Danh mục

Đội tuyển Việt Nam: Hãy chơi tiqui-taca

Thứ ba, 02/08/2011 16:59

Một tiqui-taca dành cho đội tuyển Việt Nam chúng ta xem chừng giống như một giấc mơ, nhưng nếu xét trên nhiều yếu tố. Việt Nam hoàn toàn có thể chơi tiqui-taca ngay từ bây giờ.

Tiqui-taca giờ đây đã không còn là một khái niệm xa lạ đối với những người hâm mộ giới túc cầu. Nhắc đến tiqui-taca là chúng ta lại nghĩ đến một lối chơi thêu hoa, dệt gấm gắn liền với tên tuổi của “đội bóng xuất sắc nhất lịch sử” Barcelona.

Johan Cruyff được ví như là cha đẻ của tiqui-taca.

Tiqui-taca (hay còn gọi là tiki-taka) có nghĩa là “chuyền-chạy” theo tiếng Latin. Nhiều người cho rằng tiqui-taca được phát triển từ lối đá tấn công tổng lực của người Hà Lan và Johan Cruyff được ví như người cha đẻ. Tuy nhiên Sergio Batista, người vừa bị LĐBĐ Argentina sa thải, từng lên tiếng khẳng định tiqui-taca là sản phẩm của những vũ công Tango. Dù sao thì việc ai là “ông tổ” của tiqui-taca không quan trọng, mà tất cả chúng ta đều thừa nhận rằng tiqui-taca là lối đá toàn diện bậc nhất và hội tụ đầy đủ những tinh hoa bóng đá nhân loại.

Lợi thế của Tiqui-taca

Nhìn vào lối đá của Barcelona, chúng ta có thể dễ dàng nhận ra cách thức vận hành của tiqui-taca. Lối đá này đòi hỏi một nhạc trưởng ở trung tâm hàng tiền vệ theo kiểu Xavi Hernandez để phân phối bóng đi khắp mặt sân. Họ không bao giờ thực hiện những đường chuyền từ cánh này sang cánh kia giống như lối đá của Manchester United mà bóng được luân chuyển qua chân những cẩu thủ một cách gọn gàng và hợp lý. Trên sân, mọi cầu thủ luôn cố gắng di chuyển linh hoạt và thông minh để tạo điều kiện cho đồng đội dễ dàng quan sát và đưa bóng đến.

Mọi cầu thủ dù là những trung vệ đều phải có khả năng giữ bóng, cầm bóng và chuyền bóng tốt, tâm lý thật sự vững vàng trước sức ép từ đối phương. Thậm chí khi đối phương đá quá rát, các hậu vệ sẵn sàng đưa bóng về cho thủ môn và bóng sẽ được chuyển sang hướng tấn công khác nhằm kéo dãn đội hình đối thủ. Trong phần lớn thời gian của trận đấu các cầu thủ của Barca có thể chỉ "tiqui" - "chuyền" qua lại cho nhau như vậy, nhưng chỉ cần một giây phút sơ hở từ đội bạn mà họ có thể tung ra những đường chuyền quyết định. Dĩ nhiên trong đội hình của họ cũng phải sở hữu những nhân tố sẵn sàng gây đột biến.

Với thời lượng kiểm soát bóng và số lượng những đường chuyền vượt trội, một đội bóng chơi tiqui-taca sẽ không mất quá nhiều sức lực và sẵn sàng bùng nổ mỗi khi cần thiết. Vì thế đó thực sự là một giải pháp cần được quan tâm cho đội tuyển quốc gia Việt Nam.

Mức độ phổ biến của Tiqui-taca

Chúng ta nói Barca đá tiqui-taca chứ không phải là tiqui-taca là lối chơi chỉ có ở Barca. Đội bóng xứ Catalunya đã gây dựng một tiqui-taca gần như hoàn hảo và nó đang ngày càng phổ biến trên toàn thế giới. Tất cả các đội trẻ của Barcelona hiện giờ đều phải học đá và vận hành chiến thuật theo kiểu tiqui-taca để nối bước cha anh. Vì thế tiqui-taca không phải là khái niệm gì đó quá cao siêu và không thể với tới.

Barca thành công là chủ yếu nhờ vào tiqui-taca.

Nhưng tiqui-taca không chỉ có ở xứ Catalunya. Ngay ở giải U17 thế giới tổ chức tại Mexico vừa qua, một đội bóng không được đánh giá cao như Nhật Bản cũng có thể lọt vào tới vòng tứ kết. Đó là bởi đội bóng trẻ đến từ xứ sở hoa anh đào đã vận dụng rất tốt tiqui-taca. Khi đối đầu với U17 Pháp, các cầu thủ trẻ của Nhật Bản không hề run sợ, thậm chí là ngược lại, những chú "gà trống choai" tỏ ra bất lực trước lối đá của đối thủ. vậy là chỉ trong vài tháng tập trung chuẩn bị cho U17 World Cup, Nhật Bản đã có thể vận hành rất tốt tiqui-taca và làm chủ mọi trận đấu mà họ tham gia.

Cũng chẳng nói đâu xa, ngay ở V-League cũng xuất hiện tiqui-taca nếu xét ở một góc độ nào đó. Đó chính là lối đá xuất hiện ở Hà Nội T&T, nhà đương kim vô địch. Nhìn cách T&T thi đấu, có thể nhận thấy sự cơ động của hàng tiền vệ nhỏ con như Sỹ Cường, Duy Nam, Ngọc Duy, Benicio, Văn Quyết và cả Công Vinh. Đó đều là những cầu thủ có kĩ thuật, cầm bóng tốt. Nhưng quan trọng hơn, HLV Phan Thanh Hùng đang cố gắng xây dựng cho đội bóng Thủ đô một lối chơi linh hoạt, bao quát và yêu cầu các cầu thủ phải tích cực luân chuyển bóng khắp mặt sân. Thành công đã đến với họ ở mùa giải năm ngoái và Hà Nội T&T cũng đang chơi rất tuyệt vời ở V-League 2011. Chắc chắn rằng ở những mùa giải tiếp theo, đây là sẽ một đội bóng rất khó đánh bại. Đúng vậy, đó chính là Tiqui-taca.

Việt Nam có khả năng chơi Tiqui-taca?

Hoàn toàn có thể. Thậm chí đó sẽ là lối chơi hợp lý nhất và duy nhất để đội tuyển của chúng ta vươn tới những thành công. Từ thời HLV Calisto cho đến Goetz, đội tuyển đang vận hành lối đá bật tường nhỏ và ngắn từ hai bên cánh, kết hợp với những đường chọc khe. Có thể nói chúng ta chơi tiqui-taca trong một không gian hẹp. Cần phải phát triển tiqui-taca lên khắp mặt sân để dễ dàng làm chủ cuộc chơi.

Tất nhiên để xây dựng một tiqui-taca thì một đội bóng phải có những cá nhân hội tụ những cầu thủ cầm bóng và chuyền bóng tốt. Ở đội tuyển hiện nay không thiếu những cầu thủ như thế. Có thể kể đến Tài Em hay những cầu thủ trẻ hơn như Văn Quyết, Ngọc Duy, Thành Lương và Công Vinh. Trên sân cỏ V-League cũng không thiếu những cầu thủ trẻ hội tụ những phẩm chất như vậy. Đó là Hoàng Thiên (HAGL), Quang Tình (SLNA), Văn Thắng (Thanh Hóa), Được Em (Navibank Sài Gòn) và một cầu thủ dù không còn trẻ nhưng sở hữu những đường chuyền tuyệt vời, đó là Phan Như Thuật (SLNA).

Việt Nam có khả năng chơi được Tiqui-taca?

Còn về những cá nhân có thể gây đột biến thì đó là Công Vinh, Văn Quyết, Trọng Hoàng và Đình Tùng, những cầu thủ còn khá trẻ và còn nhiều cơ hội tiến bộ hơn. Tất cả những cầu thủ kể trên hoàn toàn có thể giúp đội tuyển Việt Nam xây dựng một tiqui-taca hoàn hảo của riêng chúng ta. Tiqui-taca không những khắc phục nhược điểm về vấn đề thể lực mà còn biến hạn chế về chiều cao thành một lợi thế. Đó là bởi những cầu thủ nhỏ con luôn nhanh nhẹn hơn và dễ dàng xoay sở trong không gian hẹp.

Việt Nam là đội tuyển không có được thể hình lý tưởng, thậm chí còn nằm trong top những đội bóng có chiều cao thấp nhất, nhưng trong đó có cả Tây Ban Nha, nhà đương kim vô địch World Cup. Có vẻ như khá khập khiễng khi nói như vậy nhưng hãy nhìn vào những cầu thủ trẻ của Nhật Bản ở trên, chúng ta hoàn toàn có thể tự tin rằng Việt Nam hoàn toàn có thể đá tiqui-taca một cách nhuần nhuyễn và trở thành một bậc thầy trong tương lai không xa.

Bongda.com.vn

Tin được quan tâm

Người trong cuộc nhắc người trên 60 tuổi có tiền tiết kiệm cần ghi nhớ 4 điều

Khi quản lý nguồn tài chính, người cao tuổi thường gặp nhiều rủi ro và khó khăn. Để đảm bảo an toàn và hiệu quả...
Kiến thức 2 ngày, 17 giờ trước

Trắc nghiệm tâm lý: Bông hồng nào trong bốn bông hồng là thật? Kiểm tra xem bạn thực sự thông minh hay chỉ giả vờ thông minh?

Hãy cùng nhìn vào 4 bức ảnh dưới đây và lựa chọn một bông hoa hồng mà bạn cho là thật. Đáp án sẽ nói...
Đời sống số 2 ngày, 3 giờ trước

Khi mua cải thảo, nên chọn mua “lá vàng” hay “lá xanh”? Cuối cùng tôi cũng hiểu

Khi đi chợ mua cải thảo, chúng ta thường thấy có hai loại: cải thảo lá xanh và cải thảo lá vàng. Nhiều người không...
Địa chỉ ăn ngon 1 ngày, 8 giờ trước

Hà Hồ - Kim Lý giản dị đưa hai con đi chơi, cười bò vì màn phá bĩnh của Leon trong khung ảnh

Hồ Ngọc Hà và Kim Lý đã đưa hai con cùng gia đình đi Tây Ninh lễ chùa.
Chuyện làng sao 1 ngày, 3 giờ trước

Có Căn Cước công dân nhưng dùng chứng minh nhân dân có bị phạt không?

Các trường hợp đã được cấp CCCD gắn chip nhưng vẫn cố tình sử dụng CMND cũ khi thực hiện các giao dịch, thủ tục...
Kiến thức 2 ngày, 1 giờ trước

Thấy con trai cả trông rất giống Trần Quán Hy nên Tạ Đình Phong đã đích thân đi kiểm tra ADN, khi có kết quả, Trương Bá Chi vô cùng choáng váng

Mối quan hệ giữa Trương Bá Chi và Tạ Đình Phong luôn là chủ đề bàn tán dù họ đã ly hôn được nhiều năm....
Chuyện làng sao 2 ngày, 8 giờ trước

Tin cùng mục

Lý Hải vỡ òa khi khán giả Cà Mau tặng cả mâm cua, tôm ngay tại rạp phim

Lý Hải và các diễn viên trong đoàn phim Lật mặt 7 được tặng cả mâm cua tại rạp phim ngay tại Cà Mau.
Toàn cảnh 23 giờ, 37 phút trước

Kim Soo Hyun và Kim Ji Won vướng nghi vấn 'phim giả tình thật'

Bằng chứng hẹn hò của Kim Soo Hyun và Kim Ji Won được tìm thấy trong tập đặc biệt “Nữ hoàng nước mắt”.
Truyền hình 2 ngày, 18 giờ trước

Chương Tử Di từng thẳng thắn thừa nhận việc đóng cảnh 'nhạy cảm' với Lưu Đức Hoa khiến cô cảm thấy rất sợ hãi

Trong sự nghiệp diễn xuất, Chương Tử Di từng có dự án đóng chung với Lưu Đức Hoa. Nữ diễn viên từng tiết lộ mỗi...
Truyền hình 2 ngày, 5 giờ trước

Đàm Vĩnh Hưng xác lập kỷ lục 'Ca sĩ trình diễn nhiều mashup nhất trong chương trình ca nhạc' với hơn 62 ca khúc

Đàm Vĩnh Hưng đã gây choáng với những con số ấn tượng trong liveshow của mình.
Tin tức nhạc 2 ngày, 5 giờ trước

Song Hye Kyo, Ryu Jun Yeol, Thang Duy sẽ làm người trao giải tại Giải thưởng nghệ thuật Baeksang lần thứ 60

Dàn sao của Lễ trao giải nghệ thuật Baeksang lần thứ 60 sắp tới đang nhận được sự quan tâm đặc biệt từ người hâm...
Toàn cảnh 3 ngày, 7 giờ trước

Hé lộ 4 cái tên tiếp theo tại 'Anh Trai Vượt Ngàn Chông Gai', Liên Bỉnh Phát gây sốt

Duy Khánh, Liên Bỉnh Phát, Tiến Luật và Kiên Ứng lần lượt là 4 cái tên được công bố.
Tin tức nhạc 5 ngày, 23 giờ trước

Tin mới cập nhật

Điện thoại di động bán chạy nhất thế giới trong quý 1 năm 2024 được ra mắt! Samsung và Apple chia sẻ thế giới một cách bình đẳng

10 điện thoại di động bán chạy nhất thế giới là gì? Ngày 6/5, cơ quan nghiên cứu thị trường Counterpoint Research đã công bố...
Kiến thức 28 phút trước

Nhiễm HPV = ung thư cổ tử cung? Làm thế nào để ngăn chặn nó? Những điều mọi phụ nữ cần biết về HPV

Human Papillomavirus (HPV) là một trong những nhiễm trùng do virus phổ biến nhất, đặc biệt là qua đường tình dục, có khả năng gây...
Chăm sóc sức khỏe 43 phút trước

Song Hye Kyo, Son Ye Jin và Park Min Young đều chung số phận dính 'bom xịt' khi đóng cặp với mỹ nam ít tuổi hơn

Bất chấp sự nổi tiếng và sức hút to lớn, những bộ phim truyền hình Hàn Quốc do 3 nữ diễn viên này đóng chính...
Truyền hình 43 phút trước

Bóng hồng bên Johnny Trí Nguyễn hơn một thập kỉ: Xinh đẹp và tài năng, mê mô tô phân khối lớn

Bóng hồng bên Johnny Trí Nguyễn là Nhung Kate đã có nhiều đồng điệu với anh về tư duy lẫn sở thích.
Chuyện làng sao 43 phút trước

Mẹo nhận biết xoài chín bằng hóa chất hay tự nhiên, đảm bảo 'bách phát bách trúng'

Dưới đây là 4 mẹo xác định xoài chín bằng hóa chất hay tự nhiên, ai cũng nên biết.
Kiến thức 44 phút trước

Tất tần tật kinh nghiệm khi thi tốt nghiệp THPT thí sinh không thể “bỏ lỡ”, ghim ngay cho mùa thi 2024 này

Dưới đây là những kinh nghiệm “xương máu” được đúc rút qua nhiều thế hệ học sinh trong kỳ thi tốt nghiệp THPT. Các thí...
Kiến thức 2 giờ, 14 phút trước

Ai nói áo phông cơ bản là lôi thôi? Mở khóa công thức kết hợp phổ quát, trông đẹp ngay cả với phụ nữ ở độ tuổi 40 và 50

Vào mùa xuân hè, những chiếc áo phông cơ bản lại một lần nữa được lên ngôi.
Thời trang + 2 giờ, 26 phút trước

Tám thói quen kéo dài tuổi thọ: Tập thể dục chỉ đứng thứ 8, có thể không nhiều người để ý thói quen số 1

Với việc mức sống được cải thiện, giờ đây mọi người chú ý hơn đến việc chăm sóc sức khỏe. Bởi vì mức sống của...
Chăm sóc sức khỏe 2 giờ, 26 phút trước

PL Huy - Nhà sản xuất âm nhạc tài năng với những Track nhạc “không thị trường”

Trong thế giới âm nhạc đầy sôi động và cạnh tranh, PL Huy nổi lên với tư cách là một nghệ sĩ độc đáo với...
Đời sống trẻ 3 giờ, 40 phút trước

Hòa Minzy diện áo cờ đỏ sao vàng xuất hiện tại Điện Biên, một chi tiết tinh tế với cựu chiến binh khiến ai cũng khen

Hòa Minzy đã lọt vào tầm ngắm của team qua đường khi dự lễ diễu hành.
Chuyện làng sao 3 giờ, 41 phút trước