- Tôi nhớ cách đây ít lâu, chị đã từng dành nhiều tình cảm cho Vietnam Idol 2010 – Uyên Linh trên một bài viết, khi mà cô ấy còn chưa giành được chiến thắng?
- Lâu lắm rồi tôi mới thấy một ca sĩ trẻ mà có thực lực như thế. Cần phải hiểu là vì sao Uyên Linh làm được những điều mà Vietnam Idol các mùa giải trước như Phương Vy, Quốc Thiên không làm được? Đừng cho là khán giả a dua hay không có mắt nhìn, như vậy là hoàn toàn không đúng. Thật sự chính Uyên Linh đã đánh vào cảm xúc của đám đông, truyền cái lửa từ giọng hát của mình đến mọi người. Bản thân tôi cũng cảm thấy cô ấy hát rất cảm xúc, mà cái cảm xúc đó không phải bất cứ người ca sĩ chuyên nghiệp nào cũng có được. Điều đó làm tôi thích thú với cô bé này. Ngoài ra tôi cũng đánh giá cao khả năng hát tiếng Anh của Uyên Linh, phát âm khá chuẩn. Tôi đánh giá theo tiêu chuẩn nhà nghề chứ không phải bằng con mắt hay lỗ tai của người khác.
Mỹ Lệ |
Ví dụ bây giờ cần đưa một ca sĩ của Việt Nam đi tham dự liên hoan âm nhạc khu vực hay quốc tế đi thì có thể lựa chọn ai khác ngoài Uyên Linh bây giờ. Không ai xứng đáng hơn cô ấy. Cô ấy là một "món hàng hiếm" trong thị trường âm nhạc hiện nay.
- Tuy nhiên bên cạnh đó, Uyên Linh cũng có nhiều điểm yếu như: không được đạo tào trường lớp bài bản, ngoại hình không bắt mắt mà nhiều nghệ sĩ đã nhắc đến?
- Tôi không thích kiểu ghen ăn tức ở, bới móc, vạch lá tìm sâu, giọng điệu kẻ cả của một vài người đã phát biểu trên báo chí về Uyên Linh. Tại sao chúng ta tung hô, ca ngợi những giá trị ảo khá nhiều còn đây là một giá trị đích thực mà không ủng hộ?
Bàn về kỹ thuật thì bây giờ tôi thấy khá nhiều người chê bai Uyên Linh. Nhưng đừng có nghĩ rằng chui vô nhạc viện học mấy năm rồi cầm cái bằng thanh nhạc ra và bảo rằng tôi được đào tạo bài bản là hay nhé! Bao nhiêu người học ra cho đã rồi… đi "xách dép" cho Uyên Linh ấy chứ. Kỹ thuật không phải là không quan trọng, nhưng nó không phải là tất cả.
Tất nhiên để trở thành một ca sĩ chuyên nghiệp, muốn sống lâu với nghề thì tất nhiên cô ấy phải rèn luyện, trau dồi thêm. Tôi nghĩ Uyên Linh đủ khôn ngoan để nhận ra điều đó. Tuy nhiên kỹ thuật có thể học được nhưng cảm xúc thì không bao giờ - tôi muốn nhấn mạnh điều đó.
- Trong cuộc thi Vietnam Idol, Uyên Linh thuyết phục gần như hoàn toàn khán giả lẫn giới chuyên môn. Tuy nhiên khiến nhiều người đã tỏ ý thất vọng khi chứng kiến cô ấy bước chân ra sân khấu lớn, hay khi nghe những bản thu âm trong studio?
- Thứ nhất tôi nghĩ có thể do cô ấy bị áp lực nhiều. Điều đó là đúng là khổ thân cho Uyên Linh. Thứ 2 là cô ấy chưa có trải nghiệm nhiều trong nghề. Như bản thân tôi hay Thanh Lam, Hồng Nhung từ ngày xưa đi hát một ngày 8-9 show nên môi trường đã nhào nặn cho mình đủ kinh nghiệm, đủ tiểu xảo để làm hấp dẫn khán giả trên sân khấu. Sống lâu lên lão làng thôi. Còn vì sao nói vào phòng thu Uyên Linh hát không hay thì cũng vì cô ấy đã vào phòng thu được bao nhiêu lần đâu và kinh nghiệm xử lý giọng hát trong studio thì cũng chẳng có. Đó là một điều hiển nhiên, đừng đòi hỏi cô ấy phải có tất cả khi cô ấy chỉ mới chân ướt chân ráo bước ra từ “bóng tối”.
- Gần đây có 2 luồng dư luận khá rõ rệt đồng tình và không ủng hộ Uyên Linh được đề cử vào hạng mục Ca sĩ của năm giải thưởng Cống Hiến 2010 của báo Thể thao & Văn hóa. Chị thì sao?
- Cái hay nhất mà tôi thấy là Uyên Linh đã khôi phục lại niềm tin cho âm nhạc Việt Nam thì cớ gì không ca ngợi cô ấy!
Uyên Linh được đề cử vô top 5 hạng mục Ca sĩ của năm là một điều hoàn toàn xứng đáng. Ai đạt giải thì lại là một vấn đề khác nhưng việc có mặt Uyên Linh trong hạng mục này là một điều rất hay và cần thiết. Kể cả cô ấy có chiến thắng nữa thì bản thân tôi vẫn cho là xứng đáng. Điều đó là rất cần để nền âm nhạc Việt Nam có sức sống, hơi thở mới và để người ta còn hy vọng. Cần có sự động viên, khích lệ cho thế hệ kế tiếp, nối tiếp con đường của chúng tôi chứ không thể tôn vinh mãi những gì cũ kỹ hòa được.
Uyên Linh được đề cử vô top 5 hạng mục Ca sĩ của năm là một điều hoàn toàn xứng đáng theo ý kiến của ca sĩ Mỹ Lệ. |
- Chị có nghĩ rằng Uyên Linh còn khá mới trong thị trường âm nhạc mà trao cho cô ấy một giải thưởng như vậy có là quá sức không?
- Theo bản thân tôi thì ngay từ đầu cái tên Cống Hiến đã “lệch lạc” rồi, cống hiến là ai – là Lê Dung, Cẩm Vân, là Thanh Lam; là nhạc sĩ thuộc hàng lão làng như các nhạc sĩ Phan Huỳnh Điểu, Trịnh Công Sơn… kìa. Cống hiến là một quá trình dài lâu chứ không thể ngày một ngày hai hay thậm chí là chỉ trong một năm được. Tôi nghĩ giải có thể lấy tên là bình chọn âm nhạc trong năm hay gì đó chứ còn Cống hiến thì to tát quá!
Còn nói về chuyện xứng đáng hay không xứng đáng thì tôi cho rằng năm 2007 Hồ Ngọc Hà đạt giải Cống Hiến thì mới mâu thuẫn kìa. Tại sao khi đó trao cho Hồ Ngọc Hà mà không thấy xôn xao mà bây giờ mới để cho Uyên Linh vào bảng đề cử thôi thì tạo ra một làn sóng phản đối rồi?
- Xét về mức độ phổ cập thì hiện nay cái tên Uyên Linh có sức ảnh hưởng lớn nhất. Tuy nhiên cô ấy chỉ mới bước ra từ một cuộc thi hát chứ chưa có bất kỳ một hoạt động âm nhạc nào nổi bật cả!
- Tôi đánh giá Uyên Linh chính từ cuộc thi đó. Từ lâu người ta khá thờ ơ với âm nhạc rồi. Phải công nhận là từ Uyên Linh người ta mới trở lại thích thú với âm nhạc và yêu nó nhiều hơn. Điều đó thì tôi xin nói thẳng là đến diva mấy năm nay cũng chẳng còn sức hút, khán giả còn thờ ơ với họ nữa thì huống chi nói đến những người như tôi. Ngay đến cả một vài đề cử album trong Cống Hiến hay thì hay đấy nhưng được bao nhiêu khán giả biết đến hay nghe qua nó đâu?
- Đạt được thành công quá sớm như vậy chị có nghĩ rằng liệu Uyên Linh sẽ gặp khó khăn hơn trong bước đường phát triển sắp tới không?
- Tôi nghĩ rằng cô ấy đủ chững chạc, bản lĩnh để bước đi trên con đường sắp tới. Với một trình độ học vấn như thế thì tôi tin cô ấy sẽ còn làm được nhiều thứ nữa chứ không quá trẻ 16, 17 tuổi như Văn Mai Hương. Cũng năm vừa rồi, tôi rất thích cô bé Mai Hương này nhưng nói thẳng ra đứng trước Uyên Linh thì Mai Hương hơi nhạt vì tuổi đời còn non trẻ quá. Nếu như không có Uyên Linh thì tôi nghĩ rằng Mai Hương sẽ là quán quân thôi, Mai Hương còn xuất sắc hơn cả những Idol mùa trước nữa.
- Cảm ơn chị về cuộc trò chuyện thẳng thắn.
Theo VTC