Danh mục

Chung kết Europa League 19/5, FC Porto - Sporting Braga: Chỉ chung quốc tịch

Thứ ba, 17/05/2011 16:14

Ngoại trừ việc cùng đại diện cho nền bóng đá Bồ Đào Nha (BĐN), Porto và Braga không có nhiều điểm chung khi "chiến đấu" để quyết định ai sẽ trở thành nhà vô địch Europa League mùa giải này.

Porto là đội bóng giàu truyền thống, hùng mạnh, đại diện cho thủ đô, đội hình chật ních ngôi sao và có lượng cổ động viên đông đảo nhất nước. Hoàn toàn ngược lại, đây là lần đầu tiên Braga tiến xa được đến thế ở châu Âu, với những cầu thủ vô danh đại diện cho một thị xã tỉnh lẻ. Về phong cách, họ cũng hoàn toàn khác nhau.

Porto: Đội bóng của Andre Villas Boas?

Phải thừa nhận rằng Porto hiện đang có một đội hình mạnh nhất kể từ thời Jose Mourinho. Ở cả ba tuyến, nhà vô địch BĐN đều sở hữu những ngôi sao trẻ đầy triển vọng. Hàng hậu vệ có Maicon (22 tuổi), Nicolas Otamendi (23), đều là những người đã đóng góp quan trọng trên mọi mặt trận của Porto mùa này. Hàng tiền vệ là sự kết hợp nhuần nhuyễn của tuổi trẻ, với những ngôi sao như Joao Moutinho (24 tuổi), Fernandao (23), và các cầu thủ đang ở độ chín của sự nghiệp, như Fernando Belluschi hay Silvestre Varela.

 

Ở Bồ Đào Nha, Porto (giữa) luôn lấn lướt Braga - Ảnh Getty

 

Tuy nhiên, tập hợp đó rõ ràng vẫn khó lòng làm nên kỳ tích 29 trận bất bại (26 thắng, 3 hòa) ở giải vô địch BĐN mùa này, cũng như chiến dịch ấn tượng tại Europa League, nếu trên băng ghế huấn luyện không có chiến lược gia trẻ tuổi nhất ở đấu trường đỉnh cao châu Âu, Andre Villas Boas.“Tôi không muốn làm HLV lâu vì đó là một công việc khiến bạn tốn nhiều năng lượng và cảm xúc”, HLV 34 tuổi này nói với báo Telegraph trong một cuộc phỏng vấn mới đây. “Tôi muốn có một sự nghiệp ngắn, 10-12 năm, 15 năm là tối đa, rồi ra đi. Nhưng trong thời gian đó, tôi muốn để lại dấu ấn của mình”.

Nếu như dấu ấn đó là cú ăn ba ngay trong mùa giải chuyên nghiệp thứ hai, thì Villas Boas đã sắp làm được. Chức vô địch BĐN đã được ông bỏ túi trước năm vòng đấu. Còn hai chiếc cúp Europa League và Cúp quốc gia cũng trong tầm tay khi mà đối thủ của Porto chỉ là Braga và Vittoria Guimaraes, những đội bóng đều đã thúc thủ dưới tay Villas Boas mùa này.

Mỗi khi được hỏi về bí quyết thành công, Villas Boas luôn cho rằng mình may mắn. Quả thật, nhiều sự tình cờ kỳ lạ đã giúp ông đến được với thành công nhanh chóng như thế. Năm 16 tuổi, Villas Boas đã sống cùng khu căn hộ chung cư với Bobby Robson, lúc đó dẫn dắt Porto và được bổ nhiệm là người phụ trách điều tra đối thủ của CLB. Dưới sự hướng dẫn của Robson, rất ấn tượng vì tiếng Anh trôi chảy của Villas Boas, ông đã lấy bằng HLV C của UEFA khi mới 17 tuổi ở Scotland. 21 tuổi, Villas Boas đã dẫn dắt đội tuyển quốc gia British Virgin Islands, rồi lại may mắn được làm việc cùng Jose Mourinho ở Porto, Chelsea và Inter Milan.

Đầu mùa giải 2009-2010, Villas Boas từ giã Mourinho để bắt đầu sự nghiệp của riêng mình với công việc ở CLB Academica. Tháng 10-2009, khi ông được bổ nhiệm, đội bóng này đang xếp bét bảng Primeira Liga BĐN, chưa có chiến thắng nào, nhưng Villas Boas đã đưa CLB vươn lên xếp hạng 11, cách vùng nguy hiểm 10 điểm vào cuối mùa. Academica còn vào bán kết Cúp quốc gia và thành tích đó đã giúp Villas Boas chuyển đến Porto trong mùa giải này.

Dễ hiểu là gần như ngay lập tức ông được mọi người xưng tụng là một Mourinho mới, nhưng bản thân Villas Boas không nhìn nhận như vậy. “Tôi tin rằng tôi có những tính cách riêng, cách làm việc khác biệt, nhưng mọi người vẫn cứ gắn tôi với một trong những HLV xuất sắc nhất thế giới và tôi phải sống chung với điều đó”, ông nói. “... Tôi là một HLV bình thường được hưởng lợi nhờ có những cầu thủ giỏi. Tôi không phải là Người đặc biệt... Porto không cọn tôi vì Jose từng ở đây hay tôi chọn Porto vì Jose từng ở đây. Đó chỉ là sự trùng hợp. Chúng tôi phải thành công vì đây là một đội bóng lớn, chẳng có gì bất thường cả. Đây cũng không phải là lần đầu chúng tôi vào chung kết một giải lớn ở châu Âu”.

Tuy nhiên, nếu như Porto chiến thắng ở Dublin vào tuần sau, với một HLV 34 tuổi, một cựu trợ lý của Mourinho huyền thoại, có lẽ khó có thể coi đó là điều bình thường, như Villas Boas nói.

Braga: Đội bóng của tập thể

Với những cầu thủ Braga, chiến thắng lịch sử trong trận bán kết với Benfica là một thắng lợi của tinh thần tập thể đã đưa đội bóng của HLV Domingos Paciencia tiến xa đến thế ở hành trình kỳ thú ở châu Âu mùa giải này.

Tinh thần tất cả vì đội bóng đó chính là bí quyết để Braga lần lượt vượt qua Lech Poznan, Liverpool, Dynamo Kiev rồi Benfica để có mặt ở Dublin. Custodio, người ghi bàn quyết định trong trận lượt về trước Benfica ở sân AXA, là hiện thân của tinh thần đoàn kết tập thể đó. “Tôi rất vui vì đã ghi bàn đưa đội bóng đi tiếp, nhưng đây là một chiến thắng tập thể và chúng tôi đã thể hiện sự gắn kết tuyệt vời”, tiền vệ 27 tuổi này nói. “Tôi chỉ ghi bàn, những người khác cũng có vai trò quan trọng không kém. Hãy xem Paulao, anh ấy đã xóa bóng ngay trên vạch vôi. Cả đội bóng đã đóng góp vào chiến thắng này. Tôi cho rằng bí quyết của chúng tôi là khát khao chiến thắng như một tập thể”.

Paulao, đúng như lời Custodio, đích thực là một người hùng thầm lặng của Braga trong cả mùa giải này. Riêng trong trận bán kết lượt về, trung vệ 28 tuổi người Brazil đã chạy không biết mệt để khắc chế Oscar Cardozo, chân sút nguy hiểm của Benfica. Và nhờ thế, anh đã có thể ca ngợi chiến thắng của Braga là một “giấc mơ thành sự thật” sau pha phá bóng ngay trên vạch vôi khung thành vào cuối trận từ cú dứt điểm của Alan Kardec.

Phong cách cảm tử quân đó cũng đã giúp Braga kiếm được nhiều người hâm mộ ở mùa giải này, và HLV Paciencia tin rằng đất nước BĐN đang ủng hộ đội bóng của ông, chứ không phải gã khổng lồ Porto, trong cuộc đấu ở Dublin. “Tôi cảm thấy rằng ngoài các CĐV Braga, cả đất nước đang ủng hộ đội bóng của tôi”, Paciencia nói. “Chúng tôi đã tạo ra hình ảnh về một đội bóng của những chiến binh, một đội bóng làm việc hết mình và điều đó giúp cho các CĐV nhớ lại rằng bản chất của bóng đá là sự nỗ lực. Một đội bóng nỗ lực có thể chiến thắng. Đó là điều khiến tôi tự hào, được là người dẫn dắt đội bóng này, được cảm nhận ràng những CĐV, và cả thành phố, đang sống trong một thời khắc lịch sử”.

Con số

8 Trận chung kết giữa Porto và Braga là cuộc thanh lý môn hộ thứ tám trong lịch sử các trận chung kết Europa League. Các trận trước đó là Wolves - Tottenham (Anh, 1972), Borussia Moenchengladbach - Frankfurt (Đức, 1980), Juventus - Fiorentina (Italia, 1990), Inter Milan - Roma (Italia, 1991), Parma - Juventus (Italia, 1995), Inter Milan - Lazio (Italia, 1998) và Sevilla - Espanyol (TBN, 2007).

47,4 Porto và Braga là hai đội bóng có khoảng cách gần nhau nhất vào chung kết một cúp châu Âu. Khoảng cách giữa hai thành phố chỉ là 47,4 km. Kỷ lục trước đó thuộc về trận tranh Siêu cúp UEFA 1988 giữa Mechelen và PSV Eindhoven, cách nhau 83,8 km. Trong khi đó, khoảng cách xa nhất giữa hai đội bóng trong một trận chung kết là giữa Sporting Lisbon và CSKA Moskva (UEFA Cup 2005), lên đến 3.911,2 km.

TTVH online

Tin được quan tâm

Vợ đầu của tài tử Lê Tuấn Anh: Định cư 19 năm tại Mỹ, nổi đình đám với nhiều bản hit cùng chồng mới

Vợ đầu của tài tử Lê Tuấn Anh chính là ca sĩ Phương Thảo. Cô tìm được hạnh phúc mới bên Ngọc Lễ và thành...
Chuyện làng sao 3 ngày, 12 giờ trước

Từ 28/4 đến 10/5, xui xẻo tan biến, 4 con giáp cùng sải bước hướng tới cánh cửa của cải

Trong văn hóa cung hoàng đạo truyền thống, mỗi con giáp đều có vòng quay may mắn riêng. Hôm nay, chúng ta sẽ tập trung...
Đời sống số 2 ngày, 10 giờ trước

Phóng viên hỏi Trương Bá Chi về cha của đứa con thứ ba, nữ thần thẳng thắn nói: 'Không phải tôi không muốn công khai mà là không dám'

Sau khi ly hôn Tạ Đình Phong, cuối năm 2018, Trương Bá Chi bất ngờ sinh hạ con trai thứ 3 và đặt tên là...
Chuyện làng sao 2 ngày, 11 giờ trước

Một người đàn ông 70 tuổi thẳng thắn nói: Những gia đình chỉ có con gái có thể phải đối mặt với 4 vấn đề lớn trong những năm cuối đời

Trong bối cảnh xã hội hiện đại, mô hình gia đình truyền thống đã thay đổi và ngày càng nhiều gia đình chỉ có con...
Kiến thức 3 ngày, 17 giờ trước

Chương Tử Di có được coi là mỹ nhân hàng đầu? Chỉ cần nhìn ảnh của cô ấy chụp cùng Củng Lợi và Châu Tấn là bạn sẽ biết

Những người đẹp khi xuất hiện với nhau tại một sự kiện hay có dịp đứng cùng nhau trong một khung hình luôn trở thành...
Chuyện làng sao 2 ngày, 19 giờ trước

Trồng cây khế trước nhà đúng vị trí đại cát: Gia chủ giàu có, con cháu lắm phúc nhiều lộc, giàu sang đời đời

Khu vực trước nhà thường là khu vực phong thủy, đón lộc vào, nên luôn được chú ý giữ sạch sẽ và thông thoáng. Gia...
Phong thủy 2 ngày, 10 giờ trước

Tin cùng mục

'Nữ hoàng nước mắt' đánh bại 'Hạ cánh nơi anh', giữ kỷ lục về rating

Cặp đôi chính của "Nữ hoàng nước mắt" Baek Hyun Woo (do Kim Soo Hyun thủ vai) và Hong Hae In (do Kim Ji Won...
Truyền hình 15 giờ, 26 phút trước

Vì sao phim Sống Ngầm (Phúc Cọp) đáng để tín đồ hướng nội xem dịp lễ 30/4-1/5?

Bộ phim web drama - Sống Ngầm do nam ca sĩ Ưng Hoàng Phúc (Phúc Cọp) thủ vai chính là một gợi ý không thể...
Bật mí điện ảnh 16 giờ, 26 phút trước

4 phim Hàn khởi đầu hoành tráng nhưng kết thúc thảm họa: Ngay cả phim của Son Ye Jin và Song Hye Kyo cũng chịu số phận này

Ngay cả nữ diễn viên nổi tiếng Son Ye Jin và Song Hye Kyo cũng vấp phải những tác phẩm kiểu này.
Truyền hình 1 ngày, 11 giờ trước

“Nữ hoàng nước mắt” tập 15 bị giảm rating, cảnh kết thúc khiến người xem thất vọng

Sau khi phát sóng tập 15, “Nữ hoàng nước mắt” nhận nhiều lời chê hơn là khen vì cảnh kết thúc.
Truyền hình 2 ngày, 13 giờ trước

5 bộ phim truyền hình Kdrama về zombie hay nhất nên xem nếu bạn là fan của thể loại 'xác sống'

Dưới đây là 5 bộ phim truyền hình Hàn Quốc về chủ đề zombie được nhiều khán giả yêu thích.
Truyền hình 2 ngày, 15 giờ trước

Nhan sắc đời thường của cô nàng tiểu thư gây ức chế nhất 'Trạm cứu hộ trái tim'

Tiểu thư Ngân Hà lúc trẻ do nữ diễn viên Linh Chi thủ vai trong phim "Trạm Cứu Hộ Trái Tim" gây ức chế với...
Truyền hình 2 ngày, 17 giờ trước

Tin mới cập nhật

Israel phát hiện côn trùng quý hiếm 99 triệu năm tuổi trong hổ phách

Bảo tàng Lịch sử Tự nhiên Steinhardt tại Đại học Tel Aviv ở Israel mới đây đã đưa ra tuyên bố cho biết một nghiên...
Kiến thức 3 giờ, 41 phút trước

Lời khuyên của bác sĩ: Nếu không muốn polyp ruột chuyển thành ung thư ruột, hãy cố gắng ăn càng ít càng tốt 4 thứ này

Nhiều người khi đến bệnh viện nội soi sẽ phát hiện polyp ruột, tuy nhiên sau khi cắt bỏ polyp ruột lại phát hiện polyp...
Kiến thức 3 giờ, 47 phút trước

Các nhà khoa học lần đầu tiên phát hiện một ngôi sao có từ trường mạnh ngoài Dải Ngân hà

Các nhà thiên văn học đã phát hiện ra một ngôi sao từ tính hiếm có trong Thiên hà Xì gà. Đây là sơ đồ...
Kiến thức 3 giờ, 47 phút trước

Nếu mẹ bạn là một trong bốn ngày sinh nhật âm lịch này, thì càng lớn tuổi, mẹ sẽ càng giàu có và may mắn hơn

Ngày sinh của mẹ, theo một số quan niệm truyền thống, được coi là có liên quan mật thiết đến số phận của những đứa...
Đời sống số 4 giờ, 39 phút trước

Thuyết 'buôn vua' - đại gia tiêu mỗi ngày một tỷ là ai?

Ở thời kỳ đỉnh cao, Thuyết "buôn vua" là một thương nhân giàu có nổi tiếng ở Hà Nội thập niên 1990 và tiêu tiền...
Tin trong ngày 4 giờ, 42 phút trước

Khi phụ nữ nói 'Em mệt', một người đàn ông ngốc nghếch sẽ đáp lại 'Nghỉ ngơi thật tốt nhé', người đàn ông có trí tuệ cảm xúc cao sẽ làm thế này!

Khi phụ nữ bày tỏ mình mệt mỏi, phản ứng của người đàn ông có thể rất khác biệt. Một số người chỉ đơn giản...
Đàn ông yêu 4 giờ, 43 phút trước

Khi 'Thánh hack tuổi xứ Hàn' chung khung hình với nữ thần 'Hậu duệ của mặt trời': Ai nghĩ họ chênh lệch nhau tới 11 tuổi

Nữ diễn viên Jang Nara hiếm hoi xuất hiện bên cạnh đàn em Kim Ji Won vào năm 2017.
Chuyện làng sao 4 giờ, 28 phút trước

Cậu cả nhà Angelina Jolie lộ ảnh phì phèo bằng mũi gây phản cảm

Một bức ảnh rò rỉ trên mạng cho thấy Maddox, con nuôi gốc Campuchia của nữ diễn viên "Ông bà Smith" có hành động không...
Chuyện làng sao 6 giờ, 4 phút trước

Hậu nghi vấn có bạn trai mới, Cao Thái Hà gây chú ý với loạt chia sẻ về chuyện tình cảm

Cao Thái Hà đã có loạt chia sẻ ẩn ý trên trang cá nhân của mình.
Chuyện làng sao 6 giờ, 8 phút trước