Định nghĩa lại âm nhạc dân gian trong thời đại số
Nếu phải chọn một nghệ sĩ đại diện cho sự giao thoa giữa truyền thống và hiện đại, giữa hồn cốt dân gian và hơi thở đương đại, Ngọc Khuê chính là một độc bản duy nhất tại Việt Nam. Không chạy theo xu hướng thị trường, không hòa lẫn vào bất kỳ dòng chảy nào, cô đã tạo ra một hướng đi riêng biệt – nơi nhạc dân gian không chỉ được giữ gìn mà còn được tái sinh mạnh mẽ trong không gian âm nhạc toàn cầu.
Hành trình của Ngọc Khuê không đơn thuần là làm mới, mà là tạo ra một mảng màu hoàn toàn mới cho âm nhạc dân gian đương đại. Những bản phối điện tử đa sắc tộc, cách hát trẻ trung hơn, hiện đại hơn, cùng với việc tự viết rap trên nền quan họ Bắc Ninh – tất cả đã khẳng định một Ngọc Khuê không chỉ gìn giữ mà còn bứt phá giới hạn của nhạc dân gian, khiến nó sống động, bùng nổ và phù hợp với thế hệ hôm nay.
“Dạo chơi” – Hành trình tái sinh dân gian
Dự án mới nhất của cô, “Dạo chơi”, không đơn thuần là một album nhạc, mà là một tuyên ngôn nghệ thuật. Đây là nơi dân gian không còn là những thanh âm hoài niệm, mà khoác lên mình một diện mạo hoàn toàn mới – hiện đại, trẻ trung nhưng vẫn mang đậm hồn cốt Việt.
Trong dự án này, Ngọc Khuê chỉ làm việc với một producer duy nhất – Huy Ngô, người đã đồng hành cùng cô trong hành trình tìm kiếm một ngôn ngữ âm nhạc mới cho dân gian. Chính nhờ Huy Ngô, cô đã có cơ hội kết nối với nhiều producer quốc tế và nhận được những bản phối ấn tượng từ các tên tuổi lớn. Những sản phẩm này sẽ sớm được ra mắt, hứa hẹn sẽ định nghĩa lại cách nhìn của công chúng về nhạc dân gian trong kỷ nguyên số.
Không hòa lẫn – Không thỏa hiệp
Điều khiến Ngọc Khuê trở nên độc bản không chỉ nằm ở âm nhạc, mà còn ở tư duy nghệ thuật không thỏa hiệp.
Cô không chọn cách “bọc đường” nhạc dân gian bằng EDM hay Pop để dễ nghe hơn, mà để dân gian tự cất tiếng nói của nó trong không gian hiện đại. Những giai điệu quan họ Bắc Ninh, chèo, xẩm… vẫn vẹn nguyên giá trị truyền thống, nhưng được đặt vào một hệ sinh thái âm thanh hoàn toàn mới, mạnh mẽ hơn, thời thượng hơn.
“Tôi không lai tạp dân gian với nhạc hiện đại. Tôi để dân gian tự thích nghi và sống động trong bối cảnh mới”, Ngọc Khuê khẳng định.
Một bước tiến mang tầm quốc tế
Khi thế giới đã quen với K-pop, J-pop, Latin hay Afrobeat, Ngọc Khuê tin rằng đã đến lúc Việt Nam có một dòng chảy âm nhạc riêng – vừa mang đậm dấu ấn văn hóa, vừa đủ sức vươn xa.
“Tôi không chạy theo quốc tế. Tôi muốn mang âm nhạc Việt ra thế giới bằng chính bản sắc của nó”, cô nói.
Những thử nghiệm trong “Dạo chơi” không chỉ là cuộc chơi cá nhân, mà là một bước tiến lớn của nhạc dân gian trên bản đồ âm nhạc thế giới. Khi nhạc Latin có thể chinh phục toàn cầu, khi nhạc truyền thống châu Phi có thể hòa quyện với điện tử để tạo nên những xu hướng mới, thì tại sao nhạc dân gian Việt Nam không thể có một chỗ đứng riêng?
Một cá tính âm nhạc duy nhất tại Việt Nam
Nhìn lại hành trình đã qua, có thể thấy Ngọc Khuê chưa bao giờ lựa chọn con đường dễ dàng. Cô không đi theo số đông, không cố gắng chiều lòng khán giả bằng những thứ dễ nghe, mà kiên định với hướng đi riêng, tạo nên một phong cách không trộn lẫn.
“Tôi đã quen với sự đơn độc. Nếu muốn đi nhanh, có thể đi cùng đám đông. Nhưng nếu muốn đi xa, bạn phải dám bước đi một mình”, cô chia sẻ.
Sự độc bản của Ngọc Khuê không chỉ nằm ở âm nhạc, mà còn ở tinh thần tiên phong, sẵn sàng thử nghiệm, sẵn sàng chấp nhận rủi ro để tạo ra một dòng chảy mới cho nhạc dân gian Việt Nam. Và chính sự kiên định ấy đã giúp cô trở thành một trong những nghệ sĩ có dấu ấn riêng biệt nhất trong làng nhạc Việt.
Dân gian không chỉ dành cho hoài niệm. Với Ngọc Khuê, nó có thể bùng nổ trên sân khấu hiện đại, vươn xa ra thế giới và trở thành một niềm tự hào mới của âm nhạc Việt Nam.
HX (Theo Thương Hiệu và Pháp Luật)