Báo chí mới đây tiếp tục công bố những hình ảnh quý từ hậu trường bộ phim Tây Du Ký phiên bản 1986 do đạo diễn Dương Khiết dàn dựng.
Nhờ sự khéo léo của các nhân viên mỹ thuật, cảnh thật lẫn giả được kết hợp với nhau khéo léo khiến
khán giả tưởng rằng bộ phim có kỹ xảo tốt nhất lúc bấy giờ. "Thời điểm đó, ngành phim ảnh Trung Quốc
kỹ xảo rất kém. Tây du ký lại còn kém hơn cả chữ kém do tài chính thiếu thốn, quay vội vàng",
Sohu cho hay.
Trong phim, khán giả từng thích thú được thấy cảnh Hầu vương Ngộ Không cưỡi Cân đẩu vân,
Bạch Cốt Tinh vút bay khi hóa lại thành yêu tinh hay Trư Bát Giới bắt Cao Thúy Lan. Toàn bộ các
cảnh quay này đều phải sử dụng giấy mô phỏng người. Cái khó là khi sử dụng người giấy quay phim,
hình ảnh thiếu độ chân thực. Để giải quyết vấn đề này, đoàn phim từng có ý định mua thêm phần mềm
kỹ xảo của Mỹ. Tuy nhiên, vì kinh phí không đủ nên ý định này đành bỏ dở. Trên phim, hình ảnh người
giấy cứng đờ xuất hiện chớp nhoáng khoảng vài giây. "Chúng tôi từng rất lo lắng sẽ bị chỉ trích.
hông ngờ, khán giả không phát hiện ra. Dù vậy, ê-kíp vẫn cảm thấy xấu hổ",
cố đạo diễn Dương Khiết nói.
Hình ảnh Tôn Ngộ Không thần thông quảng đại tinh thông 72 phép thuật khiến
khán giả mê đắm. Thực tế, Lục Tiểu Linh Đồng để có những cú nhảy phi thân
đều phải giẫm trên đệm lò xo.
Thời điểm thập niên 1980, việc sử dụng công nghệ cáp treo không phổ biến tại Đại lục.
Đoàn phim phải cử người sang Hong Kong học hỏi kỹ thuật. Nhưng sau đó cũng vì thiếu
kinh phí, đôi khi dây cáp còn bị thay thế bằng dây thừng hoặc dây dù.
Cảnh Hồng Hài Nhi phun lửa rất thật khi lên sóng. Được biết, cảnh phim này sử dụng
lửa thật. Đoàn phim sử dụng súng đạo cụ phun lửa để tạo ra hiệu ứng. Diễn viên
đóng vai Hồng Hài Nhi chỉ cần há miệng và sau đó, nhân viên hậu trường đứng
sát cạnh bắn súng tạo lửa.
Ở phần phim sư phụ thật và sư phụ giả do Từ Thiếu Hoa đóng, đoàn phim đã dùng
người đóng thế và ghép đầu nên ngoại hình hai người không cân đối khi lên hình.
Những cảnh ở long cung trong Tây du ký với nhiều màu sắc và bong bóng luôn gây thắc mắc với khán giả. Thực ra, cảnh phim này được thực hiện nhờ bể cá. Đoàn phim đặt camera trước một bể cá lớn. Các diễn viên tham gia cảnh quay sát bể cá để tạo ra hình ảnh long cung tráng lệ.
Thời bấy giờ, công tác tạo hiệu ứng sương khói cũng đơn giản đến mức độ gây cười.
Nhân viên hậu trường trước mỗi cảnh quay có nhiệm vụ đi rắc bột trắng hoặc
bột màu mù mịt tạo hiệu ứng.
Đạo cụ thiếu thốn, những cảnh tòa tháp trên phim đa số đều là mô hình với kích thước
nhỏ gọn được lắp ráp đơn giản. "Tây du ký 1986 không phải dự án hoàn hảo. Khoa học
kỹ thuật phục vụ kỹ xảo làm phim thời đó còn quá kém, đây là điều tiếc nuối với cả ê-kíp.
Đơn giản như cảnh Tôn Ngộ Không bay, khán giả vẫn có thể nhận ra dây dù kéo phía sau.
Hoặc như một cảnh khác, đá nổ nhưng thấy bọt, rất không hợp lý", Lục Tiểu Linh Đồng
thừa nhận về cảnh nghèo của đoàn phim năm đó.
Cảnh phim Trư Bát Giới ngủ trên cây cũng cần huy động toàn bộ ê-kíp sản xuất, diễn viên tham gia. Vì lo lắng Trư Bát Giới có thể ngã, Sa Tăng cùng đoàn phim phải giữ cao tấm chăn lớn để đề phòng.
Cảnh bốn thầy trò bái Phật tổ với tấm phông nền xanh kỹ xảo đơn giản lúc
bấy giờ. "Nếu có thể quay lại, chúng tôi hy vọng làm tốt hơn thế. Nhiều lúc
xem phim, tôi còn cảm thấy xấu hổ", Lục Tiểu Linh Đồng nói.
Ngọc Anh (Theo nld.com.vn)