Danh mục

10 bộ phim đáng xem để hiểu hơn về Hà Nội

Thứ sáu, 10/10/2014 08:07

Không chỉ mang nặng giá trị lịch sử, nhiều bộ phim lấy đề tài Hà Nội còn đề cập tới những điều giản dị, nhỏ bé trong cuộc sống đời thường nhưng vẫn vô cùng ý nghĩa.

Cùng điểm lại 10 bộ phim tiêu biểu lấy đề tài về Hà Nội được thực hiện từ khi đất nước giải phóng đến nay mà bất cứ ai muốn hiểu hơn về mảnh đất, con người nơi đây cũng nên dành thời gian chiêm nghiệm.

1. Sao Tháng Tám

Em bé Hà Nội, Người Hà Nội, Sống mãi với Thủ đô, Thái sư Trần Thủ Độ

Là tác phẩm tâm huyết của đạo diễn Trần Đắc ngay khi đất nước mới thống nhất, Sao tháng Tám là bộ phim có giá trị lâu dài và có thể nói sẽ không bao giờ bị “cũ”. Bộ phim lấy bối cảnh từ tháng 2 tới tháng 8/1945 tại Hà Nội. Với sự đan cài khéo léo các tuyến nhân vật, các chi tiết, bộ phim hoàn chỉnh và đến nay vẫn còn rất hấp dẫn. Người xem thấy ở đó nhiều tuyến nhân vật, từ người nông dân đến trí thức, từ người cách mạng đến những kẻ đang tâm câu kết với kẻ thù. Sự chuyển động của các tuyến truyện nhuần nhuyễn, có cao trào là một yếu tố quan trọng góp phần tạo nên sự cuốn hút của phim.

2. Hà Nội mùa đông 1946

Em bé Hà Nội, Người Hà Nội, Sống mãi với Thủ đô, Thái sư Trần Thủ Độ

Hà Nội mùa đông 1946 cũng là một phim ghi lại thời khắc lịch sử quan trọng của Hà nội. Đó là vào mùa đông năm 1946, khi cuộc đàm phán trong Hội nghị Phông-ten-nơ-blô (Fontainebbeau) tại Pháp thất bại, Hồ Chủ tịch ký tạm ước với Pháp để tranh thủ thời gian chuẩn bị đối phó với tình hình. Phim khai thác mạnh khả năng đối nội và đối ngoại đầy trí tuệ của Bác Hồ và các nhà lãnh đạo chính quyền cách mạng trong thời khắc quan trọng đó.

3. Hà Nội 12 ngày đêm

Em bé Hà Nội, Người Hà Nội, Sống mãi với Thủ đô, Thái sư Trần Thủ Độ

Tác phẩm của đạo diễn Bùi Đình Hạc được thực hiện năm 2002, sau gần 30 kể từ chiến thắng vĩ đại của trận Điện Biên Phủ trên không. Hà Nội 12 ngày đêm được sản xuất với chất liệu phim màu và lần đầu tiên sử dụng kỹ xảo vi tính hiện đại để tái hiện cuộc chiến trên không. Cuộc chiến đấu cam go trên bầu trời được tái hiện lại một cách khá chân thực. Bên cạnh đó, mối tình đau thương, mất mát giữa tiểu đoàn trưởng tên lửa Đặng Nhân và cô giáo Hiền trong phim cũng để lại nhiều cảm xúc cho người xem.

4. Em Bé Hà Nội

Em bé Hà Nội do Hãng phim Hà Nội sản xuất năm 1974, đạo diễn Hải Ninh thực hiện là một tác phẩm thành công và để lại dấu ấn sâu sắc trong tâm trí người xem khi đưa góc nhìn chiến tranh qua thân phận của em bé Ngọc Hà mới 12 tuổi.

Em bé Hà Nội, Người Hà Nội, Sống mãi với Thủ đô, Thái sư Trần Thủ Độ

Sau Giáng sinh và đợt giội bom B52 của quân đội Mỹ, Ngọc Hà phải đi tìm bố mẹ và đứa em gái bị mất tích trong sự hoang tàn của thành phố. Cách mà một cô bé 12 tuổi phải chứng kiến sự tàn phá của chiến tranh cùng lối diễn xuất thần của Lan Hương (vai Ngọc Hà) đã giúp cho bộ phim sau bao năm ra đời vẫn có thể đưa người xem như trở lại với thời khắc lịch sử ấy.

5. Sống mãi với Thủ đô

Em bé Hà Nội, Người Hà Nội, Sống mãi với Thủ đô, Thái sư Trần Thủ Độ

Sống mãi với thủ đô tái hiện trận Hà Nội 1946 do đạo diễn Lê Đức Tiến chỉ đạo thực hiện, ra mắt lần đầu năm 1996. Truyện phim dựa theo tiểu thuyết Sống mãi với thủ đô và Lũy hoa của nhà văn Nguyễn Huy Tưởng. Năm 1946, thực dân Pháp không ngừng ra tăng khiêu khích quân và dân ta nhằm kiếm cớ quay lại xâm lược Việt Nam. Chúng đã gây ra rất nhiều vụ sát hại đẫm máu đối với đồng bào ta nhằm gấy hấn hòng làm cho Đảng, Chính phủ ta mất bình tĩnh, lấy cớ lật lọng, phản bội, thỏa thuận với đồng minh. Đỉnh cao của sự kiện này là Pháp gửi tối hậu thư cho Chính phủ ta với nội dung trong vòng 24 giờ phải giao nộp vũ khí và đầu hàng quân Pháp vô điều kiện. Biết không thể hòa hoãn thêm hơn nữa, ngày 19/12/1946, Chủ tịch Hồ Chí Minh ra lời kêu gọi toàn quốc kháng chiến. Và từ đây, cuộc kháng chiến trường kì chống Pháp bắt đầu…

6. Long Thành cầm giả ca

Long thành cầm giả ca là một trong những bộ phim nhựa được xây dựng nhân sự kiện kỷ niệm đại lễ 1.000 năm Thăng Long - Hà Nội. Bộ phim dựa theo ý tưởng của bài thơ "Long thành cầm giả ca" của đại thi hào Nguyễn Du.

Em bé Hà Nội, Người Hà Nội, Sống mãi với Thủ đô, Thái sư Trần Thủ Độ

Tuy vẫn còn 1 số chi tiết có thể làm tốt hơn nhưng nhìn tổng thể, bộ phim lịch sử này vẫn được khen ngợi là đẹp, chỉn chu, trau chuốt trong từng góc máy, khuôn hình cũng như phục trang. Phim từng giành 3 giải Cánh diều vàng 2010 cho Phim truyện nhựa xuất sắc nhất, Biên kịch phim truyện nhựa xuất sắc nhất và Họa sĩ phim truyện nhựa xuất sắc nhất.

7. Thái sư Trần Thủ Độ

Thái sư Trần Thủ Độ là dự án UBND TP Hà Nội đặt Hãng phim truyện I sản xuất nhân dịp kỉ niệm 1.000 năm Thăng Long với kinh phí đầu tư hơn 57 tỷ đồng cho 34 tập phim. Vì một số lí do, bộ phim không được công chiếu trong dịp Đại lễ mà phải hơn 2 năm sau mới lên sóng.

Em bé Hà Nội, Người Hà Nội, Sống mãi với Thủ đô, Thái sư Trần Thủ Độ

Nội dung chính của phim là câu chuyện xảy ra từ biến động náo loạn Thăng Long năm 1210 đến thời kỳ gia đình Trần Lý (gồm hai con Trần Thừa, Trần Tự Khánh và cháu ruột là Trần Thủ Ðộ) cùng Tô Trung Từ phò thái tử Sảm chiếm lại Thăng Long, giúp thái tử Sảm lên ngôi vua, trở thành vua Lý Huệ Tông.

Năm 2012, phim đoạt 3 giải Cánh diều vàng cho Phim truyền hình xuất sắc nhất, Biên kịch phim truyền hình xuất sắc nhất và Đạo diễn phim truyền hình xuất sắc nhất.

8. Huyền sử thiên đô

Huyền sử thiên đô là bộ phim truyền hình dài 70 tập được sản xuất ngay sau Thái sư Trần Thủ Độ và cũng nằm trong chùm phim kỷ niệm 1.000 năm Thăng Long – Hà Nội. Phim có nội dung xoay quanh con người và sự nghiệp vua Lý Công Uẩn nhưng cũng mở rộng, giao thoa nhiều nhân vật khác như Lê Long Việt, Lê Long Đĩnh, sư Vạn Hạnh...

Em bé Hà Nội, Người Hà Nội, Sống mãi với Thủ đô, Thái sư Trần Thủ Độ

Khi phát sóng 20 tập đầu tiên, phim nhận được phản hồi khá tốt từ phía khán giả. Sau một thời gian gián đoạn, 22 tập tiếp theo cũng được chiếu tiếp, tuy nhiên vì vấn đề tài chính nên sau đó phim bị dừng lại và “treo” đến tận bây giờ.

9. Khát vọng Thăng Long

Khát vọng Thăng Long là một phim nhựa mừng Đại lễ 1.000 năm Thăng Long - Hà Nội, lấy bối cảnh là nước Đại Cồ Việt cuối thế kỷ 10. Phim kể về cuộc đời của Lý Công Uẩn và Lê Long Đĩnh từ lúc nhỏ cho đến khi Lý Công Uẩn lên làm vua và ban Chiếu dời đô.

Em bé Hà Nội, Người Hà Nội, Sống mãi với Thủ đô, Thái sư Trần Thủ Độ

Phim từng giành giải Cánh diều bạc cho phim nhựa và 2 giải Cánh diều vàng cho Đạo diễn xuất sắc nhất (Lưu Trọng Ninh) và Nam diễn viên chính xuất sắc nhất năm 2010.

Đặc biệt, Khát vọng Thăng Long cũng được chọn là phim đại diện cho Việt Nam tham dự Oscar lần thứ 84 ở hạng mục phim nói tiếng nước ngoài hay nhất.

10. Người Hà Nội

Em bé Hà Nội, Người Hà Nội, Sống mãi với Thủ đô, Thái sư Trần Thủ Độ

Người Hà Nội là một phim truyền hình dài tập do Hoàng Tích Chỉ và Đoàn Lê đạo diễn, ra mắt năm 1996, dựa theo tiểu thuyết Phố của nhà văn Chu Lai. Phim gồm 3 tập Trở gió, Giấc mơ vàng và Người đàn bà xa lạ. Lấy bối cảnh cuộc sống tại Phố nhà binh những năm đầu của đổi mới, vào khoảng cuối thập niên 1980 đầu thập niên 1990, phim xoay quanh cuộc sống đời thường của những người lính trở về sau chiến tranh. Đã một thời, Người Hà Nội được các khán giả chờ đón từng tập phim bởi nội dung gần gũi, chân thực với cuộc sống đời thường nhưng mang nhiều ý nghĩa sâu sắc.

Theo Baodatviet.vn

Tin được quan tâm

Con trai nuôi gốc Việt của Angelina Jolie gây chú ý khi có hành động tương tự với tiểu thư nhà Tom Cruise

Một số người để lại bình luận thiếu tích cực về hành động của Pax Thiên, số khác lại không tiếc lời khen ngợi anh...
Chuyện làng sao 2 ngày, 8 giờ trước

Đang chăn lợn ở quê cô bé 13 tuổi được Trương Nghệ Mưu tìm thấy, chỉ sau một đêm đã thành sao, hiện tại cuộc sống thế nào?

Ngụy Mẫn Chi một bước thành danh khi cộng tác với Trương Nghệ Mưu ở tuổi 13. Cuộc sống hiện tại của cô vẫn khiến...
Chuyện làng sao 2 ngày, 1 giờ trước

Việc nhét chai bia vào cống thật tuyệt vời. Nó giải quyết được một vấn đề lớn cho mọi hộ gia đình. Thật thiết thực

Bây giờ thời tiết ngày càng nóng hơn, những con côn trùng bay nhỏ bắt đầu xuất hiện trong phòng tắm của chúng ta, điều...
Kiến thức 2 ngày, 7 giờ trước

3 phích cắm dùng xong không rút ngốn điện hơn cả điều hòa, công tơ điện nhảy số không kịp nhìn

Hầu hết chúng ta đều tin rằng chỉ cần thiết bị ở trạng thái tắt sẽ không tốn điện năng, tuy nhiên suy nghĩ này...
Làm sao 2 ngày, 8 giờ trước

Hoa hậu đình đám Vbiz vướng tin đồn sinh con cho đại gia, từng bị khui ảnh nghi đi khám thai, đồng nghiệp thân thiết hé lộ thông tin bất ngờ

Hiện cái tên nàng hậu này luôn là tâm điểm chú ý đặc biệt từ công chúng mỗi lần xuất hiện dù nhiều năm không...
Chuyện làng sao 2 ngày, 1 giờ trước

Tin cùng mục

Vai diễn của NSND Công Lý trong 'Trạm cứu hộ trái tim' có kết thúc bi thảm, ai nhìn cũng xót thương

Cái kết vai diễn của NSND Công Lý trong 'Trạm cứu hộ trái tim' khiến khán giả không khỏi xót xa.
Truyền hình 2 ngày, 9 giờ trước

Lý Hải dựng lại cả một lễ hội, 'chi mạnh tay' huy động 100 tàu bè khiến giới làm phim xanh mặt

Bên cạnh bối cảnh chính tại làng K’Long K’Lanh, Lâm Đồng, Lý Hải còn khiến khán giả thích thú khi "cập bến" một cảng cá...
Bật mí điện ảnh 2 ngày, 10 giờ trước

Tại sao Lưu Diệc Phi không bao giờ nhận vai trong phim cung đình nhà Thanh?

Ai cũng biết rằng Lưu Diệc Phi được mọi người gọi với danh xưng là "thần tiên tỷ tỷ", luôn được khán giả công nhận...
Truyền hình 3 ngày, 1 giờ trước

'Em gái Vàng Anh' Diễm Hằng tái xuất màn ảnh sau thời gian ngập trong nợ nần, giờ cuộc sống thế nào?

Từng biến mất một quãng thời gian dài do biến cố gia đình và nợ nần do làm ăn kinh doanh, diễn viên Diễm Hằng...
Bật mí điện ảnh 5 ngày, 14 giờ trước

Trạm cứu hộ trái tim: Xuất hiện trai đẹp vang danh một thời, bị nghi ngoại tình với An Nhiên

Sau nhiều năm vóng bóng trên màn ảnh, nhiều người bất ngờ khi thấy diễn viên Đức Trí xuất hiện trong 'Trạm cứu hộ trái...
Bật mí điện ảnh 6 ngày, 14 giờ trước

Top 5 diễn viên trẻ Hàn Quốc khởi nghiệp từ người mẫu thành công nhất

Khi độ nổi tiếng tăng vọt chỉ sau vài vai diễn, những diễn viên xuất thân người mẫu dưới đây đã nhanh chóng chiếm được...
Toàn cảnh 6 ngày, 9 giờ trước

Tin mới cập nhật

Hơn chục năm trước, Chương Tử Di và bạn trai ngoại quốc thân mật với nhau ở bãi biển, để lại 81 bức ảnh khiến cả đời đau lòng

Trở thành một ngôi sao nổi tiếng thế giới và có sự nghiệp thành công, được nhiều người thần tượng, thế nhưng, ít ai ngờ...
Chuyện làng sao 7 phút trước

Trương Ngọc Ánh lại có tuyên bố mới gây chú ý sau khi khẳng định chưa chia tay Anh Dũng

Trương Ngọc Ánh đã đăng dòng trạng thái bàn về chuyện hạnh phúc sau khi xác nhận rồi phủ nhận chuyện chia tay Anh Dũng....
Chuyện làng sao 1 giờ, 24 phút trước

Nhã Phương lại 'tức tối' vì chồng thân thiết với nhân vật lạ mà quen này

Nhã Phương cho biết nay chồng mình yêu đời lạ vì có người mới kề bên.
Chuyện làng sao 1 giờ, 26 phút trước

Bà xã Công Lý bức xúc lên tiếng khi chồng bị đồn qua đời: 'Thực sự quá tồi tệ!'

Phản ứng của bà xã Công Lý khi thấy tin chồng qua đời gây chú ý.
Chuyện làng sao 1 giờ, 27 phút trước

Suni Hạ Linh gây ấn tượng với visual nức nở tại vòng đầu Đạp Gió, 'chiêu trò' chẳng kém Chi Pu

Những màn trình diễn của Suni Hạ Linh nhận được sự quan tâm lớn.
Chuyện làng sao 1 giờ, 28 phút trước

Hot lại ảnh thuở xưa của mẹ ruột Sơn Tùng, dân tình réo tên Hải Tú vì một lý do

Nhan sắc của Hải Tú được so sánh với mẹ ruột Sơn Tùng.
Chuyện làng sao 3 giờ, 51 phút trước

Uông Tiểu Phi và bạn gái mới ngồi chờ vài giờ đồng hồ để được gặp con riêng, nam doanh nhân rơi nước mắt khi nhìn thấy hai 'bảo bối'

Doanh nhân Uông Tiểu Phi mới đây được phát hiện đưa bạn gái tới Đài Loan gặp các con giữa lúc căng thẳng mối quan...
Chuyện làng sao 3 giờ, 54 phút trước

Tử vi 12 con giáp thứ 7 ngày 20/4/2024: Tuổi Thìn có quý nhân giúp đỡ, Tỵ nên cẩn thận trong công việc

Cùng xem tử vi dự đoán gì về vận mệnh, cuộc sống, tình duyên... của 12 con giáp trong ngày 20/4/2024.
Đời sống số 3 giờ, 55 phút trước

Tại sao muỗi không đốt người châu Phi? Dù muỗi đậu khắp người nhưng cũng không cắn? Hóa ra là dùng phương pháp này

Vào mùa hè nóng nực, không chỉ có thời tiết khó chịu, nhiệt độ oi bức mà còn có những con muỗi khó chịu, loài...
Kiến thức 5 giờ, 8 phút trước

AI khôi phục lại diện mạo thực sự của mỹ nhân hàng đầu thời cổ đại, tất cả đều diễm lệ vô song

Qua kỹ thuật xử lý của công nghệ AI, khi khôi phục lại chân dung của nhân vật lịch sử, đặc biệt là các mỹ...
Kiến thức 6 giờ, 20 phút trước