Danh mục

Di sản văn hóa Bắc Bộ tái hiện qua bộ sưu tập 'Hoa cúc và mặt trời Đại Việt' của NTK Vũ Lan Anh

Thứ hai, 28/11/2022 21:02

Với 34 bộ trang phục, NTK Vũ Lan Anh (La Sen Vũ) đã có show diễn ấn tượng tại Aquafina Tuần lễ Thời trang Quốc tế Việt Nam Thu - Đông 2022.

NTK Vũ Lan Anh,La Sen Vũ,tuần lễ thời trang

Hoa hậu Lương Thùy Linh, "Bà trùm" Trang Lê, NTK Vũ Lan Anh (Ảnh trong bài: Kiếng Cận Team)

Nổi tiếng với những dấu ấn thiết kế từ hình ảnh đặc trưng của tranh dân gian Việt Nam, của các lễ hội, địa danh nổi tiếng và các vùng miền dân tộc, NTK Vũ Lan Anh đã đem đến sàn diễn thời trang những giá trị nhân văn cao đẹp qua bộ sưu tập mới nhất nhằm thể hiện chủ đề #TasteOfHeritage (Cảm Hứng Di Sản).

Và không thể thiếu cho một màn trình diễn trọn vẹn chính là âm nhạc. Âm nhạc đã mang lại cảm hứng thiết kế, những xúc cảm đặc biệt cho người xem khi ngắm nhìn từng bộ trang phục. Với sự tính toán kĩ lưỡng và tỉ mỉ, từng giây, từng phút âm thanh hoà quyện cùng màu sắc, âm hưởng, và tạo nên phong thái và cảm giác riêng cho từng thiết kế của bộ sưu tập.

“Hoa cúc và Mặt trời Đại Việt” đã mang đến hết bất ngờ này đến bất ngờ khác cho làng thời trang Việt bởi sự kết hợp tinh tế của thời trang và âm nhạc. Đây không chỉ đơn thuần là một màn trình diễn mà là sự tổng hoà, giao thoa của hồn Việt được chạm khắc và thể hiện thông qua âm nhạc và thời trang. Với nhân duyên này, NTK Vũ Lan Anh - Giám đốc âm nhạc Huy Ngô và nữ ca sĩ Ngọc Khuê đã cùng nhau tạo nên điều phi thường. Mở màn đầy bất ngờ và ấn tượng với sáng tác mới "Cánh hoa bay" của nữ ca sĩ Ngọc Khuê viết riêng dành tặng cho bộ sưu tập. Giọng ca "Chuồn chuồn ớt" đã khiến khán giả choáng ngợp bởi giọng hát thánh thót, nội lực, đặc biệt là màn hát nói trên nền nhạc house thời thượng dẫn dắt xuyên suốt 30 phút chương trình.

NTK Vũ Lan Anh,La Sen Vũ,tuần lễ thời trang

Các tác phẩm thiết kế gửi đến thông điệp về giữ gìn, tôn vinh vẻ đẹp của di sản văn hóa Việt Nam trong dòng chảy đương đại và đóng góp vào sự phát triển của thời trang Việt.

NTK Vũ Lan Anh,La Sen Vũ,tuần lễ thời trang

Hoa Hậu Mai Phương mở đầu màn biểu diễn

Bộ sưu tập còn có sự góp mặt của dàn Hoa hậu, Á hậu đình đám như Hoa hậu Lương Thùy Linh, Hoa hậu Mai Phương, Á hậu Phương Nhi, người đẹp Kinh Bắc - Thu Phương cùng các người mẫu nổi tiếng.

NTK Vũ Lan Anh,La Sen Vũ,tuần lễ thời trang

Á hậu Phương Nhi trong trang phục của NTK Vũ Lan Anh

BST tập trung khai thác hình ảnh đặc trưng đậm chất văn hóa Bắc Bộ. Đầu tiên là hình ảnh của hoa cúc, hoa sen, 2 loài hoa xuất hiện nhiều trong điêu khắc dân gian từ thế kỷ thứ 7 TCN của người Việt Cổ.

NTK Vũ Lan Anh,La Sen Vũ,tuần lễ thời trang

Tiếp theo đó là hình ảnh cửa bức màn được thiết kế trong các gian nhà cổ Bắc Bộ, các bức tranh tứ quý, hình ảnh những phiên chợ quê, dải yếm đào, tà áo tứ thân cách điệu, những sắc màu trầm mặc của màu hồn quê, những gam màu lam khói của rẻo núi vùng cao…

NTK Vũ Lan Anh,La Sen Vũ,tuần lễ thời trang

Những hình ảnh bình dị đời thường xuất hiện ban đầu, vào cuối bộ sưu tập là hình ảnh chim hạc, rồng uy nghiêm, chim phượng hoàng quyền quý, hoa cúc và mặt trời Đại Việt. Các hình tượng đó là biểu hiện của sự khát khao vươn lên, khát khao sự thịnh vượng, phát triển trường tồn của dân tộc Việt.

NTK Vũ Lan Anh,La Sen Vũ,tuần lễ thời trang

Bên cạnh đó, chất liệu truyền thống thủ công như lụa, thổ cẩm,… luôn xuất hiện trong các bộ sưu tập trước đó của NTK nhằm tôn vinh giá trị làng nghề truyền thống, và trong bộ sưu tập mới nhất này cũng không là ngoại lệ. Các chất liệu được thêu dệt trên tà áo dài đậm chất truyền thống nhưng vẫn mang nét đương đại dễ cảm, dễ sử dụng trong đời sống thường
nhật.

NTK Vũ Lan Anh,La Sen Vũ,tuần lễ thời trang

Bộ sưu tập “Hoa Cúc Và Mặt Trời Đại Việt” còn được truyền cảm hứng bởi những nghiên cứu của các nhà nghiên cứu như TS. Trần Hậu Yên Thế, nghệ nhân Vũ Kim Lộc, nhà nghiên cứu Hiếu Trần,… những người có đóng góp to lớn trong việc giữ gìn di sản văn hóa dân tộc. Thông qua sự tìm hiểu kỹ lưỡng, NTK chắt lọc tinh hoa trong các nghiên cứu ấy vào thời trang, cùng chung tay bảo tồn di sản văn hóa Việt Nam.

Điểm đặc biệt trong các thiết kế của NTK Vũ Lan Anh là luôn tôn vinh trình độ điêu khắc dân gian của người Việt. Với NTK, nghệ thuật điêu khắc cổ xưa mang nhiều nét giá trị văn hóa đặc biệt.

NTK Vũ Lan Anh,La Sen Vũ,tuần lễ thời trang

"Vì là một kiến trúc sư, tôi đam mê kiến trúc, đam mê điêu khắc và muốn truyền tải những giá trị của nghệ thuật điêu khắc vào thời trang. Trình độ điêu khắc của người Việt qua các thời kỳ thể hiện rõ nét các đặc tính của người Việt, đó là tài hoa, sáng tạo, tỉ mỉ, cần cù chăm chỉ”, NTK Vũ Lan Anh chia sẻ.

NTK Vũ Lan Anh,La Sen Vũ,tuần lễ thời trang

Nói về hoa cúc là một biểu tượng có ý nghĩa đối với cả văn hoá châu Á và châu Âu. Tại Việt Nam, nhà nghiên cứu Vũ Kim Lộc đã có nhiều nghiên cứu sâu sắc về hình tượng hoa cúc trong văn hoá người Việt. Hoa cúc được xem là biểu tượng của mặt trời, của sự thịnh vượng trong sự tương đồng văn hóa Việt Nam và các nước châu Á. Hình tượng hoa cúc xuất hiện nhiều trong các tác phẩm điêu khắc trên trống đồng Đông Sơn, trống đồng thời Lý, đĩa vàng thời Lý, trên đồng tiền
cổ, hay như trên mũ hoặc ngai vàng các triều đại vua chúa.

NTK Vũ Lan Anh,La Sen Vũ,tuần lễ thời trang

Hình ảnh điêu khắc hoa cúc phản ánh trình độ rất cao về kỹ năng nghệ thuật thẩm mỹ, tư duy sáng tạo của người Việt xưa. Đáng nói, hình tượng hoa cúc và mặt trời đã được phát hiện trang trí trong toàn bộ hệ thống mũ miện của nhà Nguyễn.

Theo các nhà nghiên cứu, không chỉ ở nhà Nguyễn mà các triều đại trước đó cũng đã sử dụng hình tượng mặt trời - hoa cúc làm biểu tượng của vương quyền. Ví dụ điển hình là nhà nước sơ khai Văn Lang - Âu Lạc đã sử dụng hình tượng mặt Trời - hoa Cúc trên trống đồng Đông Sơn làm biểu tượng cho quyền lực. Nói về hình ảnh mặt trời trong văn hoá người Việt đã được thể hiện trên các hiện vật và di tích thì ngay ở giai đoạn văn hóa Phùng Nguyên (niên đại khoảng trên dưới 4000 năm cách ngày nay).

NTK Vũ Lan Anh,La Sen Vũ,tuần lễ thời trang

Tại di chỉ Nghĩa Lập, các nhà khảo cổ đã tìm thấy hoa văn hình mặt trời trên một dọi se chỉ bằng đất nung. Trên chân đế của một chiếc bát đồng bằng gốm thuộc văn hóa Gò Mun cũng có hình ngôi sao 6 cánh mà các nhà nghiên cứu cho rằng đó là tiền thân của mặt trời. Trong nền văn hóa Đông Sơn (niên đại trên dưới 2500 năm cách ngày nay) thì hình tượng mặt trời được thể hiện vô cùng phổ biến trên nhiều vật dụng, nhất là trên trống đồng.

NTK Vũ Lan Anh,La Sen Vũ,tuần lễ thời trang

Kết show là hình ảnh Hoa hậu Lương Thuỳ Linh trong thiết kế được lấy cảm hứng từ hình tượng tiên nữ, tôn vinh người phụ nữ, người mẹ, người vợ dịu hiền, nhân từ, phúc hậu của dân tộc Việt. Trong mỹ thuật truyền thống của người Việt, hình tượng tiên nữ thường đi với hình tượng rồng, biểu tượng cho sự kết hợp của giống nòi, âm dương và cuộc sống mãi mãi. Điển hình là truyền thuyết Lạc Long Quân và Âu Cơ. Hình tượng tiên cưỡi rồng cũng tràn ngập trong điêu khắc đình làng kéo dài ba thế kỷ 16,17,18.

NTK Vũ Lan Anh,La Sen Vũ,tuần lễ thời trang

Kế thừa và tiếp nối những nét tinh hoa văn hoá đã tồn tại từ lâu với lịch sử văn hoá văn minh người Việt, NTK Vũ Lan Anh đã chắt lọc, cách điệu và đem đến sàn diễn thời trang một bộ sưu tập đầy giá trị nhân văn cao đẹp. Những tác phẩm không chỉ làm nức lòng giới mộ điệu về tính thẩm mỹ, công phu và sức sáng tạo không giới hạn trong thời trang mà còn góp thêm tiếng nói cùng với các nhà bảo tồn di sản văn hoá để bảo tồn, gìn giữ, nối liền dòng chảy lịch sử văn hoá dân tộc.

NTK Vũ Lan Anh,La Sen Vũ,tuần lễ thời trang

Dàn Hoa hậu, Á hậu khủng trong bộ sưu tập "Hoa cúc và mặt trời Đại Việt" của NTK Vũ Lan Anh

Hoàng Mai (Theo Thương Hiệu và Pháp Luật)

Tin được quan tâm

4 trường Đại học hàng đầu Việt Nam lọt top thế giới, ra trường dễ xin việc, lương cao chót vót, các công ty đua nhau mời gọi

Dưới đây là 4 trường Đại học ở Việt Nam mà sinh viên ra trường dễ xin việc với mức lương ngất ngưởng.
Đời sống trẻ 2 ngày, 8 giờ trước

Mạng xã hội rộ tin Hà Thanh Xuân kết hôn với Quang Lê

Hà Thanh Xuân và Quang Lê vướng tin đồn sắp kết hôn. Phía cả hai đã lên tiếng đính chính.
Chuyện làng sao 2 ngày, 2 giờ trước

Tục ngữ có câu: “Bảy mươi không nên đi viếng mộ”, có đúng là 70 tuổi không được đi viếng mộ không? Lời khuyên từ tổ tiên

Lễ tảo mộ là một trong những lễ hội truyền thống quan trọng, vào ngày này mọi người từ mọi miền đất nước sẽ trở...
Kiến thức 2 ngày, 7 giờ trước

Nếu mẹ là một trong 4 con giáp này thì con sau này sẽ là doanh nhân giàu có hoặc quan chức cấp cao

Hôm nay chúng ta không nói chuyện gì khác mà hãy nói về những người phụ nữ thuộc con giáp đã làm mẹ, làm thế...
Đời sống số 3 ngày, 12 giờ trước

Trồng cây này như chôn hũ vàng trong nhà, vừa tốt sức khỏe vừa hút tài lộc, hợp cả 5 mệnh, là cây gì?

Chọn được loại cây không khắc mệnh là điều rất quan trọng để đảm bảo sự hòa hợp cho các thành viên trong gia đình....
Phong thủy 2 ngày, 4 giờ trước

Từ ngày 27/3 đến 31/3: Năm con giáp cùng chào đón vận may bừng nở, sự nghiệp và tiền bạc 'tăng vù vù'

Khi làn gió xuân mang đến sự ấm áp, vạn vật như hồi sinh, trong khoảng thời gian từ 27/3 đến 31/3, 5 con giáp...
Đời sống số 2 ngày, 4 giờ trước

Tin cùng mục

Tốt nhất nên mặc một chiếc áo sơ mi trắng nguyên bản với quần jean hoặc váy denim! Mặc khi đi chơi, đơn giản và thời trang

Mùa hè gần đến rồi, nhiệt độ cao là điều mọi người không thể bỏ qua. Khi nói đến cách ăn mặc, tất nhiên đã...
Thời trang + 7 giờ, 52 phút trước

Sự kết hợp phổ biến nhất trong mùa xuân hóa ra là 'áo ngắn + quần cạp cao', vừa thời trang vừa khiến đôi chân của bạn trông dài hơn!

Bốn mùa thay đổi, thời gian trôi qua. Việc theo đuổi cái đẹp chưa bao giờ thay đổi. Phụ nữ thời trang và sành điệu...
Thời trang + 2 ngày, 7 giờ trước

Mùa xuân năm nay, một cách mặc bỗng trở nên phổ biến, được gọi là: áo + váy, vừa retro vừa thời trang

Trong làn gió xuân nhẹ nhàng, khung cảnh đường phố lặng lẽ thay đổi, mang đến một phong cách mới đầy cảm hứng - sự...
Thời trang + 3 ngày, 6 giờ trước

Maily Style trải nghiệm phong cách Y2K trong bộ ảnh mới

Hoà nhập với xu hướng thời trang “vừa mới vừa cũ”, Maily Style thử nghiệm phong cách thời trang Y2K trong bộ ảnh mới
Thời trang + 6 ngày, 24 giờ trước

Đây là blogger ăn mặc đẹp nhất mà tôi từng thấy, cô ấy thanh lịch, tươi sáng và là hình mẫu cho phụ nữ trung niên

Những blogger thời trang có trang phục gây ấn tượng với mọi người thường có tầm nhìn thẩm mỹ chính xác và độc đáo hơn,...
Thời trang + 21.03.2024

Lee Young Ae 53 tuổi mới cắt tóc ngắn trông trẻ ra 10 tuổi, mặc áo khoác da và váy, đẹp đến mức nhìn như một người khác

Sau hơn 20 năm đóng "Nàng Dae Jang Geum", vẻ đẹp và thần thái của Lee Young Ae dường như vẫn không hề thay đổi...
Thời trang sao 20.03.2024

Tin mới cập nhật

'Thất bại lớn nhất trong cuộc đời là nói ra ba bí mật này cho người khác'. Dù bạn có thân thiết với ai đó đến đâu thì cũng phải kiềm chế

Chúng ta thường nói rằng điều quan trọng nhất trong sự tương tác giữa con người với nhau là sự tin tưởng lẫn nhau. Đúng...
Kiến thức 2 giờ, 49 phút trước

Tại sao con người cần lọc nước và đun sôi nước để uống, nhưng các loài động vật khác lại có thể uống trực tiếp? Sự khác biệt là gì?

Có ba điều kiện cơ bản cho sự sống còn của động vật trên trái đất: nước, oxy và thức ăn. Nếu không có ba...
Kiến thức 2 giờ, 9 phút trước

Phương Oanh khi chào đời nặng 5,2 kg, nay được mẹ ruột truyền bí kíp để 'hai bé rồng' bụ bẫm

Khi sắp lâm bồn, diễn viên Phương Oanh rất vui vì được bố mẹ ở quê Hà Nam lên thăm.
Chuyện làng sao 2 giờ, 24 phút trước

Tự do tài chính là gì? Làm sao để người bình thường có thể đạt được điều này? Người trong cuộc: 3 cách để thực hiện ước mơ

Tự do tài chính, một khái niệm không còn xa lạ với nhiều người, thực chất được định nghĩa khi một người có thể tạo...
Kiến thức 2 giờ, 24 phút trước

Từ tháng 4/2024, đây là những trường hợp được nâng mức hưởng BHYT từ 80% lên 100%

Kể từ tháng 4/2024, những đối tượng này sẽ được hưởng tối đa quyền lợi từ Bảo hiểm y tế (BHYT).
Kiến thức 2 giờ, 24 phút trước

Nhan sắc 'khó nhận ra' của diễn viên Thu Hường - vai Thư trong phim 'Của để dành' sau 26 năm

Hiện tại ở tuổi 48, nhìn Thu Hường, hầu hết khán giả không tìm ra điểm nào của cô Thư đỏng đảnh, đanh đá trong...
Chuyện làng sao 2 giờ, 25 phút trước

Cho mượn tuổi làm nhà có gặp vận xui hay không? Có nên nhận lời nhờ cậy cho mượn tuổi làm nhà?

Có rất nhiều người khi được người khác mượn tuổi làm nhà thường băn khoăn không biết là có nên cho hay không? Và khi...
Phong thủy 3 giờ, 22 phút trước

Sau khi cai thuốc lá thành công, phổi có trở lại bình thường được không? Bác sĩ nhắc nhở: Cố gắng không vượt quá độ tuổi này khi bỏ thuốc lá

Hút thuốc giống như một con dao hai lưỡi, mang lại cảm giác "thoải mái" ngắn hạn nhưng thực tế lại âm thầm lấy đi...
Chăm sóc sức khỏe 3 giờ, 23 phút trước

Tử vi ngày 29/3: Tứ đại thế lực tranh giành quyền bá chủ, 'ba con giáp bứt phá đổi đời', đại phú đại quý

Ngày 29 tháng 3 mang lại may mắn, sự bảo vệ của Bồ Tát, sự giúp đỡ của ba con giáp thịnh vượng.
Đời sống số 4 giờ, 37 phút trước

Lộ diện nữ MC dẫn đám cưới Quang Hải, nhan sắc xinh đẹp khiến cô dâu Chu Thanh Huyền cũng phải 'dè chừng'

Trong đám cưới Quang Hải, Vũ Quỳnh Trang hay còn được biết đến với nickname Hoa Hậu Vỉa Hè đã có mặt từ rất sớm,...
Chuyện làng sao 4 giờ, 55 phút trước