Dù có nhiều con đường, nhưng nổi bật nhất là ba “công thức” được nhiều ca sĩ trẻ tận dụng.
Đường tiếng đi đôi với đường hình
Muốn nhanh được biết đến, các ca sĩ trẻ giờ đây không chỉ tiến hành thu âm, mà còn thực hiện cả các video clip kỳ công. Cùng lúc, họ tung ra cả bản ghi âm và bản ghi hình lên các trang mạng chia sẻ.
Sau Vietnam Idol, Uyên Linh đã có single đầu tiên Cám ơn tình yêu.
Người quản lý của ca sĩ và bản thân ca sĩ sẽ bằng nhiều cách để các ca khúc này lọt được vào top các bài hát được nghe nhiều nhất, tải nhiều nhất... trên các trang nghe nhạc trực tuyến nhằm gây chú ý.
Mặt khác, họ gửi bản ghi âm, video clip của mình đến các kênh phát thanh, truyền hình ca nhạc để khán giả nghe, xem miễn phí. Một số khác học theo cách của bầu Vĩnh Thuyên là đi tặng đĩa cho các nhà xe, tài xế taxi để họ bật lên cho khách nghe.
“Chi phí thực hiện không quá cao nhưng cách làm này đòi hỏi người thực hiện phải mất công và kiên trì. Để thu âm một ca khúc không quá cầu kì về mặt hòa âm phối khí và quay video clip, chỉ khoảng 20 tới 30 triệu là đã có thể có một sản phẩm sạch sẽ”, nhạc sĩ M.L cho biết.
Tung single để thăm dò thị hiếu
Học theo công thức của các ca sĩ trên thế giới, những giọng ca trẻ không còn đầu tư hẳn một album với khoảng 8-10 ca khúc như trước nữa. Để thăm dò thị trường, tiết kiệm chi phí và có thể nhanh chóng thay đổi theo xu hướng của thị trường, đây là phương án ngày càng được họ áp dụng.
Hương Trà ra single Bản tình ca buồn mà không hy vọng thu lợi nhuận.
Thực sự đánh giá cao của lần ra mắt đầu tiên, ca sĩ Hương Trà đã quyết định tổ chức họp báo khi single Bản tình ca buồn chính thức được phát hành online. Không hy vọng thu lại lợi nhuận, mà cô chỉ muốn góp thêm một sản phẩm tinh thần cho giới trẻ. Bản thu này là sự kết hợp với nhạc sĩ khiếm thị Thanh Bình, đánh một dấu mốc chính thức cho cô khi bước chân vào sự nghiệp ca hát. Trong khi đó, Pha Lê lại chọn thời điểm phát hành single online Giấc mơ đánh mất để đặt chân vào thị trường ca nhạc phía Nam.
Chưa có điều kiện làm album nhưng để kịp thời đáp ứng nhu cầu nghe ca khúc Cám ơn tình yêu, Uyên Linh và nhạc sĩ Huy Tuấn đã có ngay một bản thu để làm quà tặng cho người hâm mộ và nhằm tăng thêm độ hot cho giọng ca mới nổi này.
Khắc Việt khá chuộng cách phát hành single kiểu này. Anh từng được khán giả teen chú ý với Như vậy nhé và tới đây là Chỉ anh hiểu em cùng Lại một lần nữa. Giọng ca teen Nam Cường cũng vừa tung ra DVD với hai ca khúc Lạc bước, Giá như em có thể, trong đó, một ca khúc trung thành với phong cách đã có, còn một ca khúc là sự thử nghiệm theo hướng đi mới.
Làm "gà" của người nổi tiếng
Tìm đến những tên tuổi nổi tiếng trong làng showbiz để "chọn mặt gửi vàng", các ca sĩ có lý khi hy vọng mình vừa được đào tạo, vừa có được show. Nổi nhất trong lĩnh vực này là Thanh Thảo, Thúy Vinh. Họ đã có được một loạt học trò, tuy không thành sao nhưng cũng có chút danh như Ngô Kiến Huy, Nam Cường, Ngân Khánh. Tới đây, Ưng Đại Vệ, Justin Nguyễn, Pha Lê, Sa Khang, Thụy Anh, Gia Hân... cũng nối gót họ để đầu quân cho Thanh Thảo, Thúy Vinh, dù Music Box vừa xảy ra "đại chiến".
Ngân Khánh chọn cách làm "gà" của Thanh Thảo để mong sớm thành sao.
Hồ Ngọc Hà, Ngô Thanh Vân, Tăng Nhật Tuệ cũng được tin tưởng giao làm bà đỡ cho một số gương mặt trẻ, nhóm nhạc mới và bước đầu đã tiến tới sự bài bản trong công nghệ lăng xê. Họ sẽ tư vấn về phong cách, ngoại hình cũng như hướng đi cho "gà" với mục tiêu cuối cùng là khán giả biết và nhớ đến.
Ngoài tập một số ca khúc hit làm vốn giắt lưng khi tham gia các chương trình ca nhạc, các gương mặt mới sẽ tích cực được tham gia các hoạt động khác như dự tiệc, làm từ thiện... để tên tuổi và gương mặt xuất hiện trên báo chí. Trong khi đó, một số khác lại kết hợp với nhạc sĩ, nhà sản xuất, chẳng hạn Hải Yến "dựa" vào Thanh Tâm, Cẩm Tú cũng có Dương Cầm... và sự tương trợ lẫn nhau quả nhiên đã giúp tên tuổi của họ phần nào được "nhân đôi".
Đất Việt