Danh mục

Newcastle United - Những chú chích chòe

Thứ bảy, 02/07/2011 11:40

Newcastle United là một câu lạc bộ bóng đá chuyên nghiệp Anh đặt trụ sở tại thành phố Newcastle ở miền Đông Bắc nước Anh. Sân nhà của câu lạc bộ là St James' Park với sức chứa 52.387 khán giả.

Giai đoạn 1881 - 1939

Vào tháng 11 năm 1881, CLB cricket Stanley của South Byker đã quyết định thành lập hội liên minh những CLB bóng đá. Họ đã thắng Elswick Leather Works 2nd XI 5-0 tại trận đấu đầu tiên. Chưa đầy một năm sau, tháng 10 năm 1882, đội bóng quyết định đổi tên là East End FC để không phải lẫn lộn tên của một CLB cricket khác trong thị trấn Stanley ,Co.Durham. Nhanh chóng sau đó, một đội cricket khác của Byker là Rosewood FC đã sát nhập vào East End làm cho đội bóng ngày càng lớn mạnh. Vào khi đó thì có một CLB cricket khác tỏ ra có hứng thú bóng đá và vào tháng 8 năm 1882 họ họp tác với West End FC. West End phải chơi bóng trên sân cricket nhưng nhanh chóng sau đó CLB cũng chuyển tới sân St. James' Park

West End nhanh chóng trở thành đội bóng chuyên nghiệp của thành phố.Còn East End thì đang lo lắng không giữ chân được Tom Watson để làm trợ lí hoặc HLV cho CLB ở giai đoạn cuối mùa bóng 1888. Nhưng sau cùng, Tom Watson cũng đã ki hợp đồng tốt hơn nhiều khi ở East End với CLB Heaton ở Scotland giúp cho CLB này vững mạnh hơn. Trong khi đó, East End đang gặp nhiều khó khăn.

Giải bóng đá quốc gia được tổ chức lần đầu tiên vào năm 1889 và từ đó FA cup cũng được chú ý đến. CLB East End có tham vọng được vào giải chuyên nghiệp ở năm 1889. Đó là một bước tiến lớn của đội bóng. Vào tháng 3 năm 1890, họ đã mạo hiểm thành lập một công ti trách nhiệm hữu hạn với vốn chỉ có 1000 bảng. Vào mùa xuân năm 1892, với kết quả kinh doanh thảm hại, họ đã thất bại nặng nề với các đối thủ cạnh tranh,West End đã t có cuộc tiếp xúc với East End về việc sang nhuợng đội bóng vì họ quyết rằng đội bóng sẽ không thể tồn tại được lâu nữa

West End ra quyết định cho một vài cầu thủ của họ và hầu hết nhân viên gia nhập vào East End. Tháng 12 năm 1892, đội bóng đã quyết định đổi tên và hình tượng mới. Trong một cuộc họp công khai, những cái tên như Newcastle Rangers, Newcastle City được đề nghị làm tên của đội bóng. nhưng cuối cùng thì người ta cũng chọn được một tên: Newcastle United. Liên đòan bóng đá FA đã đồng ý với cái tên này vào ngày22 tháng 12 nhưng nó vẫn chưa được hợp thức hóa cho đến 6 tháng 9 năm 1895 khi Newcastle United Football Club Co. Ltd được thành lập

Thời kì đỉnh cao (1895 - 1939)
Sau khi thành lập, Newcastle đã bắt đầu chiến dịch tậu những tài năng về đội bóng, đặc biệt là những cầu thủ đến từ Scotland. Nhanh chóng, với một đội bóng tài năng, Newcastle đã có đủ khả năng thách thức tất cả các đội bóng ở Anh. Với những cầu thủ như Colin Veitch, Jackie Rutherford, Jimmy Lawrence và Albert Shepherd, Newcastle dã có một đội đạt đẳng cấp quốc tế cùng với những tài năng khác như Bill McCracken, Jimmy Howie, Peter McWilliam và Andy Aitken. Đó là tất cả những cầu thủ tốt mà họ có được nhưng họ lại đại bại trước Sunderland với tỉ số "không ai tin được" vào thới đó 1-9 vào năm 1908. Họ thất bại ngay trên sân nhà và đó đã trở thành trận đấu có nhiều bàn thua nhất trên sân nhà của bóng đá Anh.

Những chú chích chòe Anh đã 3 lần nâng cao chiếc cup vô địch quốc gia, năm lần đi đến chung kết cúp FA vào những năm chiến tranh thế giới lần I sắp bùng nổ. Newcastle đã chơi bóng một cách nồng nhiệt, đầy ngẫu hứng


Ảnh: tứ kết FA Cup Woolwich Arsenal VS Newcastle United tại sân Victoria, Stoke( ảnh được scan từ cựu tiền đạo Arsenal Bernard Joy vào 31/3/1906.


Giai đoạn 1914 - 1939

Sau thế chiến thứ nhất , Newcastle trở lại đầy ấn tượng với chiếc cup FA vào năm 1924 sau khi đánh bại Aston Villa và kí một hợp đồng chuyển nhượng kỉ lục thời đó với Hughie Gallacher, 3 năm sau, Newcastle dành được chức vô địch. Gallacher đã trở thành huyền thoại của đội bóng cùng với Neil Harris, Stan Seymour và Frank Hudspeth.

Trở lại sân Wembley vào năm 1932 trong trận chung kết cúp FA với Arsenal. Chích chòe đã thắng Pháo thủ với tỉ số 2 -1 bằng một bàn thắng từ đường chuyền mà nhiều người cho rằng nó đi ra hết đường biên nhưng trọng tại vẫn công nhận nó. Sau những vinh quang chói lọi đó, Newcastle xuống dốc một cách tệ hại và rớt hạng vào năm 1934. Nhưng một điều không ai ngờ đến là, cũng trong mùa giải Newcastle bị rớt hạng, CLB đã thắng đậm hai CLB của thành phố càng Liverpool và Everton với tỉ số lần lượt là 9 - 2 và 7 - 3, mỗi trận cách nhau một tuần.

Một cuộc tái thiết diễn ra trước những năm Thế chiến thứ 2 xảy ra, Stan Seymour đã được bổ nhiệm vào Hội đồng quản trị và ông đã mang đến cho Newcastle một thời kì đỉnh cao khác.

Giai đoạn 1945-1979

Cựu ngôi sao tiền vệ cánh Stan Seymour đã được bổ nhiệm vào Ban giám đốc ngay trước khi nổ ra Thế chiến thứ II (World War II). Một con người cá tính, ông đã đặt nền móng của giai đoạn tuyệt vời tiếp theo của Newcastle.

Vào năm 1945 thời gian hòa bình được khôi phục, Seymour đã đi đầu trong công việc của một người quản lý. Ông đảm bảo rằng Newcastle đang sở hữu một đội bóng đầy đủ các ngôi sao, một sự kết hợp của những “tài năng cây nhà lá vườn” như Jackie Milburn, Bobby Cowell và Ernie Taylor, cũng như bản hợp đồng lớn với George Robledo, Bobby Mitchell, Joe Harvey và Frank Brennan .
 
Newcastle trở lại giải hạng Nhất trong thời gian nhanh chóng. Và trong năm 1948 đã có được sự cổ vũ rất lớn từ người hâm mộ. Trung bình lượng khán giả có mặt gần 57.000 người ở tất cả những trận đấu trên sân nhà của Newcastle năm đó, một kỷ lục quốc gia cho đến những năm tiếp theo. Điều đó được xem là mấu chốt của sự khởi đầu của một thời kỳ thành công sắp tới.
 
Thập niên 50 của thế kỷ trước, trong 5 năm liên tiếp họ đã có 3 lần nâng cao FA Cup. Năm 1951 họ đánh bại Blackpool 2-0, một năm sau đó Arsenal thất bại 1-0 và vào năm 1955 Newcastle đè bẹp Manchester City 3-1. The Magpies đã được biết đến ở mọi góc của đất nước, và những cầu thủ của họ; "wor Jackie" Milburn và Bobby "Dazzler" Mitchell là một phần trong niềm kiêu hãnh đó.

Mặc dù có cầu thủ chất lượng trong suốt thời kỳ, những ngôi sao như Ivor Allchurch, George Eastham và Len White cả trong những năm sau của thập kỷ này, CLB đã chia tay giải hạng Nhất vào năm 1961 dưới sự quản lý gây tranh cãi của Charlie Mitten cựu ngôi sao của Manchester United.

The Magpies đã trở lại mạnh mẽ, hồi sinh dưới bàn tay của Joe Harvey – người mang lại rất nhiều thành công cho CLB sau này. Ông hợp tác với Stan Seymour để xây dựng lại thời kỳ hoàng kim của màu áo sọc đen-trắng (Black'n'Whites) trở lại ánh hào quang của giải hạng nhất vào năm 1965. Newcastle trở nên khó lường, là mối lo sợ tiềm tàng của mọi đối thủ, chưa bao giờ họ nhận thấy khả năng của mình mạnh mẽ đến vậy.

Đội bóng của Joe Harvey đủ điều kiện tham dự đấu trường Châu Âu lần đầu tiên vào năm 1968 và tất cả mọi người choáng váng bởi cách Newcastle nâng chiếc Cúp Inter Cities Fairs một năm sau đó - tiền thân của Cúp UEFA bây giờ. Sở hữu một đội hình mạnh mẽ và truyền thống của Newcastle tiếp tục được trải dài bởi tiền đạo xuất chúng mang áo số 9 Welshman Wyn Davies nổi bật như những huyền thoại Bryan "Pop" Robson, Bobby Moncur và Frank Clark trước đó.

Sau những thành công ở đấu trường Châu Âu, Harvey mang về một dàn cầu thủ tài năng những nghệ sĩ sân cỏ thực thụ, họ có thể làm cho khán giả phấn khích bằng màn trình diễn tài hoa của mình là Jimmy Smith, Tony Green và Terry Hibbitt… Và đặc biệt là tiền đạo mang tên Malcolm Macdonald.

Với biệt danh “Supermac”, Macdonald là một trong những cầu thủ vĩ đại nhất của Newcastle. Như cơn bão dữ dội, tiền đạo luôn hướng tới tàn phá mục tiêu phía trước, Supermac dẫn đầu những chiến công của Newcastle tại Wembley 2 lần liên tiếp. Vào năm 1974 và 1976 với Liverpool ở FA Cup và Manchester City ở League Cup. Nhưng Magpies đã bỏ lỡ cơ hội mang danh hiệu về Tyneside những năm tiếp theo.
 
Giai đoạn 1980 - 2000

Vào thập niên 80, Newcastle sa sút trầm trọng một cách bất ngờ và phải rơi xuống giải hạng 2, liên tiếp thay ba HLV lần lượt là Harvey Richard Dinnis và then Bill McGarry.
Nhưng chính HLV Arthur Cox chính là người giúp Newcastle trở lại giải đấu cao nhất cùng với cầu thủ của mình là Kevin Keegan – cựu đội trưởng đội tuyển Anh. Kevin Keegan gia nhập Newcastle vào năm 1982.
 
Những năm tiếp theo sau đó, Newcastle tiếp tục củng cố vị trí cao của mình tại giải hạng nhất, nhưng có một thời kì CLB đã phải bán đi những cầu thủ chất lượng của mình để đảm bảo tài chính cho CLB, vì thế CLB nhanh chóng rớt hạng. Với số tiền ít ỏi còn lại, Newcastle bị khủng hoảng trầm trọng. Nằm gần vực thẳm, Newcastle như được cứu sống bởi 2 người: Sir John Hall và Kevin Keegan. Họ tạo thành bộ đôi không thể cản phá.
 
Năm 1992, Kevin Keegan đến Newcastle với vị trí là HLV, CLB đang đứng trước nguy cơ rớt xuống giải hạng ba lần đầu tiên trong lịch sử. Sự có mặt của Keegan là tia sang lóe lên trong hang tối. Newcastle sớm trở lại là chính mình và trở thành CLB hàng đầu châu Âu. Khi tài chính CLB đã vững chắc, Newcastle đã mở rộng sân vận động lên 52.000 chỗ ngồi và mua nhiều ngôi sao. Mùa giải 1993 – 1994, Newcastle xuýt được nâng lên chiếc cup vô địch PL, CLB chỉ đứng thứ 2.
 
Newcastle tiếp tục vững mạnh dưới thời HLV Kenny Dalglish, Newcastle tham dự Champion League và trận chung kết FA năm 1998 nhưng lại bị Arsenal đánh bại. Tuy nhiên, với những gì Newcastle thể hiện thời đó, CLB Newcastle xứng đáng là CLB mạnh nhất thế giới.
 
Các danh hiệu
 
Ngoại hạng Anh: 4
1905, 1907, 1909, 1927
Cúp FA: 6
1910, 1924, 1932, 1951, 1952, 1955
(chung kết: 1905, 1906, 1908, 1911, 1974, 1998, 1999)
Siêu cúp bóng đá Anh: 1
1909
Cúp UEFA: 1
1969

 

Internet

Tin được quan tâm

Tỉnh nào lớn nhất miền Bắc nước ta?

Với diện tích tự nhiên lên tới hơn 14.000 km2, đây là tỉnh rộng nhất miền Bắc, lớn thứ ba ở Việt Nam.
Kiến thức 2 ngày, 4 giờ trước

Anh từng nổi tiếng hơn Tô Hữu Bằng và đẹp trai hơn Hoắc Kiến Hoa, phải lòng Lâm Tâm Như suốt 10 năm nhưng giờ đã bị lãng quên

Xinh đẹp, thanh thuần, thời trẻ Lâm Tâm Như thực sự là nữ thần trong lòng các chàng trai. Cũng chính vì thế, cô từng...
Chuyện làng sao 2 ngày, 20 giờ trước

Có nên đóng cửa phòng ngủ khi đi ngủ buổi tối? Đây không phải là mê tín, tất cả đều dựa trên khoa học

Đối với chúng ta, điều hạnh phúc nhất trong một ngày là được đi ngủ, tối về nhà, gột rửa mệt mỏi trong ngày, nằm...
Kiến thức 21 giờ, 40 phút trước

Top 5 nữ diễn viên Cbiz nổi tiếng nhất nửa đầu năm 2024: Địch Lệ Nhiệt Ba chỉ xếp thứ 4, Bạch Lộc thứ 2 và cô ấy xứng đáng ở vị trí thứ nhất

Truyền thông Hoa ngữ mới đây đã tung danh sách Top 5 nữ diễn viên trẻ của Cbiz có nổi tiếng nhất trong nửa đầu...
Chuyện làng sao 2 ngày, 4 giờ trước

Con gái của Lưu Đức Hoa xinh đẹp như thế nào mà được dự đoán chính là minh tinh xinh đẹp nhất thế hệ thứ hai trong làng giải trí?

Lưu Hướng Huệ - con gái của Lưu Đức Hoa từ khi còn nhỏ đã như một ngôi sao sáng, thu hút sự chú ý...
Nhí 2 ngày, 2 giờ trước

Việc lau nhà ban đầu bằng nước sạch tương đương với việc lau nhà một cách vô ích. Đổ một ít nước vào, sàn nhà sẽ sạch sẽ không để lại vết nước nào

Khi lau sàn chỉ sử dụng nước sạch, tương đương với việc lau sàn màu trắng. Chỉ cần thêm một chút vào nước, sàn nhà...
Kiến thức 2 ngày, 12 giờ trước

Tin cùng mục

Anh trai vượt ngàn chông gai: Tiến Luật thừa nhận được Thu Trang dụ đi thi với lý do đặc biệt, Đinh Tiến Đạt cảm thấy khó khăn khi quay lại

Tiến Luật và Đinh Tiến Đạt đã gây chú ý với nhất trong tập mới lên sóng của Anh trai vượt ngàn chông gai.
Tin tức nhạc 9 giờ, 27 phút trước

Chung kết Tỷ Tỷ Đạp Gió Rẽ Sóng 2024: Suni Hạ Linh nhận 2 giải thưởng, gây tiếc nuối vì không thành đoàn

Suni Hạ Linh đã có cho mình hành trình đáng nhớ tại Tỷ Tỷ Đạp Gió Rẽ Sóng 2024.
Tin tức nhạc 1 ngày, 6 giờ trước

Những 'sạn' phim khiến người xem 'cười ra nước mắt': Lưu Đào mải 'diễn sâu', Quan Hiểu Đồng khiến bạn diễn đỏ mặt

Trong loạt phim truyền hình đang bùng nổ hiện nay, mặc dù đội ngũ sản xuất cố gắng hoàn thiện về mọi mặt nhưng không...
Bật mí điện ảnh 1 ngày, 10 giờ trước

'Ca sĩ sở hữu 50 cuống họng' - Nhật Thủy tạo ấn tượng mới với ca khúc 'Hẹn anh mùa thứ năm', sáng tác mới của Tăng Nhật Tuệ

Mới đây, ca sĩ Nhật Thủy đánh dấu sự trở lại đường đua âm nhạc trong nước với MV "Hẹn anh mùa thứ năm". Cô...
Tin tức nhạc 2 ngày, 9 giờ trước

Trong 'Tây Du Ký', Đường Tăng cùng các đệ tử ai là người bị chịu phạt khốn khổ nhất? Tôn Ngộ Không bị trấn áp 500 năm nhưng cũng chỉ đứng thứ ba

"Tây Du Ký" của Trung Quốc kể về hành trình 4 thầy trò Đường Tăng tới Tây Thiên (Tây Trúc) thỉnh kinh. Trên đường đi,...
Truyền hình 3 ngày, 21 giờ trước

Trong 'Tây Du Ký', đạo diễn Dương Khiết có yêu cầu rất cao với vai vợ Trư Bát Giới, hơn 50 diễn viên thử vai mới chọn được người ưng ý

Đạo diễn "Tây Du Ký" đã casting đến 50 diễn viên, hàng chục trong số đó là những mỹ nhân có tên tuổi, nhưng vẫn...
Bật mí điện ảnh 3 ngày, 2 giờ trước

Tin mới cập nhật

Bị muỗi đốt, bôi nước bọt có giảm ngứa không? Dạy bạn 7 mẹo giảm ngứa tốt hơn

Khi bị muỗi đốt, bạn có thể học theo những mẹo nhỏ sau đây để giảm ngứa.
Chăm sóc sức khỏe 18 phút trước

Không phải Kris Jenner, Madonna hay Angelina Jolie, ngôi sao này có nhiều con nhất, tận 14 đứa

Các ngôi sao tuy bận với việc đóng phim, xây dựng thương hiệu của mình, nhưng họ vẫn dành thời gian tận hưởng cuộc sống...
Chuyện làng sao 18 phút trước

Người xưa từng nói: 'Trong nhà không tích trữ bốn thứ, càng tích trữ thì càng nghèo đi', đó là 4 thứ gì?

“Trong nhà không tích trữ bốn thứ, càng tích trữ thì càng nghèo đi”, câu tục ngữ này tưởng chừng đơn giản nhưng thực ra...
Kiến thức 26 phút trước

Tại sao khi đi chợ về, đừng để túi nhựa đựng rau củ vào tủ lạnh? Bạn sẽ hiểu sau khi đọc nó, biết sớm để được hưởng lợi

Nhiều người nghĩ rằng đựng đồ vào túi nilon có thể kéo dài thời hạn sử dụng. Thực tế, đây là một cách làm hết...
Kiến thức 30 phút trước

Vợ Vượng Râu khoe body nuột đến khó tin sau khi sinh 5 con

Trong loạt ảnh mới nhất, bà xã nghệ sĩ hài giàu có bậc nhất khu vực phía Bắc - Thu Hiền diện đồ bơi khoe...
Chuyện làng sao 33 phút trước

Vì sao khi bật điều hòa trong phòng nhiều người lại để một chậu nước, sau khi nghe chuyên gia giải thích, cuối cùng tôi cũng hiểu ra

Những ngày gần đây, nhiệt độ tăng cao, nhiều người bật điều hòa liên tục, có người sẽ đặt một chậu nước trong phòng khi...
Kiến thức 1 giờ, 14 phút trước

49 ngày Đức Tiến ở Mỹ: Dàn nghệ sĩ có mặt làm một việc cực ý nghĩa cho bé Mèo

Vợ Đức Tiến chia sẻ: 'Em và bé Mèo sẽ ở lại Cali vì anh Tiến đang ở đây. Em muốn bé Mèo ở gần...
Chuyện làng sao 2 giờ, 11 phút trước

Đang mùa dưa hấu, hãy học 5 mẹo này, dưa hấu bạn mua chắc chắn sẽ ngọt

Dưa hấu có thể nói là loại trái cây được ưa chuộng nhất mùa hè vì nó không chỉ ngọt, mát mà còn rẻ. Nhưng...
Kiến thức 3 giờ, 45 phút trước

Khi ở khách sạn, buổi tối ngủ có phải bật đèn không? Những lý do đằng sau sẽ khiến bạn mở rộng tầm mắt

Khách sạn là một phần không thể thiếu trong chuyến du lịch của chúng ta. Nó cung cấp cho chúng ta một môi trường lưu...
Kiến thức 3 giờ, 45 phút trước

Phụ nữ trung niên biết cách ăn mặc thì thật đẹp! Đừng tham lam quá nhiều quần áo, biết cách phối đồ, bạn càng trở nên thanh lịch

Phụ nữ trung niên thường không có đủ thời gian hoặc không muốn tốn sức vào việc ăn mặc nên hình ảnh họ thể hiện...
Thời trang + 3 giờ, 45 phút trước