Ngày 14/7, cộng đồng mạng không khỏi bất ngờ khi phát hiện MV "Một con vịt" - ca khúc thiếu nhi gắn liền với tuổi thơ của nhiều thế hệ, đã không còn xuất hiện trên YouTube. Trước đó, phiên bản hoạt hình 3D của bài hát từng được đăng tải trên kênh YouTube Heo Con, chuyên phát hành các video ca nhạc dành cho trẻ em, đã cán mốc hơn một tỷ lượt xem vào tháng 6/2024 và trở thành ca khúc Việt đầu tiên đạt được thành tích này trên nền tảng.
MV "Một con vịt" - ca khúc thiếu nhi gắn liền với tuổi thơ của nhiều thế hệ, đã không còn xuất hiện trên YouTube
Hiện tại, khi tìm kiếm từ khóa "MV Một con vịt" trên YouTube, người xem chỉ còn thấy các phiên bản khác, không có giọng hát quen thuộc. Video có lượt xem cao nhất hiện tại chỉ dừng lại ở khoảng 78 triệu view. Việc MV gốc đột ngột biến mất đã khiến nhiều khán giả hoang mang, tiếc nuối và đặt ra nhiều nghi vấn, trong đó phổ biến nhất là giả thuyết liên quan đến vấn đề bản quyền.`
Ca khúc Việt đầu tiên cán mốc một tỷ lượt xem
Một con vịt được nhạc sĩ Kim Duyên sáng tác cách đây hơn nửa thế kỷ. Giai điệu vui tươi, lời hát dễ nhớ và nội dung gần gũi với trẻ em giúp ca khúc này trở thành ca khúc tuổi thơ của nhiều thế hệ người Việt. Dù được thể hiện bởi nhiều giọng ca nhí, phiên bản nổi bật và gắn bó sâu đậm nhất trong lòng khán giả vẫn là của bé Xuân Mai, khi cô thể hiện ca khúc này năm 1998 lúc mới 3 tuổi.
Phiên bản được yêu thích nhất là bản hoạt hình 3D sinh động, tái hiện nội dung bài hát bằng hình ảnh đàn vịt vui nhộn, màu sắc bắt mắt và chuyển động thu hút. Đây cũng là “cứu tinh” quen thuộc của các bậc cha mẹ khi cần giữ trẻ em ngồi yên trong giờ ăn hoặc sinh hoạt thường ngày.
Không ít cư dân mạng hài hước bình luận rằng: “Còn đẻ là còn view”, ám chỉ việc các MV thiếu nhi luôn có sức sống lâu bền và tăng lượt xem không ngừng nhờ nhu cầu giải trí dành cho trẻ nhỏ. Điều này lý giải vì sao các MV dành cho thiếu nhi, dù ra mắt từ lâu, vẫn duy trì lượt xem tăng đều theo thời gian.
Ngoài "Một con vịt", kênh Heo Con còn sở hữu hàng loạt ca khúc thiếu nhi nổi tiếng như: Con cào cào, Hai bàn tay của em, Cháu lên ba,… với lượng người xem khổng lồ. Đơn cử, Con cào cào thu hút hơn 480 triệu lượt xem, còn Hai bàn tay của em đạt 315 triệu lượt xem, cho thấy sức hút bền bỉ của dòng nhạc thiếu nhi trên nền tảng số.
T.Hà (Theo Thương Hiệu và Pháp Luật)