Danh mục

Sao Mai: Nơi thử thách bản lĩnh của ca sỹ trẻ

Thứ sáu, 15/07/2011 17:29

Sự việc một thí sinh vòng loại Sao Mai 2011 khu vực thành phố Hồ Chí Minh, "mượn micro" để thanh minh việc ban nhạc đánh sai tông nên cô bị loại, đang tạo nên sự chú ý của cộng đồng mạng.

Trong đêm chung kết Sao Mai khu vực thành phố Hồ Chí Minh được truyền hình trực tiếp trên kênh VTV9, một nữ thí sinh sau khi không được lọt vào vòng chung kết khu vực phía Nam đã "mượn" micro để thanh minh, rằng không phải do thí sinh này hát kém, hát dở, bởi cô đã đi hát nhiều năm, mà là do ban nhạc đánh sai tông (tone) nên phần trình diễn của cô không được tốt, và vì thế, cô bị loại khỏi cuộc thi. Cứ cho là nguyên nhân khiến cô bị loại là đúng, thì sự việc này cũng là điều đáng để suy nghĩ.

Không chỉ là thi thố giọng hát

Cuộc thi Sao Mai, cũng giống nhiều cuộc thi hát khác, vẫn thường xảy ra những "sự cố" ngoài ý muốn, và chính những lúc như vậy, mới cần sự bản lĩnh của thí sinh - những nghệ sỹ tương lai - trong showbiz đầy dẫy cám dỗ và những khó khăn cần phải vượt qua, chứ không chỉ đơn thuần chỉ là nơi so tài về giọng hát. Vẫn biết rằng, thí sinh đi thi hát, chỉ là những gương mặt trẻ chưa có nhiều kinh nghiệm, nhưng việc họ có những ứng xử khác nhau khi cùng gặp một "sự cố" cho thấy bản lĩnh của từng ca sỹ trẻ.

Việc thí sinh bị ban nhạc đánh sai tông, không phải điều gì quá đặc biệt, nó đã từng xảy ra ở các cuộc thi hát khác, và ngay tại giải Sao Mai, cũng đã từng có trường hợp tương tự. Tuy nhiên, việc ứng xử của thí sinh mới là điều đáng bàn.

Ca sỹ Tô Minh Thắng

Ngược lại mùa Sao Mai 1999 (khi đó vẫn còn tên Liên hoan tiếng hát truyền hình), trong vòng chung kết phía Bắc, thí sinh Tô Minh Thắng cũng gặp trường hợp này. Anh đăng ký bài hát Ngẫu hứng sông Hồng (Trần Tiến) và đã được tập với ban nhạc trước đó. Tuy nhiên, khi bước ra sân khấu, ban nhạc đã đánh sai tông từ đầu nhưng anh vẫn không biết, đến khi hát câu đầu tiên, thấy cao quá so với lúc tập, nên Tô Minh Thắng phát hiện ra ban nhạc đánh nhầm tông. Anh bình tĩnh dừng lại và nói vào micro "Xin lỗi khán giả, vì ban nhạc đánh nhầm tông nên Tô Minh Thắng xin được phép hát lại", khán giả vỗ tay cổ vũ nồng nhiệt, và ngay lập tức, Tô Minh Thắng quay lại báo tông chuẩn cho ban nhạc, và anh đã hát đúng với bản phối đã tập. Sau đó, Tô Minh Thắng đã lọt vào tận đêm chung kết xếp hạng toàn quốc và nhận giải Tài năng trẻ.

Gần đây nhất, trong cuộc thi Tiếng hát truyền hình Quảng Ninh 2011 vừa diễn ra đầu tháng 7, được truyền hình trực tiếp trên Đài Quảng Ninh, thí sinh Thiều Bảo Trang cũng gặp trục trặc với ban nhạc. Khi mà tới 3 lần ban nhạc dạo nhưng Trang không thể "vào" được, khán giả đã rất hồi hộp và vỗ tay để động viên cô, ngay sau đó, Thiều Bảo Trang chạy vội ra cánh gà, uống một hớp nước lấy tinh thần, rất nhanh sau đó cô trở lại sân khấu, ban nhạc dạo lại từ đầu và cô đã hoàn thành rất tốt phần thi của mình, và sau đó, cô đã đoạt giải Nhì chung cuộc.

Lấy dẫn chứng như vậy, để thấy, việc ứng xử của các thí sinh trên sân khấu thể hiện bản lĩnh của họ. Tô Minh Thắng năm 1999 và Thiều Bảo Trang của năm 2001 đều ở độ tuổi 19-20, họ cũng không phải "dân" chuyên nghiệp, nhưng những thí sinh này đã có cách ứng xử thông minh, để vừa không làm "hỏng" sóng truyền hình, mà vẫn thực hiện tốt phần dự thi của mình. Với bản lĩnh này, năm 2001, Tô Minh Thắng đã đoạt giải Nhì Tiếng hát truyền hình Hà Nội và sau đó, anh đoạt cúp Bạc tại Liên hoan pop rock quốc tế tại Mông Cổ. Còn Thiều Bảo Trang, cô đã lọt vào vòng chung kết Sao Mai 2011 khu vực miền Bắc, và cũng được đánh giá là "đối thủ đáng gờm" với các thí sinh khác.

Thiều Bảo Trang (sinh năm 1991) cũng gặp trục trặc với ban nhạc tại cuộc thi Tiếng hát truyền hình Quảng Ninh và cô đã biết cách giải quyết "sự cố" để hoàn thành phần thi và sau đó đoạt giải Nhì chung cuộc.

Quay trở lại sự việc thí sinh Sao Mai 2011 khu vực thành phố Hồ Chí Minh, theo clip xuất hiện trên mạng, thí sinh này đã cố gắng hát ca khúc Hương ngọc lan đến hết bài, dù biết ban nhạc đánh nhầm tông. Sau đó, khi công bố những người được vào chung kết khu vực không có tên mình, cô mới thắc mắc qua micro của MC, khi đang phát sóng trực tiếp gây nên sự ồn ào trên cộng đồng mạng. Thực ra, thí sinh này hoàn toàn có quyền dừng lại khi biết ban nhạc đánh sai, hoặc nếu đã trót hát hết cả bài với bản nhạc không đúng như khi tập, cô có quyền khiếu nại với ban tổ chức, vì toàn bộ sự việc đã được camera ghi lại, vì thế, nếu thực sự ban nhạc đánh nhầm tông, ban tổ chức sẽ có cách giải quyết một cách hợp lý.

Phải biết vượt qua những thử thách

Chuyện "sự cố" trong các cuộc thi hát là điều có thể xảy ra, cùng nhiều áp lực thi cử khác, các thí sinh phải biết cách vượt qua để dành chiến thắng.

Chuyện ban nhạc đánh nhầm tông, hoặc bị mất tiếng trước đêm thi là điều có thể xảy ra với bất kỳ thí sinh nào. Với ban nhạc, họ bị áp lực bởi số lượng công việc khổng lồ nên có thể sẽ xảy ra "sự cố" cũng là điều dễ hiểu. Đơn cử như vòng chung kết Sao Mai 2001 khu vực phía Bắc đang diễn ra tại Hà Nội, mỗi tối có khoảng 14 thí sinh dự thi, với tổng cộng 28 bài hát. Đã thế, lại gộp cả 3 thể loại : nhạc nhẹ, dân ca, thính phòng nên việc tạo "màu sắc" từng dòng nhạc đã là điều rất vất vả đối với ban nhạc.

Phương Thúy

Sao Mai 2011 xuất hiện nhiều gương mặt trẻ, lần đầu đi thi hát. Trong ảnh là Phương Thúy (sinh năm 1992), là người chịu áp lực khi phải hát đầu tiên trong đêm khai mạc Sao Mai khu vực phía Bắc, nhưng cô đã trình bày khá thành công 2 ca khúc mang âm hưởng dân gian.

Bên cạnh đó, thí sinh thường chọn 1 bài hát quen thuộc và 1 ca khúc mới để dễ "ghi điểm" với ban giảm khảo, vì thế, công việc của ban nhạc lại thêm nặng. Với các bài hát mới, ban nhạc sẽ phải xem tổng phổ bài hát, chọn cách phối khí làm sao cho thí sinh hát hiệu quả nhất, hay nhất. Có những bài mới tương đối dễ phối khí, nhưng cũng có những ca khúc mang đậm màu sắc vùng miền, thì ban nhạc lại phải nghiên cứu các hiệu ứng âm thanh, chất liệu dân gian vùng miền đó để tạo hiệu quả trong bản phối khí. Cả một ngày làm việc hết công suất, buổi tối lại thi ngay nên ban nhạc đôi khi không thể hoàn hảo, chỉn chu và có thể sẽ xảy ra sự cố… như trường hợp thí sinh thành phố Hồ Chí Minh kể trên.

Với những trường hợp như vậy, thí sinh nên mạnh dạn dừng lại, xin lỗi khán giả và báo lại tông cho ban nhạc, như vậy, vừa đủ bình tĩnh để hoàn thành bài thi, vừa thể hiện lối ứng xử thông minh, và chắc chắn sẽ được khán giả ủng hộ.

VNMedia

Tin được quan tâm

Tháp Eiffel xây dựng được hơn 120 năm. Thân của nó gần như được làm hoàn toàn bằng sắt, nhưng tại sao không bị rỉ gãy

Tháp Eiffel đã được xây dựng được 120 năm. Chúng ta đều biết rằng sắt sẽ bị rỉ sét do quá trình oxy hóa ngay...
Kiến thức 2 ngày, 7 giờ trước

Trương Bá Chi tiết lộ lý do thực sự việc sinh con trai thứ 3 sau nhiều năm ly hôn, Tạ Đình Phong lên tiếng xin lỗi vợ cũ

"Ngọc nữ màn ảnh" Hồng Kông Trương Bá Chi bí mật sinh con trai út Marcus (Tiểu Vương Tử) vào năm 2018 sau 7 năm...
Chuyện làng sao 2 ngày, 2 giờ trước

Bắt đầu từ ngày 29 tháng 6, ba con giáp này sẽ gặp nhiều vận may, sự thăng tiến và giàu có không còn là giấc mơ

Sau ngày 29/6, vận may thăng hoa, mưa tạnh, trời trong xanh, gió thổi liên tục, ba con giáp mới có thể mỉm cười.
Kiến thức 22 giờ, 58 phút trước

Trợ cấp Trưởng thôn, Tổ trưởng tổ dân phố tăng mạnh, cao nhất hơn 14 triệu đồng từ ngày 1/7

Mức trợ cấp của trưởng thôn, tổ trưởng tổ dân phố từ ngày 01/7/2024 sẽ được tăng thêm từ khoảng 2 đến 4 triệu đồng...
Kiến thức 1 ngày, 3 giờ trước

'Trên đời có 3 thứ tuyệt đối không nên đùa giỡn', lời Tổ Tiên nhắc đến là 3 thứ gì?

Đùa giỡn mang lại niềm vui, tiếng cười cho người khác không đáng trách. Nhưng có 3 kiểu đùa giỡn nên tránh kẻo mang họa...
Kiến thức 2 ngày, 18 giờ trước

Khoai lang mọc mầm có độc không? Khoai tây mọc mầm so với khoai lang mọc mầm loại nào độc hơn?

Nếu để ý, bạn có thể thấy khoai lang sẽ dễ mọc mầm khi để trong thời gian dài. Vô tình điều này gây ra...
Kiến thức 2 ngày, 6 giờ trước

Tin cùng mục

Cảnh tượng xấu hổ nhất lịch sử màn ảnh Hoa ngữ: Ngô Kinh được tha thứ vì lỗi ngớ ngẩn, Triệu Lệ Dĩnh đã lộ gì khi tắm?

Dù là những bộ phim "ăn khách" có kinh phí đầu tư lớn, nhưng nhiều tình huống hài hước vì mắc lỗi đạo cụ và...
Bật mí điện ảnh 4 giờ, 3 phút trước

Các nhân vật kinh điển trên màn ảnh đều là những mỹ nhân đã chiếm được cảm tình của mọi người và khiến ai cũng phải kinh ngạc

Nhờ vẻ đẹp và tài năng xuất chúng, những nữ diễn viên này đã biến những vai diễn trở thành kinh điển trên màn ảnh,...
Toàn cảnh 1 ngày, 2 giờ trước

Nhan sắc gợi cảm của Bích Thủy - 'Những nẻo đường gần xa': Mỹ nhân bị cả Việt Anh và Mạnh Trường từ chối tình cảm phũ phàng trên phim

"Tân binh" màn ảnh Bích Thủy (hay còn được biết đến tên gọi Thủy Bi) nhận được nhiều sự chú ý của công chúng nhờ...
Truyền hình 1 ngày, 3 giờ trước

5 nàng Phan Kim Liên đẹp nhất màn ảnh: Ôn Bích Hà quyến rũ, Dương Tư Mẫn lẳng lơ, còn đây là người 'nâng cấp' vẻ phóng đãng của 'dâm phụ' lên tầm cao mới

Rất nhiều lần Phan Kim Liên được các nhà làm phim điện ảnh và truyền hình khai thác. Cùng ngắm 5 nàng Phan Kim Liên...
Toàn cảnh 2 ngày, 18 giờ trước

Kiếp nạn của 2 nữ chính VTV: Đẹp và có thực lực nhưng vì sao khán giả cứ thấy là tắt TV?

2 nữ chính VTV là Hồng Diễm và Huyền Lizzie bị khán giả ghét đến mức cứ thấy trên màn ảnh nhỏ là tắt TV....
Toàn cảnh 2 ngày, 4 giờ trước

'Báo thủ' Bảo bé bỏng xuất hiện trong phim 'Những nẻo đường gần xa', ngoài đời thế nào?

Xuất hiện trên phim Việt giờ vàng, với tính cách vui vẻ, hoạt bát cùng những pha 'báo nhà', 'báo nợ', Trần Kiên thủ vai...
Bật mí điện ảnh 3 ngày, 2 giờ trước

Tin mới cập nhật

Chỉ một chi tiết, bạn trai Hoa hậu H'Hen Niê 'bóc phốt' tính xấu khi dùng hàng hiệu của nàng Hậu

Hoa hậu H'Hen Niê bị bạn trai phát hiện tính xấu khi sử dụng hàng hiệu.
Chuyện làng sao 1 giờ, 10 phút trước

Con lịch là con gì? Nhiều người nhầm lẫn giữa lươn và lịch

Để biết con lịch là con gì và nó khác con lươn thế nào, hãy cùng chúng tôi tìm hiểu thông tin trong bài viết...
Kiến thức 1 giờ, 12 phút trước

Đèn đỏ, dừng xe máy ở bóng râm để tránh nắng có bị phạt không?

Người lái xe máy gặp đèn đỏ, dừng ở bóng râm để tránh nắng có bị phạt không là câu hỏi được nhiều người quan...
Kiến thức 1 giờ, 13 phút trước

Nghệ sĩ Bích Thuận qua đời lặng lẽ ở Mỹ

Thêm một nữ nghệ sĩ tài năng của sân khấu đã qua đời ở Mỹ. Đó là nghệ sĩ Bích Thuận.
Chuyện làng sao 1 giờ, 13 phút trước

Tỉnh ở miền Bắc Việt Nam không chỉ giàu tài nguyên mà còn là địa điểm du lịch nổi tiếng, hút hơn 10 triệu lượt khách nửa đầu năm 2024

Không chỉ giàu tài nguyên thiên nhiên, tỉnh này còn rất thu hút khách du lịch trong và ngoài nước. Chỉ riêng 6 tháng đầu...
Du lịch Việt 3 giờ, 48 phút trước

Trẻ có những thói quen sau hầu hết đều không 'hiếu thảo', cha mẹ nên chừa lối thoát cho mình

Yêu thương con cái không có gì sai, nhưng nếu cha mẹ nhận thấy con mình có 3 thói quen này thì rất có thể...
Chăm con 3 giờ, 49 phút trước

'Bạch hổ xông vào nhà, hủy diệt gia tộc', rất nhiều người không biết bạch hổ ám chỉ cái gì

Bạch Hổ đứng ở vị trí thứ hai trong Tứ tượng của Thiên văn học Trung Quốc, được coi là một linh vật linh thiêng....
Phong thủy 3 giờ, 51 phút trước

Hoàng đế ngày xưa không được giặt áo choàng rồng, nếu có mùi hôi thì phải làm sao?

Có lý do riêng nên nhiều hoàng đế không giặt áo rồng. Vậy trong trường hợp dính bẩn hay mùi mồ hôi phải làm sao?...
Kiến thức 3 giờ, 55 phút trước

Những trường hợp bị khoá căn cước điện tử từ 1/7, ai cũng nên biết kẻo thiệt thòi

Nếu thuộc một trong năm trường hợp dưới đây thì công dân sẽ bị khóa căn cước điện tử.
Kiến thức 3 giờ, 55 phút trước

Lỡ cài phần mềm độc hại vào điện thoại thì nên làm gì? Xử lý ngay kẻo mất hết tiền trong tài khoản

Nếu điện thoại của bạn bị phần mềm độc hại tấn công thì dữ liệu cá nhân của bạn có thể gặp rủi ro.
Xài gì 3 giờ, 56 phút trước