Danh mục

“Totti, anh mãi là người tình trăm năm!”

Thứ năm, 24/03/2011 11:41

Trong bóng đá việc kiếm tìm cầu thủ trung thành với một CLB chắc chắn sẽ là điều không khó.

Tây Ban Nha có, Vương quốc Anh có, thế giới có. Nhưng thật kỳ lạ khi nói đến những liên hệ theo kiểu “tình đầu cũng là tình cuối” này thì một cách vô thức tất cả vẫn thường nghĩ đến Italia. Vì sao? Có phải chăng là vì vùng miền này là nơi khơi nguồn cho văn hóa Phục Hưng, là nơi những bản concerto, sonata thành hình, là nơi trường ca Thần Khúc vang vọng? Vâng, hãy hỏi UNESCO về đất nước này! Italia – chân trời cho những sáng tạo thăng hoa. Italia – bến đổ của những con tim vị nghệ thuật.

London có thể gào thét với những pha xoạc bóng. Những tiếng vỗ tay có thể kéo dài cho màn độc diễn ở Barcelona. Nhưng tại Italia chủ đề thường chỉ là một. Chỉ có thể là Tình Yêu. Người tôi thương. Cứu nhân của đời tôi. Muôn vạn lần.

Torino có ai? Del Piero. Tiếc quá, Alex có 2 năm tại Padova. Milano? Rossoneri có Paolo Maldini (1984-2009). Kỉ lục của mọi thời. Vậy còn Nerazzurri? Lời đáp là Giuseppe Bergomi (1980-1999). Bắc Milan – Nam Naples? Không thể. Napoli chỉ khiến người ta thêm nhung nhớ về mùa nắng đẹp năm nào với số 10 huyền thoại Maradona. Các thành phố phía Bắc nắm giữ hầu hết những ngành công nghiệp quan trọng. Điều đó có thể rất tốt cho nước Ý. Nhưng chủ đề ở đây là bóng đá. Và trong thể thao người ta luôn cần những đối trọng. Vì vậy cho nên tiếng gọi Rome đã bay lên. Cao vút. Lazio? Không. Niềm tin đã từng trao hết cho Alessandro Nesta, nhưng anh ơi, anh đâu rồi? Thế thì Roma? Đúng. Không phải hậu vệ mà là một tiền vệ. Một số 10 đích thực. 1m80. Khuôn mặt của một chàng thi sỹ mộng mơ. Dáng hình không khác dũng sĩ giác đấu quả cảm. Tóc anh đã từng dài từng vắn. Scudetto anh đã từng đánh rơi và vẫn chưa lấy lại được. Nhưng thương thì anh vẫn thương. Thương hoài. Ngàn năm. Anh chưa bao giờ rời xa Roma.
 


28-03-1993. Xin chào, Francesco! Bài tình ca bắt đầu.

Trong kí ức của người hâm mộ và cũng của chính Francesco Totti, có lẽ 2000-2001 là khoảng thời gian đẹp nhất. Euro 2000, thở dài với Del Piero. Nhưng khó có thể hờn trách Totti. “Số 10” mới của Azzurri đã là cơn mưa rào mùa hạ thấm ướt, vỗ về cho bao linh hồn sa mạc. Italia thất bại. Nhưng Italia cũng bắt đầu mơ. Mơ dưới mưa. Ngủ ngoài mưa.

2001: Không phải Đen-Trắng. Không phải Đỏ-Đen hay Xanh-Đen. Mà là Vàng-Đỏ. Trước đó là Lazio. Giờ là Roma. Viva la Roma! Ciao Romanisti! Forza Giallorossi! Một buổi chiều không bao giờ quên. Không ai muốn đêm tàn. Chẳng ai mong ngày tới. Lần thứ ba lên ngôi. Hy vọng nối dài ...

2002: 1 chiếc thẻ đỏ. Kịch sĩ?

2004: Châu ngọc không đến từ chân mà là từ miệng. Cấm 3 trận.

May mắn thay, đêm hồng son Berlin đã cứu vớt cho bao chiều đông tê tái cõi lòng. World Cup 2006 (6 trận) và 1 bàn thắng. Anh có lẽ đã được thứ tha. Chấn thương trước đó đã làm màn trình diễn của Totti không trọn vẹn. Nhưng chỉ 1 bàn quý như hoàng kim vào lưới Australia, cùng những đường chuyền và những pha giật gót sau đó. Người ta đã quên đi những lầm lỗi ngày nào. Với Italia anh đã lên đến đỉnh cao. Anh nhận Huân Chương Danh Dự. Nước mắt giã từ! Vẫn nguyên vẹn một tấm chân tình. Nhưng đôi chân đã mỏi mệt. Trở lại vườn xưa. 6 lần về nhì. 2 cúp quốc gia. 2 siêu cúp Italia. Quá ít cho những ước mơ. Nhưng là quá nhiều cho ngân sách của Franco Sensi. Một mình người đội trưởng làm sao có thể chống lại những thế lực từ Bắc Phương. Lòng kiêu hãnh của anh vẫn thường bị giày vò nhói đau, buốt lạnh. Cho nên anh quẫy đạp, anh vẫy vùng. Anh hờn tủi.

2008: Hết rồi châu Âu. Và những chiếc thẻ đỏ vẫn đến.

2010: 1 chiếc thẻ đỏ. Scudetto xa xôi. Coppa Italia xa xôi. Búa rìu dư luận: “Đạo đức xuống cấp.” “Không đủ tư cách...” Nhưng vào thời điểm đó, hẳn là cả Italia đang mong Inter thất bại. Có thể sẽ có rất nhiều người chứ không riêng gì Pietro Lo Monaco muốn tát vào mặt của Mourinho. Còn cầu thủ thì sao? Ai đứng đầu danh sách? À, Mario Balotelli. Nhưng Totti không nhân danh ai hết. Anh thản nhiên: “Tôi không bao giờ quên những gì cậu ta đã nói tại San Siro.” Vì Roma, anh có thể là thiên sứ. Vì Roma, anh cũng không ngại ngần bán mình cho quỷ dữ.

Totti sẽ không bao giờ là hình mẫu cho bài học về Fair Play. Nhưng Bumbo D’oro đúng như tên gọi vẫn hồn nhiên như em bé thơ dại. Không dối lừa. Không khiêm tốn giả. Trung thực. Không đạo đức giả. Ghét thì nói ghét. Thương thì nói thương. Vâng, Totti chơi không đẹp. Totti xấu xí. Nhưng Totti cũng là một con người. Biết yêu. Biết giận. Và anh cũng không bao giờ trốn chạy, ngụy biện. Anh luôn tự nhận hết về mình. Anh có thể cầm mic và cúi đầu xin lỗi. Một người Ý đích thực có thể chơi rất xấu nhưng không bao giờ triệt hạ đối phương. Xoạc bóng, phá bóng nhưng phải là xoạt bóng đẹp, phá bóng đẹp. Bỏ bóng đá người nhưng không được làm gãy chân, chấm dứt tương lai của người khác. Đó là cách chơi, là văn hóa, là nghệ thuật của Catenaccio. Không nói ra. Nhưng ai cũng phải hiểu dù là một cầu thủ phòng ngự hay tấn công. Không ai dạy ai. Học bằng mắt. Học bằng sự sống. Totti có gần 20 năm để biết được đâu là một pha răn đe, đâu là một pha bóp chết một nụ hoa sắp nở. Hãy nhìn sang Premier League – Giải bóng đá hấp dẫn nhất hành tinh – để xem người ta đang làm gì cuối tuần. Nước mắt của Nani. Khóc cho Stuart Holden. Những giọt nước mắt vẫn đang lăn dài. Cẩn thận, Mario!

2010-2011: Roma - Lecce, thêm 1 chiếc thẻ đỏ. Lần thứ 6 phải rời sân ở tại Seria trước đồng đội từ ngày vinh quang. Các bài báo giật tít: Totti đã hết thời.

Totti thì vẫn vậy. Vẫn một nụ cười thản nhiên. Và cũng như mọi lần như suốt bao đông qua xuân tới, anh đã có những hồi đáp. Không phải bằng những scandal, những pha đấu khẩu mà là những bàn thắng. 10 năm dài đằng đẳng trắng tay có thể chỉ cần đánh đổi bằng 1 tuần lễ chói sáng. Từ ngày 13-03 đến 20-3 anh đã làm gì? 1 cú sút bằng mu chính diện mang đúng thương hiệu Totti ®. 1 quả 11m . Roma – Lazio 2-0. Có thể quên mùa này và chỉ cần nhớ về derby. Đó là cách mà các Romanista đã làm để vượt qua những đêm dài vô tận. 1 quả 11m. 1 cú sút vẫn là chân phải và mu chính diện. Fio – Roma 2-2. 4 bàn trong tổng số 9 bàn tính đến tháng 3-2011. Vua phá lưới? Không thể. Danh hiệu ấy chắc sẽ dành cho Di Natale. Nhưng số 10 của Udinese hẳn sẽ phải ngã mũ trước số 10 của Roma. Chắc chắn Antonio đã biết. Thế giới đã biết. Không ai gọi Franceco là số 10 của Olimpico nữa. Giờ đây anh đã là Ngài 200+. 201 bàn thắng. Del Piero (với 180 bàn tít tắp đằng sau) không thể là bạn đồng hành với Totti nữa. Người anh lớn Roberto Baggio đang đợi chờ. Chỉ còn 4 bàn nữa. Rất có thể ngay trong mùa này. “Hoàng tử” sẽ có mặt trong ngôi đền của những huyền thoại. Top 5 những chân sút xuất sắc nhất Serie A mọi thời.

Lẽ ra anh đã vào thánh đường sớm hơn. Nhưng Claudio Ranieri không hiểu. Ông đưa anh rời xa khung thành. Nhưng để làm gì khi Roma đã có những buồng phổi như Pizzaro hay De Rossi? Trong khi Totti chỉ còn sống và chiến đấu bằng tinh anh, trí tuệ. Montella đã đến. Trong quá khứ Totti đã chuyền, đã kiến tạo như thế nào thì bây giờ Vincenzo lại làm không khác những ngày xưa. Bỏ quên Borriello. Cho Vucinic ra tả ngạn. Tân thuyền trưởng đưa người thủy thủ dày dạn nhất của mình đến mũi tàu. Gần với đại dương hơn bao giờ hết. Và gió biển lại bùng lên. Những mành lưới lại rung lên lấp lánh trong nắng chiều rực rỡ. 198, 199, 200 và... 201. Cảm ơn tình bạn! Cảm ơn tình yêu!

Nhìn vào cục diện 2010-2011, chắc chắn Inter hay AC sẽ là hai MC chính thay nhau dẫn dắt phần còn lại của câu chuyện Scudetto. Inter mùa trước đã có tất cả, có hết thảy. Lắng lòng nhìn vào cách họ chơi bóng người ta có thể công nhận: 1 đội bóng Ý, 1 phong cách Ý. Nhưng khổ nỗi nhân gian phần lớn đều là người trần mắt thịt. Không ai có được con mắt vô tướng của Đức Phật. Ai cũng bị kẹt vào hình tướng. Giá như Zanetti là người Ý! Giá như Mourinho là người Ý! Moratti sẽ có thêm danh hiệu nhưng nếu muốn giành được sự mến yêu có lẽ ông cần phải có thêm nhiều Pazzini nữa. Mọi chuyện hình như cũng không khác lắm ở Milan. Chuyện gì đang xảy ra? Argentina+ thi đấu với Brazil+? Milano hay là Liên hiệp những quốc gia Nam Mỹ? Khi tháng 5 về, những vòng tay, những nụ cười, những điệu nhảy xin dành hết cho những sắc Đỏ Xanh. Nhưng trái tim thì vẫn vậy, vẫn trôi về phía miền Trung nước Ý. Kinh thành nơi đó đang xôn xao, náo động. Tất cả đang nhìn lại bảng danh sách Top 5. Và họ thấy gì? Silvio Piola, Gunnar Nordhal, Giuseppe Meazza, Jose Altafini, Roberto Baggio. Những bậc tiền nhân này đã phải hơn một lần đổi thay màu áo để lưu danh sử sách. Thế còn người đương thời Francesco? 201 đóa hoa thơm ngát đã bung cánh tỏa hương chỉ từ một khu vườn duy nhất. Totti bón phân, ươm mầm, trồng cây, chiết cành. Anh làm mọi thứ mà không hề rời xa quê cha đất mẹ. Vì vậy cho nên nếu xét theo tiêu chí này thì……

Lệnh đã ban truyền. Vua cha băng hà. Đông Cung Thái Tử lên ngôi. Đô thành lại được dịp xôn xao, náo động. Trong giờ phút này đây, Hoàng Đế sẽ nói gì? Ghé vào tai người gần nhất, thầm thì khe khẽ:

“Với anh, em mãi là người tình trăm năm.”

Có thể chỉ mình người vợ yêu IIary Blasi nghe được câu này. Nhưng còn Rome, Rome đối với “Đức Vua” thì sao? Có lẽ chẳng ai ở Olimpico lại có những vấn nghi như vậy. Vì tất cả đều cảm nhận được. Tất cả đều đã thấu lòng nhau. 19 năm là quá dài cho một trái tim trước sau chung thủy. 200+ bàn là quá nhiều cho một mối tình bền sắt tươi son. Thương lắm, Francesco! Yêu lắm, Rome! Ôi, những xúc cảm nồng cháy! Những điều lãng mạn, thần tiên, những câu chuyện cổ tích vẫn còn được viết tiếp, viết hoài, viết mãi trên bán đảo Địa Trung Hải này.

“Với anh, Rome mãi là...”

“Với Rome, anh mãi là...”


A one club man. A one club man.

Ngày xửa ngày xưa...

Một tấm lòng trinh nguyên. Trọn vẹn. Duy nhất. Muôn đời.

Tinthethao

Tin được quan tâm

Trong 'Tây Du Ký', tại sao sau khi Trư Bát Giới được phong Bồ Tát nhưng vẫn không thể khôi phục lại cơ thể thật của mình?

Tới Tây Trúc và nhận được kinh, nhiều người thắc mắc tại sao Trư Bát Giới dù có phong vị Bồ Tát nhưng vẫn không...
Kiến thức 2 ngày, 5 giờ trước

Lý do nên vệ sinh đường ống nước thường xuyên, ai cũng nên đọc để 'tạm biệt' với tắc nghẽn

Trong cuộc sống hàng ngày, chúng ta nên vệ sinh đường ống nước thường xuyên để tránh tắc nghẽn.
Kiến thức 2 ngày, 11 giờ trước

Chương Tử Di có được coi là mỹ nhân hàng đầu? Chỉ cần nhìn ảnh của cô ấy chụp cùng Củng Lợi và Châu Tấn là bạn sẽ biết

Những người đẹp khi xuất hiện với nhau tại một sự kiện hay có dịp đứng cùng nhau trong một khung hình luôn trở thành...
Chuyện làng sao 2 ngày, 12 giờ trước

Sao Việt 28/4: Tại sao bố 'bé' Xuân Mai phải rao bán nhà hàng phở ở Mỹ?; Thanh Thanh Hiền lên tiếng về tin đồn 'yêu trai trẻ'

Tin sao Việt hot nhất ngày 28/4/2024: Bố 'bé' Xuân Mai đang muốn bán tiệm phở mở ở Mỹ; Bị đồn yêu trai trẻ, Thanh...
Chuyện làng sao 2 ngày, 9 giờ trước

Ở tuổi già, nỗi buồn lớn nhất không phải là già hay bệnh tật mà là làm ba việc sau cho con cái

Người ta thường nói: “Gia đình tươi đẹp là nguồn gốc của mọi hạnh phúc và sức mạnh”. Khi lớn lên, chúng ta sẽ thấy...
Kiến thức 2 ngày, 3 giờ trước

Sau 3 năm về hưu, tôi nhận thấy đa số người về hưu đều rơi vào 4 tình huống, khó mà hạnh phúc nếu không thay đổi

Sau khi chia tay cuộc sống làm việc đầy áp lực và bận rộn, nhiều người hằng mơ ước về một cuộc sống hưu trí...
Đời sống trẻ 1 ngày, 7 giờ trước

Tin cùng mục

'Nữ hoàng nước mắt' đánh bại 'Hạ cánh nơi anh', giữ kỷ lục về rating

Cặp đôi chính của "Nữ hoàng nước mắt" Baek Hyun Woo (do Kim Soo Hyun thủ vai) và Hong Hae In (do Kim Ji Won...
Truyền hình 1 ngày, 8 giờ trước

Vì sao phim Sống Ngầm (Phúc Cọp) đáng để tín đồ hướng nội xem dịp lễ 30/4-1/5?

Bộ phim web drama - Sống Ngầm do nam ca sĩ Ưng Hoàng Phúc (Phúc Cọp) thủ vai chính là một gợi ý không thể...
Bật mí điện ảnh 1 ngày, 9 giờ trước

4 phim Hàn khởi đầu hoành tráng nhưng kết thúc thảm họa: Ngay cả phim của Son Ye Jin và Song Hye Kyo cũng chịu số phận này

Ngay cả nữ diễn viên nổi tiếng Son Ye Jin và Song Hye Kyo cũng vấp phải những tác phẩm kiểu này.
Truyền hình 2 ngày, 3 giờ trước

“Nữ hoàng nước mắt” tập 15 bị giảm rating, cảnh kết thúc khiến người xem thất vọng

Sau khi phát sóng tập 15, “Nữ hoàng nước mắt” nhận nhiều lời chê hơn là khen vì cảnh kết thúc.
Truyền hình 2 ngày, 5 giờ trước

5 bộ phim truyền hình Kdrama về zombie hay nhất nên xem nếu bạn là fan của thể loại 'xác sống'

Dưới đây là 5 bộ phim truyền hình Hàn Quốc về chủ đề zombie được nhiều khán giả yêu thích.
Truyền hình 2 ngày, 7 giờ trước

Nhan sắc đời thường của cô nàng tiểu thư gây ức chế nhất 'Trạm cứu hộ trái tim'

Tiểu thư Ngân Hà lúc trẻ do nữ diễn viên Linh Chi thủ vai trong phim "Trạm Cứu Hộ Trái Tim" gây ức chế với...
Truyền hình 2 ngày, 9 giờ trước

Tin mới cập nhật

Bảo Anh khoe ảnh hiếm của ái nữ đầu lòng lúc 5 ngày tuổi, còn tuyên bố điều này

Khoảnh khắc đáng yêu của con gái Bảo Anh gây lụi tim.
Chuyện làng sao 2 giờ, 51 phút trước

Hội bạn thân mới của showbiz đi chơi lễ: S.T Sơn Thạch bị soi chi tiết giữ kẽ này với tình tin đồn

Giữa lúc lộ loạt hint hẹn hò rộ lên, S.T Sơn Thạch tiếp tục bị soi khi đang du lịch với "tình tin đồn".
Chuyện làng sao 2 giờ, 52 phút trước

Bất kể gia đình có tiền hay không, có 4 loại giày nên vứt đi càng sớm càng tốt. Đây không phải là mê tín

Trong cuộc sống hàng ngày, mỗi người đều có vài đôi giày. Tuy nhiên, trên thị trường có rất nhiều kiểu dáng giày khác nhau...
Kiến thức 3 giờ, 47 phút trước

Nếu bạn trên 40 tuổi mà cơ thể có những triệu chứng này, bất kể giới tính thì nghĩa là bạn đã già!

Dù là đàn ông hay đàn bà, sau khi bước qua tuổi 40, cơ thể có thể suy nhược dần, da có thể chảy xệ,...
Chăm sóc sức khỏe 3 giờ, 47 phút trước

Tổ tiên có câu: Nhà có mối phải bán! Mối có hại cho phong thủy không?

Nói chung, người mua sẽ không mua nhà có mối sau khi biết chuyện, còn muốn bán nhà có mối cũng không dễ bán nếu...
Chăm sóc sức khỏe 3 giờ, 47 phút trước

Học sinh THPT có nên học mỹ thuật như một chuyên ngành không? Học sinh THPT học vẽ có lợi ích gì?

Trong bối cảnh giáo dục ngày càng đa dạng hóa, việc học mỹ thuật đã không còn là lựa chọn của riêng ai. Đối với...
Đời sống trẻ 3 giờ, 14 phút trước

Thói quen rửa bát có thể dẫn đến chẩn đoán ung thư cho cả gia đình? Bác sĩ khuyên: Nhiều người vẫn đang làm điều này

Dưới đây là sai lầm khi rửa bát làm tăng nguy cơ mắc bệnh ung thư, rất nhiều người vẫn làm hàng ngày nhưng không...
Chăm sóc sức khỏe 3 giờ, 27 phút trước

Bất kể nam hay nữ, nếu có hai triệu chứng ở cánh tay thì rất có thể là ung thư, nên đi khám và điều trị càng sớm càng tốt

Trong cuộc sống hàng ngày, chúng ta thường bỏ qua những dấu hiệu cơ thể gửi đến cho đến khi chúng trở nên nghiêm trọng....
Chăm sóc sức khỏe 4 giờ, 44 phút trước

So sánh ngoại hình của các nữ chính phim Hàn từ năm 2000 đến 2018: Có người ngoại hình thay đổi rõ rệt, có người vẫn trẻ trung như thiếu nữ

Sau nhiều năm, những nữ thần Hallyu thế hệ đầu tiên hiện tại ra sao? Chúng ta hãy xem bên dưới!
Chuyện làng sao 4 giờ, 51 phút trước

'Siêu thần đồng' Trung Quốc - Đào Triết Hiên: IQ vượt cả Einstein, 8 tuổi đỗ Đại học, 24 tuổi trở thành giáo sư, cuộc sống bây giờ thế nào?

Đào Triết Hiên (Terence Tao) - người từng được mệnh danh là thần đồng của Trung Quốc, đã thể hiện trí thông minh phi thường...
Kiến thức 4 giờ, 56 phút trước