Danh mục

Vết dầu loang

Thứ năm, 05/05/2011 08:52

Những cuộc cãi nhau trong gia đình bắt đầu từ chuyện gì, có khi cả hai vợ chồng cũng chẳng còn nhớ.

Nhưng, như một con quái vật, mỗi chốc, cuộc cãi vã càng phình ra, mọc thêm mấy cái đầu, gay gắt, dai dẳng hơn, chua cay hơn, ăn miếng trả miếng nhiều hơn. Đây không phải lần đầu vợ chồng họ cãi nhau, nhưng hình như càng ngày những cuộc cãi nhau càng kéo dài và mở rộng phạm vi, tăng dần mức độ căng thẳng.

Hễ vào cuộc cãi là chị phải thắng cho bằng được. Riết rồi quen. Chuyện lớn nhỏ gì chị đều cất nó vào đâu đó trong “bộ nhớ” của mình, có dịp là lôi ra vận dụng như những “dẫn chứng đắt giá” để kết tội chồng. Lúc vợ cao giọng hùng hồn như buộc tội trước tòa, chồng mới giật mình ngậm ngùi nghĩ mình đã lấy nhầm một “công tố viên” mẫn cán và sắt đá quyết liệt.

“Những bài ca không bao giờ quên…”

Mỗi bà vợ đều tiềm tàng một khả năng nhớ, khả năng xâu chuỗi, liên kết các sự kiện theo một logic kỳ lạ của riêng các bà. Bất hạnh thay kẻ nào vô ý nắm sợi chỉ ấy mà rút một cái, thôi thì hàng đàn hàng lũ họ hàng hang hốc chuyện xưa chuyện nay nối nhau mà sống dậy. Chuyện xếp vô rồi từ đời nảo đời nao, tưởng cũ, tưởng quên mà không phải, giở ra là như còn mới toanh!  

Như chuyện hôm rồi anh đưa chị đi xem phim. Tình ý dễ thương dù người ngợm có cũ càng. Chị chuẩn bị tinh thần từ chiều, gọi điện thoại đến rạp xem giờ chiếu rồi báo cho anh biết, anh ngừng công việc về sớm, chuẩn bị đi cùng. Bữa đó cơm nấu ngon hay sao mà anh lần chần bên mâm chưa đứng dậy. Chị sốt ruột sợ trễ, mặc áo ra đứng sẵn ngoài sân chờ, vẫn chưa thấy anh ra. Đã thấy bực trong lòng, lại đúng y như chị đoán, hai vợ chồng đến nơi trễ suất chiếu. Suất khuya thì quá trễ, chị cố vui vẻ: “Thôi mình mua vé tối mai coi”, anh nói ngay: “Không, tối mai anh bận rồi!”. Thế là chị quay lưng bỏ về một nước. Thấy vợ gõ giày nặng trịch, anh lật đật chạy theo: “Ủa sao hồi chiều em nói 7g30 mới bắt đầu mà?”. Vợ nổ cái ầm: “Ai nói 7g30? Người ta nói 7g. Thôi. Đi về!”.

Lẽ ra chuyện chỉ dừng ở đó, nếu anh không lầm bầm chuyện rõ ràng mình nghe nói 7g30. Chị ngồi sau xe im lặng được đến khi về nhà, nhưng bước vào nhà là cơn tức xả tràn, vỡ đập: “Anh có bao giờ chịu nghe em nói/ Em đã nói là/ Anh đâu có quan tâm gì đến tôi/ Chẳng qua anh chỉ rảnh hôm nay nên xếp lịch chớ gì/ Tôi chán lắm rồi/ Đi đâu cũng chậm, làm gì cũng chậm/ Bao nhiêu lần trước cũng vậy/ Đó cái lần dặn anh đón con 4 giờ chiều, anh để thằng bé khóc khô cổ ngoài nhà trẻ đến hơn 6 giờ, cô giáo gọi, tôi phải hốt hoảng chạy về đón/ Không có tôi, cái nhà này không hiểu sẽ ra làm sao...”.

 



Minh họa: NOP

Chị càng nói, càng “say”, bao nhiêu ấm ức, bao nhiêu chuyện cũ chuyện mới dắt dây nhau, kết luận xong việc này, suy ra ngay việc khác. Anh càng cố cãi, chị càng đưa ra nhiều “dẫn chứng” hùng hồn hơn. Nhiều chuyện xa lơ xa lắc đâu ngày xưa, như cái chuyện anh hứa sửa cái thắng xe cho chị mà hơn một tuần sau không sửa, chị đi làm về tấp vô tiệm nhờ cậu sửa xe chỉnh, chỉ hết 15 phút và hai chục ngàn, chị không nói lại, nên anh cũng quên tuốt luốt. Giờ thì nó trở thành chuyện anh không quan tâm, lỡ mà chị có bị đụng xe chết ngoài đường cũng mặc kệ. Lỡ đâu trong một tuần đó mà vì cái thắng không ăn, chị có thể đã chết hay tàn phế, bỏ con cái mồ côi. Đến đây thì nước mắt tủi thân của chị chảy thành dòng, anh đành chào thua.

Chị Sáu Dung, ở cách nhà chị mấy căn thì “triển khai” theo cách khác. Bất kể chuyện gì dù to dù nhỏ, bất kể anh Sáu còn ngồi đó nghe chị cà kê dê ngỗng có vần có điệu hay không, chị vẫn mở cho đến hết băng “bài ca không quên” mới chịu. Đôi khi chen giữa “băng” là tiếng anh Sáu quát tháo, tiếng bạt tai, tiếng khóc, tiếng con nít ó ré hoảng sợ… Những khi ấy, đoạn cuối băng của chị chuyển sang tông nỉ non, khóc lóc, nhưng vẫn tròn vành rõ chữ để người ta nghe hiểu, rằng “cái dòng họ nó là cái dòng vô dụng, đánh vợ đánh con, trời ơi sao tui khổ dữ vậy nè trời…". Ngày anh chị chuyển đến cái xóm ngoại ô này, mấy ai biết chuyện gì từng xảy ra trong quá khứ của họ nhưng chỉ qua vài lần vợ chồng cắn đắn nhau, là chuyện nọ móc chuyện kia, chị trình làng ráo trọi. Bao nhiêu luyến tiếc một thời lên xe xuống ngựa làm đâu trúng đó, bao nhiêu ấm ức của một người đàn bà sa cơ lỡ vận, chị đổ hết lên đầu anh: tại ổng mới ra cái này/ tại ổng mà hư cái nọ/ tui đã nói rồi mà/ như cái hồi đó/ như cái con mẹ đó/…

Loang và cháy

Cơn nói và những móc xích xâu chuỗi của chị em như một vết dầu loang trên mặt nước, loang đến đâu ô nhiễm đến đó. Nếu được châm lửa bằng một cơn giận, sức tàn phá của nó càng kinh khủng: lửa cháy tiếp dầu loang, cái còn lại sẽ là một bãi hoang tàn.

Anh thú nhận: từ ít lâu nay, anh rất ngại nói chuyện với chị, rất ngại góp ý, vì hình như đụng chuyện nào là cãi nhau chuyện đấy, mà đã cãi thì chị không thể dừng lại. Không có chuyện gì mà chị không lôi vào bằng được cho cuộc khẩu chiến của mình. Bất cứ mồi lửa nào cũng có thể khởi đầu cho một trận cháy, mà mức độ tàn phá thuộc diện rộng, không chừa ai dù già trẻ lớn bé. Anh ngán ngẩm, vợ chồng thôi không còn nói chuyện với nhau, nhưng anh biết trong đầu chị vẫn âm thầm sắp xếp các câu chuyện mới cũ thành các mặt trận, củng cố cho lý luận của mình, dồn bằng được anh vào chỗ thua, thua từ hiện tại thua tới quá khứ. Anh sợ rằng rồi có khi những kỷ niệm đẹp của ngày xưa cũng sẽ bị chị khai thác ở một khía cạnh nào đó, để chứng minh cho những gì chị nghĩ. Tốt nhất là im lặng. Chị có cho là anh “tự kỷ” cũng được, chứ nói chuyện với nhau kiểu đó thì sợ quá!

 



Ảnh: P.Huy

Các bà vợ vẫn hay đắc thắng khoe: “Tôi mà nói thì ổng phải im re!”, “Tôi không nói thì thôi, chớ nói ra là (ổng) chỉ có cứng họng!”. Chiến thắng “tàn bạo” này của các bà đã dần dần tiêu diệt loại hoạt động cơ bản nhất của đời sống: hoạt động giao tiếp. Khi một người đã “ngại” nói, “sợ” lên tiếng, người kia có muốn cũng không thể thiết lập được những giao tiếp bình thường trong gia đình. Vết dầu lo lắng, giận dữ và chán nản loang trên mặt nước, phủ lên tất cả những sinh hoạt của gia đình, bóp nghẹt đời sống gia đình trong sự căng thẳng, dấp dính, khó chịu, bực bội. Khi môi trường trong lành, hạnh phúc của gia đình bị đầu độc, khi sinh quyển của gia đình bị lớp màng ngăn làm cạn kiệt oxy, thì thử hỏi các bà đang chiến thắng hay thất bại?

Vậy mà không hiểu sao cái thói quen “nói cho hả”, “nói cho cứng họng” vẫn cứ đang trên đà “phát triển”, thậm chí được rèn luyện mỗi ngày?

Đặc tính của phụ nữ?

Có phải phụ nữ bẩm sinh có đặc tính “nói hoài không mệt”? Hoàn toàn không phải. Ai cũng có thời nhỏ nhẹ, nói năng dịu dàng, chứ lúc nào cũng mở máy nói ào ào thì liệu có ông nào dám cưới. Song, thực tế phổ biến là sau một thời gian sống chung, nhiều chị em đã tích lũy được khả năng nói và nguồn cứ liệu vô cùng phong phú để khẳng định sự đúng đắn trong lập luận của mình.

Tất cả bắt nguồn từ chỗ những mâu thuẫn nhỏ hằng ngày đã không được giải quyết đến nơi đến chốn, nên tích tụ lại và ngày qua ngày được nung nấu trong lòng, dẫn đến chỗ nhìn tất cả mọi việc, mọi vật bằng cái nhìn quy kết phiến diện.

Đàn ông dễ gây nên những sự cố lớn cỡ “bể tàu dầu”, “nổ giàn khoan”. Nếu trong những trường hợp đó, chị em biết bình tĩnh khoanh vùng, ngăn chặn những vệt dầu tràn, xử lý từng khu vực triệt để, thì sẽ không có những vết dầu loang tai hại kéo dài nhiều ngày tháng sau đó. Trong đời sống hôn nhân, nếu không thể kiểm soát được cơn nóng giận của cả hai, cách tốt nhất là một người phải “rút khỏi vùng chiến”, nên im lặng còn hơn là chọc tức đối phương để dẫn đến những lời lẽ không thể sửa chữa được về sau. Đừng mở rộng chủ đề của cuộc cãi vã, tuyệt đối không liên hệ chuyện đang xảy ra hôm nay với chuyện hôm qua, hôm kia, cho dù có khi bạn nhìn thấy sự liên hệ đó sờ sờ trước mắt. Khi ngọn lửa giận đang bốc cao, chất thêm vào đó thứ gì, thứ đó cũng sẽ biến thành nhiên liệu.

Biết quên là cả một nghệ thuật. Và đó cũng chính là bí quyết để chiến thắng một cách thực sự ở những cuộc cãi nhau trong gia đình: tranh luận không phải để hạ nhục lẫn nhau, hay giành chiến thắng bằng bất cứ giá nào, kể cả việc hy sinh đời sống gia đình để làm người thắng cuộc; mà tranh luận phải là để hoàn thiện lẫn nhau, để cùng nhau sống tốt, sống hiểu biết hơn.

PNO

Tin được quan tâm

Trắc nghiệm tâm lý: Hãy chọn thửa ruộng bậc thang yêu thích của bạn và xem liệu bạn có phát đạt và gặp may mắn lớn trong suốt quãng đời còn lại hay không

Hôm nay hãy cùng chúng tôi vén màn bức màn phước lành bí ẩn trong cuộc sống này thông qua việc bạn lựa chọn câu...
Đời sống số 2 ngày, 12 giờ trước

Tổ tiên: 'Đến tuổi 50 thì nghiệp và phước của một người sẽ thể hiện rõ nhất', nó thể hiện ở điểm nào?

Khi bước đến tuổi 50 bạn sẽ nhận đủ nghiệp và phước của mình thông qua hai điểm dễ thấy này.
Đời sống số 17 giờ, 17 phút trước

Sau khi thành Phật, Đường Tăng đã hiểu vì sao Tây Lương Nữ Vương phải vội vàng muốn cưới mình

Trong tác phẩm kinh điển Tây Du Ký, nhân vật Đường Tăng là một trong những nhân vật được yêu thích và để lại nhiều...
Kiến thức 2 ngày, 24 giờ trước

Sao Việt hôm nay 27/9/2024: Tên thật của hai con Phương Oanh - Shark Bình là gì? Tự Long nhận xét Tiến Luật 'cực kỳ nể sợ vợ'

Tin sao Việt hot nhất ngày 27/9/2024: Mới đây, diễn viên Phương Oanh lần đầu tiết lộ tên của hai con. Trong mắt Tự Long,...
Chuyện làng sao 2 ngày, 20 giờ trước

Á hậu chuyển giới Tường San là ai? Tại sao lại bị vạ miệng khi nhắc đến Huy Hoàng?

Sự cố vạ miệng của Á hậu Tường San sau khi thi Miss International Queen 2024 đang trở thành chủ đề bàn tán trên mạng...
Chuyện làng sao 2 ngày, 15 giờ trước

NSƯT Chí Trung tiết lộ lý do sống một mình, không ở cùng bạn gái Á hậu kém 18 tuổi

Trên trang cá nhân, NSƯT Chí Trung chia sẻ video về ngôi nhà của mình. Anh cũng tiết lộ việc không ở cùng bạn gái,...
VIDEO 2 ngày, 14 giờ trước

Tin cùng mục

Tóm tắt 'Love Next Door' tập 13: Seung Hyo và Seok Ryu sắp kết hôn? Bố mẹ họ đề nghị!

Liệu bố mẹ của Seung Hyo và Seok Ryu có biết họ đang hẹn hò không? Hãy cùng tìm hiểu trong tập 13 của Love...
Truyền hình 7 giờ, 22 phút trước

Có diễn viên nào giống nhân vật mà họ đóng đến mức nhìn gần như là cùng một người không?

Ngoài việc đánh giá diễn xuất tốt, nhiều diễn viên cảm thấy bất ngờ khi nhân vật mà họ đảm nhận khá giống với bản...
Toàn cảnh 21 giờ, 39 phút trước

Minh Tuyết, Phương Thanh, Tóc Tiên chính thức 'chốt sổ' danh sách 30 Chị Đẹp Đạp Gió 2024

Chị Đẹp Đạp Gió 2024 chính thức công bố toàn bộ danh sách 30 người đẹp tham gia chương trình năm nay.
Toàn cảnh 1 ngày, 7 giờ trước

Độc đạo tập 12: NSƯT Hoàng Hải tiết lộ đã hết vai, cái chết của 'ông trùm' Lê Toàn là thật, không phải dàn dựng

Trong tập 12 của phim 'Độc đạo', nhân vật 'ông trùm' Lê Toàn chết vì bạo bệnh vừa gây tiếc nuối cho khán giả và...
Bật mí điện ảnh 2 ngày, 20 giờ trước

Tuệ Minh - Mỹ nhân Việt xuất hiện trong phim 'bom tấn' có doanh thu hơn 1000 tỷ tại Hàn Quốc là ai?

'Đố anh còng được tôi' đang là phim điện ảnh gây sốt tại Hàn Quốc, tác phẩm thu hơn 54 tỷ won (tương đương 1.036...
Bật mí điện ảnh 3 ngày, 12 giờ trước

'Độc đạo': Khán giả bức xúc với nhân vật 'ông trùm', vì sao?

Nhân vật ông trùm phim 'Độc đạo' - Vĩnh Xương bị khán giả chê luộm thuộm, không toát ra vẻ nguy hiểm của một con...
Truyền hình 3 ngày, 13 giờ trước

Tin mới cập nhật

Tổ tiên chúng ta đã nói: “Đừng quá tử tế với con người và đừng cho chó ăn quá nhiều”

Như người ta thường nói: “Đừng quá tử tế với người khác, đừng cho chó ăn quá nhiều”. Lời khuyên của tổ tiên dành cho...
Kiến thức 7 giờ, 55 phút trước

Trắc nghiệm tâm lý: Bạn nhìn thấy gì đầu tiên, kiểm tra cuộc sống của bạn khó khăn đến mức nào

Hãy cùng nhìn vào bức ảnh dưới đây và lựa chọn hình ảnh đầu tiên mà bạn nhìn thấy. Đáp án sẽ nói cho bạn...
Đời sống số 7 giờ, 55 phút trước

Trên 60 tuổi, nếu bạn gặp 3 người này trong đời, điều đó có nghĩa là cuộc đời đang giúp đỡ bạn và bạn sẽ gặp nhiều may mắn

Trong hành trình cuộc sống, thời gian trôi qua như một cái chớp mắt. Chúng ta bận rộn với công việc, gia đình và những...
Kiến thức 9 giờ, 9 phút trước

10 nữ minh tinh kết hôn với 'giả hào môn', bạn thương cảm ai nhất?

Trong làng giải trí, nhiều cuộc hôn nhân của dàn sao nữ với đại gia luôn thu hút sự chú ý, trở thành đề tài...
Chuyện làng sao 9 giờ, 10 phút trước

Ngọc Trinh đọ sắc cùng Xoài Non, bất ngờ lại có điểm chung này

Vào dịp sinh nhật lần thứ 35, Ngọc Trinh tổ chức phiên livestream kéo dài tới 10 tiếng đồng hồ ở trên nền tảng TikTok....
Chuyện làng sao 9 giờ, 10 phút trước

Phải đến 3 lần thay bồn cầu tôi mới hiểu: Bồn cầu phải tuân thủ '4 không mua', đó là kinh nghiệm của những người đã từng trải

Bồn cầu là một trong những vật dụng quan trọng nhất trong gia đình. Nếu không có bồn cầu, chúng ta không thể giải quyết...
Nội thất - Ngoại thất 9 giờ, 16 phút trước

Bạn có biết 5 bí mật về phụ nữ mà chỉ biết được sau khi kết hôn không?

Kết hôn, đối với nhiều người, là một sự kiện đánh dấu bước ngoặt lớn trong cuộc đời. Người ta thường nói rằng: "Hôn nhân...
Tâm sự 9 giờ, 17 phút trước

Bạn có biết câu chuyện Hoa Đà và Tào Tháo không? Điều gì sẽ xảy ra nếu Tào Tháo đồng ý thực hiện một ca mổ sọ?

Trong lịch sử Trung Quốc, câu chuyện giữa thần y Hoa Đà và vị tướng lừng danh Tào Tháo là một trong những giai thoại...
Kiến thức 13 giờ, 49 phút trước

7 công việc luôn ‘khát nhân lực’ giữa thời buổi khó khăn, lương lên đến 5,1 tỷ đồng/năm, không cần bằng Cử nhân và có thể làm tại nhà

Giữa thời buổi kinh tế khó khăn hậu đại dịch Covid-19 và suy thoái kinh tế toàn cầu, vẫn có những công việc đem lại...
Doanh nghiệp 13 giờ, 49 phút trước

Sean 'Diddy' Combs đụng chạm cơ thể, phản ứng sợ sệt của Justin BieBer gây chú ý

Trong lúc trò chuyện, Sean “Diddy” Combs gây chú ý khi có hành động dùng tay đụng chạm vào cơ thể của Justin BieBer. Gương...
VIDEO 13 giờ, 50 phút trước