Danh mục

Trọng tài Dương Mạnh Hùng: Khao khát được tiếp tục hâm

Thứ bảy, 28/05/2011 08:27

Chia tay nghiệp trọng tài năm 2007, đến giữa tháng 4 năm nay, anh mới lại được nhắc đến trong dịp VFF trao tặng Kỷ niệm chương Vì sự nghiệp trọng tài.

Cú “về hưu sớm” Và những tiết lộ bí mật

Không ai ngờ, trọng tài “đạn bắn không thủng” Dương Mạnh Hùng - Còi vàng đầu tiên trong lịch sử bóng đá Việt Nam năm 2006 - đã phải ngậm ngùi về hưu sớm khi vừa bước lên đỉnh vinh quang trong nghề.

Đợt sát hạch trọng tài và giám sát trọng tài tại Đà Nẵng vào tháng 2/2007 ấy, Dương Mạnh Hùng bị đau chân nhưng vẫn phải cắn răng tiêm thuốc giảm đau để vào thi. Kết quả thật buồn, anh bị trượt trong gang tấc mà đến giờ vẫn không thể “tâm phục khẩu phục”. Ngoài việc phải thi sát hạch trong tình trạng chấn thương, anh còn thấy đồng hồ bấm giờ của mình vênh so với đồng hồ của Hội đồng Trọng tài vài phần trăm giây.

Cũng vì “đạn bắn không thủng” và thường “đi ngược chiều” với số đông đồng nghiệp thời bấy giờ trong việc điều hành các trận đấu hay trong việc cương quyết không nhận quà bồi dưỡng của các đội bóng... nên anh đã bị “chết” với những biệt danh: “hâm”, “hấp”, “chập”, “dở hơi”. Thật sự, Dương Mạnh Hùng chỉ muốn cuộc chơi công bằng, sòng phẳng, muốn bóng đá được tắm mình trong môi trường chuyên nghiệp thực thụ, không bị vấy bẩn bởi những toan tính phi thể thao.

Còn nhớ, khi “cơn bão tiêu cực” khuấy đảo giới trọng tài năm 2005, tìm được một trọng tài “sạch”, dám phát biểu chính kiến là không dễ. Tháng 9/2005, tôi đã tìm đến nhà riêng của anh ở Ngọc Hà, Hà Nội. Anh tâm sự với tôi nhiều chuyện về những lần bị đại diện đội bóng gợi ý đưa tiền, thậm chí đến tận phòng khách sạn để gửi phong bì “bồi dưỡng” trước trận, nhằm “thổi” có lợi cho đội chủ nhà. Nhưng anh đều từ chối, thậm chí làm căng.

Anh kể về chuyện những đồng nghiệp của mình đã bị “bắn thủng” như thế nào, phải “thổi méo” ra sao. Rồi chuyện những trận nào “đá giả”, đá theo sự dàn xếp của những nhân vật hắc ám ngoài bóng đá. Hôm ấy, anh có đưa tôi xem 2 cuốn sổ tay, ghi đầy đủ các trận anh thổi còn, cầm cờ, làm trọng tài bàn trong sự nghiệp của mình. Cả chuyện đuổi HLV H.Calisto của Đồng Tâm Long An lên khán đài. Hay những chuyện bị cầu thủ chửi mắng, thậm chí nhổ nước bọt vào mặt, bị khán giả bao vây dọa đánh…

Trong 2 cuốn sổ đó, những trận nào anh đánh dấu đều thuộc dạng có vấn đề. Anh nhớ kỹ đến từng chi tiết và hẹn tôi ngày nào đó sẽ kể rõ ràng những gì anh ghi vắn tắt. Thế nhưng, vì những lý do khác nhau, tôi vẫn chưa có cơ hội khai thác nó. Dẫu sao, Dương Mạnh Hùng bảo sẽ cho “lộ sáng” khi đến thời điểm thích hợp.

Sau vinh quang là trắng tay

Gần đây, trong một bữa nhậu, Dương Mạnh Hùng mở ví lấy cho tôi xem tấm thẻ bảo hiểm y tế tự nguyện vừa mua ở nơi anh đăng ký hộ khẩu thường trú (phường Hàng Bồ, Hoàn Kiếm, Hà Nội).

Dương Mạnh Hùng vẫn rất tự hào về thời đá bóng của mình. Anh đã dành hết sự đam mê cho nghiệp đá bóng. Trước khi gia nhập đội Quân Khu Thủ Đô, anh đã mải mê với bóng đá đường phố vào giữa trưa hay nửa đêm. Ngày đó, anh còn chấp tới 2-3 “cầu thủ” lớn tuổi hơn, mà vẫn vượt qua và ghi bàn ngon lành.

Sau này, bước vào bóng đá chuyên nghiệp, với quyết tâm theo bóng đá đến cùng, anh đã vượt qua mọi khó khăn, gian khổ để tập luyện thành tài. Anh tự hào là người duy nhất còn trụ lại được sau quá trình tuyển chọn, sàng lọc của đội QKTĐ. Rồi sau, về đội tuyển Quân Đội, hay Công An Hà Nội cũng vậy, vị trí trung phong thường được dành cho anh.

Nhưng anh phải rời xa sự nghiệp sân cỏ sớm vì chấn thương do chính người bạn thân của anh sau này gây ra. Trong một pha vào bóng rất quyết liệt, Dương Mạnh Hùng đã bị trung vệ Nguyễn Mạnh Cường của Thể Công cho đo ván và buộc phải từ giã sự nghiệp bóng đá đỉnh cao. Nhưng, sau 31 năm theo đuổi và có không ít đóng góp cho bóng đá, cả ở cương vị cầu thủ hay trọng tài, những gì mà Dương Mạnh Hùng có chỉ là con số 0 tròn trĩnh.

Quan tâm đến con nhiều hơn

Trong hơn 4 năm “hưu trí”, do không tập luyện nên Dương Mạnh Hùng phát tướng trông thấy, tròm trèm 80 cân. Anh lại để râu quai nón, tóc cắt ngắn nên trông thật dữ dằn. Tuy nhiên, quãng thời gian cay đắng xa còi xa cờ đó, Dương Mạnh Hùng cũng được bù đắp ít nhiều.

Anh có nhiều thời gian để chuyên tâm chăm sóc và lo cho 2 con học hành chu đáo. Con gái đầu của anh đang học ở Sài Gòn, trong khi cậu con trai út 15 tuổi đã tập bóng đá chuyên nghiệp được hơn 2 năm ở đội U.17 Viettel. Anh hiểu rõ, việc vợ chồng anh ly hôn là sự mất mát lớn của con cái, mặc cho sự tan vỡ ấy có là chẳng đặng đừng. Mấy năm qua, Dương Mạnh Hùng vẫn phải di chuyển giữa Hà Nội - Sài Gòn để chăm lo cho 2 con, ngõ hầu bù đắp những thiệt thòi của bọn nhỏ.

Vẫn đau đáu với nghiệp trọng tài

Giờ nghỉ trận Hòa Phát Hà Nội – Đồng Tâm Long An chiều 17/4 vừa qua có lẽ cũng là ngày đặc biệt với Dương Mạnh Hùng. Hôm đó, anh được VFF treo tặng Kỷ niệm chương Vì sự nghiệp trọng tài. Hôm đó, anh cũng chính thức chia tay sự nghiệp cầm còi đầy sóng gió.

Trong ngày đặc biệt đó, Dương Mạnh Hùng có dịp được ngồi gần 2 vị lãnh đạo cao nhất của VFF là Chủ tịch Nguyễn Trọng Hỷ và Tổng Thư ký Trần Quốc Tuấn. Dương Mạnh Hùng kể rằng, anh đã chớp thời cơ để bày tỏ nguyện vọng được theo các lớp đào tạo để sau này tham gia công tác giám sát trọng tài, vì muốn tiếp tục cống hiến cho bóng đá nước nhà.

Đầu tháng 5 này, anh vừa sang Đại học Thể dục - Thể thao Từ Sơn (Bắc Ninh), nơi anh học khóa tại chức chuyên ngành bóng đá từ mấy năm trước để lấy bảng điểm về nộp cùng đơn xin đi học lớp giám sát trọng tài. Dương Mạnh Hùng rất tiếc vì thời gian đèn sách ấy, vì quá bận với công việc trọng tài, việc gia đình và công việc chính tại Cục Thuế nên anh vẫn còn nợ 1 môn và chưa thể thi tốt nghiệp.

Chính vì thế, bây giờ, anh hy vọng sẽ được tạo điều kiện để theo học lớp giám sát trọng tài, rồi sau này có được đi làm nhiệm vụ hay không thì chưa phải vấn đề. Anh vẫn thèm muốn được sống, được hít thở và cống hiến cho bóng đá Việt Nam. Bởi dễ gì người ta có thể bỏ được tình yêu của mình.

Sau khi chia tay nghiệp cầm còi, Dương Mạnh Hùng có đầu tư vào một số lĩnh vực. Anh là 1 trong 3 cổ đông sáng lập của Nhà máy rượu Việt Xưa. Tất nhiên, chức phận anh đảm nhiệm cũng phù hợp với nghiệp võ (môn phái Nhất Nam) của anh: Trưởng ban An ninh.

Dương Mạnh Hùng đã từng theo học lớp bảo vệ VIP do Học viện Cảnh sát tổ chức và được cấp chứng chỉ tốt nghiệp. Sau lớp học ấy, anh cũng thực hiện một số nhiệm vụ và hoàn thành công việc được giao. Có nhiều yếu nhân đã được anh bảo vệ giờ vẫn giữ mối quan hệ rất thân thiết, thậm chí coi anh như người nhà.

Thuở còn trẻ, Dương Mạnh Hùng còn có một thú chơi thời thượng: xe mô tô phân khối lớn. Anh từng có 2 chiếc xe mô tô thuộc diện “khủng” trong CLB Mô tô Thể thao Hà Nội. Với tính cách “giữa đàng thấy chuyện bất bình ra tay”, có những lần gặp cướp giật trên đường, anh đã rồ ga đuổi theo tội phạm, dùng võ nghệ để quật ngã tên cướp và giao cho công an.

"Cống hiến cho bóng đá từ năm 15 tuổi, vậy mà bây giờ tôi trắng tay. Không bảo hiểm xã hội, không bảo hiểm y tế. Suốt 4 năm đứng ngoài sân cỏ, tôi chưa bao giờ nhận được một lời hỏi thăm, động viên, nói gì đến chuyện chế độ, thăm nom."

BongdaPlus

Tin được quan tâm

Tỉnh nào lớn nhất miền Bắc nước ta?

Với diện tích tự nhiên lên tới hơn 14.000 km2, đây là tỉnh rộng nhất miền Bắc, lớn thứ ba ở Việt Nam.
Kiến thức 3 ngày, 15 giờ trước

Anh từng nổi tiếng hơn Tô Hữu Bằng và đẹp trai hơn Hoắc Kiến Hoa, phải lòng Lâm Tâm Như suốt 10 năm nhưng giờ đã bị lãng quên

Xinh đẹp, thanh thuần, thời trẻ Lâm Tâm Như thực sự là nữ thần trong lòng các chàng trai. Cũng chính vì thế, cô từng...
Chuyện làng sao 2 ngày, 7 giờ trước

Có nên đóng cửa phòng ngủ khi đi ngủ buổi tối? Đây không phải là mê tín, tất cả đều dựa trên khoa học

Đối với chúng ta, điều hạnh phúc nhất trong một ngày là được đi ngủ, tối về nhà, gột rửa mệt mỏi trong ngày, nằm...
Kiến thức 1 ngày, 8 giờ trước

Top 5 nữ diễn viên Cbiz nổi tiếng nhất nửa đầu năm 2024: Địch Lệ Nhiệt Ba chỉ xếp thứ 4, Bạch Lộc thứ 2 và cô ấy xứng đáng ở vị trí thứ nhất

Truyền thông Hoa ngữ mới đây đã tung danh sách Top 5 nữ diễn viên trẻ của Cbiz có nổi tiếng nhất trong nửa đầu...
Chuyện làng sao 3 ngày, 15 giờ trước

Con gái của Lưu Đức Hoa xinh đẹp như thế nào mà được dự đoán chính là minh tinh xinh đẹp nhất thế hệ thứ hai trong làng giải trí?

Lưu Hướng Huệ - con gái của Lưu Đức Hoa từ khi còn nhỏ đã như một ngôi sao sáng, thu hút sự chú ý...
Nhí 3 ngày, 13 giờ trước

Việc lau nhà ban đầu bằng nước sạch tương đương với việc lau nhà một cách vô ích. Đổ một ít nước vào, sàn nhà sẽ sạch sẽ không để lại vết nước nào

Khi lau sàn chỉ sử dụng nước sạch, tương đương với việc lau sàn màu trắng. Chỉ cần thêm một chút vào nước, sàn nhà...
Kiến thức 3 ngày, 23 giờ trước

Tin cùng mục

Anh trai vượt ngàn chông gai: Tiến Luật thừa nhận được Thu Trang dụ đi thi với lý do đặc biệt, Đinh Tiến Đạt cảm thấy khó khăn khi quay lại

Tiến Luật và Đinh Tiến Đạt đã gây chú ý với nhất trong tập mới lên sóng của Anh trai vượt ngàn chông gai.
Tin tức nhạc 20 giờ, 20 phút trước

Chung kết Tỷ Tỷ Đạp Gió Rẽ Sóng 2024: Suni Hạ Linh nhận 2 giải thưởng, gây tiếc nuối vì không thành đoàn

Suni Hạ Linh đã có cho mình hành trình đáng nhớ tại Tỷ Tỷ Đạp Gió Rẽ Sóng 2024.
Tin tức nhạc 2 ngày, 17 giờ trước

Những 'sạn' phim khiến người xem 'cười ra nước mắt': Lưu Đào mải 'diễn sâu', Quan Hiểu Đồng khiến bạn diễn đỏ mặt

Trong loạt phim truyền hình đang bùng nổ hiện nay, mặc dù đội ngũ sản xuất cố gắng hoàn thiện về mọi mặt nhưng không...
Bật mí điện ảnh 2 ngày, 21 giờ trước

'Ca sĩ sở hữu 50 cuống họng' - Nhật Thủy tạo ấn tượng mới với ca khúc 'Hẹn anh mùa thứ năm', sáng tác mới của Tăng Nhật Tuệ

Mới đây, ca sĩ Nhật Thủy đánh dấu sự trở lại đường đua âm nhạc trong nước với MV "Hẹn anh mùa thứ năm". Cô...
Tin tức nhạc 3 ngày, 20 giờ trước

Trong 'Tây Du Ký', Đường Tăng cùng các đệ tử ai là người bị chịu phạt khốn khổ nhất? Tôn Ngộ Không bị trấn áp 500 năm nhưng cũng chỉ đứng thứ ba

"Tây Du Ký" của Trung Quốc kể về hành trình 4 thầy trò Đường Tăng tới Tây Thiên (Tây Trúc) thỉnh kinh. Trên đường đi,...
Truyền hình 3 ngày, 8 giờ trước

Trong 'Tây Du Ký', đạo diễn Dương Khiết có yêu cầu rất cao với vai vợ Trư Bát Giới, hơn 50 diễn viên thử vai mới chọn được người ưng ý

Đạo diễn "Tây Du Ký" đã casting đến 50 diễn viên, hàng chục trong số đó là những mỹ nhân có tên tuổi, nhưng vẫn...
Bật mí điện ảnh 4 ngày, 13 giờ trước

Tin mới cập nhật

Cách lột vỏ quả chua nhanh chóng và không bị mất đi dinh dưỡng

Cà chua có vị chua ngọt và chứa nhiều chất dinh dưỡng. Nó có thể được ăn sống, xào, làm thành súp, salad, mứt, v.v....
Kiến thức 8 giờ, 48 phút trước

Những bức hình gây xôn xao của người con được cho là sẽ thừa kế khối tài sản hàng nghìn tỷ đồng của Angelina Jolie

Maddox, con trai nuôi gốc Campuchia của nữ diễn viên Angelina Jolie liên tục bị rò rỉ những hình ảnh kém duyên trên mạng xã...
Chuyện làng sao 8 giờ, 60 phút trước

Kết quả khảo sát một nghìn người trăm tuổi: Mẫu số chung của những người sống lâu không phải là tập thể dục mà là hai điểm này!

Nhiều người lớn tuổi quan tâm nhiều hơn đến tuổi thọ của mình. Dù người cổ đại theo đuổi sự trường sinh hay nhiều người...
Chăm sóc sức khỏe 8 giờ, 1 phút trước

Sau khi điện thoại được kết nối với wifi, tôi có cần tắt dữ liệu di động nữa không? Nhiều người vẫn chưa hiểu nhưng đọc xong sẽ hiểu

Trong thời đại số hóa cao độ hiện nay, điện thoại di động đã trở thành một phần không thể thiếu trong cuộc sống của...
Kiến thức 8 giờ, 1 phút trước

Midu và chồng lần đầu khoe điều này sau hôn lễ

Midu và Minh Đạt khoe nhẫn cưới khiến dân tính xuýt xoa.
Chuyện làng sao 8 giờ, 6 phút trước

Phạm Quỳnh Anh bối rối khi con gái hỏi về chuyện chia tay, tiết lộ nguyên nhân đổ vỡ với nhạc sĩ Quang Huy

Phạm Quỳnh Anh tiết lộ bản thân cảm thấy bối rối khi con gái hỏi về chuyện ly hôn.
Chuyện làng sao 8 giờ, 9 phút trước

Tử vi 12 con giáp thứ 2 ngày 8/7/2024: Tuổi Sửu có quý nhân phù trợ, Dậu kém may mắn

Xem tử vi thứ 2 ngày 8/7/2024 của 12 con giáp các tuổi Tý, Sửu, Dần, Mão, Thìn, Tỵ, Ngọ, Mùi, Thân, Dậu, Tuất, Hợi...
Đời sống số 8 giờ, 10 phút trước

Dù lớp rỉ sét trong ấm có dày đến đâu, chỉ cần thả một ít thứ này vào, cặn sẽ tự động rơi ra, trông như mới

Đây là cách "đánh bay" cặn ấm vô cùng đơn giản mà ai cũng có thể làm được tại nhà. Hãy cùng tham khảo nhé!...
Kiến thức 8 giờ, 15 phút trước

Đọc tin nhắn Zalo, Messenger mà không bị phát hiện là 'đã xem', ấn ngay nút này

Có 5 cách giúp bạn ẩn 'đã xem' trên Zalo, Messenger. Dưới đây là hướng dẫn chi tiết cho bạn có thể dễ dàng thực...
Kiến thức 8 giờ, 15 phút trước