Danh mục

Rap Việt - Từ những kẻ đứng trong bóng tối chật vật tìm chỗ đứng đến ngày thống lĩnh Vpop, bí quyết gì?

Thứ bảy, 26/09/2020 19:59

Nhìn về hành trình Rap Việt, dù khó tính đến đâu cũng phải thừa nhận thế giới ngầm này đã có hơn 2 thập kỷ đầy kiêu hãnh.

Từ năm 2018 - 2019 cho đến thời điểm hiện tại được xem là thời kỳ đỉnh cao nhất của Underground. Với sự phát triển của âm nhạc và ngành công nghiệp thu âm, Underground Việt đã có những bước tiến thần kỳ, dấn thân vào địa hạt chuyên nghiệp hơn, “đường biên” của Rap Việt cũng mở rộng bởi chính công sức của những kẻ chọn đứng trong “bóng tối”.

Giờ đây, nhắc đến Rap Việt, đã không còn những bản rap đơn thuần với ca từ cộc cằn, có khi mang nặng tính cá nhân đến mức kén người nghe mà thay vào đó là những bản thu, những MV được đầu tư chỉn chu, kỹ lưỡng. Sự kết hợp với các ca sĩ nổi tiếng của dòng nhạc Mainstream ngày một nhiều cũng tạo đường cho Rap Việt đi sâu vào từng ngõ ngách cuộc sống khán giả theo cách nhẹ nhàng nhất.

Rap Việt, sao Việt

Hay các gương mặt “gai góc” từng ẩn mình trong thế giới Underground nay đã thống lĩnh thị trường âm nhạc Mainstream chắc chắn không thể bỏ qua Sơn Tùng M-TP, Soobin Hoàng Sơn, JustaTee, Big Daddy. Những cái bắt tay với nghệ sĩ quốc tế đủ làm cả cộng đồng yêu nhạc nức nở ngưỡng mộ như Sơn Tùng và huyền thoại Holywood Snoop Dogg với “Hãy trao cho anh” - ca khúc "chinh phạt" Top Trending Youtube Thế giới; JustaTee và Soobin Hoàng Sơn cho ra những sản phẩm âm nhạc chung với những nghệ sĩ Kpop đình đám như Hyomin và Ji Yeon (T-ARA); Orange mang hẳn "Người Lạ Ơi" lên sân khấu lễ trao giải MAMA 2018 và ẵm luôn giải thưởng Nghệ sĩ mới châu Á xuất sắc nhất. Từng đó thôi đã đủ thấy, bức tranh của Underground vài năm gần đây tươi sáng đến nhường nào.

Và nửa cuối năm 2020 này, Rap Việt tiếp tục bước thêm một bậc cao mới khi có sân chơi riêng trên sóng truyền hình để tìm kiếm, đào tạo những tài năng Underground đang ẩn mình ở mọi miền tổ quốc. Tưởng như đây chỉ là những sân chơi truyền hình đơn thuần giống bao cuộc thi tìm kiếm tài năng âm nhạc khác. Nhưng sức hút, độ phủ sóng rộng rãi đến mức lọt cả vào Top tìm kiếm Google đã đủ thấy Rap Việt đang lớn mạnh ra sao.

Rap Việt, sao Việt

Rap Việt, sao Việt

Vậy nhưng, khi hết lời khen ngợi thời hoàng kim hiện tại của Rap Việt, tự hào về những gì dòng nhạc này đã làm nên đủ để “thống lĩnh” Vpop, chúng ta cũng phải nhìn lại hơn 2 thập kỷ hình thành và phát triển để hiểu rõ hơn họ đã có bước đi “thần kỳ” đến kiêu hãnh thế nào.

Từ thế giới chật vật tìm chỗ đứng, bị kỳ thị và ghẻ lạnh vì dám đi ngược số đông

Hiphop và Rap tại Việt Nam được tác động và phát triển trực tiếp từ Bắc Mỹ thông qua thế hệ thanh niên lớn lên hoặc du học tại Mỹ, Canada, Úc,… Ngay từ những ngày đầu tiên, nhiều người Việt đã rap bằng tiếng Việt và tiếng Anh. Tuy nhiên, do đa số thanh niên này sống ở nước ngoài nên các bài rap có nội dung khá gai góc, đôi khi còn giang hồ, thô tục. Đây cũng chính là lý do nhiều người Việt Nam có cái nhìn rất xấu về nhạc Rap. Nói một cách dễ hiểu, phần đa khán giả lúc đó coi Rap là thể loại nhạc khó ngấm, nghe “đinh tai nhức óc” và dùng để khắc hoạ sự nổi loạn của những đứa trẻ mới lớn.

Thế hệ F1 của Underground nằm trong khoảng thời gian từ năm 1997-2007 với các tên tuổi rapper nổi tiếng: Lil Knight ( LK ), One Large, Nam CT, D Cash, Young Uno, VTA ( nữ ), DSK, Thái Việt G… Họ chọn đi ngược với số đông và mặc mọi điều tiếng xung quanh. Sau này, khi Internet phát triển mạnh mẽ cùng dịch vụ thu âm giá rẻ, Rap Việt kết nạp thêm vô số rapper trẻ khác trên toàn quốc.

Rap Việt, sao Việt

Tuy nhiên các rapper ngày một đông không hoàn toàn mang lại thành công ngay lập tức cho Rap Việt. Hơn một thập kỷ trước, Rap Việt còn chật vật để tìm kiếm chỗ đứng vì lúc này, dòng nhạc Teen-Pop đang vô cùng thịnh hành, chiếm được sự đón nhận từ số đông khán giả trẻ. Cho đến khi ca khúc “Tuyết yêu thương” của Young Uno được xem như "thánh ca" một thời của các game thủ Audition, AT117 với "Hạnh phúc ảo", rồi đến Dean D với "1 chọi 100", Lil’ Knight với “L.I.P”…. mới tạo tiền đề cho nhạc Rap thịnh hành.

Dần dần vài năm gần đây, sự xuất hiện của Suboi, Yanbi, JustaTee, Mr.T, BigDaddy, Karik, Kimmese, Andree, Binz, Rhymastic, Đen Vâu, Da LAB,… đã thực sự khẳng định được đẳng cấp riêng của Underground tại Vpop. Thời gian này cũng được xem là những năm tháng Underground "phồn thịnh" ngay tại chính địa hạt của riêng mình.

Vượt qua rào cản ranh giới giữa Underground và Mainstream để lột xác

Đó là những gì các rapper đình đám vài năm trở lại đây đang làm để khẳng định vị thế trên bản đồ nhạc Việt. Không chỉ “cựa mình” bước ra ánh sáng, bắt kịp những xu hướng thời thường, các rapper từng gắn chặt với những điệu flow trên nền beat đơn giản nay đã biến tấu ca từ để trở nên đại chúng hơn, đầu tư mạnh mẽ cho các sản phẩm.

Yếu tố tạo nên bước đột phá của Rap Việt không phải là biến Underground từ “tăm tối” trở thành dòng nhạc sáng sủa, thanh khiết như Mainstream, mà là sự gạn lọc tinh tế và văn minh. Hay như chia sẻ của Da LAB để đáp trả định kiến âm nhạc của mình bị mất chất và không còn nặng cái tôi như xưa: “Chúng mình không hát, không rap những thứ mà chúng mình thấy không phù hợp!”.

Rap Việt, sao Việt

Rap Việt, sao Việt

Rap Việt, sao Việt

Rap Việt, sao Việt

Giá trị không nằm ở chỗ bước qua ranh giới như thế nào mà thay đổi cái nhìn của đại chúng về Rap ra sao. Và các rapper đã làm được điều đó để bước ra ánh sáng, khẳng định chỗ đứng không thể thay thế trên thị trường âm nhạc. Họ vẫn cất bớt cái tôi lại để nhường chỗ cho tiếng nói đại chúng nhiều hơn, nhưng góc nhìn vẫn là thứ không bao giờ được phép mất đi.

Lam Khánh (Theo Thương Hiệu và Pháp Luật)

Nguồn: https://conglyxahoi.net.vn/van-hoa/giai-tri/ra.. Nguồn: https://conglyxahoi.net.vn/van-hoa/giai-tri/rap-viet-tu-nhung-ke-dung-trong-bong-toi-chat-vat-tim-cho-dung-den-ngay-thong-linh-vpop-bi-quyet-gi-56535.html

Tin được quan tâm

Hơn ba tháng sau khi Châu Hải My qua đời, dinh thự hơn 102 tỷ trở nên hoang tàn, cư dân mạng: 'Đây là kết quả của việc không có con'

Đã hơn ba tháng trôi qua lặng lẽ kể từ khi nữ diễn viên Châu Hải My qua đời. Thời gian trôi nhanh, có vẻ...
Chuyện làng sao 1 ngày, 9 giờ trước

Tài xế thường mang theo một lon nước ngọt có ga, không phải là để giải khát, bạn có biết để làm gì không?

Bạn có bao giờ thắc mắc tài xế thường có một lon nước ngọt có ga trên xe để làm gì chưa?
Kiến thức 1 ngày, 6 giờ trước

Sao Việt 27/3: Danh tính người được cho là 'chồng đầu tiên' của ​Hồ Ngọc Hà; Động thái khó hiểu của Nam Em sau tuyên bố khóa kênh

Tin sao Việt hot nhất ngày 27/3/2024: Trước tin đồn về đời tư, Hồ Ngọc Hà đã lên tiếng. Sau thông báo khóa kênh, Nam...
Chuyện làng sao 2 ngày, 11 giờ trước

Tử vi ngày 29/3: Tứ đại thế lực tranh giành quyền bá chủ, 'ba con giáp bứt phá đổi đời', đại phú đại quý

Ngày 29 tháng 3 mang lại may mắn, sự bảo vệ của Bồ Tát, sự giúp đỡ của ba con giáp thịnh vượng.
Đời sống số 1 ngày, 5 giờ trước

Hết tháng 3/2024, người chưa cài VNeID, chưa tích hợp giấy tờ vào CCCD có bị phạt không?

Sử dụng VNeID có thể giúp công dân tiện lợi hơn khi làm các thủ tục hành chính, bởi nhiều giấy tờ sẽ tích hợp...
Kiến thức 2 ngày, 7 giờ trước

Đậu Kiêu và Hà Siêu Liên ly hôn chỉ sau 1 năm cưới? Nhà gái tụ họp gia đình nhưng sao nam vắng mặt, trong khi bạn trai tin đồn lại xuất hiện thân mật bên vợ

Mới đây truyền thông Hoa ngữ đưa tin nam tài tử Đậu Kiêu vướng nghi vấn trục trặc hôn nhân với ái nữ "trùm sòng...
Chuyện làng sao 2 ngày, 9 giờ trước

Tin cùng mục

'Nữ hoàng nước mắt' làm nên lịch sử sau khi vượt qua 'Hạ cánh nơi anh'

Phim mới "Queen of Tears" (Nữ hoàng nước mắt) của Kim Soo Hyun và Kim Ji Won đã lập kỷ lục khi vượt qua "Crash...
Truyền hình 3 ngày, 13 giờ trước

'Tiểu tam bị ghét nhất màn ảnh' hiện tại, ngoài đời là mẹ đơn thân, từng khiến Hồng Diễm phải nể khi đóng chung phim

Đảm nhận hai nhân vật có tính cách, hành động đáng sợ, mưu mô, nữ diễn viên Lương Thu Trang đang là 'tiểu tam' nhận...
Toàn cảnh 4 ngày, 23 giờ trước

3 nữ diễn viên Hàn Quốc 'không tuổi' có thể đóng vai cả học sinh và phụ huynh trong cùng một bộ phim truyền hình: Kim Tae Hee và Jang Na Ra có tên

Với vẻ ngoài trẻ trung, việc vào vai học sinh là điều dễ dàng đối với 3 nữ diễn viên Hàn Quốc này.
Truyền hình 5 ngày, 11 giờ trước

Em Hồng Diễm, 'bồ' Thúy Diễm trong phim 'Trạm cứu hộ trái tim', ngoài đời là chồng diễn viên Kim Oanh, gia thế 'khủng'

Rất nhiều người bất ngờ khi thấy sự xuất hiện của chồng mới cưới Kim Oanh - Vũ Tuấn Việt trong phim 'Trạm cứu hộ...

Hyun Bin, Lee Jong Suk lọt Top 10 nam chính Kdrama được phụ nữ muốn lấy làm chồng vì 'chọn đúng người'

Mới đây, truyền thông Hàn đã công bố danh sách Top 10 nam chính trong phim truyền hình Hàn Quốc là những người "Green Flags"...
Toàn cảnh 21.03.2024

'Chồng' Hồng Diễm ở 'Trạm cứu hộ trái tim' bị chỉ trích 'khốn nạn', Quang Sự nói gì về nhân vật của mình?

Bị khán giả quá khích vào hẳn trang cá nhân để la lối và chửi, Quang Sự đã nghĩ ra cách giải thích có '1-0-2'....
Toàn cảnh 21.03.2024

Tin mới cập nhật

Tử vi 12 con giáp thứ 7 ngày 30/3/2024: Tuổi Tỵ có cơ hội kiếm tiền, Sửu dễ làm hỏng việc

Cùng xem tử vi dự đoán gì về vận mệnh, cuộc sống, tình duyên... của 12 con giáp trong ngày 30/3/2024.
Đời sống số 2 giờ, 36 phút trước

Vướng nghi vấn có chồng doanh nhân, phía Ninh Dương Lan Ngọc chính thức lên tiếng

Phía Lan Ngọc có câu trả lời sau khi bị khán giả bàn tán xôn xao.
Chuyện làng sao 2 giờ, 37 phút trước

Hoa hậu Ngọc Châu lại lộ gương mặt khác lạ đến ngỡ ngàng

Hoa hậu Ngọc Châu khiến ai nấy thảng thốt về gương mặt của mình.
Chuyện làng sao 2 giờ, 39 phút trước

Hoa hậu Đỗ Thị Hà bị soi hint cùng đi du lịch nước ngoài với thiếu gia giàu có

Cư dân mạng càng thêm nghi vấn Đỗ Hà đã có bạn trai với bằng chứng mới này.
Chuyện làng sao 2 giờ, 40 phút trước

Có một Hòa Minzy 'khác lạ' tại đám cưới Quang Hải, không còn 'quậy banh nóc' như thường thấy

Hòa Minzy diện trang phục đơn giản, nhẹ nhàng, cô góp vui cho đám cưới bằng ca khúc 'Cơn Mưa Tình Yêu', tam ca cùng...
VIDEO 2 giờ, 42 phút trước

Là nhân vật chính nhưng Son Ye Jin bỗng bị 'Nữ hoàng phim ngoại tình' hơn cô đến 15 tuổi giật spotlight vì điều này

Nữ diễn viên Son Ye Jin hiếm hoi chung khung hình với đàn chị Kim Hee Ae khi hai người tham dự một lễ trao...
Chuyện làng sao 3 giờ, 9 phút trước

Trong một bữa tiệc tối, nếu sếp giúp bạn lấy thức ăn, những người có EQ thấp sẽ nói “cảm ơn”, những người có EQ cao sẽ làm điều này

Ở nơi làm việc, bạn phải thường xuyên tham dự các sự kiện xã hội, suy cho cùng, sự sắp xếp xã hội của công...
Kiến thức 3 giờ, 12 phút trước

Vợ Phạm Thoại: Quen nhau từ khi tay trắng, khi có tất cả anh rước nàng về dinh

Sau khi loạt ảnh cưới và lễ thành hôn được chia sẻ trên mạng, dân tình mới ngã ngửa khi bà xã TikToker 'chuyên giả...
Hotgirl, hotboy 4 giờ, 35 phút trước

Ba con giáp có tố chất thu hút tài lộc năm nay, sẽ gặp nhiều may mắn và khả năng 'lật kèo' thành đại gia!

Trong số 12 con giáp, có 3 con giáp chính có tố chất thu hút tài lộc, tài lộc dồi dào trong năm nay, có...
Đời sống số 4 giờ, 24 phút trước

Hàng loạt ca biến chứng khi cắt sửa mí chuyên gia Phí Mạnh Cường TMV Davinci khuyến cáo gì khi làm đẹp?

Bác sĩ Phí Mạnh Cường – chuyên gia Thẩm mỹ viện DaVinci cho biết, thời gian gần đây các bác sĩ đã tiếp nhận nhiều...
Làm đẹp+ 4 giờ, 28 phút trước