Danh mục

Nỗi ám ảnh của những bộ phim cổ trang Việt

Thứ ba, 03/06/2014 13:47

Điện ảnh Việt vẫn đang mày mò với thể loại phim cổ trang nhưng tiền, kỹ thuật và tâm lý khán giả là rào cản khiến những nhà làm phim "nhụt chí anh hùng".

Trước Thiên mệnh anh hùng, Khát vọng Thăng Long, Long thành cầm giả ca hay Mỹ nhân kế, điện ảnh Việt Nam từng cho ra đời nhiều bộ phim thuộc thể loại cổ trang như Đêm hội Long Trì, Thăng Long đệ nhất kiếm, Lửa cháy thành Đại La, Thanh gươm để lại, Phạm Công - Cúc Hoa… Tuy nhiên, dòng phim này vẫn là "ca khó" đối với các nhà sản xuất và đạo diễn.

Phim,điện ảnh Việt,phim cổ trang,ám ảnh,lịch sử,khát vọng
2 cha con nghệ sĩ Lý Huỳnh - Lý Hùng trong phim Thăng Long đệ nhất kiếm.

Những khó khăn của phim cổ trang Việt

Kinh phí là khó khăn đầu tiên. Phim cổ trang thường đòi hỏi khoản đầu tư gấp 3 - 4 lần, thậm chí hơn thế nữa so với phim hiện đại, ví dụ như Khát vọng Thăng Long là 60 tỷ đồng, Thiên mệnh anh hùng 25 tỷ đồng, Mỹ nhân kế 17 tỷ đồng, Tây Sơn hào kiệt 12 tỷ đồng, Cuộc chiến với chằn tinh 10 tỷ đồng… Muốn thu hồi vốn đã là việc không dễ dàng, chứ đừng nói đến chuyện có lãi. Bởi thế, dù rất tâm huyết nhưng rất ít nhà sản xuất dám tham gia "canh bạc bạc tỷ" này. Nếu có gan thì cũng chỉ làm một phim cho thỏa, sau đó…. bỏ của chạy lấy người.

Việt Nam chưa có phim trường riêng đạt tiêu chuẩn nên hầu hết đều đi thuê mượn bối cảnh. Với phim cổ trang, công viêc này càng gian nan hơn khi phải tự dựng cảnh, kéo quân đến những nơi chưa bị bê tông hóa để quay, hoặc vào đền, chùa "ăn gian" góc máy tạo không gian xưa. Bộ phim Mỹ nhân kế của đạo diễn Nguyễn Quang Dũng đã ngốn một số tiền không nhỏ cho bối cảnh Đường Sơn quán của các mỹ nhân ở một khu resorf ở Cam Ranh (Khánh Hòa). Còn để đưa vào khuôn hình những cảnh làng quê, đoàn làm phim Khát vọng Thăng Long của đạo diễn Lưu Trọng Ninh phải di chuyển từ Ninh Bình, Hoa Lư, Đền Đô lên đến Buôn Ma Thuột.

Đi cùng với khó khăn về bối cảnh là chuyện trang phục, đạo cụ vì những yếu tố này rất quan trọng trong một tác phẩm cổ trang. Nếu trước đây người ta phải đặt may hoặc thuê trang phục cải lương thì hiện nay, các đoàn phim phải tìm đến nhà thiết kế có hiểu biết về trang phục xưa của người Việt. Bộ phim Khát vọng Thăng Long mời nhà thiết kế Trần Bảo Chi từ Pháp sang, bộ phim Mỹ nhân kế có sự tham gia của Nguyễn Công Trí… Tuy nhiên, dù đã cố gắng hết sức nhưng khi ra rạp, trang phục của các nhân vật vẫn bị chê giống Hàn, giống Hoa. Riêng vấn đề đạo cụ thì có nhiều chuyện cười ra nước mắt, nhất là khi phim cần đến những diễn viên 4 chân có bờm. Ngựa của Việt Nam thấp bé, không thể "đóng vai" ngựa chiến nên nếu miễn cưỡng sử dụng sẽ tạo hiệu ứng ngược. Do vậy, các đoàn phim Tây Sơn hào kiệt, Thiên mệnh anh hùng hay Khát vọng Thăng Long đều phải vất vả đi tìm những chú ngựa ngoại.

Phim,điện ảnh Việt,phim cổ trang,ám ảnh,lịch sử,khát vọng
Phim Khát vọng Thăng Long.

Phim,điện ảnh Việt,phim cổ trang,ám ảnh,lịch sử,khát vọng
Phim Long thành cầm giả ca.

Ngoài những khó khăn trên, yếu tố kỹ xảo và võ thuật cũng là điểm yếu kém nên phim cổ trang Việt rất ít những đại cảnh hoành tráng vốn là nét đặc sắc của thể loại này. Tuy nhiên, chuyện tiền nong có thể giải quyết, về bối cảnh, trang phục, kỹ xảo vẫn tìm ra hướng khắc phục, nhưng tâm lý khán giả chính là rào cản lớn nhất mà những nhà làm phim cổ trang Việt phải đối đầu. Do đã xem quá nhiều phim cổ trang Hoa ngữ, gần đây là cổ trang Hàn Quốc nên khi phim cổ trang Việt ra rạp luôn bị so sánh, mổ xẻ một cách không thương tiếc khiến sự cố gắng của các nhà làm phim phủi sạch sau những cú tạt nước lạnh từ người xem.

Việc khán giả xem phim cổ trang Việt với cặp kính thành kiến đã vô tình làm nản chí nhiều nhà sản xuất, đạo diễn có tâm huyết góp phần phát triển thể loại phim đặc thù này. Và chi phí sản xuất cao, doanh thu thấp đã trở thành bài toán khó mỗi khi có ai đó muốn thực hiện phim cổ trang. Ngoài Mỹ nhân kế thu hút người xem, hầu hết những tác phẩm cổ trang Việt gần đây như Tây Sơn hào kiệt, Khát vọng Thăng Long, Long thành cầm giả ca hay Cuộc chiến với chằn tinh đều không đạt con số mong muốn. Ngay đến bộ phim Thiên mệnh anh hùng được đánh giá cao cũng cùng chung số phận khi thu không đủ bù chi.

Phim cổ trang Việt, có đi mới thành đường

Trong khi phim cổ trang ở nhiều nước châu Á mở rộng ở nhiều đề tài từ lịch sử, dã sử đến kiếm hiệp, fantasy (tưởng tượng) thì phim cổ trang Việt thường bị đặt định là phim lịch sử, điều đó vô tình cản trở sức sáng tạo của các nhà làm phim. Bởi đã là phim lịch sử thì nhân vật lịch sử, sự kiện lịch sử như thế nào thì phản ánh như thế, với 70% sự thật lịch sử và 30% dành cho hư cấu. Tuy nhiên, thời gian gần đây quan niệm này đã cởi mở khi xuất hiện một số tác phẩm sáng tạo nên nền lịch sử như Thiên mệnh anh hùng, hay thuần fantasy với bối cảnh xưa như Mỹ nhân kế.
Không chỉ Việt Nam, mà các quốc gia khác như Trung Quốc, Hàn Quốc, Nhật Bản cũng không có nhiều phim cổ trang lịch sử và phần lớn đều chỉ là phim bàn chuyện lịch sử theo góc nhìn của thời đại. Đã thế, chúng ta lại ở kế bên một ông lớn có truyền thống làm phim cổ trang rất mạnh nên nhiều khán giả bị "ám ảnh", luôn có sự so bì khi một bộ phim cổ trang Việt ra đời.

Phim,điện ảnh Việt,phim cổ trang,ám ảnh,lịch sử,khát vọng
Phim Thiên mệnh anh hùng.

Phim,điện ảnh Việt,phim cổ trang,ám ảnh,lịch sử,khát vọng
Phim Tây Sơn hào kiệt.

Phim,điện ảnh Việt,phim cổ trang,ám ảnh,lịch sử,khát vọng
Phim Mỹ nhân kế.

Phim,điện ảnh Việt,phim cổ trang,ám ảnh,lịch sử,khát vọng
Phim Cuộc chiến với chằn tinh.

Nói về vấn đề này, đạo diễn Victor Vũ cho biết: "Phim cổ trang, kiếm hiệp Việt Nam từ trước tới nay vẫn hay bị đem ra so sánh và coi là 'giống Trung Quốc'. Tuy nhiên, thể loại phim này có từ rất lâu rồi, nếu để ý kỹ thì sẽ thấy kiếm hiệp không phải là dòng phim của riêng Trung Quốc vì Nhật, Hàn Quốc hay Mỹ cũng đều có. Đối với tôi, yếu tố bay nhảy trong phim kiếm hiệp là một vẻ đẹp của điện ảnh chứ không phải là một cái gì đó của Trung Quốc".

Là nhà sản xuất phim tư nhân duy nhất làm nhiều bộ phim cổ trang chiếu rạp (Thăng Long đệ nhất kiếm, Lửa cháy thành Đại La, Thanh gươm để lại, Sơn thần thủy quái, Tây Sơn hào kiệt), nghệ sĩ Lý Huỳnh tự tin cho rằng mình có nhiều kinh nghiệm trong việc sản xuất thể loại phim này. Vì thế ông nhìn rõ hơn ai hết những khó khăn khi thực hiện một bộ phim cổ trang, nhất là cổ trang lịch sử. Theo nghệ sĩ Lý Huỳnh, cho đến thời điểm hiện tại, mảng đề tài cổ trang lịch sử, dã sử vẫn còn quá ít ỏi trên màn ảnh Việt vì dòng phim này khó làm, tốn kém và không dễ thuyết phục khán giả đến rạp. Tuy nhiên, ông cùng nhiều nhà sản xuất khác vẫn cố gắng làm vì mục đích dùng điện ảnh để góp phần khơi gợi lòng tự hào dân tộc từ thế hệ trẻ.

Đạo diễn Nguyễn Quang Dũng thẳng thắn: "Hiện tại, dòng phim cổ trang Việt Nam đang yếu nhất mà chúng ta cứ né tránh hoài thì bao giờ mới mạnh. Hôm nay tôi ráng sức, nếu không đủ thì được bảy phần, người sau sẽ nâng lên cao hơn nữa". Dù vẫn còn rất nhiều khó khăn nhưng mỗi người góp một chút công sức và quan trọng hơn là sự ủng hộ của khán giả, dòng phim cổ trang Việt sẽ sớm mở ra một con đường riêng.

Theo tri thức

Tin được quan tâm

4 trường Đại học hàng đầu Việt Nam lọt top thế giới, ra trường dễ xin việc, lương cao chót vót, các công ty đua nhau mời gọi

Dưới đây là 4 trường Đại học ở Việt Nam mà sinh viên ra trường dễ xin việc với mức lương ngất ngưởng.
Đời sống trẻ 3 ngày, 6 giờ trước

Mạng xã hội rộ tin Hà Thanh Xuân kết hôn với Quang Lê

Hà Thanh Xuân và Quang Lê vướng tin đồn sắp kết hôn. Phía cả hai đã lên tiếng đính chính.
Chuyện làng sao 3 ngày, 23 giờ trước

Tục ngữ có câu: “Bảy mươi không nên đi viếng mộ”, có đúng là 70 tuổi không được đi viếng mộ không? Lời khuyên từ tổ tiên

Lễ tảo mộ là một trong những lễ hội truyền thống quan trọng, vào ngày này mọi người từ mọi miền đất nước sẽ trở...
Kiến thức 3 ngày, 4 giờ trước

Nếu mẹ là một trong 4 con giáp này thì con sau này sẽ là doanh nhân giàu có hoặc quan chức cấp cao

Hôm nay chúng ta không nói chuyện gì khác mà hãy nói về những người phụ nữ thuộc con giáp đã làm mẹ, làm thế...
Đời sống số 3 ngày, 10 giờ trước

Trồng cây này như chôn hũ vàng trong nhà, vừa tốt sức khỏe vừa hút tài lộc, hợp cả 5 mệnh, là cây gì?

Chọn được loại cây không khắc mệnh là điều rất quan trọng để đảm bảo sự hòa hợp cho các thành viên trong gia đình....
Phong thủy 3 ngày, 2 giờ trước

Từ ngày 27/3 đến 31/3: Năm con giáp cùng chào đón vận may bừng nở, sự nghiệp và tiền bạc 'tăng vù vù'

Khi làn gió xuân mang đến sự ấm áp, vạn vật như hồi sinh, trong khoảng thời gian từ 27/3 đến 31/3, 5 con giáp...
Đời sống số 3 ngày, 2 giờ trước

Tin cùng mục

'Nữ hoàng nước mắt' làm nên lịch sử sau khi vượt qua 'Hạ cánh nơi anh'

Phim mới "Queen of Tears" (Nữ hoàng nước mắt) của Kim Soo Hyun và Kim Ji Won đã lập kỷ lục khi vượt qua "Crash...
Truyền hình 2 ngày, 9 giờ trước

'Tiểu tam bị ghét nhất màn ảnh' hiện tại, ngoài đời là mẹ đơn thân, từng khiến Hồng Diễm phải nể khi đóng chung phim

Đảm nhận hai nhân vật có tính cách, hành động đáng sợ, mưu mô, nữ diễn viên Lương Thu Trang đang là 'tiểu tam' nhận...
Toàn cảnh 4 ngày, 20 giờ trước

3 nữ diễn viên Hàn Quốc 'không tuổi' có thể đóng vai cả học sinh và phụ huynh trong cùng một bộ phim truyền hình: Kim Tae Hee và Jang Na Ra có tên

Với vẻ ngoài trẻ trung, việc vào vai học sinh là điều dễ dàng đối với 3 nữ diễn viên Hàn Quốc này.
Truyền hình 5 ngày, 7 giờ trước

Em Hồng Diễm, 'bồ' Thúy Diễm trong phim 'Trạm cứu hộ trái tim', ngoài đời là chồng diễn viên Kim Oanh, gia thế 'khủng'

Rất nhiều người bất ngờ khi thấy sự xuất hiện của chồng mới cưới Kim Oanh - Vũ Tuấn Việt trong phim 'Trạm cứu hộ...

Hyun Bin, Lee Jong Suk lọt Top 10 nam chính Kdrama được phụ nữ muốn lấy làm chồng vì 'chọn đúng người'

Mới đây, truyền thông Hàn đã công bố danh sách Top 10 nam chính trong phim truyền hình Hàn Quốc là những người "Green Flags"...
Toàn cảnh 21.03.2024

'Chồng' Hồng Diễm ở 'Trạm cứu hộ trái tim' bị chỉ trích 'khốn nạn', Quang Sự nói gì về nhân vật của mình?

Bị khán giả quá khích vào hẳn trang cá nhân để la lối và chửi, Quang Sự đã nghĩ ra cách giải thích có '1-0-2'....
Toàn cảnh 21.03.2024

Tin mới cập nhật

Ba con giáp có tố chất thu hút tài lộc năm nay, sẽ gặp nhiều may mắn và khả năng 'lật kèo' thành đại gia!

Trong số 12 con giáp, có 3 con giáp chính có tố chất thu hút tài lộc, tài lộc dồi dào trong năm nay, có...
Đời sống số 46 phút trước

Hàng loạt ca biến chứng khi cắt sửa mí chuyên gia Phí Mạnh Cường TMV Davinci khuyến cáo gì khi làm đẹp?

Bác sĩ Phí Mạnh Cường – chuyên gia Thẩm mỹ viện DaVinci cho biết, thời gian gần đây các bác sĩ đã tiếp nhận nhiều...
Làm đẹp+ 50 phút trước

Sau khi lái xe được 3 năm, tôi nhận ra rằng đây là nguyên nhân cốt lõi dẫn đến nổ lốp và sẽ rất nguy hiểm cho sự an toàn nếu phạm sai lầm

Khi lái xe, bạn phải thường xuyên bảo dưỡng và thay thế lốp theo đúng thời gian quy định.
Đi gì 1 giờ, 13 phút trước

Rất nhiều trường hợp bắt buộc phải đổi thẻ Căn cước từ ngày 1/7/2024, riêng 3 đối tượng này không phải đổi

Từ 1/7/2024, Luật Căn cước chính thức có hiệu lực, theo đó, có những đối tượng sẽ phải đổi sang thẻ Căn cước mới.
Kiến thức 2 giờ, 36 phút trước

TikToker 'chuyên giả gái' Phạm Thoại bất ngờ lấy vợ: Những hình ảnh đầu tiên trong hôn lễ được hé lộ

Hình ảnh của TikToker 'chuyên giả gái' Phạm Thoại và vợ trong ngày cưới hôm nay (29/3) được lan truyền trên các diễn đàn.
Hotgirl, hotboy 2 giờ, 36 phút trước

Nếu còn nấu bếp gas bạn nhất định phải biết điều này, có thể tiết kiệm cho gia đình kha khá tiền gas mỗi tháng

Những cách này rất đơn giản và sẽ giúp gia đình bạn tiết kiệm khá nhiều tiền gas mỗi tháng đấy!
Làm sao 2 giờ, 36 phút trước

Chu Thanh Huyền vướng 'đôi môi thị phi' sau đám cưới và 'lỡ miệng' tiết lộ hết những điều giấu kín trong suốt 3 năm yêu Quang Hải

Hậu hôn lễ, Chu Thanh Huyền viết: 'Hôm nay xong công việc rồi thì em xin được 1 lần phơi bày tất cả mọi chuyện....
Hotgirl, hotboy 2 giờ, 36 phút trước

Địa chỉ mua nước hoa nữ chính hãng uy tín tại Hà Nội

Nước hoa không chỉ là món phụ kiện thời trang “ăn điểm” của nữ giới, mà còn giúp nàng khéo léo thể hiện cá tính...
Làm đẹp+ 2 giờ, 11 phút trước

Gửi 27 tỷ đồng vào ngân hàng 'bốc hơi' còn 43 nghìn: 5 nguyên tắc khi gửi tiết kiệm để không bị mất sạch tiền trong tài khoản

Sau hàng loạt vụ việc tiền gửi tiết kiệm tại các ngân hàng 'không cánh mà bay' gây xôn xao, chuyên gia chỉ bạn một...
Kiến thức 3 giờ, 58 phút trước

Khám sức khỏe hàng năm có cần thiết không? Danh sách kiểm tra thể chất phải làm cho mọi lứa tuổi, hãy lưu giữ cho gia đình bạn

Hầu hết các vấn đề xảy ra trong cơ thể đều không xuất hiện một cách đột ngột mà đã tích lũy và phát triển...
Chăm sóc sức khỏe 3 giờ, 58 phút trước