Vì sao anh chọn nhạc điện tử làm hướng đi chính cho sự nghiệp sản xuất âm nhạc của mình?
Tôi thích cách nhạc điện tử mở ra không gian vô hạn cho sáng tạo. Khi bạn chơi guitar hay piano, bạn bị giới hạn bởi âm sắc của nhạc cụ, nhưng với nhạc điện tử, tôi có thể thiết kế những âm thanh hoàn toàn mới, không gian điện tử là vô giới hạn và tôi được phiêu lưu và thăng hoa với âm nhạc điện tử. Tôi có nhiều bạn bè từ những quốc gia khác nhau trên thế giới và nhạc điện tử là một ngôn ngữ chung. Thể loại này đã xuất hiện và nở rộ từ những năm 80 và luôn là trào lưu dẫn đầu xu hướng âm nhạc toàn cầu.
Đĩa Bay Entertainment – thương hiệu do anh và Ngọc Khuê đồng sáng lập – nhắm đến những sân khấu lớn như thế vận hội hay festival âm nhạc. Điều gì khiến anh tin rằng Việt Nam có thể cạnh tranh trên thị trường âm nhạc điện tử quốc tế?
Chúng tôi không chỉ làm nhạc mà còn xây dựng một hệ sinh thái âm nhạc chuyên nghiệp, từ việc phát hành trên các nền tảng số cho đến việc tạo ra những live show chất lượng trong thời gian tới. Ở Việt Nam, nhạc điện tử chủ yếu dừng lại ở Vina House - DJ set trong môi trường club, nhưng chúng tôi muốn nhiều hơn thế. Chúng tôi sẽ liên tục ra mắt những sản phẩm có thiết kế âm thanh độc đáo, có chiều sâu, được mixing và mastering một cách chuyên nghiệp để tạo ra dấu ấn âm thanh riêng biệt của thương hiệu. Trên hệ thống high-end, âm nhạc của Đĩa Bay mang lại cảm giác “đã tai” và “phê” theo đúng nghĩa. Tôi tin rằng nếu nhạc điện tử Việt Nam có bản sắc, có câu chuyện và chiều sâu thì chúng ta hoàn toàn dứng ngang hàng với nghệ sĩ quốc tế.
Vậy bản sắc Việt trong nhạc điện tử của anh và Ngọc Khuê thể hiện như thế nào?
Bản sắc Việt không chỉ nằm ở việc lấy chất liệu dân gian đưa vào nhạc điện tử, mà quan trọng hơn là cách kể chuyện, cách truyền tải cảm xúc. Trong “Dạo Chơi”, chúng tôi sử dụng nhiều yếu tố âm thanh gợi hình: tiếng gió lùa, tiếng nước chảy, nhịp phách tre, tiếng trẻ em chơi đùa. Với cách phối và xử lý lại theo thể loại âm nhạc điện tử như Ambient, House music hay thậm chí cả nhạc Jazz, Hip hop/ Rnb, điều này giúp âm nhạc vừa có hồn Việt, vừa có tinh thần quốc tế.
Anh có thể chia sẻ về thiết kế âm thanh trong “Dạo Chơi” không? Điều gì làm cho các bản phối của anh khác biệt?
Tôi muốn người nghe không chỉ “nghe” mà còn “thấy” âm thanh. Chẳng hạn, khi drop xuống, tôi thiết kế tiếng bass có độ dày và sâu nhất định, kết hợp với sự tương phản rộng rãi của âm thanh hiện trường, không gian như mở ra trước mắt. Với những đoạn hát của Ngọc Khuê, tôi đặt Vocal vào vị trí trung tâm bản mix, xung quanh là các layer ambient mơ hồ, tạo cảm giác như giọng hát đang trôi nổi trong một không gian siêu thực. Chiều sâu của bản phối không nằm những âm thanh điện tử hào nhoáng mà nằm ở những âm thanh nền dược nằm ẩn phía sau, thật thú vị và là nghịch lý của âm học khi tai người lại đặc biệt chú ý vào những âm thanh này.
Phần mixing và mastering được thực hiện rất kỹ lưỡng để đảm bảo âm thanh có sự lan tỏa tốt, không bị “nén” hay “bí”, khi trải nghiệm trên dàn loa chất lượng cao hay trong một hệ thống âm thanh lớn, khán giả dược cảm nhận được từng chi tiết âm thanh và bị mê hoặc trong từng giây phút. Với định dạng đĩa than, tôi và kĩ sư đến từ Đức master theo tiêu chuẩn đĩa than dược chơi bởi DJ trong club, giới hạn thời lượng album dưới 17 phút một mặt để giải sáng của âm thanh được tái tạo tốt nhất.
Với các track house music hay dance music trong “Dạo Chơi”, anh làm thế nào để người nghe có thể nhún nhảy theo điệu nhạc?
Nhạc dance không chỉ là tempo nhanh hay beat mạnh. Tôi thiết kế nhiều layer để tạo sự dịch chuyển liên tục, giúp cơ thể tự động muốn chuyển động theo. Chẳng hạn, một đoạn drop có thể bắt đầu với kick và bass rất chặt, nhưng sau đó tôi thêm những yếu tố percussive đánh lơi nhịp để tạo sắc thái cho nhịp điệu. Sự tương phản giữa phân đoạn, đột ngột mở ra một khoảng không gian với pad synth rộng lớn, khiến người nghe có cảm giác muốn “bay” lên trước khi trở lại về một phân đoạn khác. Trên hệ thống loa công suất lớn tại những sân khấu với hàng nghìn khán giả, những bản phối dẫn dắt nhịp điệu và năng lượng của đêm nhạc rất tốt
Ngọc Khuê vốn gắn liền với dòng nhạc dân gian, việc cô ấy viết rap và hát trên những bản phối electronic của anh có phải là một thử nghiệm táo bạo không?
Khuê không chỉ là một ca sĩ dân gian mà là một nghệ sĩ không ngừng sáng tạo. Khi làm việc cùng tôi, cô ấy đã thử nghiệm với cách hát gần hơn với pop điện tử, kết hợp với những đoạn rap do chính cô ấy viết. Đây không phải là sự thay đổi, mà là sự mở rộng phong cách, để âm nhạc của Khuê có thể tiếp cận một thế hệ khán giả mới. Chính sự mềm mại luyến láy trong cách nhả chữ tạo nên sự mềm mại trên nền nhạc đầy kích động của tôi. Ngọc Khuê đã ẩn mình để sáng tạo và học hỏi, để sự trở lại thật sự ấn tượng.
Ngoài sân khấu, anh có thể chia sẻ thêm về việc phát triển trải nghiệm Dolby Atmos cho album này không?
Dolby Atmos không chỉ là công nghệ mà là một cách kể chuyện bằng âm thanh. “Dạo Chơi” là album đầu tiên của Việt Nam được trình chiếu trên rạp chuẩn Dolby Atmos với hệ thống trên 25 loa bao quanh khán giả. Với kiểm định chất lượng nghiêm ngặt từ Dolby, cùng với sự góp ý của các kĩ sư nước ngoài, “Dạo Chơi” đã mang lại một trải nghiệm quốc tế cho khán giả Việt.
Với tai nghe hỗ trợ Atmos, bạn có thể cảm nhận được âm thanh di chuyển, mở rộng, cảm giác như chúng ta được sống trong bản phối. Trong thời gian tới, sẽ có nhiều mẫu ô tô được trang bị công nghệ này và chúng ta sẽ dược bay trong không gian của âm thanh.
Đĩa Bay Entertainment không chỉ là một đơn vị phát hành nhạc mà còn là một thương hiệu nghệ thuật giải trí. Anh có thể chia sẻ thêm về điều này không?
Đúng vậy! Đĩa Bay không chỉ làm nhạc, mà còn muốn mang đến những trải nghiệm nghệ thuật trọn vẹn – đầy năng lượng tươi trẻ, kích thích nhưng mang đậm bản sắc văn hóa người Việt. Chúng tôi muốn tạo ra những sân khấu kết hợp giữa hình ảnh, ánh sáng mà ở đó khán giả không chỉ nghe mà còn “cảm nhận” âm nhạc bằng mọi giác quan.
Tầm nhìn của chúng tôi là thay đổi văn hóa nghe nhạc của người Việt, những show diễn của Đĩa Bay sẽ là dịp để tất cả khán giả được hát, được nhún nhảy và dược đã tai, đã mắt. Với sự đầu tư chỉn chu từ khâu sản xuất đến trình diễn sân khấu, tôi tin rằng Đĩa Bay sẽ là một thương hiệu có sức ảnh hưởng mạnh trong tương lai.
Đúng như tên gọi của đơn vị chúng tôi, những đĩa nhạc dược trình làng trong thời gian tới sẽ táo bạo hơn, và “Dạo chơi” là khởi đầu của chuyến du hành của chúng tôi, chuyến du hành “Đĩa bay của người Việt”.
Theo anh, bao lâu nữa thì nhạc điện tử của Việt Nam có thể thực sự vươn tầm thế giới?
Chúng ta đang ở giai đoạn mà rất nhiều nghệ sĩ Việt đã và đang có sự thành công trên thế giới với thể loại Pop, Hiphop. Với chiến lược phát triển dài hạn, nghệ sĩ Việt cũng như nhà sản xuất sẽ tạo ra nhiều sân khấu không kém cạnh gì những lễ hội âm nhạc lớn trên thế giới, thu hút đông đảo khách du lịch và bạn bè quốc tế. Tôi và Ngọc Khuê muốn góp phần mở đường cho điều đó, để thế giới nhìn thấy một nền âm nhạc điện tử Việt Nam chất lượng, đẳng cấp, chuyên nghiệp và thời thượng.
Cảm ơn anh về cuộc trò chuyện!
HX (Theo Thương Hiệu và Pháp Luật)