đàng trai gây bất ngờ

Tin sao Việt hot nhất ngày 7/5/2024: Người hâm mộ không khỏi lo lắng trước thông tin ca sĩ Lương Bích Hữu phát hiện có...
Chuyện làng sao 2 ngày, 12 giờ trước

Bạn có thể biết một đứa trẻ có thông minh hay không bằng cách nhìn vào bàn tay của trẻ

Mong ước của nhiều bậc cha mẹ là có được đứa con thông minh, lanh lợi, thông minh. Cha mẹ cũng mong muốn biết được...
Kiến thức 2 ngày, 4 giờ trước

Tám thói quen kéo dài tuổi thọ: Tập thể dục chỉ đứng thứ 8, có thể không nhiều người để ý thói quen số 1

Với việc mức sống được cải thiện, giờ đây mọi người chú ý hơn đến việc chăm sóc sức khỏe. Bởi vì mức sống của...
Chăm sóc sức khỏe 2 ngày, 8 giờ trước

Tin cùng mục

Song Hye Kyo, Son Ye Jin và Park Min Young đều chung số phận dính 'bom xịt' khi đóng cặp với mỹ nam ít tuổi hơn

Bất chấp sự nổi tiếng và sức hút to lớn, những bộ phim truyền hình Hàn Quốc do 3 nữ diễn viên này đóng chính...
Truyền hình 2 ngày, 7 giờ trước

Lý Hải vỡ òa khi khán giả Cà Mau tặng cả mâm cua, tôm ngay tại rạp phim

Lý Hải và các diễn viên trong đoàn phim Lật mặt 7 được tặng cả mâm cua tại rạp phim ngay tại Cà Mau.
Toàn cảnh 3 ngày, 4 giờ trước

Kim Soo Hyun và Kim Ji Won vướng nghi vấn 'phim giả tình thật'

Bằng chứng hẹn hò của Kim Soo Hyun và Kim Ji Won được tìm thấy trong tập đặc biệt “Nữ hoàng nước mắt”.
Truyền hình 4 ngày, 24 giờ trước

Chương Tử Di từng thẳng thắn thừa nhận việc đóng cảnh 'nhạy cảm' với Lưu Đức Hoa khiến cô cảm thấy rất sợ hãi

Trong sự nghiệp diễn xuất, Chương Tử Di từng có dự án đóng chung với Lưu Đức Hoa. Nữ diễn viên từng tiết lộ mỗi...
Truyền hình 4 ngày, 11 giờ trước

Đàm Vĩnh Hưng xác lập kỷ lục 'Ca sĩ trình diễn nhiều mashup nhất trong chương trình ca nhạc' với hơn 62 ca khúc

Đàm Vĩnh Hưng đã gây choáng với những con số ấn tượng trong liveshow của mình.
Tin tức nhạc 4 ngày, 11 giờ trước

Song Hye Kyo, Ryu Jun Yeol, Thang Duy sẽ làm người trao giải tại Giải thưởng nghệ thuật Baeksang lần thứ 60

Dàn sao của Lễ trao giải nghệ thuật Baeksang lần thứ 60 sắp tới đang nhận được sự quan tâm đặc biệt từ người hâm...
Toàn cảnh 6 ngày, 12 giờ trước

Tin mới cập nhật

Tử vi 12 con giáp thứ 6 ngày 10/5/2024: Tuổi Thân có quý nhân giúp đỡ, Mão không nên tin tưởng người khác

Xem tử vi thứ 6 ngày 10/5/2024 của 12 con giáp các tuổi Tý, Sửu, Dần, Mão, Thìn, Tỵ, Ngọ, Mùi, Thân, Dậu, Tuất, Hợi...
Đời sống số 21 phút trước

Một VĐV thuộc đội tuyển TDDC trẻ quốc gia Việt Nam qua đời ở tuổi 18, nguyên nhân là gì?

Nhiều người tiếc thương khi biết tin VĐV TDDC Nguyễn Minh Triết của đội TDDC trẻ quốc gia Việt Nam vừa qua đời vào sáng...
Đời sống trẻ 1 giờ, 19 phút trước

Vy Oanh được Vân Hugo cùng hội bạn thân tổ chức sinh nhật, nhan sắc hiện tại thế nào?

Loạt ảnh của Vy Oanh bên Vân Hugo cùng hội bạn đã gây chú ý.
Chuyện làng sao 3 giờ, 12 phút trước

Bác sĩ nam khám vùng kín của phụ nữ xấu hổ đến mức nào? Những trải nghiệm và cảm xúc thực tế của 3 người phụ nữ

Trong lĩnh vực y tế, ranh giới giữa chuyên môn và sự riêng tư luôn là một vấn đề nan giải, nhất là khi liên...
Chăm sóc sức khỏe 4 giờ, 42 phút trước

Dù bạn là loại điện thoại di động nào thì khi sạc cũng phải ghi nhớ “3 điểm” này, nếu không sẽ bị hỏng

Điện thoại di động là công cụ mà chúng ta thường xuyên sử dụng. Có thể nói sự tồn tại của điện thoại di động...
Kiến thức 4 giờ, 7 phút trước

Dưới đáy rãnh Mariana, nơi sâu nhất trên Trái đất có gì? Tại sao nó lại sâu đến thế?

Rãnh Mariana là một địa điểm bí ẩn ẩn sâu trong lòng đất, nằm ở vùng biển rộng lớn phía Tây Thái Bình Dương, cách...
Kiến thức 4 giờ, 7 phút trước

'Người phụ nữ đẹp nhất thế giới' ngoài đời thực trông như thế nào? Khi zoom cận cảnh máy ảnh, còn gì để nói về ngoại hình này!

Trương Tử Lâm từng là Hoa hậu Trung Quốc năm 2007 và đăng quang ngôi vị Hoa hậu Thế giới cùng năm. Cô được khán...
Chuyện làng sao 4 giờ, 9 phút trước

Lịch nghỉ hè 2024 của học sinh 63 tỉnh, thành phố trên cả nước thế nào?

Học sinh sẽ được nghỉ hè chậm nhất từ 1/6, còn nếu sớm hơn sẽ tùy thuộc vào kế hoạch của địa phương.
Dòng sự kiện 4 giờ, 9 phút trước

Lâm Nguyễn 'Người ấy là ai' qua đời ở tuổi 32, nhiều sao Việt chia buồn

Sau thời gian điều trị bệnh, chuyên gia trang điểm Lâm Nguyễn rơi vào tình trạng hôn mê và qua đời tại nhà riêng.
Chuyện làng sao 5 giờ, 41 phút trước

Lâm Khánh Chi bị lừa số tiền lớn cỡ nào mà tuyên bố: 'Em chơi tất tay với anh luôn'

Ca sĩ Lâm Khánh Chi đã đăng tải dòng trạng thái gây chú ý trên mạng xã hội.
Chuyện làng sao 5 giờ, 41 phút trước