Danh mục

Nguyễn Hữu Thắng, HLV Sông Lam Nghệ An: “Đời tôi cứ như phim”

Thứ bảy, 09/04/2011 10:02

Có thể gọi Nguyễn Hữu Thắng là một người đặc biệt, cả thời còn là cầu thủ lẫn nay ngồi trên ghế huấn luyện viên Sông Lam Nghệ An.

Hữu Thắng có quan hệ rộng, đủ thành phần. Với một người giàu bạn và nhiều quý nhân trợ giúp như thế, nếu Hữu Thắng quyết tâm đi thẳng, đúng đường đã chọn, thì chẳng khó để ông thành công, bóng đá Nghệ An cũng được nhờ.

Nhưng ngược lại, thì chắc chắn bóng đá xứ Nghệ khó tránh khỏi lao đao khi tầm ảnh hưởng của Nguyễn Hữu Thắng - Nguyễn Hồng Thanh quá lớn. Chúng tôi cảm nhận ở người đàn ông cá tính này sự thay đổi tích cực, không chỉ qua cuộc đối thoại, mà căn cứ vào những gì Hữu Thắng đã thể hiện 2 năm qua. Thành công ở Hà Nội.T&T lượt về năm 2009 là tấm vé thông hành cho sự nghiệp cầm quân, để huấn luyện viên (HLV) trẻ này có thể tung hoành ở môi trường mới, thậm chí tốt hơn Sông Lam Nghệ An (SLNA). Nhưng Thắng “Mạch” đã chọn SLNA, nơi đã cho mình nhiều vinh quang nhưng cũng lấy lại của ông không ít nước mắt.

Trên cao là gió

* Hòa Hà Nội.T&T không bàn thắng ở trận đấu sớm vòng 12 V-League, SLNA tiếp tục vững vàng ở ngôi đầu bảng. Cảm xúc của ông và các học trò ra sao?

- Đã rất lâu rồi, SLNA mới trở lại vị trí đầu bảng xếp hạng V-League. Thế nên, toàn đội đều cảm thấy phấn khích và ý nghĩa hơn. Tôi còn tự hào với phong độ và màn thể hiện của các học trò trong chuỗi trận ấn tượng ở cả 3 mặt trận V-League, Cúp Quốc gia và AFC Cup. Tôi cho rằng nếu không có sự đồng thuận, đoàn kết, lòng tự trọng, chúng tôi khó hoàn thành nhiệm vụ khi phải phân sức như thế. Tôi cảm ơn các cầu thủ và khán giả nhà, họ mới là những người hùng.

* Vòng 3 lên ngôi số 1, mãi tới vòng 9 SLNA mới trở lại vị trí này. Ông đã rút ra những bài học gì cho mình và học trò từ 6 tuần căng thẳng đó?

- V-League không còn đội yếu, giải càng vào sâu càng khốc liệt và khó dự đoán. Tôi luôn nói với cầu thủ: Đội bóng lên “đỉnh” sớm, áp lực bảo vệ ngôi thứ càng lớn. Kể cả khi vô địch, mà tự mãn không làm mới mình, thì sớm hay muộn cũng nhận phải thất bại.

Trách nhiệm của tôi là duy trì sự ổn định trong lối chơi, phong độ cũng như cân bằng tâm lý thi đấu cho cầu thủ. Đấy là những yếu tố mang tính quyết định.

* Theo ông, muốn vô địch V-League cần có những yếu tố kiên quyết gì? SLNA có đặt tham vọng giành ngôi vương hay chưa?

- Muốn vô địch, một CLB cần có tài chính vững vàng, dàn cầu thủ chất lượng tốt, đồng đều, tinh thần quyết tâm cao độ. HLV phải xây dựng thành công bản sắc cho đội. CLB nào chẳng thèm khát danh hiệu vô địch, nhưng đặt mục tiêu quá sớm sẽ như con dao hai lưỡi, lợi hại khó đoán định trước. SLNA chỉ dám nói, có cơ hội tới tay, chúng tôi sẽ phất chứ.

Không còn con đường khác ngoài làm bóng đá tử tế

* Từ ngày ông về cầm quân, cầu thủ SLNA “ngoan” hẳn. Phải chăng họ sợ ông?

- Đời tôi vinh, nhục đã nhiều. Phải nói là như phim. Bóng đá cho tôi không ít, song cũng cướp đi của tôi khá nhiều thứ quan trọng. Tôi trở lại với bóng đá vì đam mê và muốn trả ơn nghĩa với nơi nuôi nấng mình thành người. Từ kinh nghiệm xương máu bản thân, tôi muốn hướng học trò coi bóng đá là nghề thật sự. Tôi hay nói với các em rằng, đến như tôi còn phải thay đổi quan niệm đến lúc phải làm bóng đá một cách chuyên nghiệp, tử tế, thì các em nên nghe theo.

HLV Nguyễn Hữu Thắng

Với tôi, làm bóng đá tử tế tất nhiên là an tâm và thoải mái đầu óc, lại có thể khẳng định thương hiệu bản thân. Một trận đấu hay, đẹp, sạch, cảm xúc khó tả lắm. Tối về ngủ rất ngon, ra đường gặp ai cũng nhìn thẳng được. Bóng đá là một nghề, nếu không tôn trọng nghề nghiệp của mình thì khó có thể tồn tại và phát triển được.

Bây giờ làm ra tiền dễ hơn, nhưng đời cầu thủ vốn ngắn ngủi, nên phải biết tiết kiệm để có sự ổn định kinh tế và lo cho gia đình. Nay đá bóng ra nhiều tiền, các cầu thủ phải đá cho đàng hoàng. Tôi không nghĩ cầu thủ họ sợ tôi, có thể các em nể thì đúng hơn.

* Theo ông, các cầu thủ trẻ của mình đã thực đủ “trình” chơi ở V-League, khi nhìn vào danh sách hàng loạt gương mặt chưa ai biết nhiều? Còn nữa, thời gian qua, rất nhiều cầu thủ SLNA dính trộm cắp, chích hít, buôn bán ma túy. Ông có khẳng định trên cương vị HLV trưởng, người anh cả, sẽ không còn tình trạng đó xảy ra với SLNA?

- Tôi trả lời câu hỏi thứ nhất của bạn rằng học trò của tôi tuy trẻ nhưng kỹ thuật cơ bản rất vững, sự nhiệt tình và khao khát thể hiện tuyệt vời. Quan trọng nhất, các cầu thủ thực sự chú tâm vào trái bóng và khao khát phục hưng nền bóng đá xứ Nghệ. Thành công vừa qua cũng chỉ mang tính tạm thời. Tôi còn mong lối chơi của đội quyến rũ và rực lửa hơn nữa để kéo khán giả nhà trở lại sân Vinh. Làm sao quên được cảnh khán giả xứ Nghệ ở thập niên 90 thế kỷ trước, nô nức tới sân Vinh từ 12 giờ trưa để giành vị trí xem tốt nhất và cổ vũ hết mình. Trong số đó, rất nhiều khán giả các huyện miền núi phải dậy từ sớm, cơm đùm cơm gói để kịp cổ vũ cho SLNA.

Câu hỏi thứ hai của bạn rất hay. Nhiều cầu thủ trẻ SLNA dính những vi phạm xã hội, ban lãnh đạo rất đau lòng. Bản thân những hành vi bên ngoài xã hội của các VĐV rất phức tạp. Nó cũng liên quan tới những tồn tại từ cơ chế cũ, khi mọi kiểm soát chưa thực sự chặt chẽ. Tôi cũng không phủ nhận môi trường xung quanh đội bóng rất phức tạp. Tôi chỉ nói rằng, công tác kiểm tra cầu thủ đã tốt hơn trước nhiều. Việc giáo dục cầu thủ sống lành mạnh hơn cũng là kế hoạch để SLNA thực sự có được bước “chuẩn” chuyên nghiệp thực sự.

Tôi chưa đủ năng lực làm HLV trưởng các ĐTQG đâu

* Có chuyện kể rằng, khi mời ông về làm việc, “bầu” Hiển hỏi mức lương bao nhiêu là đủ, ông phẩy tay bảo “Em làm được anh cho bao nhiêu thì cho”. Sự thực trong chuyện ấy là bao nhiêu, thưa ông?

- Tôi trở lại bóng đá không phải vì tiền, mà quan trọng vì nghề đã thấm vào máu. Tôi cũng nói thẳng với bầu Hiển như thế, nên chuyện tiền nong anh gác sang một bên. Tôi tôn trọng những ngày làm việc ở ngoài đó. Nó giúp tôi kinh nghiệm để trở về làm việc tốt hơn ở SLNA lúc này.

* Ông hãy nói chút gì đó về bà Thái Thị Hương - Chủ tịch HĐQT Ngân hàng Bắc Á? Và cả ông Nguyễn Hồng Thanh lẫn cựu HLV Nguyễn Thành Vinh, họ có những “tố chất” gì làm ông tâm đắc?

- Chị Hương là người sẵn sàng hy sinh thầm lặng cho bóng đá Nghệ An, không bao giờ can thiệp chuyện chuyên môn, chỉ đứng ngoài hậu thuẫn tài chính. TGĐ Nguyễn Hồng Thanh và cựu HLV Nguyễn Thành Vinh là những người có đầu óc tổ chức và rường cột cho sự phát triển SLNA suốt thời gian qua. Cả hai đều là người có khả năng nhìn xa trông rộng, bộ óc tổ chức thực sự đáng nể.

* Ông có hào hứng nếu như nhận được lời mời làm việc ở ĐTVN?

- Tôi nghĩ chiếc ghế ĐTVN nên dành cho một HLV ngoại thực sự có năng lực và tài năng. Riêng tôi vẫn trong quá trình tích lũy kinh nghiệm và học hỏi. Tôi vẫn mong có thời gian nghỉ ngắn 1 - 2 tháng để tiếp tục học các lớp hàm thụ HLV ở nước ngoài để nâng cao trình độ. Thú thực, tôi vẫn chưa đủ năng lực để làm việc ở một vị trí quan trọng như vậy đâu. Tôi đang hạnh phúc với những gì đang làm ở SLNA, đấy là điều quan trọng nhất.

“Nếu tôi là Vinh, Quyến...”

* Công Vinh và Văn Quyến đều là những cầu thủ tài năng mà bóng đá xứ Nghệ sản sinh. Ông nghĩ sao khi cả 2 cầu thủ này đều đang gặp khó khăn thời gian qua?

- Họ đều là những cầu thủ giỏi, rất lâu nữa mới sản sinh ra những mẫu cầu thủ đặc biệt như thế. Nhưng đời con người, đâu có thể nói trước được điều gì. Sự kỳ vọng và áp lực vô tình khiến 2 cầu thủ này rơi vào trạng thái căng cứng. Theo tôi, cả hai cần bình thản trước mọi áp lực. Cứ chơi bóng với sự thoải mái và coi đó là một trò chơi vận động, trước khi nghĩ tới chuyện ghi bàn và trở lại vai trò “người hùng”.

Nhiều người hỏi tôi rằng Vinh hay Quyến là người giỏi hơn. Nhưng khó so sánh hai cầu thủ này, bởi Quyến là mẫu cầu thủ hiếm có trong làng BĐVN. Còn Công Vinh lại là tiền đạo có tố chất săn bàn đích thực mà một tiền đạo cắm cần có. So sánh cả hai thực sự là khập khiễng.

* Nhiều người coi lứa cầu thủ Hữu Thắng, Huỳnh Đức, Hồng Sơn... là “thế hệ vàng” một đi không trở lại. Chỉ tiếc rằng các anh đã không có một chức vô địch danh giá.

- Đấy là bi kịch. Thời điểm đó bóng đá Đông Nam Á nhiều đội mạnh quá, chúng tôi lại không may mắn nhiều lần. Dù thế, tôi hãnh diện với lứa các cầu thủ sau này. Họ có tố chất và năng lực ngày càng đồng đều hơn thế hệ đàn anh. Ở vị trí trung vệ, tôi thích Huy Hoàng (SLNA) và Như Thành (V.Ninh Bình). Tuy có lối chơi khác nhau, cả hai có được kỹ năng đọc tình huống, phát động tấn công hay tổ chức kèm người... rất khôn ngoan.

* Nếu một ngày rời SLNA, ông có tin mình thành công hay không?

- Bóng đá vốn không thể nói trước, nhưng tôi vẫn tin mình thành công nếu tới một môi trường mới. Nhưng công việc của tôi đang tốt, tôi còn nhiều ý định dang dở trong lòng. Tôi lại mơ nâng cao chiếc cúp vô địch như 10 năm trước SLNA từng đoạt được, trong âm thanh rộn rã từ khắp 4 phía khán đài sân Vinh và mọi ngả đường. Có lần trong giấc mơ, tôi đã bắt gặp điều đó. Đời tôi như phim, tôi muốn có cái kết có hậu.

* Xin cảm ơn ông về cuộc trao đổi thẳng thắng và hy vọng khoảnh khắc ấy sớm thành hiện thực với ông cùng SLNA ở mùa giải này!

Thể thao & Văn hóa Online

Tin được quan tâm

Thành Long đã già, Lý Liên Kiệt già, Châu Tinh Trì cũng già, nhưng ở tuổi 68, trông anh như người ngoài 30

Từng là những ngôi sao đình đám một thời nhưng hiện nhiều nghệ sĩ đều không tránh khỏi cuộc sống già nua tuổi xế chiều....
Chuyện làng sao 2 ngày, 19 giờ trước

Nếu phích cắm của dây điện khó cắm vào lỗ? Dạy bạn một mẹo nhỏ, ngay lập tức cắm rất trơn tru

Khi sử dụng các thiết bị điện, chúng ta phải cắm chúng vào ổ cắm để lấy điện. Tuy nhiên, để tránh trường hợp người...
Kiến thức 3 ngày, 12 giờ trước

Ngày mai 2/7, sẽ bắt đầu thu hút sự giàu có và phước lành, 3 con giáp đứng đầu danh sách đại phú đại quý

Bắt đầu từ ngày 2/7 (27.5 âm lịch), điều tốt lành đến từng cặp, mưa gió trút xuống, tương lai tươi sáng cho ba con...
Đời sống số 2 ngày, 16 giờ trước

Dân tình bất ngờ vì con gái Phương Oanh và con riêng của Shark Bình giống nhau như đúc

Con gái song sinh của Phương Oanh và Shark Bình lại y hệt chị gái cùng cha khác mẹ của mình.
Chuyện làng sao 2 ngày, 21 giờ trước

Phụ nữ tuổi 40, 50 nhớ đừng chọn đồ bừa bãi khi mặc váy mùa hè, chỉ phối 4 kiểu này là thời trang

Đối với các bạn nữ trong độ tuổi từ 40 đến 50, điều quan trọng nhất là tìm được phong cách ăn mặc và phối...
Thời trang + 3 ngày, 12 giờ trước

Mua bán đất 2024: Đây là 2 cách kiểm tra quy hoạch trực tuyến nhanh nhất

Tra cứu quy hoạch trực tuyến không chỉ nhanh gọn, không mất phí mà còn giúp bạn có thông tin đầy đủ về vị trí...
Kiến thức 2 ngày, 14 giờ trước

Tin cùng mục

'Trạm cứu hộ trái tim': Đây là nhân vật khán giả khen diễn xuất đỉnh nhất phim, Hồng Diễm 'không có cửa'

Càng đi đến kết phim 'Trạm cứu hộ trái tim', diễn xuất của An Nhiên - Lương Thu Trang càng được khán giả đánh giá...
Bật mí điện ảnh 21 giờ, 35 phút trước

Cảnh tượng xấu hổ nhất lịch sử màn ảnh Hoa ngữ: Ngô Kinh được tha thứ vì lỗi ngớ ngẩn, Triệu Lệ Dĩnh đã lộ gì khi tắm?

Dù là những bộ phim "ăn khách" có kinh phí đầu tư lớn, nhưng nhiều tình huống hài hước vì mắc lỗi đạo cụ và...
Bật mí điện ảnh 4 ngày, 21 giờ trước

Các nhân vật kinh điển trên màn ảnh đều là những mỹ nhân đã chiếm được cảm tình của mọi người và khiến ai cũng phải kinh ngạc

Nhờ vẻ đẹp và tài năng xuất chúng, những nữ diễn viên này đã biến những vai diễn trở thành kinh điển trên màn ảnh,...
Toàn cảnh 5 ngày, 20 giờ trước

Nhan sắc gợi cảm của Bích Thủy - 'Những nẻo đường gần xa': Mỹ nhân bị cả Việt Anh và Mạnh Trường từ chối tình cảm phũ phàng trên phim

"Tân binh" màn ảnh Bích Thủy (hay còn được biết đến tên gọi Thủy Bi) nhận được nhiều sự chú ý của công chúng nhờ...
Truyền hình 5 ngày, 20 giờ trước

5 nàng Phan Kim Liên đẹp nhất màn ảnh: Ôn Bích Hà quyến rũ, Dương Tư Mẫn lẳng lơ, còn đây là người 'nâng cấp' vẻ phóng đãng của 'dâm phụ' lên tầm cao mới

Rất nhiều lần Phan Kim Liên được các nhà làm phim điện ảnh và truyền hình khai thác. Cùng ngắm 5 nàng Phan Kim Liên...
Toàn cảnh 5 ngày, 11 giờ trước

Kiếp nạn của 2 nữ chính VTV: Đẹp và có thực lực nhưng vì sao khán giả cứ thấy là tắt TV?

2 nữ chính VTV là Hồng Diễm và Huyền Lizzie bị khán giả ghét đến mức cứ thấy trên màn ảnh nhỏ là tắt TV....
Toàn cảnh 6 ngày, 21 giờ trước

Tin mới cập nhật

Đó là trái 'ngọc trai' mọc trên cây, có giá rất đắt đỏ nhưng là 'vua bổ máu', giúp trắng da và loại bỏ tàn nhàng

Quả anh đào (cherry) này màu trắng và chúng ta có thể lần đầu tiên nhìn thấy. Hoa của anh đào trắng này là trắng-xanh....
Kiến thức 10 phút trước

Giá thịt lợn tăng nhưng tại sao giá bánh bao không tăng? Bánh bao nhân thịt ngoài đường được làm từ loại thịt gì?

Trong bối cảnh giá thịt lợn liên tục tăng, nhiều người tiêu dùng không khỏi thắc mắc tại sao giá bánh bao nhân thịt ngoài...
Kiến thức 11 phút trước

Những công việc nhà này không thể trì hoãn theo thời gian, chúng sẽ trở nên bẩn hơn cả bồn cầu và thậm chí có thể gây ung thư

Nếu muốn tạo ra một môi trường sống ấm áp, thoải mái và trong lành, bạn không thể lười biếng trong công việc nhà. Bạn...
Chăm sóc sức khỏe 18 phút trước

Tại sao trẻ em hiện nay sống trong “cuộc sống thượng lưu” nhưng ngày càng trở nên khó tính 'nổi loạn'?

Nuôi dạy con cái chắc chắn là một hành trình dài đầy trí tuệ và kiên nhẫn.
Kiến thức 28 phút trước

Nó được mệnh danh là loại chanh đắt nhất thế giới, trông như trứng cá muối, ở Việt Nam bán giá thế nào?

Loại chanh này còn có một biệt danh khác là trứng cá muối trong thế giới trái cây, có giá vô cùng đắt đỏ.
Kiến thức 36 phút trước

Ba trong số 12 con giáp này thông minh, nếu biết tích lũy sức mạnh thì không khó để kiếm tiền và trở thành đại gia

Ba con giáp này, sẽ có những người cao thượng giúp đỡ bạn, thành tích sự nghiệp của bạn sẽ tăng gấp đôi và bạn...
Đời sống số 57 phút trước

BXH Top 10 nhân vật ảnh hưởng nổi bật T5/2024: Lý Hải là người dẫn đầu, Trang Pháp lập tức lọt Top 2

Lý Hải, Trang Pháp lần lượt góp mặt trong bảng xếp hạng lần này.
Chuyện làng sao 8 giờ, 25 phút trước

Bắt đầu từ tháng 7 này, thêm nhóm đối tượng mới sẽ được hỗ trợ đóng tiền Bảo hiểm y tế. Tin vui cho rất nhiều người!

Tin vui đối với người dân đó là, kể từ 1/7/2024, sẽ có thêm một nhóm đối tượng mới được hỗ trợ tiền đóng Bảo...
Kiến thức 10 giờ, 56 phút trước

Tử vi 12 con giáp thứ 4 ngày 3/7/2024: Tuổi Ngọ có cơ hội gặp quý nhân, Mùi vấp phải nhiều khó khăn

Xem tử vi thứ 4 ngày 3/7/2024 của 12 con giáp các tuổi Tý, Sửu, Dần, Mão, Thìn, Tỵ, Ngọ, Mùi, Thân, Dậu, Tuất, Hợi...
Đời sống số 10 giờ, 56 phút trước

'Kiếp nạn' của Tuấn Hưng: Hết bị chê hát không rõ lời, lại được đem ra so sánh với Lệ Quyên

Trước những bình luận so sánh, đánh giá của khán giả, Tuấn Hưng đã có động thái phân trần trên trang cá nhân.
Chuyện làng sao 10 giờ, 56 phút trước