Danh mục

Siêu cúp Tây Ban Nha 2011: Barca vẫn ở cửa trên

Thứ năm, 11/08/2011 11:53

“Siêu kinh điển tập 1” sắp “công chiếu”. Real và Barca đã sẵn sàng bước ra sân khấu. Các chuyên gia nói nhiều về cuộc lật đổ của Real. Nhưng người ta đã quên mất sức mạnh của Barca…

Phong độ, tất nhiên, cũng là thước đo tin cậy cho khả năng của một đội bóng. Không thể gọi đội bóng này là xuất sắc, nếu phong độ của họ đang tồi tệ. Cứ nhìn vào những loạt trận giao hữu trước thềm mùa bóng mới gần đây thì Barca có vẻ… không xuất sắc!

Barca thua chính bại tướng của mình năm ngoái là MU 1 – 2 rồi tiếp tục bạc nhược để đội bóng “hạt tiêu” Chivas quật ngã 1 – 4. Hai trận thua liên tiếp khiến Pep không thốt nên lời. Nhiều toan tính của chiến lược gia trẻ tuổi phải sắp đặt lại. Trong khi đó, đoàn quân thiện chiến của Mourinho đánh đông, dẹp bắc, từ Mĩ sang Trung Quốc, bách chiến, bách thắng, cứ liên tục đè bẹp, nghiền nát không thương tiếc đối thủ.

Barca - Real: Cuộc chiến vì danh dự. Ảnh: Internet

Về phong độ, tất nhiên, Real hơn hẳn Barca. Chứng kiến bước chạy đà hoàn hảo của Mourinho và các học trò, người ta mạnh miệng quả quyết Real sẽ lật đổ được Barca trong mùa bóng này! Tuy nhiên, như Sir Alex đáng kính đã nói: “Phong độ chỉ là nhất thời, đẳng cấp mới là mãi mãi”. Phong độ phập phù của Barca gần đây không cho thấy rằng đẳng cấp của họ đang đi xuống, không có nghĩa rằng Real sẽ dễ dàng đánh đổ được họ. Cây quyền trượng của bóng đá xứ Bò tót, cho đến lúc này, vẫn đang nằm trong tay Barca. Bởi vì sao?

Barca không chỉ sở hữu một tập thể có chiều sâu…

Phương châm “Quý hồ tinh, bất quý hồ đa” của Pep đang cho thấy hiệu quả. Trong những mùa bóng gần đây, đội hình của Barca thuộc dạng “gọn nhẹ” nhất La Liga. Họ không cần một dàn sao hoành tráng nhưng ô hợp như “Giải ngân hà 2.0” của Real song vẫn giành mọi danh hiệu: vô địch La Liga, vô địch cúp Nhà vua, siêu cúp Tây Ban Nha, siêu cúp Châu Âu, vô địch C1, vô địch cúp các câu lạc bộ thế giới…

Những trụ cột trong đội hình của Barca hiện tại: Valdes, Puyol, Pique, Busquets, Xavi, Iniesta, Pedro, Messi đều xuất thân từ lò đào tạo trứ danh La Masia, là những những sản phẩm “cây nhà lá vườn” đẳng cấp. Họ đã có thời gian gắn bó chơi bóng cùng nhau hàng chục năm. Giữa họ có một sợi dây liên lạc vô hình. Họ chơi thống nhất, đồng điệu như những phím dương cầm nhịp nhàng trong tay người nghệ sĩ Pep. Sự gắn kết nhất thể ấy tạo ra lối chơi tinh túy đã chinh phục cả thế giới: tiqui-taca. Vì vậy xét về chiều sâu đội hình, không một đội bóng nào trên thế giới, kể cả MU sánh bằng Barca.

Một minh chứng rõ ràng cho chiều sâu đội hình Barca là sự đa năng của các cầu thủ. Nhiều lần trong mùa giải vừa qua, đội bóng của Pep là nạn nhân của cơn lốc chấn thương khủng khiếp. Khi thì Abidal u gan, Puyol chấn thương đầu gối, lúc lại Afellay đau gân kheo, Xavi, Messi “mệt”. Tuy thế, chưa bao giờ, Pep và Barca bị làm khó. Abidal nghỉ thì đã có Puyol trám vai hậu vệ trái, Puyol đau thì Mascherano xuống đá trung vệ, Xavi không thể ra sân đã có Iniesta sẵn sàng sắm vai thủ lĩnh…

Dù đội hình chắp vá đủ kiểu, Pep vẫn xoay xở rất tốt để đảm bảo cho mạch thắng của Barca không dứt, nhất là đảm bảo cho trận đồ tiqui-taca vẫn vận hành thông suốt, hiệu quả. Nhìn sang Premier League, hết Wenger, Ferguson đến Ancelotti thời còn tại vị ở Chelsea và Benitez khi còn dẫn dắt Liverpool đã bao lần ca thán “điệp khúc”: không thể vô địch vì thiếu người, vì trụ cột chấn thương! Mỗi khi Rooney (MU), Fabregas (Arsenal), Lampard (Chelsea) hay Gerrard (Liverpool) phải ngồi ngoài, y như rằng các ông lớn của Ngoại hạng Anh lại phải lao đao.

Ở Barca, Pep cố gắng không bao giờ để toàn đội phụ thuộc vào một vài cá nhân nào đó. Có lẽ vì thế mà chiều sâu của Barca vẫn là thách thức lớn của Real mấy năm gần đây. Muốn lật đổ Barca, Real chỉ còn cách là tự nâng cấp mình mạnh lên chứ đừng hi vọng Barca yếu đi!

Barca luôn dành được kết quả có lợi sau mỗi trận siêu kinh điển. Ảnh: Internet

… mà còn dung nạp được những cá nhân kiệt xuất

Cá nhân kiệt xuất là khái niệm rất quen thuộc với Real, nhất là từ kỉ nguyên “Giải ngân hà 1.0”. Cho đến thời điểm hiện tại, trong hàng ngũ của đội bóng hoàng gia Tây Ban Nha vẫn nổi bật lên những cái tên chỉ nghe thôi, nhiều hàng thủ đã… “run cầm cập”: Cristiano Ronaldo, Gonzalo Higuain, Kazim Benzema, Mesut Oezil hay Kaka…

Barca lại khác hẳn Real ở khoản “chiều chuộng cá nhân” này. Từ khi Pep lên nắm quyền, đội bóng luôn đặt tập thể lên hàng đầu. Thực tế, lối chơi tổng lực kiểu Barca cũng chẳng có nhiều đất dụng võ cho tính ích kỉ cá nhân. Song không phải vì thế mà gã khổng lồ xứ Catalan không đủ sức sản sinh ra những tài năng ở tầm thế giới. Từ Johan Cruijff đến Stoitchkov, từ Rivaldo, Ronaldinho đến giờ là Messi, không khi nào Barca thiếu nhân tài kiệt xuất.

Sở dĩ, đội bóng của Pep thâu tóm được biết bao nhiêu danh hiệu lớn nhỏ trong mấy mùa giải qua không chỉ vì họ có một trận đồ tiqui-taca hoàn hảo, một HLV tuổi trẻ tài cao, một tập thể có khả năng “thần giao cách cảm” trên sân bóng mà còn vì họ nắm trong tay những “quân bài tẩy”, những cá nhân có khả năng tỏa sáng đột ngột, đúng lúc.

Barca luôn tôn trọng tính tập thể nhưng không phải vì thế mà triệt tiêu đi những nghệ sĩ “solo” tài năng trên sân cỏ. Thay vì tranh nhau tỏa sáng, lấn át nhau như những siêu sao ở Real, cá nhân kiệt xuất của Barca sẵn sàng hi sinh vì lối chơi chung, sẵn sàng “lặn” rất kĩ trong cả trận, hòa lẫn vào nhịp tiqui-taca huyền ảo để rồi đột ngột lóe sáng lên, tung cú kết liễu chí mạng cho đối thủ. Ta gọi đó là “những ngôi sao chìm”.

Nổi bật hơn cả trong “dàn sao chìm” ở Barca, không ai khác, chính là Lionel Messi. Anh là kết tinh đỉnh cao của sự thông minh, sáng tạo, kĩ thuật ở một ngôi sao và tính kỉ luật, luôn biết hi sinh vì tập thể, vì đồng đội. Ở Barca, anh vừa đóng vai trò là họng súng hạng nặng, vừa là chất xúc tác quan trọng trong những đợt lên bóng tấn công. Anh chuyền bóng, rê dắt, đột phá, kiến tạo và ghi bàn. Nếu Xavi là bộ não thì anh là trái tim của Barca. Nếu Xavi cầm trịch điều khiển cả một cỗ máy vận hành chính xác, linh hoạt, thông suốt thì Messi chính là thứ dầu bôi trơn, thứ chất xúc tác đưa cỗ máy ấy thăng hoa.

Nói về Messi có thể phải kể những câu chuyện không bao giờ dứt. Nhưng đúng là cả thế giới đang phải nghiêng mình trước tài năng và đạo đức của danh thủ người Arghentina. Và trước hết, kẻ thù ghét và cũng là kẻ sợ hãi Messi nhất chính là Real. Messi là kẻ ngáng đường khó chịu nhất của Real trong 3 năm trở lại đây. Mùa trước những tưởng Real đã có thể bước ra bóng tối ở Champions League thì Messi đã chắn ngang cửa thiên đường của họ. Real đối đầu Barca ở bán kết, kết quả là Messi ghi một cú đúp ngay tại sào huyệt Bernabeu của “Giải ngân hà”. Nếu tính riêng tại Bernabeu, trong 4 trận gần đây nhất, Messi đã nã vào lưới Casillas tới 6 bàn. Messi đúng là “hung thần” với Real!

Real muốn lật đổ Barca, trước tiên nên nghĩ ra phương cách “triệt hạ” Messi. Nhưng chuỗi siêu kinh điển mùa trước đã chứng minh đó lại là một hạ sách. Real chơi chặt chém kinh người, không ngại triệt tiêu đối thủ nhưng cuối cùng vẫn bại trận. Messi không những khôn ngoan thoát khỏi “rừng đao, biển lửa” chém đinh chặt sắt của Real mà còn ghi bàn, tỏa sáng.

Như vậy, việc Real lật đổ Barca thực tế không hề dễ dàng như kịch bản của một trận PES (một trò chơi điện tử). Real đang có nhiều thuận lợi: “thiên thời” (phong độ cao), “địa lợi” (sân nhà) nhưng Barca lại nắm được “nhân hòa”, yếu tố quan trọng nhất làm nên chiến thắng cuối cùng. Tập đầu của siêu kinh điển mùa 2011 – 2012 sẽ diễn biến ra sao? Hãy chờ hồi sau phân giải!
 

Tiểu Long

Tin được quan tâm

Bắt đầu từ ngày 29 tháng 6, ba con giáp này sẽ gặp nhiều vận may, sự thăng tiến và giàu có không còn là giấc mơ

Sau ngày 29/6, vận may thăng hoa, mưa tạnh, trời trong xanh, gió thổi liên tục, ba con giáp mới có thể mỉm cười.
Kiến thức 3 ngày, 1 giờ trước

Trợ cấp Trưởng thôn, Tổ trưởng tổ dân phố tăng mạnh, cao nhất hơn 14 triệu đồng từ ngày 1/7

Mức trợ cấp của trưởng thôn, tổ trưởng tổ dân phố từ ngày 01/7/2024 sẽ được tăng thêm từ khoảng 2 đến 4 triệu đồng...
Kiến thức 3 ngày, 6 giờ trước

Trắc nghiệm tâm lý: Bạn thấy con vật nào dễ thương nhất? Kiểm tra xem năm nay bạn có gặp may mắn không?

Hãy cùng nhìn vào 4 bức ảnh dưới đây và lựa chọn một con vật mà bạn thấy dễ thương nhất. Đáp án sẽ nói...
Đời sống số 3 ngày, 23 giờ trước

Một người có thể sống được bao lâu? Có thể biết được bằng cách nhìn vào tình trạng tóc? Người có tuổi thọ cao thường có 2 đặc điểm trên mái tóc

Nếu mái tóc của bạn sở hữu 2 đặc điểm sau đây thì xin chúc mừng, bởi đó là dấu hiệu của sức khỏe tốt...
Chăm sóc sức khỏe 2 ngày, 19 giờ trước

Nữ diễn viên đắt giá nhất 'Tây Du Ký', được đạo diễn Dương Khiết thuê chuyên cơ riêng đón đưa, chỉ xuất hiện 3 phút nhưng khán giả nhớ đến gần 40 năm

Diễn viên Mã Lan - người đóng vai mẹ Đường Tăng lúc nhỏ trong "Tây Du Ký" bản 1986 dù chỉ lên hình 3 phút...
Chuyện làng sao 3 ngày, 1 giờ trước

Không phải Hà Nội hay Sài Gòn, đây là thành phố có điện đầu tiên ở Việt Nam

Thành phố này là nơi đầu tiên ở Việt Nam có đèn điện chiếu sáng năm 1892. Hiện nay, đây là nơi có tốc độ...
Kiến thức 3 ngày, 11 giờ trước

Tin cùng mục

Cảnh tượng xấu hổ nhất lịch sử màn ảnh Hoa ngữ: Ngô Kinh được tha thứ vì lỗi ngớ ngẩn, Triệu Lệ Dĩnh đã lộ gì khi tắm?

Dù là những bộ phim "ăn khách" có kinh phí đầu tư lớn, nhưng nhiều tình huống hài hước vì mắc lỗi đạo cụ và...
Bật mí điện ảnh 2 ngày, 7 giờ trước

Các nhân vật kinh điển trên màn ảnh đều là những mỹ nhân đã chiếm được cảm tình của mọi người và khiến ai cũng phải kinh ngạc

Nhờ vẻ đẹp và tài năng xuất chúng, những nữ diễn viên này đã biến những vai diễn trở thành kinh điển trên màn ảnh,...
Toàn cảnh 3 ngày, 6 giờ trước

Nhan sắc gợi cảm của Bích Thủy - 'Những nẻo đường gần xa': Mỹ nhân bị cả Việt Anh và Mạnh Trường từ chối tình cảm phũ phàng trên phim

"Tân binh" màn ảnh Bích Thủy (hay còn được biết đến tên gọi Thủy Bi) nhận được nhiều sự chú ý của công chúng nhờ...
Truyền hình 3 ngày, 6 giờ trước

5 nàng Phan Kim Liên đẹp nhất màn ảnh: Ôn Bích Hà quyến rũ, Dương Tư Mẫn lẳng lơ, còn đây là người 'nâng cấp' vẻ phóng đãng của 'dâm phụ' lên tầm cao mới

Rất nhiều lần Phan Kim Liên được các nhà làm phim điện ảnh và truyền hình khai thác. Cùng ngắm 5 nàng Phan Kim Liên...
Toàn cảnh 4 ngày, 21 giờ trước

Kiếp nạn của 2 nữ chính VTV: Đẹp và có thực lực nhưng vì sao khán giả cứ thấy là tắt TV?

2 nữ chính VTV là Hồng Diễm và Huyền Lizzie bị khán giả ghét đến mức cứ thấy trên màn ảnh nhỏ là tắt TV....
Toàn cảnh 4 ngày, 7 giờ trước

'Báo thủ' Bảo bé bỏng xuất hiện trong phim 'Những nẻo đường gần xa', ngoài đời thế nào?

Xuất hiện trên phim Việt giờ vàng, với tính cách vui vẻ, hoạt bát cùng những pha 'báo nhà', 'báo nợ', Trần Kiên thủ vai...
Bật mí điện ảnh 5 ngày, 5 giờ trước

Tin mới cập nhật

Cách xác định nhà hướng Đông Tây, Nam Bắc như thế nào?

Nhiều người còn nhầm lẫn về hướng Phong Thủy trong môi trường gia đình mình và không biết xác định như thế nào. Trên thực...
Kiến thức 33 phút trước

Tại sao hầu hết người Nhật đều có hàm răng không đều? Nguyên nhân khiến nhiều người bất ngờ

Những người thích xem phim truyền hình Nhật Bản sẽ thấy rằng một số nhân vật chính để lại ấn tượng rất tốt cho khán...
Kiến thức 33 phút trước

Tại sao Củng Lợi lại bị Trương Nghệ Mưu bỏ rơi sau 8 năm bên nhau? Khi nhìn thấy những bức ảnh này, nhiều người đã hiểu

Nhắc đến Trương Nghệ Mưu, nhiều người không hề xa lạ, ông chính là đạo diễn kiêm nhà sản xuất phim nổi tiếng hàng đầu...
Chuyện làng sao 34 phút trước

Trẻ em dưới 6 tuổi được cấp thẻ Căn cước riêng từ 1/7, nếu không làm có sao không?

Theo quy định mới, trẻ em dưới 6 tuổi cũng có thể được làm thẻ căn cước nếu có nhu cầu. Luật Căn cước mới...
Kiến thức 34 phút trước

Dùng điều hòa, một người đàn ông bị đột quỵ phải nhập viện, sai lầm nhiều người mắc phải

Cách sử dụng điều hòa sai lầm, đã khiến người đàn ông này phải nhập viện vì đột quỵ. Không chỉ vậy, có rất nhiều...
Chăm sóc sức khỏe 34 phút trước

Mua bán đất 2024: Đây là 2 cách kiểm tra quy hoạch trực tuyến nhanh nhất

Tra cứu quy hoạch trực tuyến không chỉ nhanh gọn, không mất phí mà còn giúp bạn có thông tin đầy đủ về vị trí...
Kiến thức 34 phút trước

Cây trồng nào trong nhà mang lại tài lộc tốt nhất?

Cây xanh trong nhà không chỉ làm đẹp môi trường mà còn giúp điều hòa phong thủy. Một số loại cây được cho là có...
Kiến thức 1 giờ, 13 phút trước

3 loại thực phẩm ngâm giấm này có thể giúp bạn giảm cân và đẹp da

Giấm là một loại thực phẩm lên men và lịch sử sản xuất bia của nó có thể bắt nguồn từ 3.000 năm trước. Giấm...
Làm đẹp+ 1 giờ, 13 phút trước

Máu trong cơ thể đi đâu sau khi một người chết? Có phải nó đang khô dần? Câu trả lời khiến nhiều người lạnh sống lưng

Khi chúng ta còn sống, máu lưu thông khắp cơ thể, mang oxy và dưỡng chất tới từng tế bào. Nhưng khi một người qua...
Kiến thức 1 giờ, 20 phút trước

Cận cảnh công viên, hồ điều hòa hơn 740 tỷ đồng tại Hà Nội sắp được đưa vào vận hành

Hiện nay, công trình đã cơ bản hoàn thành các hạng mục của dự án và đang vận hành thử nghiệm.
Kiến thức 1 giờ, 20 phút trước