Danh mục

Lý giải thứ vũ khí thần kỳ bậc nhất Tây Du Ký đến Tôn Ngộ Không cũng không có diễm phúc cầm trên tay

Thứ hai, 01/07/2019 06:17

Khi Tôn Ngộ Không đến Đông Hải long cung tìm kiếm binh khí, cây Định hải thần châm nặng đến 1 vạn 3 nghìn 5 trăm cân, Ngộ Không xách gọn trong tay, cũng không cảm thấy nặng bao nhiêu. Ấy thế mà một chiếc bình Tịnh Thủy nhỏ bé lại không tài nào nhấc lên được.

Ở các bức họa truyền thống, trong tay Quan Âm Bồ Tát đều cầm một chiếc bình Tịnh Thủy, trong bình có cắm một cành liễu. Quan Âm Bồ Tát trong "Tây Du Ký" đến Trường An tìm người lấy kinh, Ngài nhìn thấy Kính Hà Long Vương bị chém đầu gây phiền hà cho Thái Tông, từ trong chiếc bình lấy ra một cành liễu phất nhẹ một cái, đuổi con rồng nghiệp chướng, cứu thoát vua Đường. Có thể thấy, chiếc bình Tịnh Thủy của Bồ Tát thật đúng là thần kỳ!

Nước Cam Lồ trong bình Tịnh Thủy có thể khiến cho cây tiên sống lại

Trên hành trình đến Tây Thiên thỉnh kinh do Đường Tăng dẫn đầu, một ngày kia, bốn thầy trò ghé qua Ngũ Trang quán, núi Vạn Thọ. Trong núi có một cây nhân sâm, cũng gọi là "Thảo hoàn đơn", là cây báu của Trấn Nguyên đại tiên. Cây này ba nghìn năm nở hoa một lần, ba nghìn năm sau đó mới kết quả, hơn nữa mỗi lần chỉ kết được 30 quả. Thần tiên bình thường nếu muốn ăn được quả nhân sâm, cần phải đợi đến 1 vạn năm, hơn nữa chỉ ăn một quả, thì có thể sống đến 47 nghìn năm. Người bình thường nếu có duyên, chỉ cần ngửi quả đó một cái, cũng có thể sống được thêm 360 năm.

Tây Du Ký,Tôn Ngộ Không,Quan Âm Bồ Tát

Định Hải Thần Châm nặng 1 vạn 3 nghìn 5 trăm cân mà Tôn Ngộ Không dễ dàng cài sau vành tai, ấy vậy mà có một vũ khí chỉ nhỏ bằng bàn tay mà Tôn Ngộ Không chịu thua không thể nhấc bổng khỏi mặt đất.

Một vật báu có một không hai như vậy, lại bị Tôn Ngộ Không đánh ngã

Thật không ngờ, một cái cây thần kỳ nhường ấy lại bị Tôn Ngộ Không một tay đốn ngã. Trấn Nguyên đại tiên bắt trói Đường Tăng không thả, trừ phi bồi thường lại cây tiên cho ông. Cây nhân sâm này, là gốc thiêng được sinh ra ngay từ khi trời đất mở mang, Trấn Nguyên đại tiên lại là ông tổ của Địa tiên, ngay đến cả Bồ Tát còn phải kính nể ông ba phần. Ngộ Không đi khắp ba đảo mười châu tìm kiếm phương thuốc cứu chữa cho cây tiên. Rất nhiều Thần tiên trong ba đảo mười châu đều không có đạo hạnh cao như Trấn Nguyên đại tiên, ai cũng không có cách để cứu sống cây thiêng bị đánh đổ này.

Cuối cùng, Ngộ Không đành phải đến cầu cứu Quán Âm Bồ Tát. Bồ Tát nói, nước cam lồ trong chiếc bình Tịnh Thủy này có thể cứu sống được cây tiên. Ngộ Không hỏi: "Thế Người đã chứng nghiệm bao giờ chưa?" Bồ Tát nói: "Chứng nghiệm rồi. Trước kia, Thái Thượng Lão Quân có đánh cuộc với ta: ngài bẻ một cành liễu của ta bỏ vào lò luyện đơn, đốt cháy khô sém, rồi lại đưa trả ta, ta cắm vào trong bình, qua một ngày đêm cành lá lại xanh tươi như cũ". Ngộ Không nghe vậy, cười thầm nói: "Thực là hay quá, hay quá! Đốt khô sém vẫn còn chữa được, huống hồ cây mới quật đổ thì dễ như bỡn!". Sau đó, Bồ Tát đã dùng nước trong chiếc bình Tịnh Thủy cứu sống cây báu của Trấn Nguyên đại tiên.

Dung lượng của chiếc bình lớn bao nhiêu?

Trong các bức tranh vẽ bình thường, chiếc bình Tịnh Thủy nhỏ bé chỉ cắm một cành liễu, còn dung lượng của nó lớn bao nhiêu, không ai biết được. Trong "Tây Du Ký", Ngộ Không đã được tận mắt chứng kiến dung lượng của nó, thật lớn đến nỗi khiến người ta sửng sốt khó tin.

Năm ấy Hồng Hài Nhi – con trai của Ngưu Ma Vương bắt mất Đường Tăng, Tôn Ngộ Không không những không cứu được thầy mà còn bị Tam muội chân hoả của Hồng Hài Nhi thiêu đến gần chết. Ngay đến Long Vương cũng không khống chế được ngọn lửa thần. Tôn Ngộ Không bèn đến Phật Sơn mời Quan Âm Bồ Tát ra mặt.

Tây Du Ký,Tôn Ngộ Không,Quan Âm Bồ Tát

Bồ Tát ném chiếc bình xuống biển, một lúc sau chiếc bình được một con quái vật đội lên mặt nước. Bồ Tát lệnh cho Ngộ Không lấy chiếc bình. Ngộ Không cảm thấy kỳ lạ, chiếc bình Tịnh Thủy nhỏ như vậy, sao lại dù có cầm thế nào cũng không nhấc lên nổi, giống như chuồn chuồn lay cột đá vậy, không chút nhúc nhích.

Ngày trước, khi Tôn Ngộ Không đến Đông Hải long cung tìm kiếm binh khí, cái cây Định hải thần châm nặng đến 1 vạn 3 nghìn 5 trăm cân, Ngộ Không xách gọn trong tay, cũng không cảm thấy nặng bao nhiêu. Còn một chiếc bình Tịnh Thủy nhỏ bé như vậy, giờ lại không tài nào nhấc lên được.

Thì ra, Bồ Tát ném chiếc bình vào trong biển, chỉ trong trong chốc lát, nước tất cả các khe ngòi đầm lạch, nước cả một đại dương đều được mượn chảy vào trong chiếc bình ấy. Bồ Tát dùng nước trong chiếc bình Tịnh Thủy dập tắt Tam muội chân hỏa của Hồng Hài Nhi, cứu thoát Đường Tăng.

Bình Tịnh Thủy có thể dùng làm binh khí

Bình Tịnh Thủy ngoài những công hiệu kể trên ra, còn có thể dùng làm binh khí. Năm xưa, khi Tôn Ngộ Không đại náo thiên cung, Bồ Tát tiến cử Nhị Lang Thần bắt giữ yêu hầu. Nhị Lang Thần thần thông quảng đại vây chặt yêu hầu, Bồ Tát thấy vậy, muốn giúp Nhị Lang Thần một tay.

Lão Quân hỏi: "Bồ Tát bắt hắn bằng thứ binh khí nào?". Bồ Tát đáp: "Tôi định đem bình dương liễu ném xuống đánh con khỉ, dẫu nó không chết cũng đánh cho ngã để Tiểu thánh Nhị Lang dễ bề bắt lấy". Lão Quân lo lắng, chiếc bình của Bồ Tát chỉ là món vật bằng sứ, ném trúng yêu hầu thì được, còn như ném không trúng người, mà trúng vào cây gậy sắt của nó thì vỡ mất.

Bình Tịnh Thủy của Bồ Tát là đồ sứ, nhưng lại ngay trong những lúc Đường Tăng gặp nạn, lần nào cũng đều phát huy tác dụng siêu thường. Vì sao chiếc bình sứ trong tay của Bồ Tát lại có thể phát huy được tác dụng lớn như vậy?

Tây Du Ký,Tôn Ngộ Không,Quan Âm Bồ Tát

Một chiếc quạt rách, khi ở trong tay của Tế Công, phẩy nhẹ một cái về phía những kẻ ác, lại có thể chặn đứng những kẻ tà ác; một cành liễu bình thường, khi ở trong tay Bồ Tát, phẩy một cái lại có thể trị liệu bệnh tật, xua đuổi con rồng nghiệp chướng. Đằng sau sự thần kỳ này, vốn không phải là bản thân những pháp khí này cao minh thế nào, mà là người chủ sử dụng nó đạo hạnh cao thâm đến đâu.

Theo lý giải, nước Cam Lồ trong bình Tịnh Thủy là thứ nước tinh khiết nhất của đất trời, hội tụ đủ chân – thiện – nhẫn. Đó là thứ nước Thiện tâm dùng để phổ độ chúng sinh. Bởi vậy, nước Cam Lồ của Bồ Tát là sinh xuất từ tâm từ bi, nên hiển nhiên sẽ khác với viên đan lúa mạch của ba vị tiên chốn Bồng Lai, cũng khác với "cửu chuyển Thái Ất linh đơn" của Đế Quân – vốn là linh dược của những người tu Đạo.

Thứ linh dược thần thánh nhất là thứ linh dược sinh xuất ra khi hội tụ đầy đủ cả chân – thiện – nhẫn. Chỉ có thiện tâm lớn lao và lòng từ bi cự đại, được gìn giữ trong đức tính chân thật, kinh qua đức nhẫn nhịn trong quá trình tu luyện gian nan, thì mới có thể làm nên những kỳ tích thần kỳ. Chính vì vậy, Bình Tịnh Thuỷ của Quan Âm Bồ Tát được cho là một trong những vũ khí đặc biệt lợi hại nhất Tam giới của Tây Du Ký.

Ngọc Anh (Theo nld.com.vn)

Tin được quan tâm

Sao Việt 24/4: Rò rỉ ảnh Phương Oanh sinh con ở bệnh viện? Thanh Thảo tiết lộ số tiền chồng Việt kiều cho mỗi sáng

Tin sao Việt hot nhất ngày 24/4/2024: Những hình ảnh Phương Oanh mặc áo sản phụ bế em bé gây chú ý, thực hư là...
Chuyện làng sao 3 ngày, 23 giờ trước

Bảo quản tôm: Đừng vứt trực tiếp vào tủ lạnh. Người bán tôm dạy bạn một mẹo, có thể giữ chúng tươi ngon và dẻo dai trong cả năm

Trước hết, muốn bảo quản tôm được lâu thì không thể sử dụng túi giữ tươi. Phương pháp của chúng tôi là chuẩn bị một...
Địa chỉ ăn ngon 3 ngày, 1 giờ trước

Puka được nhắc nhở về chuyện ăn mặc, Gin Tuấn Kiệt tuyên bố luôn một câu thể hiện quyền lực

Cuộc trò chuyện của Puka và Gin Tuấn Kiệt đã gây sốt.
Chuyện làng sao 3 ngày, 22 giờ trước

Trương Bá Chi đổi tên con trai thứ ba theo họ Tạ? Tạ Hiền tổ chức họp mặt gia đình để thông báo tin vui, Vương Phi đã khóc và yêu cầu Tạ Đình Phong giải thích

Vào năm 2018, Trương Bá Chi gây chú ý khi công khai việc hạ sinh đứa con trai thứ ba. Đáng chú ý, trong giấy...
Chuyện làng sao 2 ngày, 19 giờ trước

Sau ngày 26/4, ba con giáp 'cập bến giàu sang', may mắn hết phần thiên hạ

Trong cuộc sống, chúng ta ai cũng mong có được vận may và nguồn tài chính dồi dào. Vậy sau ngày 26/4, con giáp nào...
Đời sống số 2 ngày, 16 giờ trước

Ai cần cấp đổi lại thẻ BHYT trước ngày 1/7/2024, càng giữ lại càng thiệt thòi

Nếu thuộc một trong những trường hợp dưới đây bạn cần cấp đổi lại thẻ BHYT để tránh thiệt thòi khi khám chữa bệnh.
Kiến thức 3 ngày, 20 giờ trước

Tin cùng mục

6 cặp đôi Kdrama toàn sao đình đám sắp lên sóng hứa hẹn gây bão: Song Hye Kyo, Gong Yoo, IU, Lee Min Ho có mặt

Sắp tới, các khán giả yêu phim Hàn Quốc sẽ được chứng kiến những cặp đôi rất đẹp trên màn ảnh.
Truyền hình 21 giờ, 16 phút trước

Song Hye Kyo và Gong Yoo được fan 'đẩy thuyền' thành đôi trong phim mới hậu hụt duyên ở 'Hậu duệ mặt trời'

Truyền thông Hàn mới đây đưa tin Gong Yoo và Song Hye Kyo đang đàm phán tham gia phim mới của biên kịch Noh Hee...
Truyền hình 2 ngày, 21 giờ trước

Rò rỉ loạt ảnh Phương Oanh bế bụng bầu 'song rồng' tái ngộ 'mẹ chồng' trên màn ảnh?

Sự hội ngộ của dàn diễn viên 'Hương vị tình thân' gồm Phương Oanh, Quách Thu Phương và Thu Quỳnh khiến khán giả chờ đón...
Bật mí điện ảnh 5 ngày, 20 giờ trước

Vai diễn của NSND Công Lý trong 'Trạm cứu hộ trái tim' có kết thúc bi thảm, ai nhìn cũng xót thương

Cái kết vai diễn của NSND Công Lý trong 'Trạm cứu hộ trái tim' khiến khán giả không khỏi xót xa.
Truyền hình 17.04.2024

Lý Hải dựng lại cả một lễ hội, 'chi mạnh tay' huy động 100 tàu bè khiến giới làm phim xanh mặt

Bên cạnh bối cảnh chính tại làng K’Long K’Lanh, Lâm Đồng, Lý Hải còn khiến khán giả thích thú khi "cập bến" một cảng cá...

Tại sao Lưu Diệc Phi không bao giờ nhận vai trong phim cung đình nhà Thanh?

Ai cũng biết rằng Lưu Diệc Phi được mọi người gọi với danh xưng là "thần tiên tỷ tỷ", luôn được khán giả công nhận...
Truyền hình 16.04.2024

Tin mới cập nhật

Khi rã đông thịt và cá, rộp rộp là một sai lầm lớn, đầu bếp dạy bạn 3 mẹo, rã đông nhanh, vị như thịt tươi mà không bị mất dinh dưỡng

Ngâm thịt, cá trong nước là một sai lầm lớn khi rã đông. Cá đông lạnh cần trải qua một loạt công đoạn xử lý...
Kiến thức 19 phút trước

Loại rau rừng này có tác dụng bổ hơn nhân sâm, thanh nhiệt, giải độc, tiêu ẩm, giảm viêm, lợi tiểu

Nơi nhiều nắng như ven đường ruộng, tàn tích vườn tược rau sam mọc khắp cả nước. Loài này là một loại cây làm thuốc...
Chăm sóc sức khỏe 32 phút trước

Một việc bạn làm khi thức dậy vào buổi sáng có thể rút ngắn tuổi thọ đi 10 năm! Nhiều người vẫn làm điều đó mỗi ngày, bây giờ vẫn chưa quá muộn để dừng lại

Dân gian có câu nói: "Kế hoạch cho một ngày nằm ở buổi sáng", ý muốn nói rằng khoảng thời gian khi thức dậy buổi...
Chăm sóc sức khỏe 32 phút trước

Con gái Vũ Linh làm điều ý nghĩa này y hệt như người cha quá cố

Con gái cố NSƯT Vũ Linh đã hỗ trợ nước ngọt cho người nghèo.
Chuyện làng sao 9 giờ, 28 phút trước

Diễn viên Ngọc Trinh và bạn trai 'góp gạo thổi chung nồi' lại còn khẳng định điều này

Ngọc Trinh đã về chung nhà với nửa kia của mình sau khi khoe giấy đăng kí kết hôn.
Chuyện làng sao 9 giờ, 29 phút trước

Đông Nhi tự tin diện váy ôm sát cơ thể ở tháng thứ 5 thai kì, sắc vóc mẹ bầu hiện tại thế nào?

Nhan sắc cùng vóc dáng mẹ bầu Đông Nhi nhận được nhiều lời khen.
Chuyện làng sao 10 giờ, 58 phút trước

Vợ Phan Thành lần đầu lên tiếng về tin đồn cưới chạy bầu, tung hẳn chứng cứ thuyết phục

Vợ Phan Thành là Primmy Trương lần đầu nói về tin đồn cưới chạy bầu ảnh hưởng đến danh dự gia đinh.
Chuyện làng sao 10 giờ, 59 phút trước

Tử vi 12 con giáp thứ 7 ngày 27/4/2024: Tuổi Dần bội thu trong công việc, Dậu nên tránh đầu tư

Xem tử vi thứ 7 ngày 27/4/2024 của 12 con giáp các tuổi Tý, Sửu, Dần, Mão, Thìn, Tỵ, Ngọ, Mùi, Thân, Dậu, Tuất, Hợi...
Đời sống số 11 giờ, 53 phút trước

Cắt mí mắt có vĩnh viễn không? Cách duy trì hiệu quả lâu dài

Cắt mí mắt là phương pháp thẩm mỹ khắc phục toàn diện các khuyết điểm của đôi mắt, giúp khách hàng sở hữu đôi mắt...
Làm đẹp+ 12 giờ, 57 phút trước

Trường Giang, Kiều Minh Tuấn, Ngô Kiến Huy... lộ nhan sắc thật vì bị chụp lén khi ngủ

Nhan sắc thật của Trường Giang, Kiều Minh Tuấn, Ngô Kiến Huy... đã lộ khi ngủ.
Chuyện làng sao 14 giờ, 25 phút trước