Danh mục

‘Bà ngoại quốc dân’ Youn Yuh Jung giành tượng vàng danh giá tại Oscar 2021: Điều gì làm nên kỳ tích thứ hai cho lịch sử điện ảnh Hàn?

Thứ hai, 26/04/2021 09:40

Bỏ Đại học để đóng phim, đóng cảnh nóng với trai trẻ kém 30 tuổi và vô số những lăn xả trên phim trường - Youn Yuh Jung không phải một bông hồng mà là 'xương rồng' của điện ảnh Hàn Quốc. Ở tuổi 74, Youn Yuh Jung giành được tượng vàng Oscar danh giá nhờ vai diễn 'bà ngoại quốc dân' của mình.

Lễ trao giải Oscar lần thứ 93 đã diễn ra vào lúc 9 giờ sáng ngày 26/4 (giờ Hàn Quốc) tại Los Angeles (Mỹ).

Nữ diễn viên gạo cội Hàn Quốc Youn Yuh-jung (74 tuổi) góp mặt trong phim điện ảnh "Minari” đã được xướng tên nhận giải ở hạng mục Nữ diễn viên phụ xuất sắc nhất.

oscar 2021, minari oscar 2021, youn yuh jung

"Bà ngoại quốc dân" Youn Yuh Jung giành tượng vàng Oscar tại hạng mục Nữ diễn viên phụ xuất sắc nhất

Đây là giải thưởng Oscar về diễn xuất đầu tiên của một diễn viên Hàn Quốc và bà Youn cũng là nữ diễn viên châu Á thứ hai giành được tượng vàng Oscar ở hạng mục này sau nữ diễn viên người Nhật Miyoshi Umeki trong bộ phim "Sayonara" (1957).

oscar 2021, minari oscar 2021, youn yuh jung

Bà Youn Yuh Jung trên thảm đỏ Oscar 2021

Phim điện ảnh Minari (còn được biết đến với tên gọi "Khát vọng đổi đời" tại Việt Nam) là tác phẩm tự truyện của đạo diễn người Mỹ gốc Hàn Lee Isaac Chung. Phim kể về câu chuyện giản dị của một gia đình người Hàn đến định cư tại Mỹ, mở một trang trại ở bang Arkansas vào những năm 1980. Bà Youn Yuh-jung vào vai người bà Sun Ja từ Hàn Quốc sang Mỹ chăm sóc hai đứa cháu cho con của mình an tâm làm việc. Bộ phim "Minari" cũng giúp nam diễn viên Steven Yeun có được đề cử cho Nam chính xuất sắc nhất Oscar 2021.

Cây "xương rồng" của điện ảnh Hàn Quốc

Youn Yuh Jung sinh năm 1947 tại Gyeonggi. Năm 1966, khi học năm nhất Đại học Hanyang, chuyên ngành Ngôn ngữ và Văn học Hàn Quốc, bà thi tài năng và được tuyển dụng. Vì mê diễn xuất, bà bỏ học. Một năm sau, Youn chạm ngõ màn ảnh với phim "Mister Gong", lập tức đoạt giải "Tài năng mới xuất sắc" tại TBC Drama Awards. Ảnh: Hook Entertainment.

Hancinema ví Youn Yuh Jung như cây xương rồng - biểu tượng cho sức sống mãnh liệt, kiên cường, vẫn nở hoa dù chịu nhiều sóng gió - trong suốt 55 năm sự nghiệp. Minh tinh biến hóa đa dạng, không lặp lại chính mình ở hơn 35 phim điện ảnh và 96 tác phẩm truyền hình. Thay vì nhận các vai có tính cách hiền lành, cam chịu, bà xuất hiện với loạt nhân vật táo bạo như cô gái bị ám ảnh bởi tình dục, "gái bán hoa" tuổi xế chiều hay ác nữ giết người không ghê tay...

oscar 2021, minari oscar 2021, youn yuh jung

Phim "Woman on Fire" (năm 1971) của đạo diễn huyền thoại Kim Ki Young đánh dấu thời hoàng kim đầu tiên của Youn. Bà thủ vai Myung Ja - thôn nữ ngộ sát kẻ hiếp dâm mình. Rời quê lên thành phố, qua môi giới, Myung Ja vào làm việc ở một trại gà. Cô thân thiết với bà chủ nhưng lại quan hệ ngoài luồng với ông chủ - một nhà soạn nhạc. Khi bị phát hiện, Myung Ja buộc phải phá thai theo yêu cầu. Vì ghen tuông và ám ảnh quá khứ, cô bộc phát thú tính, lần lượt hại chết con trai nhà chủ, giết kẻ môi giới và ép ông chủ tự tử cùng mình.

Theo Daum, kịch bản có cảnh Myung Ja phải cầm chuột hôn và vuốt ve, trong khi Youn vốn sợ loài vật này. Lo mọi người chê thiếu chuyên nghiệp, cô gái 24 tuổi nỗ lực diễn xuất cùng chuột trước máy quay suốt vài tiếng. Tổ chỉ đạo vừa hô cắt, Youn ngồi sụp xuống khóc, nói không bao giờ đóng phim của Kim Ki Young nữa. Tuy nhiên, bộ đôi đạo diễn - diễn viên vẫn hợp tác nhiều phim khác. Vai Myung Ja giúp Youn thành "Ảnh hậu Rồng Xanh" và "Chuông Vàng" - hai giải điện ảnh danh giá của Hàn Quốc - khi còn rất trẻ. Bà cũng đoạt giải "Nữ chính xuất sắc" tại Liên hoan phim Sitges Film Festival (Tây Ban Nha).

oscar 2021, minari oscar 2021, youn yuh jung

Youn Yuh Jung (trái) khiến giới phê bình bất ngờ trong phim "Woman of Fire" (1971)

"Hương vị của đồng tiền" (2012) là một trong những phim gây tranh cãi nhất của diễn viên. Bà thủ vai nữ chủ tịch quyền lực, phải lòng thư ký và biến anh này thành tình nhân. Khán giả "sốc" với những cảnh "nóng" của bà cùng tài tử thua trẻ hơn 30 tuổi. Hancinema cho biết đạo diễn đề nghị người đóng thế, nhưng diễn viên gạt đi vì không muốn làm mất sự chân thực. Nhiều đạo diễn nhận định Youn Yuh Jung thách thức mọi vai diễn và ranh giới, theo Naver.

oscar 2021, minari oscar 2021, youn yuh jung

Cảnh nóng với nam tài tử kém 30 tuổi

Với "Minari" - phim kể về gia đình Hàn Quốc đến Mỹ tìm cơ hội đổi đời, Youn hóa thân bà ngoại "quái chiêu" Soon Ja, tiếp tục tỏa sáng ở tuổi 74. Để tròn vai người bà trải qua chứng đột quỵ, bà dành nhiều tuần học hỏi kinh nghiệm, tập diễn với sự hướng dẫn của bác sĩ. Vì Minari là phim độc lập, kinh phí thấp, bà tự chi trả trong quá trình nghiên cứu.

oscar 2021, minari oscar 2021, youn yuh jung

Youn Yuh Jung trong "Minari"

Gai góc trong phim, mạnh mẽ ngoài đời

Không chỉ trên phim, Youn Yuh Jung còn mạnh mẽ vượt qua nhiều đau khổ trong đời. Năm 1974, khi ở đỉnh cao sự nghiệp, Youn kết hôn với ca sĩ huyền thoại Jo Young Nam và rời làng giải trí đến Mỹ định cư. Vì không giỏi tiếng Anh, bà làm nội trợ toàn thời gian, hết lòng chăm sóc chồng con. Ở Mỹ hiếm đậu phụ, diễn viên tự xay đậu nành, làm từng khuôn đậu nóng hổi cho chồng. Jo Young Nam xem nỗ lực của vợ là nghĩa vụ, nhiều lần khiến vợ khổ sở vì thói trăng hoa. Năm 1984, chồng theo người khác, Youn ôm hai con trai về Hàn.

Diễn viên gặp nhiều rào cản khi quay lại màn ảnh vì định kiến ly hôn, làm mẹ đơn thân. Khán giả Hàn thời ấy mặc định phụ nữ "qua một lần đò" là do họ sai trái, không làm tốt bổn phận người vợ. Đôi lần Youn bị đối xử như tội phạm, chịu những lời mỉa mai, dè bỉu. Thậm chí một số khán giả gọi đến đài truyền hình nói "không muốn xem các cảnh phim có Youn Yuh Jung", "cô ấy đã ly hôn, sẽ ảnh hưởng tiêu cực giới trẻ", theo Daum.

oscar 2021, minari oscar 2021, youn yuh jung

Từ sau ly hôn năm 1987, bà Youn không yêu đương, dành mọi thời gian cho nghệ thuật

Để kiếm tiền nuôi con và giấc mơ nghệ thuật, Youn không từ chối vai nào, từ gái làng chơi, kẻ cướp chồng đến nhân vật chỉ lướt qua máy quay hai, ba lần... Từ diễn viên hạng A, được săn đón, bà phải chạy khắp các phim trường "xin" vai gần 20 năm.

"Tôi tự nhủ phải vui vẻ mỗi ngày", minh tinh kể về hành trình chinh phục công chúng trên Hancinema. Trang này nhận xét thành công của "Cô hầu gái", "Hương vị của đồng tiền", "The Bacchus Lady" và "Minari" xứng đáng với nỗ lực, sự kiên cường của Youn Yuh Jung.

Ở tuổi xế chiều, Youn Yuh Jung vẫn miệt mài đóng phim. Con cháu nhiều lần khuyên nghỉ ngơi, du lịch để bù đắp cho thời thanh xuân khổ cực, bà đều lắc đầu.

Minh Tâm (Theo Thương Hiệu và Pháp Luật)

Nguồn: https://conglyxahoi.net.vn/van-hoa/giai-tri/ba.. Nguồn: https://conglyxahoi.net.vn/van-hoa/giai-tri/ba-ngoai-quoc-dan-youn-yuh-jung-gianh-tuong-vang-danh-gia-tai-oscar-2021-dieu-gi-lam-nen-ky-tich-thu-hai-cho-lich-su-dien-anh-han-79816.html

Tin được quan tâm

'Xây nhà 3 chân cả người lẫn của đều lao đao', nhà 3 chân là nhà gì?

Đây là những đại kỵ trong xây nhà, đến ngày nay trước khi dựng tổ ấm nhiều gia chủ cũng nên tham khảo.
Phong thủy 2 ngày, 23 giờ trước

Tại sao không nên tiết kiệm tiền gửi có kỳ hạn một năm? Người trong cuộc: 3 lý do người tiết kiệm cần biết

Trong bối cảnh kinh tế hiện nay, việc tìm kiếm một hình thức đầu tư an toàn và hiệu quả luôn là mối quan tâm...
Kiến thức 2 ngày, 21 giờ trước

Thiết mộc lan hút tiền cực đỉnh, trồng trước cửa hay đặt trong nhà thì tốt hơn? Kiến thức đơn giản nhưng ít người biết

Thiết mộc lan là loại cây cảnh được nhiều người yêu thích, có ý nghĩa phong thủy tốt lành, nhưng nên trồng trước cửa hay...
Phong thủy 2 ngày, 1 giờ trước

Ba con giáp thông minh nhất, đều đứng đầu về chỉ số IQ và EQ. Ai là số một?

Hôm nay chúng ta sẽ nói về một chủ đề nóng hổi - bạn có biết ai là người thông minh nhất trong mười hai...
Đời sống số 2 ngày, 1 giờ trước

Không phải hoa giấy, đây là loại hoa được thầy phong thủy khuyên trồng trước nhà, giúp thu hút Thần Tài

Loại cây cảnh này mang ý nghĩa tài lộc, gia tăng sự giàu có, giúp gia đình hòa thuận các thành viên gắn bó chan...
Phong thủy 2 ngày, 18 giờ trước

Có nên hủy thông báo SMS tài khoản ngân hàng? Sau khi nghe lời nhắc nhở của một nhân viên ngân hàng cũ, tôi nhận ra rằng mình đã bỏ qua điều quan trọng

Trong thời đại công nghệ số đang lên ngôi, việc quản lý tài chính cá nhân trở nên dễ dàng hơn bao giờ hết. Tuy...
Kiến thức 2 ngày, 16 giờ trước

Tin cùng mục

Kim Soo Hyun và Kim Ji Won vướng nghi vấn 'phim giả tình thật'

Bằng chứng hẹn hò của Kim Soo Hyun và Kim Ji Won được tìm thấy trong tập đặc biệt “Nữ hoàng nước mắt”.
Truyền hình 11 giờ, 42 phút trước

Chương Tử Di từng thẳng thắn thừa nhận việc đóng cảnh 'nhạy cảm' với Lưu Đức Hoa khiến cô cảm thấy rất sợ hãi

Trong sự nghiệp diễn xuất, Chương Tử Di từng có dự án đóng chung với Lưu Đức Hoa. Nữ diễn viên từng tiết lộ mỗi...
Truyền hình 22 giờ, 41 phút trước

Đàm Vĩnh Hưng xác lập kỷ lục 'Ca sĩ trình diễn nhiều mashup nhất trong chương trình ca nhạc' với hơn 62 ca khúc

Đàm Vĩnh Hưng đã gây choáng với những con số ấn tượng trong liveshow của mình.
Tin tức nhạc 22 giờ, 44 phút trước

Song Hye Kyo, Ryu Jun Yeol, Thang Duy sẽ làm người trao giải tại Giải thưởng nghệ thuật Baeksang lần thứ 60

Dàn sao của Lễ trao giải nghệ thuật Baeksang lần thứ 60 sắp tới đang nhận được sự quan tâm đặc biệt từ người hâm...
Toàn cảnh 2 ngày, 23 giờ trước

Hé lộ 4 cái tên tiếp theo tại 'Anh Trai Vượt Ngàn Chông Gai', Liên Bỉnh Phát gây sốt

Duy Khánh, Liên Bỉnh Phát, Tiến Luật và Kiên Ứng lần lượt là 4 cái tên được công bố.
Tin tức nhạc 4 ngày, 15 giờ trước

Cát xê của diễn viên khi đóng phim là bao nhiêu?

Cùng lắng nghe tâm tư của dàn diễn viên Hằng Nga, Bùi Bài Bình, Dương Cẩm Lynh... và đạo diễn tên tuổi để biết số...
Bật mí điện ảnh 5 ngày, 22 giờ trước

Tin mới cập nhật

Khi mua cải thảo, nên chọn mua “lá vàng” hay “lá xanh”? Cuối cùng tôi cũng hiểu

Khi đi chợ mua cải thảo, chúng ta thường thấy có hai loại: cải thảo lá xanh và cải thảo lá vàng. Nhiều người không...
Địa chỉ ăn ngon 52 phút trước

Phận đời cay đắng của 'nữ hoàng phim cấp 3': 'Không chồng mà chửa' và chọn cái chết nghiệt ngã đầy thị phi

Từng đi thi Hoa hậu châu Á, được ca ngợi là 'Nữ thần gợi cảm' với khả năng mê hoặc bất cứ người đàn ông...
Chuyện làng sao 1 giờ, 10 phút trước

Bốn con giáp bắt đầu thăng tiến vào tháng 4 âm lịch sẽ có tiền tài, sự nghiệp, gia đình tốt

Bốn con giáp gặp nhiều may mắn trong tháng 4 âm lịch, sẽ mang đến cho bạn nhiều may mắn!
Đời sống số 1 giờ, 18 phút trước

Khi chiên đậu phụ, tốt nhất bạn không nên chiên trực tiếp trên chảo thêm 2 bước này để đậu có màu vàng, giòn bên ngoài và mềm bên trong mà không bị dính chảo

Đậu phụ rất giàu chất dinh dưỡng. Nó rất giàu protein , canxi, lecithin, chất xơ, vv Nó có thể bổ sung chất dinh dưỡng...
Địa chỉ ăn ngon 1 giờ, 20 phút trước

Bất kể bạn có tiền hay không, có 4 thứ bạn không thể đặt lên bàn trà. Đó không phải là mê tín

Trong cuộc sống hàng ngày của chúng ta, bàn trà là một phần không thể thiếu trong phòng khách. Nó không chỉ là nơi chúng...
Kiến thức 1 giờ, 21 phút trước

Trong biệt thự nhà giàu thường trồng cây trúc cảnh phía trước, biết lý do bạn sẽ học hỏi liền

Ngoài vị trí trước nhà thì trồng cây trúc cảnh nên đặt ở vị trí nào thì hợp phong thủy mang lại may mắn?
Phong thủy 2 giờ, 30 phút trước

Có câu: “Lông mày ngắn khó mang tiền vào nhà”. Tổ tiên chúng ta lấy cơ sở nào để nhận biết người?

Tục ngữ có câu: “Lông mày ngắn khó mang tiền vào nhà”. Tổ tiên chúng ta lấy cơ sở nào để nhận biết người?
Đời sống số 9 giờ, 14 phút trước

Trong 5 năm tới, 4 loại nhà này sẽ “khó bán”, dù giá có thấp đến đâu bạn cũng phải cân nhắc kỹ

Trên thực tế, dù giá nhà đất có cao hay không thì vẫn luôn có người mua nhà. Suy cho cùng, căn nhà luôn là...
Kiến thức 9 giờ, 14 phút trước

Người trong cuộc nhắc người trên 60 tuổi có tiền tiết kiệm cần ghi nhớ 4 điều

Khi quản lý nguồn tài chính, người cao tuổi thường gặp nhiều rủi ro và khó khăn. Để đảm bảo an toàn và hiệu quả...
Kiến thức 9 giờ, 17 phút trước

Kim Tae Hee thời đóng vai nhí của Lee Young Ae: Diện mạo có vượt qua được đàn chị hơn 9 tuổi?

Nữ diễn viên Kim Tae Hee có vai diễn đầu đời trong tác phẩm mà Lee Young Ae đảm nhiệm vai nữ chính.
Chuyện làng sao 9 giờ, 23 phút trước