1. Đại úy Jack Traven điều khiển một chiếc xe buýt lao đi trong thành phố với tốc độ 80 km/h. Trên xe, phía sau lưng anh, là rất nhiều hành khách già trẻ. Phía trước mặt anh là những con đường chật ních giờ cao điểm. Nhưng anh không thể dừng lại, và thậm chí không thể giảm tốc: phía dưới gầm xe, tên khủng bố sừng sỏ Howard Payne đã gài một quả bom sẽ tự phát nổ nếu chiếc xe buýt đi chậm hơn 80 km/h.
Hẳn bạn đã nhận ra đấy là nội dung của phim Tốc độ (Speed 1) ra mắt năm 1994, với vai Jack Traven đã làm nên tên tuổi cho tài tử Keanu Reeves. Một bộ phim hành động kinh điển của Hollywood. Và rất không may là kịch bản của nó đang tái hiện trong bóng đá Anh.
Một vé xuống hạng đã được trao cho West Ham
Hãy tưởng tượng rằng Premiership đang một chiếc xe khổng lồ lao về phía trước với tốc độ cực nhanh. Phía trước nguy hiểm, nhưng tiếc là nó không thể dừng lại: tất cả sẽ tan tành. Thà liều mạng còn hơn mất mạng ngay tức khắc. Họ đang sống theo nghĩa đen của câu “đâm lao phải theo lao”.
Đó chính là thông điệp chứa đựng trong bản báo cáo tài chính của Premiership mùa giải 2009/10 vừa được công bố. Báo cáo ấy nói rằng giải đấu này vẫn đang có doanh thu kỷ lục, nhưng lại lỗ kỷ lục. Chuyện dễ hiểu thôi: quả bom họ đang mang theo là món nợ 3 tỷ bảng, và để ngăn quả bom ấy phát nổ họ buộc phải chơi làm sao để giữ vững vai trò giải đấu có thu nhập cao nhất hành tinh. Và làm sao để duy trì bóng đá chất lượng? Họ lại phải vung tay quá trán. Cái xe buýt cứ lao đi.
2. Chuyện cái xe buýt mang tên Premiership đang bị buộc phải lao đi không kiểm soát đã cũ, không cần đến một báo cáo tài chính để khẳng định. Nhưng trong vòng đấu cuối cùng này, sự chú ý lại hướng về thân phận những hành khách hẩm hiu nhất trên chuyến xe bão táp ấy: những đội bóng đang có nguy cơ xuống hạng.
Cuộc chạy trốn xuống hạng của Premiership mùa giải 2010/11 đã diễn ra kịch tính khác thường. Cho đến tận vòng đấu cuối, dù một vé xuống hạng đã được trao cho West Ham, vẫn còn tới 5 ứng viên nữa. Và quan trọng nhất là cái lý thuyết “40 điểm an toàn” cũng không còn đứng vững. Một đội bóng giờ có thể xuống hạng với 42 điểm.
Đó là những hành khách sắp bị đẩy xuống khỏi chiếc xe buýt Premiership. Nếu họ lao theo cuộc hành trình danh vọng, cái chết có thể sẽ đến chậm hơn. Nhưng nếu ném họ ra khỏi xe, sẽ là một thảm cảnh. Hãy lấy West Ham làm ví dụ: việc xuống hạng sẽ khiến thu nhập của họ giảm 40 triệu bảng, và tổng số nợ sẽ tăng lên quá mức 100 triệu bảng. Hoặc phải có một Mạnh Thường Quân nào đó xuất hiện và mua lấy CLB đổ nát này rồi trả nợ, hoặc West Ham sẽ nối gót Portsmouth, đội bóng đá phá sản và phải để nhà nước tiếp quản.
Hầu hết các CLB nhỏ Premiership giờ đều ở trong cảnh đấy. Nói cách khác, mỗi hành khách của chuyến xe mang theo một trái bom “Tốc độ” của riêng mình.
3. Trước ngày phán quyết của 5 CLB mà báo chí Anh đang gọi là Fearest Five (Bộ ngũ run rẩy), người ta đang nói nhiều tới danh dự, tới niềm tự hào của các CĐV và những cầu thủ chuyên nghiệp trên sân.
Nhưng vấn đề không cao siêu đến thế. Cứ nhìn vào Leeds United hay Southampton, những CLB giờ mới bắt đầu chui lên được từ bùn đen, thì chuyện chỉ đơn giản là họ sẽ rất khó sống nếu phải rời cuộc hành trình chóng mặt kia.
Đêm nay, chờ xem ai trong số Fearest Five sẽ bị ném khỏi chuyến xe buýt liều mạng. Và đêm nay, hãy tự hỏi vì sao việc xuống hạng, một điều bình thường trong bóng đá lại có thể trở thành cơn ác mộng khủng khiếp đến thế?
BongdaPlus