Ông Ndebele cho biết việc tìm kiếm nguồn vốn trên cho hệ thống tàu điện (Metrorail) và tàu hỏa sẽ là chất xúc tác cho việc thực hiện kế hoạch đầu tư lớn cho ngành đường sắt.
Một ga tàu điện ở Pretoria. (Nguồn: pretoriabusiness.com)
Các nhà đầu tư tư nhân sẽ được yêu cầu đóng góp tài chính cho kế hoạch dự kiến tạo ra 15.000 việc làm trực tiếp này. Ngân sách nhà nước hiện không đủ vốn cho một chương trình lớn như vậy, do đó, các tổ chức tài chính địa phương và quốc tế cũng sẽ được huy động.
Ông Ndebele cho biết đội tàu chạy trong thành phố cũng như đội tàu chạy giữa các thành phố đã "lão hóa," không thể đáp ứng hiệu quả nhu cầu của hành khách và nhu cầu phát triển kinh tế, do đó cần phải thay thế.
Hơn hai triệu người Nam Phi, phần lớn là những người thu nhập thấp, đi lại hàng ngày bằng các tàu Metrorail. Trước khi diễn ra World Cup 2010, cơ quan đường sắt này đã chi 25 tỷ rand (3,74 tỷ USD) để nâng cấp hệ thống đường sắt Metrorail, trong đó có xây dựng thêm một số nhà ga mới.
Năm ngoái, Nam Phi cũng đã thực hiện giai đoạn đầu dự án Gautrain, hệ thống đường sắt cao tốc đầu tiên của nước này, kết nối với sân bay ở Johannesburg. Dự án 3 tỷ USD này dự kiến sẽ tạo thêm một điểm kết nối với thủ đô Pretoria vào cuối năm nay
TTXVN