Danh mục

Villas Boas và tham vọng chinh phục Champions League của Abramovich

Thứ năm, 23/06/2011 10:51

Tại Chelsea, người ta có nói đùa một câu nói, chừng nào Roman Abramovich chưa có được danh hiệu Champions League, ông sẽ còn sa thải các HLV.

Sau 7 năm không nhận lại được gì từ Claudio Ranieri, Jose Mourinho, Avram Grant, Guus Hiddink và Carlo Ancelotti, Andre Villas-Boas là niềm hy vọng mới nhất của tỷ phú người Nga.

Cũng như mọi năm, Abramovich chắc chắn đã nghĩ rằng, cuối cùng thì ông cũng tìm được người thích hợp là Villas-Boas, cựu HLV của Porto. Nhìn qua thì có vẻ như Abramovich đã có một quyết định đúng đắn khi ông lựa chọn học trò cũ của Jose Mourinho thay vì là Hiddink.

Hiddink đã có một giai đoạn ngắn ngủi nhưng thành công ở Stamford Bridge nhờ đưa The Blues giành FA Cup, giành vị trí thứ 3 tại Premier League, lọt vào bán kết Champions League và quan trọng nhất, sự tôn trọng từ phía các cầu thủ. Tuy vậy, HLV đội tuyển Thổ Nhĩ Kỳ đã xa rời bóng đá CLB một thời gian dài và cho dù không một ai đánh giá thấp năng lực của ông, hai năm vẫn là một chặng nghỉ quá lâu trong bóng đá.

Chào Chelsea - tôi đã tới

Để so sánh, Villas-Boas mùa giải trước đã đưa Porto giành cú ăn ba, thậm chí, họ không chỉ vô địch Primeira Liga (giải VĐQG BĐN), Taca de Portugal (Cúp quốc gia BĐN) và Europa League mà còn thắng một cách ấn tượng, đầy phong cách.

Villas-Boas đã trở thành HLV trẻ nhất trong lịch sử từng đoạt một Cúp châu Âu, trong khi Porto có số trận thắng nhiều nhất trong một mùa giải ở Lục địa già, giành nhiều điểm nhất tại Primeira Liga và lập kỷ lục mới với 36 trận bất bại trên tất cả các giải đấu.

Và không như Hiddink, Villas-Boas là con người của thời cuộc, là cái tên hot nhất đối với CLB lớn của châu Âu vào lúc này. Vì thế, chẳng có gì là ngạc nhiên nếu Abramovich xem người đàn ông 33 tuổi này là bản hợp đồng quan trọng nhất của Chelsea trong Hè và nếu so với giá của Alexis Sanchez, Luka Modric, Neymar hay thậm chí là Jordan Henderson hay Phil Jones, 13,3 triệu bảng mà một mức giá quá hời để The Blues có được Villas-Boas từ Porto.

Trên tất cả, Villas-Boas từng làm việc ở Stamford Bridge, từng sống ở khu tây London trong 3 năm cùng với Mourinho, nói tiếng Anh trôi chảy và có thể là người làm thỏa mãn lòng tham lam của Abramovich với chiếc chén Thánh Champions League.

Villas-Boas chắc chắn sẽ không gặp khó khăn gì để thích nghi với cuộc sống mới mà cũ tại Chelsea vì anh hiểu rõ CLB, từng cầu thủ ở đây, dù một vài người trong số họ chỉ kém anh vài tháng tuổi.

Anh có lẽ cũng không gặp rắc rối gì với bóng đá tại Premier League, khi chính anh tạo ra và phụ trách Opposition Observation Department (OOD), phòng đánh giá đối thủ, ở Chelsea ngay sau ngày tới đây cùng Mourinho, sếp của anh tại Porto.

Điều cơ bản là Villas-Boas luôn là người đứng OOD, không chỉ ở Porto, Chelsea mà còn là Inter. Thậm chí, đó là vai trò mà anh vẫn luôn kết hợp chặt chẽ khi đã trở thành HLV, từ Academica de Coimbra cho đến Porto.

Cẩn thận, chú trọng đến từng chi tiết, giống như người đứng đầu đội kỹ thuật của một đội đua Công thức I, Villas-Boas cung cấp cho các cầu thủ của anh trước ngày thi đấu một DVD về các trận đấu, thông tin về từng đối thủ, lối chơi và những dữ liệu về họ, kể cả là những đánh giá về mặt tâm lý.

Một sự chuẩn bị chi tiết như vậy sẽ rất có ích tại Champions League, cho phép các cầu thủ Chelsea hiểu rõ hơn những đối thủ mà họ có thể phải gặp như Lionel Messi và Cristiano Ronaldo.

Như vậy, cứ cho rằng Villas-Boas sẽ không phải đối mặt với nhiều rắc rối hay sao lãng vì việc phải thích nghi với cuộc sống hay bóng đá Anh, Champions League sẽ là giải đấu mà anh dồn hết tâm huyết vào đó. Đây cũng là giải đấu mà Villas-Boas có cơ hội giành chiến thắng hơn so với người tiền nhiệm của anh, Ancelotti. Sở dĩ nói vậy vì sau khi đã đảm nhận vai trò phụ trách OOD tại Inter, Villas-Boas biết rõ từng đội bóng ở Serie A. Anh cũng biết cả các đối thủ tại La Liga, nhờ đã gặp Seville và Villarreal trên đường cùng Porto vô địch Europa League. Sự thực thì Europa League đã mang lại cho Villas-Boas nhiều thông tin bổ ích về các nền văn hoá, phong cách bóng đá trên toàn châu Âu.

Để tới được Dublin vào tháng 5 vừa qua, Villas-Boas cùng các cầu thủ của anh đã gặp những đối thủ từ Tây Ban Nha, Nga, Thổ Nhĩ Kỳ, Bulgaria và Áo.

Biết rõ điểm mạnh yếu của đối phương sẽ không phải là lợi thế nếu một HLV không biết cách sử dụng chính những cầu thủ của mình và ở Villas-Boas, anh đang làm rất tốt nhiệm vụ này. Đây thực sự là một điều cần thiết cho Chelsea khi họ phải đối mặt với nhiều trận đấu quan trọng ở các vòng đấu cuối cùng tại Champions League. Chẳng hạn như Villas-Boas đã biến Hulk từ một tiền đạo thất thường trở thành cỗ máy ghi bàn cho Porto. Những con số dưới đây đã chỉ rõ điều đó.

Ở mùa giải 2009-10, dưới thời Jesualdo Ferreira, Hulk chỉ ghi được 10 bàn trong 31 trận. Trong mùa giải sau, dưới thời Villas-Boas, tiền đạo người Brazil ghi 36 bàn trong 51 trận.

Không chỉ có Hulk, Radamel Falcao, Rolando và Fredy Guarin cũng đều lột xác nhờ sự dẫn dắt của Villas Boas. Hơn ai hết, Fernando Torres hy vọng anh sẽ hồi sinh trở lại, sau vụ chuyển nhượng kỷ lục 50 triệu bảng chỉ mang lại cho anh vỏn vẹn 1 bàn thắng trong 18 trận.

Đúng hơn thì cả đội hình của Chelsea đều cần đến chiếc đũa thần của Villas-Boas, sau một mùa giải thất vọng cho cả Frank Lampard, Didier Drogba và Florent Malouda.

Những nghi ngờ về Villas-Boas

Pep Guardiola đã vô địch Champions League chỉ sau một mùa giải ở Barcelona nhưng ngay cả khi đã giành Europa League, không ít CĐV vẫn đang hoài nghi với câu hỏi rằng, liệu Villas-Boas có đủ kinh nghiệm để có được chiến thắng tương tự tại Champions League?

Nếu nói thế, Villas-Boas cũng đã có 12 năm trong sự nghiệp huấn luyện, khi ở tuổi 21, anh đã là HLV của đội tuyển quần đảo British Virgin, làm việc cùng Bobby Robson tại Porto, rồi với Mourinho ở Primeira Liga, Premier League và Serie A.

Vì thế, Abramovich chắc chắn đang có một niềm tinh rất lớn rằng, cuối cùng thì ông đã tìm được một người thích hợp để đưa Chelsea tới đỉnh cao vinh quang tại châu Âu…sau 7 năm trời ông sa thải 6 HLV.

Bongdaso

Tin được quan tâm

5 ngành thiếu nhân lực trong 10 năm tới: Học xong ra trường có ngay việc làm lương cao

Nắm được xu thế phát triển chung sẽ giúp bạn lựa chọn được nghề nghiệp phù hợp với năng lực, sở thích và không lo...
Kiến thức 4 ngày, 22 giờ trước

Nam ca sĩ Quang Nhân nói rõ việc thách thức bà Phương Hằng, muốn mua viên kim cương nghìn tỷ là ai?

Khi bà Phương Hằng muốn bán viên kim cương 1000 tỷ đồng để ủng hộ, một nam ca sĩ được cho là đã muốn mua...
Chuyện làng sao 4 ngày, 20 giờ trước

Ngành học ở Việt Nam cứ hễ tốt nghiệp là có thu nhập tiền tỷ, đầu vào không quá khắt khe

Việc chọn ngành học để sau này khi ra trường dễ xin việc lại có thu nhập cao và ổn định là nỗi băn khoăn...
Kiến thức 3 ngày, 3 giờ trước

Xếp hạng 10 quân sư nổi tiếng nhất thời Tam Quốc: Tại sao Gia Cát Lượng chỉ xếp thứ 6? Nhìn vào Top 5 là rõ

Gia Cát Lượng là người có tài kinh bang tế thế, một nhà chiến lược thiên tài nhưng ông cũng chỉ đứng thứ sáu trong...
Chuyện làng sao 3 ngày, 19 giờ trước

Sao Việt hôm nay 2/10/2024: Negav bị loạt nhãn hàng gỡ bỏ hình ảnh sau liên hoàn phốt; Á hậu Hoàng Oanh nói về hôn nhân với chồng cũ

Tin sao Việt hot nhất ngày 2/10/2024: Sau hàng loạt phốt chồng phốt, Negav bị nhiều nhãn hàng gỡ bỏ hình ảnh, ngừng hợp tác....
Kiến thức 4 ngày, 2 giờ trước

Ba năm Tam Tai không bằng một năm Thái Tuế, vậy Thái Tuế là gì? Tuổi nào phạm Thái Tuế năm Ất Tỵ 2025?

Năm 2025 là năm Ất Tỵ (con Rắn) theo lịch âm. Một số tuổi sẽ xung khắc với Thái Tuế, tạo thành thế phạm Thái...
Kiến thức 3 ngày trước

Tin cùng mục

Con gái nuôi tiết lộ dự án ấp ủ hơn 2 năm liên quan đến Phi Nhung

Tuyết Nhung cảm thấy hào hứng vì sự nỗ lực của bản thân của mình trong ca khúc cuối cùng cũng đã bắt đầu đi...
Tin tức nhạc 13 giờ, 17 phút trước

Love Next Door tập 15: Mối quan hệ của Choi Seung Hyo và Bae Seok Ryu bị phản đối? Cả hai bất chấp tất cả để đến với nhau

Liệu Choi Seung Hyo và Bae Seok Ryu có thể thay đổi được suy nghĩ của mẹ họ về chuyện tình lãng mạn này trong...
Truyền hình 19 giờ, 58 phút trước

Nhan sắc nữ Tổng tài vừa xuất hiện đã gây sốt rần rần trong Đi giữa trời rực rỡ

Cô chủ shop thời trang Ngọc Ngà chính là nhân vật cứu rating cho Đi giữa trời rực rỡ một vài tập gần đây, khi...
Truyền hình 3 ngày, 23 giờ trước

Độc đạo tập 14: Dương Cơ Bắp vẫn sống sau khi bị Khương đẩy xuống vực

Cảnh hậu trường không được lên sóng trong Độc đạo tập 14 được Dương Cơ Bắp (Hồ Phong) hé lộ.
Bật mí điện ảnh 4 ngày, 1 giờ trước

Chàng trai đưa cải lương vào rap khiến ban giám khảo và HLV Rap Việt phát cuồng là ai?

Tiêu Minh Phụng trở thành thí sinh Rap Việt đầu tiên vừa rap vừa hát các bản lý, cải lương.
Tin tức nhạc 6 ngày, 2 giờ trước

Love Next Door tập 14: Seung Hyo cầu hôn Seok Ryu, đám cưới trọn vẹn sắp diễn ra?

Seung Hyo tiếp tục mối tình lãng mạn bên Seok Ryu trong tập 14 của Love Next Door.
Truyền hình 7 ngày, 16 giờ trước

Tin mới cập nhật

Người xưa căn dặn: 'Người sợ ngẩng đầu, chó sợ đưa tay ra sau lưng', ý nghĩa câu này là gì?

Câu nói: "Người sợ ngẩng đầu, chó sợ đưa tay ra sau lưng" nghe có vẻ rắc rối nhưng chứa đựng những chân lý sâu...
Kiến thức 10 phút trước

Lòng tốt có thể hủy hoại bạn như thế nào? 4 cách mạnh mẽ để bảo vệ bản thân khỏi sự lợi dụng

Biện pháp tốt nhất cho mọi thứ trong cuộc sống là sự cân bằng và lòng tốt cũng không ngoại lệ. Nếu bạn cho đi...
Làm sao 1 giờ, 8 phút trước

Người xưa có câu: 'Miệng lớn đấu với miệng nhỏ, gia đình ly tán, người của tan nát', vậy miệng lớn, miệng nhỏ nghĩa là gì?

Đừng nghĩ rằng kinh nghiệm người xưa để lại là lạc hậu, không có tác dụng. Chúng là sự kết tinh của trí tuệ và...
Kiến thức 1 giờ, 8 phút trước

Sao Việt hôm nay 6/10/2024: Lệ Quyên tiết lộ cách hành xử với chồng cũ hậu ly hôn; Nhan sắc thật của Trương Hồ Phương Nga ngày tái xuất

Tin sao Việt hot nhất ngày 6/10/2024: Lệ Quyên chia sẻ gì về mối quan hệ hiện tại với chồng cũ sau khi chia tay?,...
Chuyện làng sao 2 giờ, 34 phút trước

Không có tiền thì làm gì được? Làm sao người trẻ có thể khởi nghiệp mà không có vốn?

Câu hỏi "Làm sao để khởi nghiệp khi không có vốn?" luôn là vấn đề được rất nhiều bạn trẻ quan tâm. Đặc biệt, đối...
Làm sao 3 giờ, 32 phút trước

Trang trí bàn thờ ngày cưới cần lưu ý gì? Mùa cưới nhất định phải biết

Bước vào tháng 9 âm lịch (tháng 10 dương lịch) cũng là mùa cưới. Trong ngày đại hỷ, cần trang trí bàn thờ ngày cưới...
Đời sống số 3 giờ, 32 phút trước

8 ngành học ngon nghẻ có tiềm năng thành công, phù hợp cho con gái thời hiện đại

Bạn là nữ sinh đang phân vân lựa chọn ngành học? Hãy cùng khám phá những ngành nghề tiềm năng nhất hiện nay, không chỉ...
Kiến thức 3 giờ, 33 phút trước

Đại diện Indonesia - Hoa hậu Ketut Permata Juliastrid Sari đăng quang Miss Cosmo 2024, profile đỉnh cỡ nào?

Chung kết Miss Cosmo 2024 đã chính thức diễn ra sau bao ngày chờ đợi và đại diện Indonesia đã đăng quang ngôi vị cao...
Hoa Hậu 3 giờ, 51 phút trước

Phụ nữ có đức tính này, có xu hướng gây mê đàn ông suốt đời

Trong quan hệ khác giới: Phụ nữ có thể “hút hồn” đàn ông thường có những đức tính này.
Yêu 4 giờ, 29 phút trước

Đây là bốn tháng sinh “khốn khổ nhất” đối với người tuổi Tuất. Bạn có nằm trong số đó?

Trong văn hóa phong thủy truyền thống, tháng sinh của một người thường được coi là ảnh hưởng đến vận mệnh của một cá nhân....
Đời sống số 5 giờ, 47 phút trước