Danh mục

Sân cỏ giờ sẽ nhớ mãi Ronaldo

Thứ tư, 08/06/2011 16:56

Trận đấu giao hữu với Romania chẳng có một ý nghĩa gì khác ngoài việc đây là cơ hội cuối cùng để tất cả còn được thấy anh trên sân cỏ, trong 15 phút ngắn ngủi sau một sự nghiệp kéo dài 18 năm.

Thật may mắn cho những ai có mặt ở sân Pacaembu tại Sao Paolo và được chứng kiến Ronaldo khoác trên mình chiếc áo số 9 lần cuối cùng, trong 15 phút của hiệp 1. Họ có thể đã thấy hình ảnh đó khi anh rời sân sau thất bại trước đội tuyển Pháp ở tứ kết World Cup 2006 nhưng đây mới thực sự là một trận đấu có ý nghĩa cho Ronaldo, như một lời cảm ơn anh dành cho họ và cũng như một lời cảm ơn họ muốn dành cho anh vì những gì anh đã mang lại cho bóng đá Brazil.


NHM sẽ nhớ mãi những bước chạy thần tốc của Ronaldo

Menezes chắc chắn có những mối quan tâm lớn hơn sự hiện diện của Ronaldo trong 15 phút cuối cùng của hiệp 1 nhưng nhìn đi nhìn lại, không ai xứng đáng có được một trận đấu chia tay như thế ở đội tuyển Brazil trong nhiều năm qua. Đơn giản bởi Người ngoài hành tinh là một trong những tiền đạo xuất sắc nhất thế giới trong suốt gần hai thập kỷ qua và trên hết, anh là biểu tượng của bóng đá hiện đại. Nếu như 20 năm trước, đội tuyển Brazil dường như chỉ tồn tại 4 năm một lần tại các kỳ World Cup thì ngày nay, họ có mặt ở mọi nơi, mọi lúc và Ronaldo chính là nhân tố quan trọng góp phần làm thay đổi quá trình này.

Là sản phẩm của bóng đá thời toàn cầu hoá, Ronaldo cũng là một công dân trong thế giới mà bóng đá có thể tự hào.

Xuất thân từ một gia đình nghèo khó ở ngoại ô Rio de Janeiro, cuộc đời của Ronaldo sẽ không được biết đến nếu không có bóng đá. Bóng đá cho anh cơ hội và anh đã đón nhận cơ hội đó để làm thay đổi tất cả.

Hành trình 18 năm sự nghiệp đã bắt đầu khi Ronaldo rời Cruzeiro để gia nhập PSV Eindhoven ngay sau World Cup 1994. Trong 12 năm sau đấy, bóng đá Brazil tự hào vì họ có một tiền đạo xuất sắc, cho đến lúc những chấn thương đầu gối dai dẳng và nghiêm trọng tới mức đã buộc anh phải chia tay Selecao.

Thời điểm Ronaldo bắt đầu bùng nổ thực sự là ở nửa sau mùa giải 1996, khi anh khoác áo Barcelona. Lúc đó, ở Brazil người ta đều gọi anh là chú ngựa con tinh quái, rằng anh có một tốc độ bứt phá kinh hồn hoặc không gì cả. Luôn luôn là khó dự đoán, trừ hai điều chắc chắn: Ronaldo có lẽ là cầu thủ chạy nhanh nhất cùng với bóng và anh, thậm chí ở tuổi 17, là một trong những tiền đạo đẳng cấp thực sự. Thái độ bình thản trong lối chơi của anh được phản ánh rõ nét qua cơ thể. Anh nhanh khi cần phải nhanh, chậm khi cần phải chậm và đặc biệt nhất ở anh là khả năng chọn vị trí và thời điểm để ghi bàn.

Tuy nhiên, cũng nên thừa nhận là vụ chuyển nhượng sang Inter sau đó đã giúp Ronaldo hoàn thiện hơn kỹ năng chơi bóng của mình, dù cái giá mà anh phải trả là những chấn thương nghiêm trọng. Thi đấu bên cạnh một chuyên gia vòng cấm như Cristian Vieri đã dạy cho Ronaldo biết cách lùi sâu và phối hợp cùng đồng đội, xâm nhập hàng phòng ngự đối phương và chuyền bóng cho các tiền vệ. Những kỹ năng đó vẫn được anh sử dụng thành thạo trong những ngày cuối cùng của sự nghiệp ở Corinthians, khi anh chơi bóng bằng cái đầu để bù đắp cho sự giảm sút về thể lực.


Chủ tịch LĐBĐ Brazil Ricardo Teixeira và Ronaldo trong lễ chia tay "người ngoài hành tinh"

Vinh quang lớn nhất mà Ronaldo có được trong sự nghiệp, dĩ nhiên, là World Cup 2002. Thật khó tin là anh lại có thể thành công đến vậy sau những chấn thương đầu gối nghiêm trọng ở Inter nhưng khi anh trở lại, Brazil đã có hai cầu thủ đẳng cấp, vì Ronaldo và Rivaldo sinh ra như để hỗ trợ cho nhau. Rivaldo không thoải mái vì phải gánh vác trách nhiệm ghi bàn và anh cũng chưa bao giờ thi đấu ăn ý với ai ở đội tuyển. Ngược lại, khi có Ronaldo, Rivaldo đã toả sáng, có lẽ vì thái độ chấp nhận của Ronaldo chính là điều mà Rivaldo cần đến.

Hai bàn thắng Ronaldo ghi được trong trận chung kết World Cup 2002 đã mang đến một kết thúc đẹp cho một trong những cuộc trở lại vĩ đại nhất trong lịch sử thể thao, khi tất cả từng cho rằng, sau hai ca chấn thương đầu gối như vậy, Ronaldo sẽ khó có thể trở lại với phong độ đỉnh cao. Thật tuyệt vời khi mọi dự đoán đều sai hết!

Một kỷ niệm đẹp cuối cùng về Ronaldo là tháng 6-2004, khi Brazil gặp Argentina tại vòng loại World Cup 2006. Ronaldo hiểu rõ đây là trận đấu lớn cuối cùng anh còn chơi trên sân nhà và như thể đây là định mệnh, trận đấu này diễn ra ở sân Mineirao tại Belo Horizonte, là nơi anh đã có buổi ra mắt Cruzeiro cách đó hơn một thập kỷ.

Sau cùng thì những trận đấu lớn luôn là nơi để Ronaldo để lại một điều gì đó đặc biệt. Argentina giữ bóng nhiều hơn, kiểm soát phần lớn thời gian của trận đấu. Thế nhưng, họ cũng không có cách nào kèm được Ronaldo. Ba lần anh có những màn solo qua hàng phòng ngự đội khách, ba lần anh bị đốn ngã. Và ba lần anh ghi bàn từ chấm 11m. Brazil thắng 3-1. Cứ như thể tất cả được xem một sinh vật từ hành tinh khác đến, nhanh hơn, mạnh mẽ, sắc sảo hơn những người bình thường đã cố ngăn cản anh.

Đó là lý do khiến tất cả sẽ nhớ mãi về Ronaldo và hình ảnh anh xuất hiện ở sân Pacaembu trong trận gặp Romania vào sáng nay chỉ càng làm cho những kí ức trên hiện về rõ ràng hơn.

Bongdaso

Tin được quan tâm

Tỉnh nào lớn nhất miền Bắc nước ta?

Với diện tích tự nhiên lên tới hơn 14.000 km2, đây là tỉnh rộng nhất miền Bắc, lớn thứ ba ở Việt Nam.
Kiến thức 3 ngày, 2 giờ trước

Anh từng nổi tiếng hơn Tô Hữu Bằng và đẹp trai hơn Hoắc Kiến Hoa, phải lòng Lâm Tâm Như suốt 10 năm nhưng giờ đã bị lãng quên

Xinh đẹp, thanh thuần, thời trẻ Lâm Tâm Như thực sự là nữ thần trong lòng các chàng trai. Cũng chính vì thế, cô từng...
Chuyện làng sao 3 ngày, 18 giờ trước

Có nên đóng cửa phòng ngủ khi đi ngủ buổi tối? Đây không phải là mê tín, tất cả đều dựa trên khoa học

Đối với chúng ta, điều hạnh phúc nhất trong một ngày là được đi ngủ, tối về nhà, gột rửa mệt mỏi trong ngày, nằm...
Kiến thức 2 ngày, 18 giờ trước

Top 5 nữ diễn viên Cbiz nổi tiếng nhất nửa đầu năm 2024: Địch Lệ Nhiệt Ba chỉ xếp thứ 4, Bạch Lộc thứ 2 và cô ấy xứng đáng ở vị trí thứ nhất

Truyền thông Hoa ngữ mới đây đã tung danh sách Top 5 nữ diễn viên trẻ của Cbiz có nổi tiếng nhất trong nửa đầu...
Chuyện làng sao 3 ngày, 2 giờ trước

Con gái của Lưu Đức Hoa xinh đẹp như thế nào mà được dự đoán chính là minh tinh xinh đẹp nhất thế hệ thứ hai trong làng giải trí?

Lưu Hướng Huệ - con gái của Lưu Đức Hoa từ khi còn nhỏ đã như một ngôi sao sáng, thu hút sự chú ý...
Nhí 3 ngày, 23 giờ trước

Việc lau nhà ban đầu bằng nước sạch tương đương với việc lau nhà một cách vô ích. Đổ một ít nước vào, sàn nhà sẽ sạch sẽ không để lại vết nước nào

Khi lau sàn chỉ sử dụng nước sạch, tương đương với việc lau sàn màu trắng. Chỉ cần thêm một chút vào nước, sàn nhà...
Kiến thức 3 ngày, 9 giờ trước

Tin cùng mục

Anh trai vượt ngàn chông gai: Tiến Luật thừa nhận được Thu Trang dụ đi thi với lý do đặc biệt, Đinh Tiến Đạt cảm thấy khó khăn khi quay lại

Tiến Luật và Đinh Tiến Đạt đã gây chú ý với nhất trong tập mới lên sóng của Anh trai vượt ngàn chông gai.
Tin tức nhạc 1 ngày, 7 giờ trước

Chung kết Tỷ Tỷ Đạp Gió Rẽ Sóng 2024: Suni Hạ Linh nhận 2 giải thưởng, gây tiếc nuối vì không thành đoàn

Suni Hạ Linh đã có cho mình hành trình đáng nhớ tại Tỷ Tỷ Đạp Gió Rẽ Sóng 2024.
Tin tức nhạc 2 ngày, 4 giờ trước

Những 'sạn' phim khiến người xem 'cười ra nước mắt': Lưu Đào mải 'diễn sâu', Quan Hiểu Đồng khiến bạn diễn đỏ mặt

Trong loạt phim truyền hình đang bùng nổ hiện nay, mặc dù đội ngũ sản xuất cố gắng hoàn thiện về mọi mặt nhưng không...
Bật mí điện ảnh 2 ngày, 7 giờ trước

'Ca sĩ sở hữu 50 cuống họng' - Nhật Thủy tạo ấn tượng mới với ca khúc 'Hẹn anh mùa thứ năm', sáng tác mới của Tăng Nhật Tuệ

Mới đây, ca sĩ Nhật Thủy đánh dấu sự trở lại đường đua âm nhạc trong nước với MV "Hẹn anh mùa thứ năm". Cô...
Tin tức nhạc 3 ngày, 7 giờ trước

Trong 'Tây Du Ký', Đường Tăng cùng các đệ tử ai là người bị chịu phạt khốn khổ nhất? Tôn Ngộ Không bị trấn áp 500 năm nhưng cũng chỉ đứng thứ ba

"Tây Du Ký" của Trung Quốc kể về hành trình 4 thầy trò Đường Tăng tới Tây Thiên (Tây Trúc) thỉnh kinh. Trên đường đi,...
Truyền hình 4 ngày, 19 giờ trước

Trong 'Tây Du Ký', đạo diễn Dương Khiết có yêu cầu rất cao với vai vợ Trư Bát Giới, hơn 50 diễn viên thử vai mới chọn được người ưng ý

Đạo diễn "Tây Du Ký" đã casting đến 50 diễn viên, hàng chục trong số đó là những mỹ nhân có tên tuổi, nhưng vẫn...
Bật mí điện ảnh 4 ngày, 24 giờ trước

Tin mới cập nhật

'Ngọn cờ đầu' báo hiệu cơ thể có tế bào ung thư chính là chân tay: Chỉ cần tứ chi có một trong những dấu hiệu sau, phải đi khám ngay!

Nếu tay và chân của bạn có những dấu hiệu sau, bạn nên đến gặp bác sĩ ngay lập tức bởi đó có thể là...
Chăm sóc sức khỏe 14 phút trước

Kinh nghiệm đúc kết của ông cha: 'Đàn ông lộ vàng, đàn bà lộ bạc', ý nghĩa thực sự là gì?

Người xưa gọi là nghệ thuật nhận dạng con người, còn được gọi là thuật tướng. Và câu nói: 'Đàn ông lộ vàng, đàn bà...
Kiến thức 14 phút trước

Trường Giang làm trò mua vui cho hai nhóc tì nhưng vô tình để lộ diện mạo quý tử

Nghệ sĩ Trường Giang vô tình làm lộ mặt con trai khi đang đùa giỡn mua vui cho hai nhóc tì nhà mình.
Chuyện làng sao 14 phút trước

Angelina Jolie xuất hiện bên con trai út cao vượt trội khi Brad Pitt công khai hẹn hò với người tình kém 27 tuổi

Giữa cuộc chiến ly hôn còn đang dang dở, Angelina Jolie và Brad Pitt tìm thấy nguồn vui riêng.
Chuyện làng sao 32 phút trước

Dấu hiệu nhận biết thịt, cá đã bị 'tẩm độc', ngậm đầy hóa chất, điều quan trọng ai cũng phải để ý

Chỉ cần tinh ý một chút là mọi người hoàn toàn có thể phân biệt được thực phẩm bị ngâm hóa chất và thực phẩm...
Kiến thức 33 phút trước

BB Trần 'gây sốt' với khả năng chơi violin ấn tượng tại 'Anh trai vượt ngàn chông gai'

Tiết mục 'Cánh hồng phai' của BB Trần trong tập 2 của 'Anh trai vượt ngàn chông gai' đang nhận được nhiều lời khen của...
VIDEO 37 phút trước

Không còn nghi ngờ gì Song Joong Ki lại chuẩn bị lên chức bố, vợ Tây mang bầu lần 2 sau hơn 1 năm sinh bé đầu lòng

Katy Louise Saunders, bà xã của Song Joong Ki hiện đang tập trung vào việc giáo dục tiền sản.
Chuyện làng sao 56 phút trước

Phản ứng của Thu Phượng khi chồng cũ - MC Thành Trung lần đầu gặp chồng Tây của nữ ca sĩ

Thu Phượng đã đăng tải dòng trạng thái nói về buổi gặp giữa chồng Tây và MC Thành Trung.
Chuyện làng sao 56 phút trước

Rằm tháng 7/2024 rơi vào thứ mấy trong tuần? Là ngày nào dương lịch?

Rằm tháng 7 (15/7 âm lịch), được coi là dịp để người con bày tỏ lòng biết ơn và kính trọng đối với những người...
Đời sống số 1 giờ, 20 phút trước

Dạy Lý Nhã Kỳ cách yêu nhưng Nam Thư bị quê xệ vì một câu bóc phốt của đàn chị

Nam Thư từng chê Lý Nhã Kỳ quê mùa khi yêu nhưng cô lại bị đàn chị bóc phốt khá quê xệ.
Chuyện làng sao 1 giờ, 20 phút trước